Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐiểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?

Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?


Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?- Ảnh 1.

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc điểm nghe, nói IELTS của thí sinh có sự giảm nhẹ so với lần thống kê trước

Theo thống kê điểm bài thi IELTS Academic của người Việt trong năm 2023-2024, các kỹ năng nghe, nói giảm nhẹ 0.1 điểm so với lần thống kê trước vào 2022, thấp hơn mức trung bình thế giới. Bên cạnh đó, điểm trung bình IELTS của thí sinh tại Việt Nam cũng chứng kiến ngày càng nhiều mức điểm thấp (4.0-5.5, tăng 5%), ngày càng ít mức điểm cao (6.0-7.5, giảm 4%). Đâu là nguyên nhân của sự sụt giảm này?

Nhà trường là một trong những lý do?

Hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành giáo dục học tại ĐH Reading (Anh), bà Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc học thuật DOL English, nhìn nhận một trong những lý do chính khiến điểm thi nghe, nói IELTS sụt giảm là do cách học tiếng Anh trên trường phổ thông thường tập trung vào đọc, viết trên giấy thay vì thực hành nghe, nói. Điều này xuất phát từ thực tế bài thi yêu cầu cũng như cơ sở vật chất, năng lực giáo viên chưa thể đáp ứng.

“Nghe, nói là hai kỹ năng rất khó dạy tốt vì tính tức thời và thiên nhiều hơn về phản xạ. Việc thiếu đi một phương pháp phù hợp để giúp học viên cải thiện hai kỹ năng này cũng là vấn đề lớn. Ngoài ra, các bạn thường chưa nắm rõ bản chất sự khác biệt giữa nghe và nói với đọc và viết, dẫn đến áp dụng những gì đã học trong đọc, viết vào nghe, nói, như sử dụng các từ hàn lâm khi nói khiến việc giao tiếp thiếu tự nhiên”, bà Quỳnh phân tích.

Đồng tình, ông Đinh Quang Tùng, Giám đốc học thuật YSchool, cho biết chương trình học hiện này còn hạn chế việc thực hành nghe và nói, nhất là với học sinh tỉnh. Điều này khiến học sinh, sinh viên có thể đọc, viết ở mức ổn nhưng gặp khó khi nghe, nói vì thiếu môi trường luyện tập. Ở góc độ người trưởng thành, hai kỹ năng trên còn khó cải thiện hơn do khả năng nhận diện ngữ âm ở người lớn gần như đã định hình.

“Một lý do khác có thể là do thói quen học tập của một số thí sinh, nhất là việc học thuộc lòng bài thi nói. Như hôm trước đi thi, tôi từng thấy có thí sinh cầm giấy hoặc điện thoại để học thuộc các câu trả lời mẫu. Điều này chỉ giúp các bạn đạt tối đa là 5.5-6.0 IELTS”, ông Tùng nêu quan điểm.

Ông Tùng cho biết thêm số liệu từ tổ chức IELTS hiện thiếu một số thông tin quan trọng. Đầu tiên, họ chưa có thống kê theo độ tuổi thí sinh. Có thể sự chênh lệch về độ tuổi giữa năm 2022 và 2023-2024 cũng ảnh hưởng phần nào đến điểm số. Thứ hai, mẫu số trong thống kê trên cũng cần được làm rõ. Liệu đây là tỷ lệ thí sinh đạt được mức điểm nào đó hay là tỷ lệ bài thi đạt được mức điểm đó, bởi một thí sinh có thể làm nhiều bài thi.

Các thông tin trên, nếu được làm rõ hơn, sẽ giúp việc phân tích dữ liệu về đặc điểm thí sinh trở nên dễ dàng, chính xác hơn.

Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?- Ảnh 2.

Theo chuyên gia, dữ liệu mới được IELTS công bố chưa chi tiết và tường minh

Cũng theo ông Tùng, trong lần thi gần đây, nam giáo viên nhận thấy đề thi nghe có xuất hiện một số từ vựng sẽ gây khó khăn cho một số thí sinh như cụm “prickly plants” (cây có nhiều gai) hay “resentment” (cảm giác khó chịu khi bị ép làm điều gì đó). Bài thi này cũng có một số câu yêu cầu thí sinh phải thực sự hiểu những gì nhân vật đang nói, không chỉ dùng mẹo là có thể làm được.

Bà Phan Thị Song Sương, thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Nottingham Trent (Anh), sáng lập Trung tâm Home English, cũng nhận định rằng điểm thi nói IELTS của học trò thời gian gần đây “thấp bất thường” nhất là với những bạn thi trên máy tính. Bà Sương kể các thí sinh này có nền tảng tốt, đạt điểm thi đọc ở mốc 7.5 nhưng thi nghe chỉ còn 6.0, dù thông thường kết quả thi đọc và nghe phải ngang nhau.

“Tham khảo từ đề thi mẫu trong sách Cambridge English IELTS bản mới nhất, tôi thấy nội dung câu hỏi tuy có khó lên một chút nhưng không quá thách thức người học, nhất là khi nhiều bạn đã học tiếng Anh từ nhỏ”, nữ thạc sĩ nêu ý kiến.

Lời khuyên ôn luyện IELTS hiệu quả

Theo bà Như Quỳnh, để thực sự phát triển năng lực tiếng Anh, giáo viên phải có phương pháp giúp học viên phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, không dừng ở một kỹ năng riêng lẻ. Nhưng học đều 4 kỹ năng không có nghĩa là học y như nhau mà cần hiểu rõ sự khác biệt về bản chất, sau đó có tư duy học phù hợp với từng kỹ năng, nữ chuyên gia lưu ý.

Cũng theo bà Quỳnh, một trong những “trợ thủ” học viên nên tìm đến là công nghệ, đặc biệt ở các kỹ năng thụ động như đọc, nghe vốn cần luyện tập nhiều để cải thiện. Công nghệ trong trường hợp này sẽ giúp xây dựng kho bài tập, bài thi kèm đáp án, giải thích chi tiết như một giáo viên. Với các kỹ năng chủ động như nói, viết, học sinh có thể nhờ trí tuệ nhân tạo chấm, sửa bài liên tục.

Chia sẻ về thời gian thi IELTS, bà Quỳnh nhận định không có một con số nhất định phù hợp cho tất cả. Bởi, ngoài kiểm tra ngôn ngữ, IELTS còn đòi hỏi lượng kiến thức xã hội nhất định, nên chỉ thi khi các bạn có đủ trải nghiệm.

“Độ tuổi sớm nhất nên là vào cuối THCS hoặc đầu THPT. Tuy nhiên, dù ở độ tuổi nào, học sinh cũng không nên coi IELTS là mục tiêu cuối cùng mà các em nên tập trung vào việc xây dựng tư duy học tiếng Anh đúng đắn. Khi giỏi tiếng Anh, có tư duy học đúng, học sinh sẽ có thể chinh phục bất kỳ bài thi tiếng Anh nào một cách dễ dàng”, vị nghiên cứu sinh tiến sĩ chia sẻ.

Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?- Ảnh 3.

Thí sinh thi thử bài nghe tại ngày hội IELTS tổ chức hồi tháng 3

Bà Song Sương thì lưu ý thời lượng ôn luyện IELTS phụ thuộc vào cấp độ hiện tại cũng như mục tiêu của thí sinh. Thế nên, trước tiên bạn phải xác định năng lực của mình, sau đó chọn học có hướng dẫn từ sách hoặc giáo viên. Dựa theo nghiên cứu, trung bình mỗi người cần khoảng 100 giờ học có hướng dẫn để tăng 0.5 IELTS. Thời gian này sẽ chênh lệch dựa trên các yếu tố khác như độ tuổi, năng khiếu và sự khác biệt giữa ngôn ngữ mẹ đẻ so với ngôn ngữ Anh.

IELTS (International English Language Testing System) là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được công nhận rộng rãi bởi hàng ngàn trường ĐH, chính phủ và doanh nghiệp trên toàn cầu. Kỳ thi ra đời từ năm 1989, hiện được đồng sở hữu bởi IDP, Hội đồng Anh và Hội đồng Khảo thí và Nhà xuất bản ĐH Cambridge (Anh). Theo thống kê từ các đơn vị tổ chức thi, hằng năm có trên 2 triệu thí sinh dự thi IELTS trên toàn cầu.

Hiện, IELTS được hơn 100 cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam chấp nhận chuyển đổi kết quả thi sang điểm môn tiếng Anh để tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng cho phép thí sinh đạt từ 4.0 IELTS trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Trong năm 2022 cả IDP và Hội đồng Anh tại Việt Nam đã cấp được 124.567 chứng chỉ IELTS.




Nguồn: https://thanhnien.vn/diem-ielts-cua-nguoi-viet-giam-la-do-de-thi-kho-hon-185241016154421053.htm

Cùng chủ đề

Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam xuống hạng

Theo đó, năm 2023 – 2024, điểm IELTS của người Việt ở từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói lần lượt là 6.3, 6.4, 6.0, 5.7. So với mức trung bình của thế giới, điểm Nghe và Nói...

Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng so với trước

Điểm trung bình bài thi IELTS của thí sinh Việt Nam đạt 6.2 trong năm 2023-2024, tụt hạng so với trước. Chỉ 1% người Việt đạt được mức điểm từ 8.5 IELTS trở lên.

Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng

Các đơn vị đồng tổ chức IELTS mới đây công bố dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 - 2024. Tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, xếp thứ 29 trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát. Vị trí này giảm 6 bậc so với lần xếp hạng gần nhất vào năm 2022. Năm 2023 - 2024, điểm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khuấy đảo mùa thu với phong cách Cowgirl ‘cực cháy’

Khi nhắc đến phong cách Cowgirl, áo sơ mi ca rô là món đồ không thể thiếu. Những...

Người đẹp gốc Việt gây chú ý tại Miss Asia USA 2024

Kayla Đinh mang theo tâm huyết quảng bá thời trang và văn hóa Việt Nam khi tham dự cuộc thi nhan sắc dành cho cộng đồng người châu Á tại Mỹ Miss Asia USA 2024.   Miss Asia USA (Hoa hậu châu Á tại Mỹ) là cuộc thi sắc đẹp được tổ chức từ năm 1989. Trước người đẹp gốc Việt Kayla Đinh, từng có nhiều đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi này và gặt hái thành tích cao như Hoa hậu Jennifer...

‘Hé lộ’ ngân hàng thấu hiểu khách hàng hiện nay

Hiếm có nhà băng nào thấu hiểu khách hàng đến vậy khi sẵn sàng chi tới 6 tỉ đồng kiến tạo những sân chơi riêng dành cho khách hàng của mình để "săn vé" xem Đại nhạc hội Anh trai vượt ngàn chông gai. Chỉ cần kích hoạt tính năng "Sinh lời tự động" trên ứng dụng Techcombank Mobile và duy trì tổng số dư khả dụng, hoặc tham gia các chương trình tích lũy điểm thưởng, hay gửi tiền tiết...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không?

TPO - Về việc Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo có ý kiến cho rằng, thật đáng tiếc nếu không còn quy định này. Trong khi đó, nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, rút là đúng, vì nếu thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí. Dự thảo lần thứ 5 Luật Nhà giáo trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua đã không còn...

Chân dung Hiệu trưởng trường Y hàng đầu cả nước được Chính phủ Pháp trao tặng “Huân chương Cành cọ Hàn lâm”

Theo thông tin từ Trường Đại học Y Hà Nội, ngày 14/10, tại Đại sứ quán Cộng hòa Pháp ở Hà Nội, "Câu lạc bộ cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp” đã được ra mắt đánh...

Vĩnh Long phát miễn phí 4.500 tờ phụ san Báo Nhân Dân về Cột cờ Hà Nội

Tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, đại diện Văn phòng Báo Nhân Dân đã trao 4.000 tờ phụ san Báo Nhân Dân về Cột cờ Hà Nội để tặng cho học sinh các cấp trong tỉnh. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Bích rất phấn khởi khi được tiếp nhận phụ san của Báo Nhân Dân trao tặng. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc...

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị không tăng học phí đại học

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, giao cho Sở các địa phương được quyết định, lựa chọn một bộ sách giáo khoa thống nhất theo cấp học để thuận tiện trong việc giảng dạy, học tập...Sử dụng bộ sách giáo khoa do cơ sở giáo dục lựa chọnTrả lời nội dung này, Bộ Giáo...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Cùng chuyên mục

Chủ tịch huyện ‘cãi’ huyện ủy bổ nhiệm hiệu trưởng nhiệm kỳ 3: Điều nữ hiệu trưởng qua trường khác

Ngày 16-10, lãnh đạo Thường trực Huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) xác nhận vừa có cuộc làm việc trực tiếp với ông Trần Bình Thuận, chủ tịch UBND huyện này, sau khi vụ việc ông Thuận ký quyết định bổ nhiệm lại nhiệm kỳ 3 đối với bà Đỗ Uyên Thiên Minh, hiệu trưởng Trường mầm non Xy, được đăng trên...

Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2024: Giáo dục toàn diện, cơ hội rộng mở

Tuần lễ Giáo dục châu Âu được tổ chức thường niên bởi Phái đoàn Liên minh châu Âu và Đại sứ quán các quốc gia thành viên EU tại Việt Nam. Chương trình năm nay diễn ra từ ngày 19-23/10/2024, bao gồm hai sự kiện chính: Ngày hội Giáo dục châu Âu và Ngày Erasmus+ Việt Nam. Sự kiện Ngày hội Giáo dục châu Âu 2024 là lần đầu tiên Việt Nam chào đón sự tham gia trực tiếp...

Đại học Mở TP Hồ Chí Minh khai giảng năm học 2024

 PGS.TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ...

Mới nhất

Mới nhất