Sở hữu fanpage có tên Du Lịch Điện Biên Cùng Thổ Địa với 24 nghìn người theo dõi, bạn Phan Thạch Thành (sinh năm 1992) có mong muốn tập hợp những người con sinh ra trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng cùng quảng bá hình ảnh quê hương đến với du khách trong và ngoài nước. Để khách du lịch có cái nhìn mới mẻ về mảnh đất Điện Biên, các bạn trẻ Du Lịch Điện Biên Cùng Thổ Địa tập trung đưa du khách tìm hiểu về lịch sử; khám phá thiên nhiên; trải nghiệm văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Chia sẻ về động lực khiến bản thân muốn đưa du lịch Điện Biên phát triển, Thành bộc bạch: “Về Hà Nội học tập từ năm lớp 8, sau đó lại đi làm việc ở các địa phương khác nên em thường xa nhà và ký ức về Điện Biên cũng không nhiều. Thế nhưng về Điện Biên, đi đến tận các bản làng vùng cao, khám phá nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng mảnh đất địa đầu Tổ quốc, em phát hiện ra quê mình rất đẹp, rất hùng vĩ mà lại giàu truyền thống, nét đẹp văn hóa các dân tộc. Vậy tại sao nhiều người lại nói “Điện Biên chỉ là điểm dừng chân trong hành trình chứ không phải là điểm đến”. Từ đó đã thôi thúc bản thân em phải thay đổi suy nghĩ và mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh nhà. Cùng với những kinh nghiệm làm du lịch và học hỏi cách làm du lịch ở nhiều nơi, em đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Du lịch Phan Thành Tây Bắc để làm du lịch và trả lời cho mọi người thấy Điện Biên không chỉ là điểm dừng chân…”.
Sau 2 năm thành lập, công ty của Thành có thiên hướng phát triển theo mô hình Land tour để hướng dẫn viên có thể đồng hành cùng du khách đi khắp Điện Biên, thậm chí lan tỏa sang các địa phương lân cận hay nước bạn Lào. Bạn Thành cho biết thêm: Với mong muốn phát triển du lịch Điện Biên, em đã tích cực tìm và phát hiện nhiều sản phẩm du lịch, điểm đến mới và hấp dẫn ngoài các điểm du lịch lịch sử trên địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp marketing trên nền tảng 4.0 hay trực tiếp nhằm giới thiệu đến bạn bè, du khách về Điện Biên… Tuy nhiên, chỉ với một mình em hay các thành viên trong Công ty cũng không thể đưa du lịch Điện Biên vươn tầm xa hơn được. Chính vì vậy, chúng em rất cần sự kết nối, liên kết để quảng bá, giới thiệu để hình ảnh Điện Biên lan tỏa rộng rãi trong toàn quốc cũng như quốc tế.
Xác định được tầm quan trọng của hoạt động quảng bá du lịch, cùng với các tổ chức, cá nhân, thời gian qua, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kịp thời phục vụ công tác cung cấp, tư vấn hỗ trợ thông tin cho các đơn vị doanh nghiệp và khách du lịch. Năm 2023, Trung tâm đã duy trì hoạt động quầy thông tin và hỗ trợ, cung cấp thông tin cho gần 30.000 lượt khách du lịch, hơn 1.000 lượt đơn vị, doanh nghiệp du lịch. Phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin về du lịch Điện Biên, đơn vị còn sản xuất 8.300 ấn phẩm, tài liệu phục vụ công tác thông tin xúc tiến du lịch bao gồm: Bản đồ du lịch Điện Biên; sách 7 Tours du lịch Điện Biên; sách Cẩm nang Du lịch Điện Biên… Cùng với đó viết, đăng tải 285 tin bài, video/clip đăng trên trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn; dulichtaybac.vn; viết, đăng tải, chia sẻ hơn 1.400 bài viết, video/clip trên các trang mạng xã hội do đơn vị quản lý (Facebook, YouTube, Tiktok)…
Ông Đặng Minh Phương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Để thúc đẩy du lịch địa phương phát triển, chúng tôi tích cực hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm sản phẩm mới, điểm đến mới. Đồng thời kết nối với các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động để thông tin, quảng bá hình ảnh Điện Biên đến với du khách. Bên cạnh sự vào cuộc của đơn vị, hiện nay, nhiều YouTuber, Tiktoker hay các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành… cũng rất tích cực quảng bá, giới thiệu về du lịch tỉnh Điện Biên; qua đó mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho du lịch tỉnh nhà.
Điểm nhấn trong năm 2023 là các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên tại các hội chợ, sự kiện trên toàn quốc; nhất là việc tổ chức thành công Không gian văn hóa vùng cao giới thiệu tài liệu, ấn phẩm du lịch Điện Biên tại Tuần Văn hóa du lịch Điện Biên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội… Với những tín hiệu tích cực đó, ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Bên cạnh việc khai thác có hiệu quả các công trình điểm nhấn mới như: Bức tranh Panorama, Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ…, chúng ta đã tổ chức thành công các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Mặt khác, chúng ta đã tăng cường kết nối, liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp và cộng đồng trong hoạt động xúc tiến du lịch. Qua đó góp phần quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch Điện Biên đến du khách…
Sự cố gắng, nỗ lực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được minh chứng khi lượng khách du lịch đến Điện Biên trong năm đã đạt 1 triệu lượt (tăng 23,46% so với cùng kỳ năm trước); trong đó khách du lịch quốc tế đạt 7.500 lượt (tăng 77,94% so với cùng kỳ năm trước). Trên nền tảng những kết quả nổi bật đã đạt được, hi vọng thời gian tới, hệ thống chính trị tỉnh nhà sẽ đồng hành cùng cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục chung tay quảng bá, giới thiệu về du lịch; góp phần đưa những nét đẹp văn hóa, cảnh vật thiên nhiên của Điện Biên ngày càng bay xa.