Trang chủNewsDu lịchĐiện ảnh - Chìa khóa quảng bá văn hóa du lịch Việt...

Điện ảnh – Chìa khóa quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam


Báo cáo “Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia” cho thấy 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh. Điều này cho thấy, các bộ phim không chỉ giúp quảng bá phong cảnh thiên nhiên, mà còn là cầu nối giúp khán giả hiểu về văn hóa, truyền thống và lối sống của một quốc gia nhanh, hiệu quả.

Có thể kể đến một vài thành tựu mà điện ảnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch trên thế giới và Việt Nam như: “Trò chơi vương quyền” (Game of Thrones) được quay tại Du-brov-nik, Ireland mang lại gần nửa triệu lượt khách du lịch tới thăm thành phố. Gần một triệu vé vào cửa đã được bán tại các di tích/ địa điểm xuất hiện trong phim với lượng khách du lịch tăng 37,9%, khách lưu trú qua đêm tăng 28,5% trong năm 2015. Phim “Cô gái có hình xăm rồng” (Girl with Dragon Tattoo), quay tại Stockholm, ước tính mang lại khoảng 100 triệu Euro cho ngành du lịch Thụy Điển. Phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (Lord of the Rings) ước tính đã tạo ra 42 triệu đô la cho ngành du lịch New Zealand. Còn tại Việt Nam, có thể kể đến lượng khách ồ ạt đổ về “Nhà của Pao” ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang sau thành công của bộ phim “Chuyện của Pao”; hay việc gia tăng đột biến số lượng du khách đến với quần thể Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) ngay khi phim “Kong Skull Island” ra mắt. Gần đây nhất 2 bộ phim Việt Nam là: “Tết ở làng Địa Ngục” và “Kẻ ăn hồn” mà các bối cảnh ở làng Sảo Há, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã trở thành địa chỉ thu hút đông đảo du khách tìm đến.


Bối cảnh trong phim "Mắt biếc" đã khiến nhiều địa điểm ở Huế trở nên hút khách du lịch
Bối cảnh trong phim “Mắt biếc” đã khiến nhiều địa điểm ở Huế trở nên hút khách du lịch



Theo Đạo diễn Đào Thanh Hưng – Giám đốc Công ty Miền đất Điện ảnh, việc dùng điện ảnh để quảng bá, phát triển du lịch đã được áp dụng từ lâu trên thế giới, cũng như được đặc biệt coi trọng ở Việt Nam trong một số năm trở lại đây. Thực tế đã chứng minh việc quảng bá một địa danh thông qua điện ảnh mang lại hiệu quả bất ngờ. Các tác phẩm nổi tiếng như: Người tình (1991), Đông Dương (1992), Người Mỹ trầm lặng (2002)… được coi là những đại diện tiêu biểu góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới ở giai đoạn trước. Hiệu ứng tích cực từ bộ phim “bom tấn” của Hollywood “Kong: Skull Island” chọn phần lớn bối cảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ tại các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh của Việt Nam. Khán giả quốc tế ngỡ ngàng và biết đến Việt Nam.

Mới nhất là phim “A Tourist’s Guide to Love” (Hành trình tình yêu của một du khách), bộ phim của Netflix được quay hầu hết tại Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang) cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới rộng rãi hơn. Sau khi trình chiếu (tháng 4/2023), phim đã liên tiếp đứng trong top bảng xếp hạng phim xem nhiều nhất tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là những tín hiệu vui, mở ra hướng mới cho ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua kênh điện ảnh nhờ đưa hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt đến với khán giả trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, là một quốc gia có tài nguyên di sản thiên nhiên và văn hoá đa dạng, nhưng chúng ta chưa tận dụng và khai thác hiệu quả thế mạnh này của điện ảnh để góp phần bảo tồn, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam tới thế giới. Đến nay, số lượng phim Việt truyền tải được nền văn hóa nước nhà vẫn còn khiêm tốn do đang vướng mắc một số điều để tạo động lực cho các nhà làm phim.

“Cơ chế cởi mở cho điện ảnh là một trong những điều rất quan trọng, những nhà làm luật, làm cơ chế phải thu hút được nhiều nhà làm phim của Hollywood đến Việt Nam. Thứ hai là tránh yếu tố độc quyền trong phát hành rạp. Chúng ta có những bộ phim quảng bá rất tốt về văn hóa, du lịch nhưng khi ra rạp thì các nhà phát hành lại ưu tiên những bộ phim doanh thu lớn, xếp những bộ phim kia vào khung giờ ít người xem nên không thể cạnh tranh được. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính rườm rà, mất quá nhiều thời gian… trong khi bộ phim đã được cấp phép sản xuất rồi thì nên giảm bớt những loại giấy phép để tạo điều kiện cho đoàn làm phim, đừng để đoàn làm phim bị gắn mác “đoàn làm phiền” – Đạo diễn Đào Thanh Hưng nêu thực tế.


Đạo diễn Đào Thanh Hưng (trái)
Đạo diễn Đào Thanh Hưng (trái)



Có thể thấy, di sản văn hóa là một mảnh đất màu mỡ mà nếu các nhà làm phim khai thác một cách hiệu quả thì sẽ tạo ra những sản phẩm thành công không chỉ về mặt nghệ thuật điện ảnh mà còn góp phần bảo tồn và quảng bá di sản một cách bền vững. Nhưng để làm tốt điều này, cần nhận diện và gỡ bỏ những vướng mắc cũng như có những cơ chế khuyến khích, động viên các nhà làm phim trong và ngoài nước đẩy mạnh sáng tạo trong lĩnh vực này.

Nhà nghiên cứu Hoàng Thị Thu Thủy – Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa và nghệ thuật đương đại: “Muốn thu hút đầu tư các nhà làm phim quốc tế, chúng ta cần quảng bá hình ảnh Việt Nam bằng nhiều hình thức, trong đó có việc làm các phim quảng cáo ngắn, quảng bá hình ảnh để thu hút họ tới Việt Nam để làm phim, đồng thời giảm gánh nặng tài chính cho các dự án làm phim nước ngoài, giảm thuế cho nhập khẩu các thiết bị, giảm thuế cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam; hỗ trợ về quy trình, giấy phép, phải đơn giản hóa các thủ tục hành chính để giảm rủi ro cho các nhà làm phim, ví dụ hỗ trợ về thị thực, giấy phép quay phim”.

TS Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam: “Từ phía nhà nước, địa phương, các nhà làm phim dường như sự gặp nhau chưa đến mức để tạo sự đột phá. Nếu tính bài toán các địa phương dành sự ủng hộ các đoàn phim trong quá trình quay không quá 80 ngày, sự thành công bộ phim mang lại là phát triển du lịch, thu hút đầu tư, phát triển các ngành dịch vụ liên quan… sẽ lên đến hàng chục năm. Các nhà làm phim cũng rất muốn có sự ưu đãi từ địa phương nhưng họ rất loay hoay. Các nhà làm phim quốc tế lo ngại khi đến Việt Nam vì cho rằng thủ tục chưa minh bạch mặc dù Luật Điện ảnh đã có từ năm 2006, và luật mới từ 2022”.

Với tư cách người trong cuộc, đạo diễn Đào Thanh Hưng cho rằng, nhu cầu khẳng định bản sắc, sự cổ vũ của các cơ quan quản lý, người xem, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn chính là “bệ đỡ” vững chắc cho xu hướng sáng tạo tập trung khai thác tối đa cảnh sắc Việt trên màn ảnh rộng hiện nay. Tuy nhiên, việc phim trường “Kong: Skull Island” tại khu du lịch và quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình (từng là điểm check-in yêu thích của giới trẻ) bị tháo dỡ do không phù hợp với giá trị chung của di sản, hay bối cảnh phim “Đào, Phở và Piano” cũng bị phá dỡ sau khi quay xong để trả lại mặt bằng… là vô cùng lãng phí và cũng là bài học đáng nhớ về cách sáng tạo nghệ thuật trong mối quan hệ với quảng bá di sản, phục vụ phát triển du lịch.

Có thể thấy rằng Điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá xúc tiến hình ảnh quốc gia, văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ đó thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước và con người Việt Nam. Do đó, nếu có sự bắt tay chặt chẽ và hiệu quả giữa Điện ảnh và văn hóa, chúng ta không chỉ có thêm những tác phẩm điện ảnh đặc sắc mà còn thúc đẩy du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè quốc tế.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/dien-anh-chia-khoa-quang-ba-van-hoa-du-lich-viet-nam.html

Cùng chủ đề

Nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế “khai tiệc” điện ảnh tại Hà Nội

Lễ khai mạc HANIFF 2024 quy tụ đông đảo các nghệ sĩ, nhà làm phim trong nước và đến từ nhiều quốc gia, nền điện ảnh danh tiếng trên thế giới. Ban tổ chức tặng hoa cho các thành viên Ban giám khảo. (Nguồn: TTXVN) Tham dự sự kiện có Phó...

Trao tặng giải thưởng Văn học nghệ thuật TPHCM lần thứ 3 (2018-2022)

(NLĐO) - Tối 7-11, tại Nhà hát Thành phố, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM tổ chức lễ Trao tặng giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) TPHCM lần thứ 3 (2018-2022). ...

Quảng bá di sản văn hóa Việt Nam tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII, Viện Phim Việt Nam tổ chức triển lãm "Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận – Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh' từ ngày 7-11/11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội. Không chỉ là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, triển lãm là dịp để tôn vinh những di sản văn hóa vật thể và...

Nhà hát 3 nón lá Bạc Liêu

Kinhtedothi – Nằm trong quần thể kiến trúc Quảng trường Hùng Vương TP Bạc Liêu, Nhà hát 3 nón lá là điểm nhấn du lịch rất riêng thu hút du khách bởi lối kiến trúc hiện đại, nhưng lại tiêu biểu cho bản sắc một nền văn hóa địa phương lâu đời đậm nét Nam bộ hào sảng. Trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, ông Lý Vỹ Triều Dương Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao...

Future Frame Celebration Week tại HUTECH: Khơi dậy cảm hứng sáng tạo

Future Frame Celebration Week - Tuần phim công nghệ do khoa truyền thông và thiết kế Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức vừa khai mạc ngày 31-10 tại trụ sở Điện Biên Phủ của trường và rạp chiếu phim Galaxy Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngày hội Thanh niên quốc tế

Kinhtedothi-Ngày hội Thanh niên quốc tế - Vì một thế giới hòa bình là dịp để người trẻ Thủ đô giao lưu, quảng bá văn hóa, du lịch Thăng Long - Hà Nội tới bạn bè quốc tế; thể hiện tinh thần yêu hòa bình, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị của thanh niên, sinh viên Thủ đô. Ngày 9/11, tại Trường Đại học Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên quốc tế lần...

Hà Nam bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh

Kinhtedothi - Tại Kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh Hà Nam đã bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT. Sáng 8/11, HĐND tỉnh Hà Nam tổ chức Kỳ họp thứ 20 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh Hà Nam đã tiến hành quy trình thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX và miễn...

Galaxy S25 Slim sẽ ra mắt cuối năm 2025

Trước đó, Smartprix tiết lộ, mẫu Galaxy S25 Slim đã xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của FCC của Hàn Quốc. Sản phẩm dự kiến mang số model SM-S937U- điều này cho thấy đây có thể là thành viên thứ tư trong dòng Galaxy S25, bên cạnh Galaxy S25, S25+ và S25 Ultra. Tuy nhiên, S25 Slim sẽ không xuất hiện cùng các sản phẩm khác của dòng S25 vào tháng 1/2025  mà ra mắt vài tháng...

iPhone 15 dẫn đầu doanh số smartphone trên toàn cầu trong quý III/2024

Theo dữ liệu công bố, tổng cộng 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất chiếm tới 19% tổng doanh số smartphone trên toàn thế giới trong Quý III/2024. Trong đó, Apple chiếm giữ 4/10 vị trí, Samsung có 5 vị trí còn Xiaomi chỉ có duy nhất một cái tên góp mặt. Cụ thể: iPhone 15 dẫn đầu với doanh số 3,5%, theo sau đó là 15 Pro Max và 15 Pro, iPhone 14 cũng cán đích vị trí thứ...

Tạp chí Phổ biến Pháp luật Việt Nam có Tổng Biên tập mới

Kinhtedothi - Sáng ngày 08/11/2024, Hội Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Thành Đoàn giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Phổ biến Pháp luật Việt Nam. Tại Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm, Luật sư Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch Hội Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam chúc mừng Nhà báo Nguyễn Thành Đoàn đã được Ban chấp...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Làng gốm Phù Lãng níu chân khách du lịch phương xa

Có dịp đến làng Phù Lãng (Bắc Ninh), du khách dễ dàng nhận ra các sản phẩm gốm truyền thống có mặt ở khắp nơi, như bình, chậu, chum dùng để trồng cây cảnh ngoài vườn hay để trồng đào, quất mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tương truyền nghề gốm ở đây đã hình thành và phát triển gần 800 năm. Du lịch và gốm Không dừng lại ở việc làm ra những sản phẩm gốm, người dân Phù Lãng đang...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Nha Trang có tuyến buýt điện đưa du khách khám phá thành phố biển

(Tổ Quốc) - Nha Trang có tuyến buýt điện kết nối những điểm du lịch của thành phố, thúc đẩy du lịch xanh, mang đến trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. ...

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

Sun World Ha Long tặng Voucher ẩm thực cho du khách đi Cáp treo Nữ Hoàng

(Tổ Quốc) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, du khách lựa chọn Cáp treo Nữ hoàng tại Sun World Ha Long để thưởng ngoạn phong cảnh thơ mộng của Vịnh Hạ Long từ trên cao và tận hưởng những trải nghiệm độc đáo tại Khu vui chơi Đồi Mặt Trời...

Mới nhất

Khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối vươn xa”

Tối 8/11, tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hội LHPN Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối - vươn xa”...

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,2 triệu tấn Theo số liệu thống kê sơ...

Italy giới hạn lượng khách tham quan để bảo vệ di sản quý của La Mã

Chính quyền Rome quy định, mỗi ngày sẽ chỉ có 20.000 người được vào tham quan khu khảo cổ Pompeii, nơi lưu giữ những tàn tích tuyệt đẹp của thành phố cổ La Mã ở miền Nam Italy.

Hoa hậu Hoàn vũ Panama bị tước vương miện

(Dân trí) - Vài ngày sau khi bị yêu cầu rời khỏi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2024, người đẹp Panama - Italy Johan Mora - đã bị tước danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Panama 2024. Theo tờ Hola!, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Panama đã ra thông báo tước bỏ ngôi vị hoa hậu của người...

Mỹ buộc tội công dân Iran âm mưu ám sát Tổng thống đắc cử Donald Trump, Tehran lập tức lên tiếng

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 8/11 tuyên bố xác nhận nước này đã buộc tội một người đàn ông Iran liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống đắc cử Donald Trump do Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra lệnh thực hiện, song đã bị ngăn chặn.

Mới nhất