Trong giai đoạn 2009 – 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Mường Lay đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp cụ thể, hiệu quả nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhằm xây dựng ý thức, văn hóa giao thông cho mỗi người dân.
Công an thị xã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong 15 năm, lực lượng CSGT địa bàn đã tổ chức tuần tra, kiểm soát hơn 550.220 lượt, gần 100.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua kiểm tra phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 4.050 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 1,62 tỷ đồng.
Trong giai đoạn trên, thị xã ghi nhận 13 vụ va chạm TNGT đường bộ, làm 25 người bị thương và 3 người chết. Từ năm 2015 – 2023 chưa phát sinh vụ TNGT đường thủy.
Tuy nhiên, sau 15 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ 2008 trên địa bàn đã bộc lộ nhiều bất cập. Một số quy định không còn đáp ứng yêu cầu thực tế, nảy sinh nhiều vướng mắc, nhất là quy định, phân định nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chức năng, nội dung luật chưa cụ thể… dẫn đến nhiều khó khăn trong triển khai, thực hiện.
Do vậy, thị xã kiến nghị Quốc hội sớm thảo luận, thống nhất thông qua Luật Đảm bảo trật tự ATGT và Luật Giao thông đường bộ, trên cơ sở đó sớm ban hành các Nghị định và văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức triển khai thực hiện.
Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những nỗ lực nghiêm túc thực hiện các chính sách, quy định pháp luật về đảm bảo ATGT của thị xã Mường Lay thời gian qua. Đồng thời đề nghị thị xã thời gian tới quan tâm hơn nữa tới công tác ATGT đường thủy; đặt biệt là đẩy mạnh các hoạt động quản lý, kiểm soát, cấp phép và tập huấn nâng cao kiến thức cho các chủ phương tiện.
Đối với các kiến nghị của thị xã cũng như góp ý của đại diện các cơ quan, đơn vị, thành viên đoàn giám sát về những bất cập liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Quốc hội và các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền.