Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III năm 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra chiều 9/10, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, du lịch Việt Nam có đầy đủ cơ sở để đạt được chỉ tiêu điều chỉnh này.
Mục tiêu khả thi
Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam là đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt 111% kế hoạch đặt ra với gần 8,9 triệu lượt khách.
Ông Phạm Văn Thủy cho rằng, căn cứ trên tình hình phát triển hiện nay, thông thường, khách quốc tế đến Việt Nam cao điểm vào mùa từ tháng 10 năm nay sang tháng 4 năm sau, Cục Du lịch Quốc gia nhận thấy cần thiết cần tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế để du lịch phát triển cao hơn nữa.
Đại diện của Cục Du lịch Quốc gia cho biết, có 4 cơ sở để tăng mục tiêu đón 12 đến 13 triệu khách quốc tế năm 2023: Chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023; Chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới hết sức hiệu quả; Chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế. Bên cạnh đó, các thị trường lớn đã mở cửa và phục hồi, cũng là các thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ đem lại nguồn khách lớn.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ đầu năm đến nay, du lịch Việt Nam đã đón được 8,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước, trong đó riêng tháng 9/2023 đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp ngành du lịch nước nhà đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.
4 cơ sở để tăng mục tiêu đón 12 đến 13 triệu khách quốc tế năm 2023: Chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023; Chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới hết sức hiệu quả; Chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế; Các thị trường lớn đã mở cửa và phục hồi, cũng là các thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ đem lại nguồn khách lớn.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam du lịch chủ yếu từ thị trường châu Á với hơn 6,8 triệu lượt du khách, tiếp đó là khách đến từ châu Âu đạt hơn 1 triệu lượt, thị trường châu Mỹ đạt 682.000 lượt khách.
Trước đó, tại Hội nghị Sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 diễn ra sáng 29/9, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt thông báo, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để thay đổi chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách năm 2023, tăng khoảng 156% so với kế hoạch đặt ra hồi đầu năm.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá, việc du lịch Việt Nam vượt chỉ tiêu đón khách quốc tế chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023 là do chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực, đặc biệt là nhờ những chính sách mới rất cởi mở, thông thoáng của Việt Nam.
Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế cũng như việc Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững ra đời đã tạo cú hích để du lịch có sự chuyển biến tích cực.
Nhờ những kết quả đó, trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế để thúc đẩy hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã rà soát để có tính toán, điều chỉnh chỉ tiêu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
“Theo tính toán, trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng ít nhất chúng ta có thể đón 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế. Nhất là trong tháng 12, vào dịp Giáng sinh và năm mới. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ trưởng, trên cơ sở đó báo cáo Chính phủ để thay đổi chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách năm 2023, tăng khoảng 156% so với kế hoạch ban đầu”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.
Còn đối với khách nội địa, hiện lượng khách đã đạt khoảng 93,5% mục tiêu đặt ra của cả năm. Từ nay đến cuối năm dự kiến du lịch nội địa cũng sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra là 102 triệu lượt khách.
Cũng tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu nêu rõ, trong 9 tháng đầu năm, điểm sáng của ngành du lịch là đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch được hoàn thành như Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023,…
Tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu cũng chỉ ra hoạt động du lịch vẫn chưa phục hồi một cách toàn diện, ngay cả ở các trung tâm du lịch lớn do nhiều nguyên nhân khác nhau như xung đột Nga-Ukraine, thị trường khách Trung Quốc chưa phục hồi hoàn toàn, hay nguyên nhân chủ quan đó là công tác xúc tiến, quảng bá du lịch từ trung ương đến địa phương vẫn còn hạn chế.
Cùng với đó sau Covid-19, khách du lịch đã thay đổi xu hướng du lịch, tổng cầu suy yếu, chi tiêu ít và hoạt động ít. Do vậy, lượng khách du lịch có thể đã tăng lên những hoạt động chưa hoàn toàn phục hồi.
Đồng bộ các giải pháp hút khách quốc tế
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết, trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết 82 của Chính phủ, đi sâu vào các giải pháp để thu hút khách quốc tế.
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Cục Du lịch Quốc gia sẽ tham mưu để tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trở ngại trong xúc tiến, quảng bá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là ở các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long…
Một mặt, Cục Du lịch Quốc gia vừa nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mặt khác không ngừng đẩy mạnh triển khai đồng loạt các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài. Đồng thời, Cục sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như đẩy mạnh công tác quản lý điểm đến, khắc phục khó khăn, những điểm yếu của các điểm đến để tăng cường chất lượng và thu du hút khách.
Để thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam nhiều hơn nữa, góp phần hoàn thành mục tiêu mới đề ra, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho hay, trong những tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến quảng bá, đặc biệt là vào các thị trường mục tiêu.
Trong đó, đối với thị trường khách du lịch Tây Âu, cơ quan du lịch quốc gia cùng với các doanh nghiệp du lịch đang tích cực chuẩn bị cho Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) sẽ diễn ra tại London (Anh) vào tháng 11 năm nay. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc và ASEAN với Hội chợ Du lịch Trung Quốc-ASEAN sẽ diễn ra tại Quế Lâm (Trung Quốc) trong tháng 10. Các thị trường khác như Mỹ, Australia hay Ấn Độ cũng là các thị trường rất sôi động và đầy hứa hẹn trong những tháng cuối năm.
Đối với việc phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch, Chính phủ đã có đề án phát triển kinh tế đêm và ngành Du lịch cũng đã ban hành Đề án phát triển các sản phẩm du lịch đêm. Trong đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm, ngành du lịch đã lựa chọn 12 địa phương để quy hoạch, phát triển các khu, phân khu, chức năng để phát triển các sản phẩm du lịch đêm. Đề án cũng tạo khung pháp lý cho các sản phẩm du lịch đêm phát triển khi cho phép các dịch vụ được hoạt động từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.
Ngoài ra, hiện du lịch golf, du lịch MICE cũng đang là những loại hình du lịch mà Việt Nam có nhiều thế mạnh và có thể đầu tư, phát triển trong thời gian tới để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch quốc tế.