Powered by Techcity

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng từ văn hóa bản địa

Không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi các hoạt động thuộc sự kiện Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2024. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Dễ nhận thấy, sự trùng lặp, na ná nhau về sản phẩm du lịch giữa các vùng miền, địa phương trong cả nước là hiện trạng đã tồn tại dai dẳng trong suốt nhiều năm qua, nhưng đến nay chưa có nhiều sự thay đổi đột phá.

Thí dụ, rất nhiều điểm đến hướng tới phát triển du lịch đêm để gia tăng trải nghiệm, kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn, lưu trú dài ngày hơn, nhưng sản phẩm du lịch đêm phần lớn loanh quanh chỉ có phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm với những mô hình sao chép.

Hay trong phát triển du lịch cộng đồng ở một số tỉnh miền núi phía bắc, việc hình thành nhiều điểm du lịch homestay theo hướng đại trà, vẫn chỉ cung cấp dịch vụ ngủ nhà sàn, thưởng thức ẩm thực núi rừng, biểu diễn văn nghệ… dẫn tới sự nhàm chán trong cảm nhận của du khách.

Tình trạng đơn điệu, lặp đi lặp lại của mô hình sản phẩm khiến khách du lịch chỉ hào hứng khi tới điểm đến đầu tiên, còn từ điểm đến thứ hai đã mất dần sự hứng khởi, giống như bắt họ phải ăn mãi một món đến phát ngán, khó có thể mời gọi họ quay lại lần sau. Rõ ràng, đây là “điểm nghẽn” cần được khơi thông của du lịch Việt Nam nếu muốn tạo lợi thế cạnh tranh thu hút khách, hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo các chuyên gia, để tránh trùng lặp trong xây dựng sản phẩm du lịch Việt Nam, không có cách nào khác là phải chú trọng khai thác chiều sâu các giá trị tri thức và sáng tạo. Trong đó, văn hóa bản địa chính là “chìa khóa” để tạo nên tính đặc trưng, khác biệt của sản phẩm. Thực tế cho thấy, Việt Nam là đất nước đa văn hóa với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống. Mỗi vùng miền, địa phương lại sở hữu những nét khác biệt trong tập quán sinh hoạt, văn hóa cộng đồng. Cùng là một dân tộc nhưng sinh sống ở những địa hình khác nhau cho nên mang những nét văn hóa khác nhau. Chẳng hạn, văn hóa người Thái ở Tây Bắc sẽ có điểm khác so với người Thái ở Thanh Hóa, Nghệ An; người Dao ở vùng cao cũng có văn hóa khác người Dao ở vùng thấp…

Do đó, văn hóa bản địa với những giá trị vật thể, phi vật thể không thể trộn lẫn là nguồn tài nguyên mang tính cốt lõi để làm nên sự khác biệt trong hình thành các sản phẩm du lịch.

Nắm bắt được điều này, thời gian qua, nhiều điểm đến, địa phương, công ty du lịch trên cả nước đã đầu tư nghiên cứu, phát triển được một số sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa bản địa gây tiếng vang như: Các tour du lịch đêm khám phá Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám; tour vẽ sáp ong, tour nặn hương thảo mộc ở Tả Van, Sa Pa; tour “Thử làm người quan họ”; chương trình “Tinh hoa Việt Nam”, hay gần đây là các tour du lịch Làng Cá Gỗ ở Nghệ An; show diễn “Huyền tích UVA” vừa ra mắt trong dịp khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên… Ấn tượng đặc biệt để lại trong du khách khi trải nghiệm các sản phẩm này chính là minh chứng cho thấy sức hút của văn hóa bản địa trong việc tạo ra các giá trị độc đáo cho sản phẩm du lịch.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới, thời điểm trước dịch Covid-19, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Điều này cho thấy, phát triển du lịch dựa trên khai thác những giá trị văn hóa không chỉ là cách bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa bản địa, mà còn là cách mang đến nguồn thu đáng kể và bảo đảm sự phát triển du lịch bền vững. Đó cũng là lý do Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định rõ, phải chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam.

Mỗi một địa phương, điểm đến, di tích, lễ hội… đều chứa đựng trong đó câu chuyện gắn liền những giá trị văn hóa khác biệt, điều quan trọng là có biết “kể” câu chuyện ấy bằng những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị hay không. Điều này chỉ dựa vào tài năng, tâm huyết của những người làm du lịch thì chưa đủ, bởi nếu kể sai, kể không chính xác thì câu chuyện văn hóa rất dễ trở thành sản phẩm lỗi, phản cảm. Do đó, để có được những sản phẩm du lịch đủ lôi cuốn dựa trên khai thác yếu tố văn hóa bản địa, đòi hỏi phải có sự đầu tư, nghiên cứu và vận hành bài bản, với sự vào cuộc của cả những người làm du lịch, chính quyền, đơn vị quản lý điểm đến, cộng đồng địa phương và các chuyên gia văn hóa lịch sử, từ đó cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan để bảo đảm phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc và bền vững.

Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch Điện Biên chuyển mình

Nằm ở vị trí địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, là nơi ghi dấu Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng của dân tộc, tỉnh Điện Biên có một quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ với 45 di tích thành phần, với các di tích nổi...

Điểm đến văn hóa tại thành phố Buôn Ma Thuột

Đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài, đường sách cà-phê Buôn Ma Thuột đang được nỗ lực làm mới để thật sự trở thành điểm nhấn văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố. Đề án Đường sách cà-phê Buôn Ma Thuột được phê...

Điểm đến vệ tinh, giải pháp giảm quá tải du khách

Dù chỉ xảy ra cục bộ, nhưng thời gian qua, nhiều điểm đến tại Việt Nam đã bị gọi tên trong danh sách quá tải khách du lịch, tiêu biểu như: Sa Pa (Lào Cai), Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hội An (Quảng Nam), Đà...

Nhận diện âm mưu kích động “bất tuân dân sự” trên không gian mạng

Thủ đoạn chống phá dưới chiêu bài “bất tuân dân sự” là nguồn gốc thai nghén các cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, bạo loạn lật đổ chính quyền… tạo ra những hệ quả vô cùng nghiêm trọng, khôn lường, tác động đến sự ổn định và tình...

Cùng tác giả

VPUB – Ngành Ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

VPUB - Ngành Ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Dienbien.gov.vn - Chiều 20/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị được kết nối đến điểm cầu của 26...

Tổ chức 02 lớp tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới về văn hoá cơ sở, xây dựng quy...

Trong 04 ngày, từ ngày 16-17/9 và 19-20/9 tại Trung tâm tổ chức sự kiện Him Lam, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức 02 lớp tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới về văn hoá cơ sở, xây dựng quy ước và công tác gia đình, năm 2024. Đồng chí Đoàn Văn Chì Phó giám đốc Sở phát biểu khai mạc tại Hội nghị tập huấn Theo đó, lớp thứ nhất được...

Duy trì, phát triển thể thao truyền thống

Nhằm duy trì, phát triển các môn thể thao truyền thống trên địa bàn, các cấp, ngành, địa phương luôn lồng ghép vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao được tổ chức vào các dịp lễ, tết, liên hoan, ngày hội, giao lưu… Thông qua đó, đã góp phần giới thiệu, bảo tồn các môn thể thao dân tộc, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng, từng bước nâng cao đời...

Điện Biên Đông phổ biến quán triệt các văn bản mới của Đảng

Nội dung được phổ biến, quán triệt gồm: Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; Kết luận số 83 ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương,...

Festival thu Hà Nội rút gọn quy mô nhưng vẫn hấp dẫn

Nhiều nội dung thay đổi Festival thu Hà Nội lần thứ 2 - năm 2024 có chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử” là một trong những hoạt động, sự kiện tiêu biểu của thành phố hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -...

Cùng chuyên mục

Festival thu Hà Nội rút gọn quy mô nhưng vẫn hấp dẫn

Nhiều nội dung thay đổi Festival thu Hà Nội lần thứ 2 - năm 2024 có chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử” là một trong những hoạt động, sự kiện tiêu biểu của thành phố hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -...

VPUB – Điện Biên đăng cai Giải vô địch Karate quốc gia lần thứ XXXIII năm 2024

VPUB - Điện Biên đăng cai Giải vô địch Karate quốc gia lần thứ XXXIII năm 2024 Dienbien.gov.vn - Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên, Giải vô địch Karate quốc gia lần thứ XXXIII năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 13 - 22/10/2024 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Điện Biên. Page ContentẢnh minh họa. Trong khuôn khổ Giải, từ 16 giờ 30 ngày 17/10/2024, các đại biểu Trung ương, Ban Tổ chức, trọng...

Hút khách du lịch từ điện ảnh

Tọa đàm "Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: H.L Liên kết điện ảnh và du lịch Tại tọa đàm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập...

VPUB – Chương trình “Những Ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” dự kiến diễn ra từ ngày 13/9 đến ngày 15/9/2024

VPUB - Chương trình “Những Ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” dự kiến diễn ra từ ngày 13/9 đến ngày 15/9/2024 Dienbien.gov.vn - Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, Chương trình “Những Ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” dự kiến được thành phố Hà Nội và tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức từ ngày 13 - 15/9/2024 tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Page ContentẢnh minh họa. Cụ thể, Chương trình gồm các...

VPUB – Lễ Chào cờ đặc biệt “Tự hào Việt Nam – Điện Biên Phủ” và Lễ hội Khinh khí cầu năm 2024 dự...

VPUB - Lễ Chào cờ đặc biệt “Tự hào Việt Nam - Điện Biên Phủ” và Lễ hội Khinh khí cầu năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 7 - 11/11/2024 Dienbien.gov.vn - Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên, Lễ Chào cờ đặc biệt “Tự hào Việt Nam - Điện Biên Phủ” và Lễ hội Khinh khí cầu năm 2024 “Bay lên Việt Nam! Tự hào 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” sẽ diễn ra từ...

VPUB – Triển lãm và ra mắt sách ảnh 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ – Vang mãi bản hùng ca

VPUB - Triển lãm và ra mắt sách ảnh 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 2/9, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ phối hợp với Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tổ chức Triển lãm và ra mắt sách ảnh “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca”. Dự buổi triển lãm tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện...

Điện Biên đón 55.000 lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Trong dịp nghỉ lễ này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch tại các điểm di tích lịch sử, điểm du lịch; tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa tại TP. Điện Biên Phủ...

Tăng tính trải nghiệm cho du khách khi đến Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Theo đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ triển khai một số nội dung mới, như: Trải nghiệm game thực tế ảo VR, chiếu phim 3D kết hợp với 3D mapping, phần mềm hướng dẫn tham quan, cây tra cứu thông tin về hiện vật tại nhà trưng...

VPUB – Trao 108 giải tại Liên hoan Khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại tỉnh Điện Biên năm 2024

VPUB - Trao 108 giải tại Liên hoan Khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại tỉnh Điện Biên năm 2024 Dienbien.gov.vn - Sau 2 ngày thi đấu (24 - 25/8) sôi nổi, hào hứng và hấp dẫn, chiều ngày 25/8, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Liên hoan Khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại tỉnh Điện Biên mở rộng năm 2024 đã chính thức được bế mạc. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã...

VPUB – Khai mạc Liên hoan khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại tỉnh Điện Biên mở rộng, năm 2024

VPUB - Khai mạc Liên hoan khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại tỉnh Điện Biên mở rộng, năm 2024 Dienbien.gov.vn - Tối 24/8, tại Trung tâm Hội nghị, Văn hóa tỉnh Điện Biên, Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Điện Biên chủ trì, phối hợp với câu lạc bộ Khiêu vũ Sức sống trẻ Điện Biên tổ chức khai mạc Liên hoan khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại tỉnh Điện Biên mở rộng, năm 2024....

Tin nổi bật

Tin mới nhất