Những nỗ lực từ nhiều phía đã góp phần giúp thị trường bất động sản khởi sắc. Tuy chưa đủ lực để có thể sôi động trở lại, nhưng phần nào đã thoát khỏi nguy cơ “đóng băng”.
Thị trường bất động sản đang xuất hiện nhiều tín hiệu hồi phục, các doanh nghiệp đã sẵn sàng nguồn hàng để tung ra thị trường. Điều khiến người mua nhà quan tâm hiện nay là làm thế nào để giá cả hợp lý hơn, giúp họ có thể tìm được chốn an cư phù hợp với thu nhập.
Quả thực, giảm giá nhà là bài toán không dễ tìm ra lời giải. Tuy nhiên, chính sách điều hành của Chính phủ đang từng bước phát huy hiệu quả, điều chỉnh thị trường bất động sản về vùng ổn định. Trong đó, Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điều chỉnh theo hướng tích cực, hứa hẹn tạo chuyển biến lớn cho thị trường.
Khảo sát mới đây của CBRE Việt Nam về ý định và kế hoạch của các nhà đầu tư trong năm 2024 cho thấy, Việt Nam đứng thứ hai trong số các thị trường mới nổi được săn đón nhiều nhất về chiến lược đầu tư, cơ hội và giá trị gia tăng, chỉ sau Ấn Độ.
Theo CBRE, hầu hết các nhà đầu tư vào Việt Nam tập trung sự chú ý vào bất động sản công nghiệp và văn phòng. Nền kinh tế ổn định và chú trọng vào xuất khẩu của Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động thương mại phát triển, tạo nên nhu cầu mạnh cho việc quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần hiệu quả.
Ngoài bất động sản thương mại, đất dự án phát triển nhà ở tại Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm. Nhiều nhà đầu tư tích cực tìm kiếm các tài sản giảm giá hoặc tài sản thuộc sở hữu của chủ đất đang phải đối mặt với những khó khăn pháp lý hoặc nguồn vốn. Xu hướng này nêu bật khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của phân khúc nhà ở.
Ông Nguyễn Phạm Anh Duy, Giám đốc bộ phận Tư vấn đầu tư (CBRE Việt Nam) nhận định, nhà đầu tư nước ngoài có tầm nhìn dài hạn về tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam và sẵn sàng đầu tư vốn để hưởng lợi ngay trong chu kỳ điều chỉnh giá vừa qua. Điều này đặc biệt đúng với diễn biến hiện nay, khi bên mua được hưởng lợi từ bên bán là nhà đầu tư đang cần thoái vốn sau thời gian dài nắm giữ tài sản nhất định.
Ghi nhận thực tế cho thấy, khi thị trường xuất hiện nhiều hơn những tín hiệu hồi phục, thì cũng là lúc các doanh nghiệp sẵn sàng nguồn hàng để “đón sóng”.
Đơn cử, Tập đoàn Vạn Phúc đang gấp rút cho kế hoạch ra mắt dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại Khu đô thị Vạn Phúc City. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc (công ty thành viên của Tập đoàn Vạn Phúc) cho hay, những năm qua, Tập đoàn chủ yếu phát triển dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố, nay phát triển thêm dòng chung cư cao cấp để đa dạng hóa sản phẩm, cũng như phù hợp với quy hoạch dự án và nhu cầu của người dân.
“Theo kế hoạch, dự án chung cư mới sẽ cho ra mắt hơn 200 sản phẩm trong quý I/2024, sau đó giỏ hàng được phân phối dần cho các quý tới, tổng số sản phẩm của dự án là hơn 5.000. Hiện dự án đã hoàn thành hạ tầng như trường học, bệnh viện, đường giao thông, khu vui chơi giải trí… phục vụ cư dân về ở. Ngoài ra, Tập đoàn Vạn Phúc sẽ tiếp tục ra mắt các phân khu biệt thự, nhà phố tiếp theo của Dự án Vạn Phúc City”, bà Hương thông tin.
Tương tự, Tập đoàn Novaland cho biết, năm 2024 sẽ tuyển dụng thêm nhân sự cho hệ thống kinh doanh, tập trung triển khai mở bán sản phẩm mới tại các phân khu dự án Aqua City tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), các dự án nghỉ dưỡng tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận), Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM. Bên cạnh đó, bàn giao nhà cho khách hàng tại các dự án ở TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận.
Với Tập đoàn Hưng Thịnh, năm 2024 được xem là năm “bản lề” cho sự hồi phục tăng trưởng, với việc mở bán dự án chung cư mới tại TP.HCM và các dự án tại TP. Quy Nhơn (Bình Định).
Nhiều nhà phát triển bất động sản khác như Phú Long, Gamuda Land, Trần Anh Group, Cát Tường Group, Nam Group, An Gia, Pi Group… cũng đã có kế hoạch ra mắt các dự án mới, trong đó đa phần hướng vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, tập trung chủ yếu ở các thị trường phụ cận TP.HCM.
Ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Long chia sẻ, để chuẩn bị cho sự phục hồi, doanh nghiệp phải chấp nhận bỏ qua những lợi ích nhỏ để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng việc xây dựng chính sách xoay quanh khách hàng, trong đó doanh nghiệp sẽ đóng vai trò điều phối, phối hợp với các bên liên quan, từ ngân hàng đến nhà thầu, nhà cung cấp… để tạo điều kiện tốt nhất cho người mua nhà.