Powered by Techcity

Du lịch Điện Biên từ góc nhìn Hà Nội


Nhờ không ngừng sáng tạo, đổi mới cách làm, du lịch Hà Nội đang có những bước tiến vượt bậc từ việc tập trung xây dựng, quảng bá, làm mới sản phẩm trải nghiệm từ chính “nền móng” sản phẩm cũ. Du lịch Hà Nội đã tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo khách đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ và khách du lịch quốc tế; góp phần không nhỏ xây dựng một thủ đô: “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu”.

Làm mới sản phẩm trải nghiệm

Một ngày mưa cuối tháng 7, chúng tôi hòa vào dòng người đến tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Những hiện vật còn lưu giữ và trưng bày tại đây như bằng chứng thép tố cáo tội ác của thực dân Pháp khi xây dựng nhà tù, biến nhà tù Hỏa Lò trở thành nỗi khiếp sợ của Đông Dương. Ấn tượng với chúng tôi là cây bàng đã ngót trăm tuổi duy nhất của Nhà tù Hỏa Lò nay còn được giữ lại ở sân trại E. Đặc biệt hơn, từ những chiếc lá bàng đủ các sắc màu xanh, vàng, đỏ cùng quả bàng chín trước đây là bài thuốc quý cứu sống người tù Hỏa Lò thì nay đã trở thành những sản phẩm lưu niệm, món quà ý nghĩa dành tặng cho du khách khi đến với di tích.

Với ý tưởng “Sáng tạo sản phẩm mới, quảng bá điểm đến của Hà Nội, góp phần tích cực, hiệu quả thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước đến với Hà Nội”, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tạo ra những món quà là sản vật địa phương trong hành trang trở về của du khách từ mỗi chuyến đi. Xác định việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố quan trọng nhằm tạo ấn tượng, níu chân du khách lâu hơn tại di tích, đơn vị đã có ý tưởng về việc nghiên cứu, sáng tạo ra hàng loạt sản phẩm từ “bàng” – đặc trưng của Hỏa Lò. Không chỉ quả bàng khô được khắc logo Nhà tù Hỏa Lò, mà những chiếc lá cũng thành ý tưởng khắc hình ảnh người tù hay bài thơ của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng. Món bánh lá bàng, trà lá bàng và thạch bàng cũng là những sản phẩm du lịch mới được làm ra cho tour khám phá nhà tù Hỏa Lò. Cùng với vở diễn về tù nhân chính trị xưa, những món ăn này giúp Đêm thiêng liêng 2 trở thành một sản phẩm du lịch nổi trội; trở thành tour du lịch siêu hot, khiến Ban quản lý nhiều lần thông báo “cháy vé” vì lượng người đặt tour quá đông. 


Bên cạnh những sản phẩm trải nghiệm ban ngày, vào các tối thứ sáu và thứ 7 hàng tuần, các chương trình Đêm thiêng liêng 2 – Sống như những đóa hoa và Đêm thiêng liêng 3 – Lửa thanh xuân còn được tổ chức. Sự đầu tư cả về phần nghe lẫn phần nhìn cũng đem đến cho khách tham quan trải nghiệm khó quên. Nhiều du khách đã cảm động, rưng rưng nước mắt khi tham gia chương trình trải nghiệm và hiểu thêm về một thế hệ cha anh kiên cường, bất khuất: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh! Sau đêm thiêng liêng 3, những cảm xúc đọng lại trong lòng mình thật dữ dội, xót xa, căm hờn, tự hào, nhiệt huyết. Nhưng có thể nói điều mà mình cảm nhận rõ nhất là yêu đất nước Việt Nam”… Hay có du khách tìm lại được động lực cố gắng trong cuộc sống, biết sống có ý nghĩa hơn: “Chặng hành trình rất cảm xúc! Cuộc sống hàng ngày chỉ đều đều, đôi khi bản thân mình thấy mệt mỏi và không có động lực cố gắng. Nhưng sau khi xem xong Đêm thiêng liêng 3, cảm thấy bản thân được tái tạo lại động lực. Khó khăn hiện tại so với khó khăn của cha ông ngày xưa chẳng là gì cả”.

Dấu ấn du lịch

Không ngừng đổi mới cách làm, từ tập trung quảng bá sản phẩm trải nghiệm mới đến liên kết nhóm sản phẩm thế mạnh với các địa phương, du lịch Hà Nội đang có những bước tiến vượt bậc. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngành đang tập trung phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch, đặc biệt là điểm đến di tích, di sản xây dựng sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác giá trị truyền thống. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: Du lịch bay trực thăng, bay khinh khí cầu, du lịch ứng dụng thực tế ảo, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch sông Hồng…

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm du lịch mới mang dấu ấn văn hóa Hà Nội ra đời, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Ngoài các tour du lịch đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Văn học và các phố đi bộ đêm; nhiều tour du lịch mới cũng ra đời như: Sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh kết hợp chăm sóc sức khỏe tại huyện Sóc Sơn; Bác Cổ – Mùa hoa gạo tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Tìm về Kinh đô người Việt cổ tại di tích Thành Cổ Loa; Hành trình di sản tại Hoàng thành Thăng Long và làng gốm Bát Tràng… Chia sẻ về tour du lịch làng gốm Bát Tràng, ông Phạm Minh Khôi, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội cho biết: Với hơn 500 năm tuổi, đây là nơi hội tụ của nền văn hóa Kinh Bắc kết hợp với truyền thống nghìn năm văn hiến của kinh đô Thăng Long. Điều thú vị nhất khi đến Làng gốm Bát Tràng là tận mắt thấy những sản phẩm gốm sứ độc đáo, tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề có truyền thống lâu đời. Du khách còn được xem các nghệ nhân thực hiện quy trình chế tạo gốm hết sức cầu kỳ, tỉ mỉ. Ngoài ra, bạn còn được trải nghiệm làm những sản phẩm gốm mà mình yêu thích.


Hướng tới thông điệp: “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu”, Hà Nội đã chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch, cải tiến các thủ tục hành chính, tạo điều kiện nhanh và thuận tiện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và hướng dẫn viên. Trong tháng 6/2024, thành phố đã nhận 233 hồ sơ xin cấp phép, đã giải quyết gần hoàn thành; thẩm định 507 hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch. Hà Nội hiện có 1.784 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 429 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 5.777 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.235 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 103 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động. Ngành Du lịch Hà Nội hình thành liên kết, hợp tác giữa cơ quan quản lý, các hiệp hội, các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, công ty vận chuyển, điểm đến, cơ sở dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí… nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển sản phẩm du lịch nơi “trái tim” của cả nước.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, lượng khách du lịch đến Hà Nội quý II ước đạt 1,5 triệu lượt người (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023). 6 tháng đầu, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 3 triệu lượt người (tăng 36%). Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 2,1 triệu lượt người (tăng 48%); du khách nội địa đạt 892 nghìn lượt người (tăng 15%). Trên địa bàn Hà Nội có 3.760 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1-5 sao (công suất đạt 63%). Hà Nội hiện có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.



Nguồn: https://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/du-lich/217436/du-lich-dien-bien-tu-goc-nhin-ha-noi

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP và cơ hội quảng bá thương hiệu

Hiện nay, toàn tỉnh có 72 sản phẩm OCOP (2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 3 sản phẩm đủ điều kiện chứng nhận 4 sao và 67 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao). Để sản phẩm OCOP lan tỏa ở thị trường trong và hướng đến ngoài...

Cùng tác giả

Hơn 1,3 triệu cán bộ, đảng viên được quán triệt tổng kết Nghị quyết 18

Dự, chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương có Tổng Bí thư Tô Lâm; tại điểm cầu Điện Biên có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương cùng các đại biểu... Tại hội nghị, đại...

Giá vàng nhẫn “bốc hơi” hơn 2 triệu đồng/lượng

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền...

VPUB – Tọa đàm kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày thành lập Hội Cựu...

Dienbien.gov.vn - Chiều ngày 30/11, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2024). Dự buổi tọa đàm có đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh;...

TP. Điện Biên Phủ tập trung giải phóng mặt bằng

Chục ngày trước, gia đình cụ Đỗ Thị Tý và các con cháu thuộc bản Na Púng, phường Thanh Trường đã đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho địa phương, chủ đầu tư thực hiện dự án đường Thanh Minh - Độc Lập. Các hộ gia...

Chỉ số USD Index thấp nhất trong hai tuần qua

Tỷ giá USD hôm nay 01/12/2024 Tỷ giá USD hôm nay 01/12/2024, đồng USD biến động trong phạm vi hẹp sau đợt bị bán mạnh do hầu hết nhà đầu tư Hoa Kỳ đang tận hưởng kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Cập nhật hồi 5h hôm nay 01/12, ghi nhận mức niêm yết của tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết vẫn ở mức 24.251 đồng/USD, giữ nguyên so với công bố từ phiên trước đó....

Cùng chuyên mục

“Khuấy động” thị trường du lịch cuối năm

Du khách tham quan đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn, nơi được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143m. Ảnh: Minh Tú Đa dạng sản phẩm Mặc dù kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch không dài, lại sát với Tết Nguyên đán nhưng đây vẫn là thời...

Vấn vương đặc sản Điện Biên

Đến bây giờ vẫn còn nhớ tình nồng, tình ấm. Vồn vã đón chào và tiếc nuối tiễn đưa, đó là điều tôi đã nghe về Điện Biên. Giờ mới thấy thấm, thấy cảm. Rượu táo mèo (tên dân dã gọi loại rượu ngâm từ quả sơn tra) Điện Biên sao...

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ bổ sung 1 di tích thành phần

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ  - nơi ghi dấu chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - là 1 trong 10 di tích quốc gia đặc biệt được xếp hạng đầu tiên trong cả nước năm 2009, gồm 22 điểm di tích...

Top điểm check-in mùa hoa dã quỳ tuyệt đẹp ở Điện Biên

Từ trung tuần tháng 11, khi thời tiết bắt đầu se lạnh, hoa dã quỳ nở rộ nhuộm vàng trên khắp các triền đồi và dọc các cung đường tại Điện Biên. Hoa dã quỳ nở rộ khắp núi rừng Điện Biên là cảm hứng cho các bạn trẻ đến check-in. Ảnh: Quang Đạt Trong những ngày này, Điện Biên đang vào mùa hoa dã quỳ. Từ cuối tháng 10, hoa bắt đầu khoe sắc vàng rực rỡ, nhuộm vàng cả những cung đường...

VPUB – Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

VPUB - Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ Dienbien.gov.vn – Sáng ngày 23/11, tại Khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Chương trình Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ....

Bàn giao hệ thống bảng thông tin, biển chỉ hướng tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

Dự án Hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ do AFD đề xuất và tài trợ. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay các hạng mục thuộc tuyến Hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ đã hoàn thành lắp đặt với tổng...

VPUB – Bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc và Hội chợ Du lịch Tây Bắc – Điện Biên 2024

VPUB - Bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc và Hội chợ Du lịch Tây Bắc - Điện Biên 2024 Dienbien.gov.vn - Sau 4 ngày diễn ra thành công rực rỡ, thu hút đông đảo nhân dân, du khách tới trải nghiệm, tối 17/11, tại Quảng trường 7/5 - TP Điện Biên Phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc...

Tự hào kể chuyện lịch sử trên đất sử

Thuyết trình bằng cả trái tim “Lô cốt cây đa cụt - vị trí tham quan đầu tiên của di tích đồi A1 chính là hệ thống phòng tuyến thứ nhất bảo vệ cho tuyến đường lên đồi và đường viện binh từ Mường Thanh lên A1. Cạnh dấu tích lô cốt...

VPUB – 10 đội tham gia Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024

Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 16/11, tại Quảng trường 7/5 TP Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024. Tham gia Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024 có 10 đội đến từ các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lai Châu, tỉnh Lào Cai, tỉnh Điện Biên. Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội...

Bế mạc liên hoan ẩm thực toàn quốc và hội chợ du lịch Tây Bắc

Sau 4 ngày tổ chức, liên hoan ẩm thực toàn quốc và hội chợ du lịch Tây Bắc tại Điện Biên đã thành công rực rỡ. Với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”, hội chợ du lịch Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 đã...

Tin nổi bật

Tin mới nhất