Powered by Techcity

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?

Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút dòng khách du lịch hạng sang. (Ảnh DINH NGUYỄN)

“Giá rẻ” là từ khóa chưa bao giờ hết “hot”, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi bức tranh kinh tế toàn cầu vẫn đang ảm đạm và tiềm ẩn nhiều bất ổn. Với du lịch cũng vậy, giá tour, chi phí dịch vụ tại điểm đến luôn là yếu tố có tác động mạnh mẽ tới quyết định đi du lịch của du khách.

Trang Wonderlist từng đưa Việt Nam vào tốp 10 điểm du lịch hấp dẫn có chi phí rẻ nhất năm 2020. Chuyên trang du lịch The Travel cũng từng đề xuất Việt Nam là một trong năm điểm đến có mức giá phải chăng nhất năm 2022. Và mới đây, Việt Nam lại tiếp tục được tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê trong danh sách 21 điểm đến rẻ nhất năm 2024.

Không thể phủ nhận, việc được “chỉ mặt gọi tên” này ít nhiều giúp Việt Nam xác lập lợi thế cạnh tranh về giá so với nhiều điểm đến trên thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu vin vào lợi thế này để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ thì sẽ như dao hai lưỡi.

Bởi khi duy trì hình ảnh là điểm đến giá rẻ, du lịch Việt Nam không những đánh mất cơ hội tiếp cận dòng khách hạng sang có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, mà còn gây nguy cơ phát triển nền công nghiệp du lịch kiểu đại trà với những áp lực xấu đến môi trường, cơ sở hạ tầng, tài nguyên văn hóa…, đe dọa sự phát triển bền vững của ngành kinh tế xanh nước nhà. Đây là điều đi ngược lại xu hướng phát triển du lịch của thế giới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, chúng ta không phản đối du lịch giá rẻ nhưng cũng không nên khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ. Đối tượng khách mà du lịch Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ là khách có mức chi tiêu cao.

Tất nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn cần hài hòa vì có khách có khả năng chi trả ít, có khách có khả năng chi trả nhiều. Điều quan trọng là phải có được những sản phẩm với mức giá hợp lý, tương xứng chất lượng dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu và kích thích được mức tiêu của du khách…, hướng tới tăng trưởng du lịch về chất lượng thay vì số lượng.

Báo cáo Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy, cùng với các chỉ số nằm trong nhóm Động lực kích cầu du lịch được đánh giá cao gồm Tài nguyên thiên nhiên (xếp hạng 24), Tài nguyên văn hóa (xếp hạng 25), thì Giá cả cạnh tranh chính là chỉ số được xếp hạng tốt nhất của Việt Nam (hạng 15).

Trong khi đó, những yếu tố như hạ tầng dịch vụ du lịch, sự bền vững với môi trường, mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành chỉ được đánh giá ở mức thấp của thế giới. Điều này phần nào cho thấy, du lịch Việt Nam vẫn đang chủ yếu cạnh tranh bằng giá và tiềm năng đầu vào trong phát triển du lịch.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: “Chừng nào ngành du lịch của chúng ta còn chủ yếu cạnh tranh bằng giá, có nghĩa là phát triển du lịch giá rẻ với giá trị gia tăng không lớn, thì chừng đó chúng ta không thể tạo ra bước phát triển bứt phá cho du lịch, và ngành du lịch của chúng ta suy cho cùng cũng chỉ là ngành kinh tế thâm dụng tài nguyên, thâm dụng lao động, chưa phát huy được các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, tâm linh, chữa bệnh, chăm sóc sắc đẹp, công nghiệp văn hóa… Tôi nghĩ phát triển du lịch thời gian tới cần phải tập trung khắc phục những “điểm nghẽn” này”. Ai từng đi du lịch Thái Lan hẳn sẽ thấy chi phí các dịch vụ như lưu trú, ẩm thực… ở “xứ sở Chùa Vàng” không chênh lệch quá nhiều so với Việt Nam, nhưng trong cùng khoảng thời gian lưu trú, mức chi tiêu trung bình của du khách tại Thái Lan đạt những 2.400-2.500 USD/ngày, cao gấp đôi so với mức chi trung bình của du khách tại Việt Nam (1.200 USD/ngày, theo thống kê năm 2019). Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do khách đến Thái Lan có vô vàn trải nghiệm để buộc phải tiêu tiền, gần như không có thời gian trống trong lịch trình, trong khi đến Việt Nam, sau khi kết thúc hành trình tham quan trong ngày, du khách không biết đi đâu để tiêu tiền. Chính sự nghèo nàn của những sản phẩm, dịch vụ đã khiến Việt Nam hạn chế khả năng đón dòng khách có mức chi trả cao.

Những năm gần đây, nỗ lực thay đổi hình ảnh về một điểm đến giá rẻ, Việt Nam ngày càng có nhiều cơ sở lưu trú du lịch, trung tâm giải trí, mua sắm… được chuẩn hóa hướng đến phục vụ phân khúc khách cao cấp.

Không ít công trình nghỉ dưỡng hiện đại do các nhà đầu tư chiến lược xây dựng đã được vinh danh là những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Ememerald Bay… Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều tổ hợp giải trí quy mô lớn như: Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng; Công Viên Châu Á Đà Nẵng; VinWonders Nam Hội An; Grand World Phú Quốc…

Những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Sa Pa, Hội An, Ninh Bình… ngày càng chứng minh vị thế là những “thiên đường du lịch” hút khách quốc tế.

Có thể thấy, với tốc độ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch nhanh, mạnh, cộng sự đa dạng, độc đáo về tài nguyên tự nhiên và nhân văn, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để có thể trở thành điểm đến sang trọng của dòng khách cao cấp.

Vừa qua, một tỷ phú Ấn Độ quyết định bao trọn khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất ở Phú Quốc để tổ chức “siêu” đám cưới xa hoa kéo dài tới 7 ngày với sự tham dự của hàng trăm vị khách thuộc giới thượng lưu; hay việc tỷ phú Bill Gates vừa chọn Đà Nẵng cho hành trình du lịch của mình cùng bạn gái… là những minh chứng cho thấy Việt Nam không hề thiếu sức hấp dẫn với du khách hạng sang.

Họ không tìm kiếm một chuyến đi mà chủ yếu tìm kiếm những trải nghiệm để lại nhiều cảm xúc. Vì thế, theo các chuyên gia, để nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hút khách cao cấp, điều quan trọng là cần cung ứng được những chuỗi dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao đủ làm thỏa mãn nhu cầu du khách.

Du lịch Việt Nam có thể tham khảo cách làm của một số nước, xây dựng giá tour không quá cao, nhưng khéo léo lồng gắn những dịch vụ cao cấp đi kèm như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, mua sắm, giải trí… thành chuỗi những trải nghiệm tạo cảm xúc để du khách không ngại “dốc hầu bao” trong sự vui vẻ và tự nguyện.

Bên cạnh đó, cũng cần có những giải pháp để tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để lan tỏa hình ảnh về một điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp và đẳng cấp.

Nguồn

Cùng chủ đề

Phú Quý “gồng mình” đón khách du lịch

Từ khi đường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết được đưa vào hoạt động, rút ngắn thời gian đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Phan Thiết, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch đảo Phú Quý. Bên cạnh đó, thời gian đi tàu cao tốc từ...

Hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Ðất đai (sửa đổi). (Ảnh ÐĂNG ANH) Tại nhiều địa phương thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều thiếu sót, hạn chế, thậm chí là sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Gần đây...

Không để các luận điệu xuyên tạc làm ảnh hưởng đến công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam

Sự nham hiểm của những luận điệu xuyên tạc Biển là không gian chiến lược mở, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đường lối, chiến lược và tương lai phát triển của đất nước. Biển Đông là “bản lề” nối liền Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương, là nơi hội...

Đừng để thất bại ngay từ trong suy nghĩ

Không biết quan điểm của bạn về mấy TikToker nói trên như thế nào, còn đối với tôi - một sĩ quan trẻ đang công tác trong Quân đội, tôi cho rằng đó là suy nghĩ tầm thường của một bộ phận thanh niên không có bản lĩnh, lập trường,...

Đấu tranh với chính mình

Đọc cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi tâm đắc bài viết “Tăng cường xây dựng Đảng - Yếu tố quan...

Cùng tác giả

Tổng kết Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024

Điện Biên TV - Chiều 22/12, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức: Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch. Dự Hội nghị về phía tỉnh Điện Biên...

Vàng sẽ bật tăng trong tuần tới?

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền Bắc –...

Mường Ảng tọa đàm kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Điện Biên TV - Chiều 20/12, huyện Mường Ảng đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Lãnh đạo huyện Mường Ảng tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Phát biểu...

Đại hội thành lập Hội Văn hóa dân tộc Thái

Điện Biên TV - Chiều 12/12, Hội Văn hóa dân tộc Thái đã tổ chức Đại hội thành lập Hội Văn hóa dân tộc Thái tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội thành lập Hội Văn hóa dân tộc Thái tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029. Hội Văn hóa dân tộc Thái tỉnh Điện Biên được thành lập theo Quyết định số 1788 của UBND tỉnh. Hội hiện có hơn 100 thành viên, tham...

Hoành tráng Con đường lịch sử, đại tướng Phan Văn Giang trao huy hiệu cho nữ già làng Tây Nguyên

Chương trình chính luận nghệ thuật Con đường lịch sử đã diễn ra tối 21-12 tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam; đồng thời được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Sự kiện do Bộ Quốc phòng phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đại tướng Phan Văn Giang trao huy hiệu cho già...

Cùng chuyên mục

Thác nước Mường Thín hoang sơ du khách ít biết ở Điện Biên

Nằm ẩn mình giữa núi rừng hoang sơ, thác nước Mường Thín ở Điện Biên giống như một bức tranh thủy mặc đang chờ những bước chân khám phá. Cách trung tâm TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên khoảng 80 km, thác Mường Thín thuộc bản Thín B, xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo, có vẻ đẹp hoang sơ. Ảnh: Quang Đạt Nhìn từ xa, thác hiện lên như một hình “trái tim ngược”, xung quanh thác là những cánh rừng nguyên sinh xanh...

“Khuấy động” thị trường du lịch cuối năm

Du khách tham quan đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn, nơi được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143m. Ảnh: Minh Tú Đa dạng sản phẩm Mặc dù kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch không dài, lại sát với Tết Nguyên đán nhưng đây vẫn là thời...

Vấn vương đặc sản Điện Biên

Đến bây giờ vẫn còn nhớ tình nồng, tình ấm. Vồn vã đón chào và tiếc nuối tiễn đưa, đó là điều tôi đã nghe về Điện Biên. Giờ mới thấy thấm, thấy cảm. Rượu táo mèo (tên dân dã gọi loại rượu ngâm từ quả sơn tra) Điện Biên sao...

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ bổ sung 1 di tích thành phần

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ  - nơi ghi dấu chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - là 1 trong 10 di tích quốc gia đặc biệt được xếp hạng đầu tiên trong cả nước năm 2009, gồm 22 điểm di tích...

Top điểm check-in mùa hoa dã quỳ tuyệt đẹp ở Điện Biên

Từ trung tuần tháng 11, khi thời tiết bắt đầu se lạnh, hoa dã quỳ nở rộ nhuộm vàng trên khắp các triền đồi và dọc các cung đường tại Điện Biên. Hoa dã quỳ nở rộ khắp núi rừng Điện Biên là cảm hứng cho các bạn trẻ đến check-in. Ảnh: Quang Đạt Trong những ngày này, Điện Biên đang vào mùa hoa dã quỳ. Từ cuối tháng 10, hoa bắt đầu khoe sắc vàng rực rỡ, nhuộm vàng cả những cung đường...

VPUB – Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

VPUB - Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ Dienbien.gov.vn – Sáng ngày 23/11, tại Khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Chương trình Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ....

Bàn giao hệ thống bảng thông tin, biển chỉ hướng tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

Dự án Hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ do AFD đề xuất và tài trợ. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay các hạng mục thuộc tuyến Hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ đã hoàn thành lắp đặt với tổng...

VPUB – Bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc và Hội chợ Du lịch Tây Bắc – Điện Biên 2024

VPUB - Bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc và Hội chợ Du lịch Tây Bắc - Điện Biên 2024 Dienbien.gov.vn - Sau 4 ngày diễn ra thành công rực rỡ, thu hút đông đảo nhân dân, du khách tới trải nghiệm, tối 17/11, tại Quảng trường 7/5 - TP Điện Biên Phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc...

Tự hào kể chuyện lịch sử trên đất sử

Thuyết trình bằng cả trái tim “Lô cốt cây đa cụt - vị trí tham quan đầu tiên của di tích đồi A1 chính là hệ thống phòng tuyến thứ nhất bảo vệ cho tuyến đường lên đồi và đường viện binh từ Mường Thanh lên A1. Cạnh dấu tích lô cốt...

VPUB – 10 đội tham gia Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024

Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 16/11, tại Quảng trường 7/5 TP Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024. Tham gia Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024 có 10 đội đến từ các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lai Châu, tỉnh Lào Cai, tỉnh Điện Biên. Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội...

Tin nổi bật

Tin mới nhất