(BLC) – “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” là chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Chủ đề năm của EVN đã lan tỏa sâu rộng đến các đơn vị trực thuộc, Điện lực thành phố Lai Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) nhằm tiết giảm chi phí, đảm bảo cung cấp điện phục vụ công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Điện lực thành phố Lai Châu được Công ty Điện lực Lai Châu giao quản lý trên 290km đường dây trung thế, trên 367km đường dây hạ thế với 290 trạm biến áp phân phối, tổng dung lượng trên 67.000kVA, cung cấp điện phục vụ khoảng 26.500 khách hàng trên địa bàn huyện Tam Đường và thành phố Lai Châu. Chủ đề năm 2023 của EVN là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” đã trở thành kim chỉ nam để đơn vị thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ SXKD.
Điện lực thành phố Lai Châu triển khai các giải pháp “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.
Ông Khổng Minh Tân – Giám đốc Điện lực thành phố Lai Châu cho biết: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã chủ động triển khai chủ đề năm của EVN về “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” bằng kế hoạch, giải pháp cụ thể. Theo đó, các chỉ tiêu về tiết kiệm, chống lãng phí được đưa ra trên mọi lĩnh vực SXKD của đơn vị gắn với thực tế và giao trách nhiệm cho người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện tại các phòng, đội, tổ.
Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông để cán bộ, công nhân trong đơn vị hiểu được, tiết kiệm không phải là những chuyện xa vời mà đó chính là những hành động, việc làm hằng ngày, bản thân mỗi người cần phải thực hiện tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi; trong quá trình sửa chữa, thay thế thiết bị trên lưới đối với những vật tư thay thế còn sử dụng được sẽ thu hồi phân loại và trở thành vật tư dự phòng.
Điện lực thành phố Lai Châu đã yêu cầu các phòng, đội chuyên môn, các tổ trực vận hành thực hiện rà soát, kiểm kê, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tài sản, phương tiện, thiết bị làm việc hiện có; mua sắm, sửa chữa tài sản, phương tiện, trang thiết bị làm việc phải đảm bảo đúng mục đích, đối tượng. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số như: số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ; đẩy mạnh tương tác trên không gian số; áp dụng công nghệ mới và tự động hóa trong hoạt động SXKD.
Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện các hành vi gây lãng phí với các tài sản chung. Đặc biệt, trước thực trạng thiếu điện do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, CBCNV Điện lực thành phố đã chủ động triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền đến các tầng lớp khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Lãnh đạo PC Lai Châu và Điện lực thành phố kiểm tra trạm biến áp khu hợp khối tỉnh.
Tinh thần “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của EVN đã lan tỏa sâu rộng đến người lao động của Điện lực thành phố Lai Châu. Ông Phan Văn Hiển – Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp 1, Điện lực thành phố Lai Châu cho biết: Đội hiện có 17 CBCNV chúng tôi đã được quán triệt sâu sắc chủ đề năm của EVN về “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Trên cơ sở nhiệm vụ thực tế được giao, đội đã chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động. Chủ động đổi mới, áp dụng thành thạo công nghệ, chủ động cải tiến quy trình nội bộ để tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả, cũng như năng suất lao động.
Chú trọng phân công nhiệm vụ cho người lao động, phù hợp với năng lực, sức khoẻ; phát huy hết khả năng, lao động sáng tạo để đáp ứng yêu cầu công việc. Đồng thời, quan tâm đến việc tiết kiệm trong quản lý vận hành như: hạn chế tối đa để xảy ra sự cố đường dây và thiết bị điện. Phối hợp với Phòng Kinh doanh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng cài đặt app chăm sóc khách hàng, zalo để nhận tin nhắn thông báo lịch cắt điện, tiền điện hàng tháng; thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng… nhằm công khai, minh bạch các hoạt động SXKD, cung cấp các dịch vụ điện tốt nhất cho khách hàng và giảm chi phí.
Cán bộ Điện lực thành phố Lai Châu tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.
Tính đến thời điểm hiện tại, Điện lực thành phố Lai Châu đã hoàn thành thay thế 100% công tơ cơ bằng công tơ điện tử; tiếp nhận các yêu cầu dịch vụ điện năng ở mức cấp độ 4 trực tuyến như cấp điện mới, thanh toán tiền điện trực tuyến, tra cứu thông tin liên quan hợp đồng… qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), app chăm sóc khách hàng, Website chăm sóc khách hàng (https://cskh.npc.com.vn/). Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi ngay cả trên điện thoại di động, vừa giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện.
Bằng kế hoạch và các giải pháp đồng bộ, Điện lực thành phố Lai Châu đã thực hiện hiệu quả công tác “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” theo chủ đề năm của EVN. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong SXKD, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu của người dân cũng như phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.