Powered by Techcity

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?

Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút dòng khách du lịch hạng sang. (Ảnh DINH NGUYỄN)

“Giá rẻ” là từ khóa chưa bao giờ hết “hot”, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi bức tranh kinh tế toàn cầu vẫn đang ảm đạm và tiềm ẩn nhiều bất ổn. Với du lịch cũng vậy, giá tour, chi phí dịch vụ tại điểm đến luôn là yếu tố có tác động mạnh mẽ tới quyết định đi du lịch của du khách.

Trang Wonderlist từng đưa Việt Nam vào tốp 10 điểm du lịch hấp dẫn có chi phí rẻ nhất năm 2020. Chuyên trang du lịch The Travel cũng từng đề xuất Việt Nam là một trong năm điểm đến có mức giá phải chăng nhất năm 2022. Và mới đây, Việt Nam lại tiếp tục được tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê trong danh sách 21 điểm đến rẻ nhất năm 2024.

Không thể phủ nhận, việc được “chỉ mặt gọi tên” này ít nhiều giúp Việt Nam xác lập lợi thế cạnh tranh về giá so với nhiều điểm đến trên thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu vin vào lợi thế này để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ thì sẽ như dao hai lưỡi.

Bởi khi duy trì hình ảnh là điểm đến giá rẻ, du lịch Việt Nam không những đánh mất cơ hội tiếp cận dòng khách hạng sang có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, mà còn gây nguy cơ phát triển nền công nghiệp du lịch kiểu đại trà với những áp lực xấu đến môi trường, cơ sở hạ tầng, tài nguyên văn hóa…, đe dọa sự phát triển bền vững của ngành kinh tế xanh nước nhà. Đây là điều đi ngược lại xu hướng phát triển du lịch của thế giới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, chúng ta không phản đối du lịch giá rẻ nhưng cũng không nên khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ. Đối tượng khách mà du lịch Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ là khách có mức chi tiêu cao.

Tất nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn cần hài hòa vì có khách có khả năng chi trả ít, có khách có khả năng chi trả nhiều. Điều quan trọng là phải có được những sản phẩm với mức giá hợp lý, tương xứng chất lượng dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu và kích thích được mức tiêu của du khách…, hướng tới tăng trưởng du lịch về chất lượng thay vì số lượng.

Báo cáo Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy, cùng với các chỉ số nằm trong nhóm Động lực kích cầu du lịch được đánh giá cao gồm Tài nguyên thiên nhiên (xếp hạng 24), Tài nguyên văn hóa (xếp hạng 25), thì Giá cả cạnh tranh chính là chỉ số được xếp hạng tốt nhất của Việt Nam (hạng 15).

Trong khi đó, những yếu tố như hạ tầng dịch vụ du lịch, sự bền vững với môi trường, mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành chỉ được đánh giá ở mức thấp của thế giới. Điều này phần nào cho thấy, du lịch Việt Nam vẫn đang chủ yếu cạnh tranh bằng giá và tiềm năng đầu vào trong phát triển du lịch.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: “Chừng nào ngành du lịch của chúng ta còn chủ yếu cạnh tranh bằng giá, có nghĩa là phát triển du lịch giá rẻ với giá trị gia tăng không lớn, thì chừng đó chúng ta không thể tạo ra bước phát triển bứt phá cho du lịch, và ngành du lịch của chúng ta suy cho cùng cũng chỉ là ngành kinh tế thâm dụng tài nguyên, thâm dụng lao động, chưa phát huy được các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, tâm linh, chữa bệnh, chăm sóc sắc đẹp, công nghiệp văn hóa… Tôi nghĩ phát triển du lịch thời gian tới cần phải tập trung khắc phục những “điểm nghẽn” này”. Ai từng đi du lịch Thái Lan hẳn sẽ thấy chi phí các dịch vụ như lưu trú, ẩm thực… ở “xứ sở Chùa Vàng” không chênh lệch quá nhiều so với Việt Nam, nhưng trong cùng khoảng thời gian lưu trú, mức chi tiêu trung bình của du khách tại Thái Lan đạt những 2.400-2.500 USD/ngày, cao gấp đôi so với mức chi trung bình của du khách tại Việt Nam (1.200 USD/ngày, theo thống kê năm 2019). Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do khách đến Thái Lan có vô vàn trải nghiệm để buộc phải tiêu tiền, gần như không có thời gian trống trong lịch trình, trong khi đến Việt Nam, sau khi kết thúc hành trình tham quan trong ngày, du khách không biết đi đâu để tiêu tiền. Chính sự nghèo nàn của những sản phẩm, dịch vụ đã khiến Việt Nam hạn chế khả năng đón dòng khách có mức chi trả cao.

Những năm gần đây, nỗ lực thay đổi hình ảnh về một điểm đến giá rẻ, Việt Nam ngày càng có nhiều cơ sở lưu trú du lịch, trung tâm giải trí, mua sắm… được chuẩn hóa hướng đến phục vụ phân khúc khách cao cấp.

Không ít công trình nghỉ dưỡng hiện đại do các nhà đầu tư chiến lược xây dựng đã được vinh danh là những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Ememerald Bay… Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều tổ hợp giải trí quy mô lớn như: Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng; Công Viên Châu Á Đà Nẵng; VinWonders Nam Hội An; Grand World Phú Quốc…

Những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Sa Pa, Hội An, Ninh Bình… ngày càng chứng minh vị thế là những “thiên đường du lịch” hút khách quốc tế.

Có thể thấy, với tốc độ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch nhanh, mạnh, cộng sự đa dạng, độc đáo về tài nguyên tự nhiên và nhân văn, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để có thể trở thành điểm đến sang trọng của dòng khách cao cấp.

Vừa qua, một tỷ phú Ấn Độ quyết định bao trọn khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất ở Phú Quốc để tổ chức “siêu” đám cưới xa hoa kéo dài tới 7 ngày với sự tham dự của hàng trăm vị khách thuộc giới thượng lưu; hay việc tỷ phú Bill Gates vừa chọn Đà Nẵng cho hành trình du lịch của mình cùng bạn gái… là những minh chứng cho thấy Việt Nam không hề thiếu sức hấp dẫn với du khách hạng sang.

Họ không tìm kiếm một chuyến đi mà chủ yếu tìm kiếm những trải nghiệm để lại nhiều cảm xúc. Vì thế, theo các chuyên gia, để nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hút khách cao cấp, điều quan trọng là cần cung ứng được những chuỗi dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao đủ làm thỏa mãn nhu cầu du khách.

Du lịch Việt Nam có thể tham khảo cách làm của một số nước, xây dựng giá tour không quá cao, nhưng khéo léo lồng gắn những dịch vụ cao cấp đi kèm như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, mua sắm, giải trí… thành chuỗi những trải nghiệm tạo cảm xúc để du khách không ngại “dốc hầu bao” trong sự vui vẻ và tự nguyện.

Bên cạnh đó, cũng cần có những giải pháp để tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để lan tỏa hình ảnh về một điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp và đẳng cấp.

Nguồn

Cùng chủ đề

Phú Quý “gồng mình” đón khách du lịch

Từ khi đường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết được đưa vào hoạt động, rút ngắn thời gian đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Phan Thiết, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch đảo Phú Quý. Bên cạnh đó, thời gian đi tàu cao tốc từ...

Hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Ðất đai (sửa đổi). (Ảnh ÐĂNG ANH) Tại nhiều địa phương thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều thiếu sót, hạn chế, thậm chí là sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Gần đây...

Không để các luận điệu xuyên tạc làm ảnh hưởng đến công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam

Sự nham hiểm của những luận điệu xuyên tạc Biển là không gian chiến lược mở, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đường lối, chiến lược và tương lai phát triển của đất nước. Biển Đông là “bản lề” nối liền Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương, là nơi hội...

Đừng để thất bại ngay từ trong suy nghĩ

Không biết quan điểm của bạn về mấy TikToker nói trên như thế nào, còn đối với tôi - một sĩ quan trẻ đang công tác trong Quân đội, tôi cho rằng đó là suy nghĩ tầm thường của một bộ phận thanh niên không có bản lĩnh, lập trường,...

Đấu tranh với chính mình

Đọc cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi tâm đắc bài viết “Tăng cường xây dựng Đảng - Yếu tố quan...

Cùng tác giả

Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận

Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh ThuậnSau khi ký kết biên bản ghi nhớ với Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tập đoàn Travavina vừa đề xuất khảo sát đầu tư các dự án năng lượng tại tỉnh. Công ty cổ phần Tập đoàn Travavina (gọi tắt là Tập đoàn Travavina) vừa có buổi làm việc và đề...

Điện Biên tham gia triển lãm “Sắc màu di sản văn hoá, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” tại...

Từ ngày 22 - 26/11/2024 tại tuyến phố đi bộ đường Hồ Tùng Mậu, Trung tâm Văn hóa và Bảo tàng tỉnh Nghệ An, tỉnh Điện Biên tham gia Triển lãm “Sắc màu di sản văn hoá, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam”. Triển lãm có sự tham gia của 21 tỉnh, thành phố trên cả nước và được chia thành hai khu: Khu triển lãm chung: Giới thiệu sự quan tâm của Chủ...

Cấp mới, gia hạn gần 500 giấy đăng ký lưu hành thuốc

Tin mới y tế ngày 24/11: Cấp mới, gia hạn gần 500 giấy đăng ký lưu hành thuốcTheo Bộ Y tế, danh mục thuốc và nguyên liệu làm thuốc cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành mới nhất bao gồm gần 500 thuốc, nguyên liệu làm thuốc sản xuất trong nước và nước ngoài. Bộ Y tế đã cấp mới, gia hạn gần 500 giấy đăng ký lưu hành thuốc Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y...

Khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc trong học sinh

Từ những điều giản dị Là một trong những trường trung tâm của xã Na Sang, huyện Mường Chà, năm học này, Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang có 474 học sinh theo học, trong đó 97% là con em dân tộc thiểu số. Mỗi em được sinh ra trong...

Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng,...

Cùng chuyên mục

VPUB – Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

VPUB - Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ Dienbien.gov.vn – Sáng ngày 23/11, tại Khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Chương trình Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ....

Bàn giao hệ thống bảng thông tin, biển chỉ hướng tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

Dự án Hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ do AFD đề xuất và tài trợ. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay các hạng mục thuộc tuyến Hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ đã hoàn thành lắp đặt với tổng...

VPUB – Bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc và Hội chợ Du lịch Tây Bắc – Điện Biên 2024

VPUB - Bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc và Hội chợ Du lịch Tây Bắc - Điện Biên 2024 Dienbien.gov.vn - Sau 4 ngày diễn ra thành công rực rỡ, thu hút đông đảo nhân dân, du khách tới trải nghiệm, tối 17/11, tại Quảng trường 7/5 - TP Điện Biên Phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Ẩm thực toàn quốc...

Tự hào kể chuyện lịch sử trên đất sử

Thuyết trình bằng cả trái tim “Lô cốt cây đa cụt - vị trí tham quan đầu tiên của di tích đồi A1 chính là hệ thống phòng tuyến thứ nhất bảo vệ cho tuyến đường lên đồi và đường viện binh từ Mường Thanh lên A1. Cạnh dấu tích lô cốt...

VPUB – 10 đội tham gia Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024

Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 16/11, tại Quảng trường 7/5 TP Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024. Tham gia Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024 có 10 đội đến từ các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lai Châu, tỉnh Lào Cai, tỉnh Điện Biên. Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội...

Bế mạc liên hoan ẩm thực toàn quốc và hội chợ du lịch Tây Bắc

Sau 4 ngày tổ chức, liên hoan ẩm thực toàn quốc và hội chợ du lịch Tây Bắc tại Điện Biên đã thành công rực rỡ. Với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”, hội chợ du lịch Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 đã...

VPUB – Khai mạc Liên hoan ẩm thực toàn quốc Điện Biên 2024

Dienbien.gov.vn - Tối 15/11, tại Quảng trường 7/5, TP Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức khai mạc Liên hoan ẩm thực toàn quốc Điện Biên 2024. Đại biểu tham quan các gian hàng ẩm thực rực rỡ, nhiều màu sắc và trải nghiệm tinh hoa văn hóa, ẩm thực Việt Nam. Liên hoan ẩm thực toàn quốc 2024 tại tỉnh...

Mánh Đanh khó phát triển du lịch cộng đồng

Khai thác thế mạnh lòng hồ Tết Nguyên đán năm 2021 đánh dấu bước ngoặt quan trọng, đồng thời cũng là niềm vui của nhân dân huyện Mường Ảng nói chung, người dân bản Mánh Đanh, xã Ẳng Cang nói riêng khi dự án hồ Ẳng Cang tiếp tục xây dựng. Dự...

Thí sinh Điện Biên đoạt giải đặc biệt hướng dẫn viên du lịch giỏi

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các thí sinh đã mang đến hội thi những phần thi đầy cảm hứng, thể hiện sự chuyên nghiệp, lòng nhiệt huyết và tình yêu đối với nghề hướng dẫn viên du lịch. Hội thi đã góp phần tôn vinh giá trị văn hóa,...

Thay đổi để phát triển

 “Vướng” về nhận thức Thực hiện chủ trương của Huyện ủy và UBND huyện Điện Biên Đông, xã Noong U đã phối hợp với cộng đồng bản Tìa Ló A và B lựa chọn 26 hộ gia đình để hỗ trợ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, quá...

Tin nổi bật

Tin mới nhất