Powered by Techcity

Du lịch Điện Biên từ góc nhìn Hà Nội


Nhờ không ngừng sáng tạo, đổi mới cách làm, du lịch Hà Nội đang có những bước tiến vượt bậc từ việc tập trung xây dựng, quảng bá, làm mới sản phẩm trải nghiệm từ chính “nền móng” sản phẩm cũ. Du lịch Hà Nội đã tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo khách đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ và khách du lịch quốc tế; góp phần không nhỏ xây dựng một thủ đô: “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu”.

Làm mới sản phẩm trải nghiệm

Một ngày mưa cuối tháng 7, chúng tôi hòa vào dòng người đến tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Những hiện vật còn lưu giữ và trưng bày tại đây như bằng chứng thép tố cáo tội ác của thực dân Pháp khi xây dựng nhà tù, biến nhà tù Hỏa Lò trở thành nỗi khiếp sợ của Đông Dương. Ấn tượng với chúng tôi là cây bàng đã ngót trăm tuổi duy nhất của Nhà tù Hỏa Lò nay còn được giữ lại ở sân trại E. Đặc biệt hơn, từ những chiếc lá bàng đủ các sắc màu xanh, vàng, đỏ cùng quả bàng chín trước đây là bài thuốc quý cứu sống người tù Hỏa Lò thì nay đã trở thành những sản phẩm lưu niệm, món quà ý nghĩa dành tặng cho du khách khi đến với di tích.

Với ý tưởng “Sáng tạo sản phẩm mới, quảng bá điểm đến của Hà Nội, góp phần tích cực, hiệu quả thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước đến với Hà Nội”, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tạo ra những món quà là sản vật địa phương trong hành trang trở về của du khách từ mỗi chuyến đi. Xác định việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố quan trọng nhằm tạo ấn tượng, níu chân du khách lâu hơn tại di tích, đơn vị đã có ý tưởng về việc nghiên cứu, sáng tạo ra hàng loạt sản phẩm từ “bàng” – đặc trưng của Hỏa Lò. Không chỉ quả bàng khô được khắc logo Nhà tù Hỏa Lò, mà những chiếc lá cũng thành ý tưởng khắc hình ảnh người tù hay bài thơ của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng. Món bánh lá bàng, trà lá bàng và thạch bàng cũng là những sản phẩm du lịch mới được làm ra cho tour khám phá nhà tù Hỏa Lò. Cùng với vở diễn về tù nhân chính trị xưa, những món ăn này giúp Đêm thiêng liêng 2 trở thành một sản phẩm du lịch nổi trội; trở thành tour du lịch siêu hot, khiến Ban quản lý nhiều lần thông báo “cháy vé” vì lượng người đặt tour quá đông. 


Bên cạnh những sản phẩm trải nghiệm ban ngày, vào các tối thứ sáu và thứ 7 hàng tuần, các chương trình Đêm thiêng liêng 2 – Sống như những đóa hoa và Đêm thiêng liêng 3 – Lửa thanh xuân còn được tổ chức. Sự đầu tư cả về phần nghe lẫn phần nhìn cũng đem đến cho khách tham quan trải nghiệm khó quên. Nhiều du khách đã cảm động, rưng rưng nước mắt khi tham gia chương trình trải nghiệm và hiểu thêm về một thế hệ cha anh kiên cường, bất khuất: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh! Sau đêm thiêng liêng 3, những cảm xúc đọng lại trong lòng mình thật dữ dội, xót xa, căm hờn, tự hào, nhiệt huyết. Nhưng có thể nói điều mà mình cảm nhận rõ nhất là yêu đất nước Việt Nam”… Hay có du khách tìm lại được động lực cố gắng trong cuộc sống, biết sống có ý nghĩa hơn: “Chặng hành trình rất cảm xúc! Cuộc sống hàng ngày chỉ đều đều, đôi khi bản thân mình thấy mệt mỏi và không có động lực cố gắng. Nhưng sau khi xem xong Đêm thiêng liêng 3, cảm thấy bản thân được tái tạo lại động lực. Khó khăn hiện tại so với khó khăn của cha ông ngày xưa chẳng là gì cả”.

Dấu ấn du lịch

Không ngừng đổi mới cách làm, từ tập trung quảng bá sản phẩm trải nghiệm mới đến liên kết nhóm sản phẩm thế mạnh với các địa phương, du lịch Hà Nội đang có những bước tiến vượt bậc. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngành đang tập trung phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch, đặc biệt là điểm đến di tích, di sản xây dựng sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác giá trị truyền thống. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: Du lịch bay trực thăng, bay khinh khí cầu, du lịch ứng dụng thực tế ảo, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch sông Hồng…

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm du lịch mới mang dấu ấn văn hóa Hà Nội ra đời, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Ngoài các tour du lịch đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Văn học và các phố đi bộ đêm; nhiều tour du lịch mới cũng ra đời như: Sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh kết hợp chăm sóc sức khỏe tại huyện Sóc Sơn; Bác Cổ – Mùa hoa gạo tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Tìm về Kinh đô người Việt cổ tại di tích Thành Cổ Loa; Hành trình di sản tại Hoàng thành Thăng Long và làng gốm Bát Tràng… Chia sẻ về tour du lịch làng gốm Bát Tràng, ông Phạm Minh Khôi, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội cho biết: Với hơn 500 năm tuổi, đây là nơi hội tụ của nền văn hóa Kinh Bắc kết hợp với truyền thống nghìn năm văn hiến của kinh đô Thăng Long. Điều thú vị nhất khi đến Làng gốm Bát Tràng là tận mắt thấy những sản phẩm gốm sứ độc đáo, tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề có truyền thống lâu đời. Du khách còn được xem các nghệ nhân thực hiện quy trình chế tạo gốm hết sức cầu kỳ, tỉ mỉ. Ngoài ra, bạn còn được trải nghiệm làm những sản phẩm gốm mà mình yêu thích.


Hướng tới thông điệp: “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu”, Hà Nội đã chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch, cải tiến các thủ tục hành chính, tạo điều kiện nhanh và thuận tiện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và hướng dẫn viên. Trong tháng 6/2024, thành phố đã nhận 233 hồ sơ xin cấp phép, đã giải quyết gần hoàn thành; thẩm định 507 hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch. Hà Nội hiện có 1.784 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 429 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 5.777 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.235 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 103 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động. Ngành Du lịch Hà Nội hình thành liên kết, hợp tác giữa cơ quan quản lý, các hiệp hội, các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, công ty vận chuyển, điểm đến, cơ sở dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí… nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển sản phẩm du lịch nơi “trái tim” của cả nước.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, lượng khách du lịch đến Hà Nội quý II ước đạt 1,5 triệu lượt người (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023). 6 tháng đầu, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 3 triệu lượt người (tăng 36%). Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 2,1 triệu lượt người (tăng 48%); du khách nội địa đạt 892 nghìn lượt người (tăng 15%). Trên địa bàn Hà Nội có 3.760 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1-5 sao (công suất đạt 63%). Hà Nội hiện có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.



Nguồn: https://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/du-lich/217436/du-lich-dien-bien-tu-goc-nhin-ha-noi

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP và cơ hội quảng bá thương hiệu

Hiện nay, toàn tỉnh có 72 sản phẩm OCOP (2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 3 sản phẩm đủ điều kiện chứng nhận 4 sao và 67 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao). Để sản phẩm OCOP lan tỏa ở thị trường trong và hướng đến ngoài...

Cùng tác giả

Tỉnh Điện Biên tiếp nhận 50 tỷ đồng hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Điện Biên TV - Chiều 2/1, tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận 50 tỷ đồng do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tài trợ để thực hiện Chương trình hỗ trợ "Xoá nhà tạm, nhà dột nát" cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Dự buổi tiếp nhận kinh phí tài trợ có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh;...

Miền cảm xúc yêu thương

Trong những tháng ngày tất bật giáp Tết, giữa không khí đoàn viên đang theo xuân về trên mọi nẻo đường Tổ quốc, chúng tôi lại có cơ duyên tụ hội trên hành trình photo tour Heritage – Thái Nguyên, để cảm nhận nét thanh tao trong đời sống văn hóa, sự trù phú tốt tươi của sản vật địa phương và hơn hết là tấm chân tình của những người con nơi xứ Trà thượng võ.   Làng du lịch...

Tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 10/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 10/01, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.338 đồng/USD, tăng 8 đồng so với phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, tại ngân hàng Vietcombank, tỷ giá USD là 25.164 – 25.554 đồng/USD, tăng 8 đồng mua vào và bán ra. Ngân hàng TPB đang mua tiền mặt USD với giá thấp nhất là: 1 USD = 24.390 VND Ngân hàng TPB đang...

Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 21/02 – 16/3/2025

Ngày 09/01/2025, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Công văn số 112/UBND-KGVX về việc chấp thuận tổ chức Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025.Theo đó, Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 21/02 -16/3/2025, tại thành phố Điện Biên Phủ quy mô cấp khu vực, với sự tham gia góp mặt của các thí sinh tỉnh Điện Biên và các thí sinh đến từ các tỉnh Tây Bắc mở rộng. Cuộc thi...

VPUB – Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025

Dienbien.gov.vn – Chiều nay (9/1), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025. Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Đức Toàn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho đồng...

Cùng chuyên mục

Điện Biên là điểm đến “Lịch sử hào hùng, thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, người dân thân thiện”

(Trích bài phát biểu của Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam)Trong không khí toàn đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), chúng ta vui mừng đã tổ chức thành công năm du lịch Quốc...

Điện Biên đón lượng khách kỷ lục Năm Du lịch quốc gia 2024

Năm Du lịch Quốc gia 2024, Điện Biên đón lượng khách du lịch cao nhất từ trước tới nay, đạt trên 1,8 triệu lượt, tăng 1,85 lần so với năm 2023. Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện...

VPUB – Rực rỡ đêm Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên 2024

Dienbien.gov.vn - Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) long trọng tổ chức Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024. Dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ...

VPUB – Tổng kết Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên 2024

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân. Phát biểu tại Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho biết, có 169 chương trình, sự kiện được tổ chức trong Năm Du lịch Quốc gia -...

Thác nước Mường Thín hoang sơ du khách ít biết ở Điện Biên

Nằm ẩn mình giữa núi rừng hoang sơ, thác nước Mường Thín ở Điện Biên giống như một bức tranh thủy mặc đang chờ những bước chân khám phá. Cách trung tâm TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên khoảng 80 km, thác Mường Thín thuộc bản Thín B, xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo, có vẻ đẹp hoang sơ. Ảnh: Quang Đạt Nhìn từ xa, thác hiện lên như một hình “trái tim ngược”, xung quanh thác là những cánh rừng nguyên sinh xanh...

“Khuấy động” thị trường du lịch cuối năm

Du khách tham quan đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn, nơi được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143m. Ảnh: Minh Tú Đa dạng sản phẩm Mặc dù kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch không dài, lại sát với Tết Nguyên đán nhưng đây vẫn là thời...

Vấn vương đặc sản Điện Biên

Đến bây giờ vẫn còn nhớ tình nồng, tình ấm. Vồn vã đón chào và tiếc nuối tiễn đưa, đó là điều tôi đã nghe về Điện Biên. Giờ mới thấy thấm, thấy cảm. Rượu táo mèo (tên dân dã gọi loại rượu ngâm từ quả sơn tra) Điện Biên sao...

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ bổ sung 1 di tích thành phần

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ  - nơi ghi dấu chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - là 1 trong 10 di tích quốc gia đặc biệt được xếp hạng đầu tiên trong cả nước năm 2009, gồm 22 điểm di tích...

Top điểm check-in mùa hoa dã quỳ tuyệt đẹp ở Điện Biên

Từ trung tuần tháng 11, khi thời tiết bắt đầu se lạnh, hoa dã quỳ nở rộ nhuộm vàng trên khắp các triền đồi và dọc các cung đường tại Điện Biên. Hoa dã quỳ nở rộ khắp núi rừng Điện Biên là cảm hứng cho các bạn trẻ đến check-in. Ảnh: Quang Đạt Trong những ngày này, Điện Biên đang vào mùa hoa dã quỳ. Từ cuối tháng 10, hoa bắt đầu khoe sắc vàng rực rỡ, nhuộm vàng cả những cung đường...

VPUB – Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

VPUB - Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ Dienbien.gov.vn – Sáng ngày 23/11, tại Khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Chương trình Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ....

Tin nổi bật

Tin mới nhất