Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐiểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?

Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?


Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?- Ảnh 1.

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc điểm nghe, nói IELTS của thí sinh có sự giảm nhẹ so với lần thống kê trước

Theo thống kê điểm bài thi IELTS Academic của người Việt trong năm 2023-2024, các kỹ năng nghe, nói giảm nhẹ 0.1 điểm so với lần thống kê trước vào 2022, thấp hơn mức trung bình thế giới. Bên cạnh đó, điểm trung bình IELTS của thí sinh tại Việt Nam cũng chứng kiến ngày càng nhiều mức điểm thấp (4.0-5.5, tăng 5%), ngày càng ít mức điểm cao (6.0-7.5, giảm 4%). Đâu là nguyên nhân của sự sụt giảm này?

Nhà trường là một trong những lý do?

Hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành giáo dục học tại ĐH Reading (Anh), bà Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc học thuật DOL English, nhìn nhận một trong những lý do chính khiến điểm thi nghe, nói IELTS sụt giảm là do cách học tiếng Anh trên trường phổ thông thường tập trung vào đọc, viết trên giấy thay vì thực hành nghe, nói. Điều này xuất phát từ thực tế bài thi yêu cầu cũng như cơ sở vật chất, năng lực giáo viên chưa thể đáp ứng.

“Nghe, nói là hai kỹ năng rất khó dạy tốt vì tính tức thời và thiên nhiều hơn về phản xạ. Việc thiếu đi một phương pháp phù hợp để giúp học viên cải thiện hai kỹ năng này cũng là vấn đề lớn. Ngoài ra, các bạn thường chưa nắm rõ bản chất sự khác biệt giữa nghe và nói với đọc và viết, dẫn đến áp dụng những gì đã học trong đọc, viết vào nghe, nói, như sử dụng các từ hàn lâm khi nói khiến việc giao tiếp thiếu tự nhiên”, bà Quỳnh phân tích.

Đồng tình, ông Đinh Quang Tùng, Giám đốc học thuật YSchool, cho biết chương trình học hiện này còn hạn chế việc thực hành nghe và nói, nhất là với học sinh tỉnh. Điều này khiến học sinh, sinh viên có thể đọc, viết ở mức ổn nhưng gặp khó khi nghe, nói vì thiếu môi trường luyện tập. Ở góc độ người trưởng thành, hai kỹ năng trên còn khó cải thiện hơn do khả năng nhận diện ngữ âm ở người lớn gần như đã định hình.

“Một lý do khác có thể là do thói quen học tập của một số thí sinh, nhất là việc học thuộc lòng bài thi nói. Như hôm trước đi thi, tôi từng thấy có thí sinh cầm giấy hoặc điện thoại để học thuộc các câu trả lời mẫu. Điều này chỉ giúp các bạn đạt tối đa là 5.5-6.0 IELTS”, ông Tùng nêu quan điểm.

Ông Tùng cho biết thêm số liệu từ tổ chức IELTS hiện thiếu một số thông tin quan trọng. Đầu tiên, họ chưa có thống kê theo độ tuổi thí sinh. Có thể sự chênh lệch về độ tuổi giữa năm 2022 và 2023-2024 cũng ảnh hưởng phần nào đến điểm số. Thứ hai, mẫu số trong thống kê trên cũng cần được làm rõ. Liệu đây là tỷ lệ thí sinh đạt được mức điểm nào đó hay là tỷ lệ bài thi đạt được mức điểm đó, bởi một thí sinh có thể làm nhiều bài thi.

Các thông tin trên, nếu được làm rõ hơn, sẽ giúp việc phân tích dữ liệu về đặc điểm thí sinh trở nên dễ dàng, chính xác hơn.

Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?- Ảnh 2.

Theo chuyên gia, dữ liệu mới được IELTS công bố chưa chi tiết và tường minh

Cũng theo ông Tùng, trong lần thi gần đây, nam giáo viên nhận thấy đề thi nghe có xuất hiện một số từ vựng sẽ gây khó khăn cho một số thí sinh như cụm “prickly plants” (cây có nhiều gai) hay “resentment” (cảm giác khó chịu khi bị ép làm điều gì đó). Bài thi này cũng có một số câu yêu cầu thí sinh phải thực sự hiểu những gì nhân vật đang nói, không chỉ dùng mẹo là có thể làm được.

Bà Phan Thị Song Sương, thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Nottingham Trent (Anh), sáng lập Trung tâm Home English, cũng nhận định rằng điểm thi nói IELTS của học trò thời gian gần đây “thấp bất thường” nhất là với những bạn thi trên máy tính. Bà Sương kể các thí sinh này có nền tảng tốt, đạt điểm thi đọc ở mốc 7.5 nhưng thi nghe chỉ còn 6.0, dù thông thường kết quả thi đọc và nghe phải ngang nhau.

“Tham khảo từ đề thi mẫu trong sách Cambridge English IELTS bản mới nhất, tôi thấy nội dung câu hỏi tuy có khó lên một chút nhưng không quá thách thức người học, nhất là khi nhiều bạn đã học tiếng Anh từ nhỏ”, nữ thạc sĩ nêu ý kiến.

Lời khuyên ôn luyện IELTS hiệu quả

Theo bà Như Quỳnh, để thực sự phát triển năng lực tiếng Anh, giáo viên phải có phương pháp giúp học viên phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, không dừng ở một kỹ năng riêng lẻ. Nhưng học đều 4 kỹ năng không có nghĩa là học y như nhau mà cần hiểu rõ sự khác biệt về bản chất, sau đó có tư duy học phù hợp với từng kỹ năng, nữ chuyên gia lưu ý.

Cũng theo bà Quỳnh, một trong những “trợ thủ” học viên nên tìm đến là công nghệ, đặc biệt ở các kỹ năng thụ động như đọc, nghe vốn cần luyện tập nhiều để cải thiện. Công nghệ trong trường hợp này sẽ giúp xây dựng kho bài tập, bài thi kèm đáp án, giải thích chi tiết như một giáo viên. Với các kỹ năng chủ động như nói, viết, học sinh có thể nhờ trí tuệ nhân tạo chấm, sửa bài liên tục.

Chia sẻ về thời gian thi IELTS, bà Quỳnh nhận định không có một con số nhất định phù hợp cho tất cả. Bởi, ngoài kiểm tra ngôn ngữ, IELTS còn đòi hỏi lượng kiến thức xã hội nhất định, nên chỉ thi khi các bạn có đủ trải nghiệm.

“Độ tuổi sớm nhất nên là vào cuối THCS hoặc đầu THPT. Tuy nhiên, dù ở độ tuổi nào, học sinh cũng không nên coi IELTS là mục tiêu cuối cùng mà các em nên tập trung vào việc xây dựng tư duy học tiếng Anh đúng đắn. Khi giỏi tiếng Anh, có tư duy học đúng, học sinh sẽ có thể chinh phục bất kỳ bài thi tiếng Anh nào một cách dễ dàng”, vị nghiên cứu sinh tiến sĩ chia sẻ.

Điểm IELTS của người Việt giảm là do đề thi khó hơn?- Ảnh 3.

Thí sinh thi thử bài nghe tại ngày hội IELTS tổ chức hồi tháng 3

Bà Song Sương thì lưu ý thời lượng ôn luyện IELTS phụ thuộc vào cấp độ hiện tại cũng như mục tiêu của thí sinh. Thế nên, trước tiên bạn phải xác định năng lực của mình, sau đó chọn học có hướng dẫn từ sách hoặc giáo viên. Dựa theo nghiên cứu, trung bình mỗi người cần khoảng 100 giờ học có hướng dẫn để tăng 0.5 IELTS. Thời gian này sẽ chênh lệch dựa trên các yếu tố khác như độ tuổi, năng khiếu và sự khác biệt giữa ngôn ngữ mẹ đẻ so với ngôn ngữ Anh.

IELTS (International English Language Testing System) là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được công nhận rộng rãi bởi hàng ngàn trường ĐH, chính phủ và doanh nghiệp trên toàn cầu. Kỳ thi ra đời từ năm 1989, hiện được đồng sở hữu bởi IDP, Hội đồng Anh và Hội đồng Khảo thí và Nhà xuất bản ĐH Cambridge (Anh). Theo thống kê từ các đơn vị tổ chức thi, hằng năm có trên 2 triệu thí sinh dự thi IELTS trên toàn cầu.

Hiện, IELTS được hơn 100 cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam chấp nhận chuyển đổi kết quả thi sang điểm môn tiếng Anh để tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng cho phép thí sinh đạt từ 4.0 IELTS trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Trong năm 2022 cả IDP và Hội đồng Anh tại Việt Nam đã cấp được 124.567 chứng chỉ IELTS.




Nguồn: https://thanhnien.vn/diem-ielts-cua-nguoi-viet-giam-la-do-de-thi-kho-hon-185241016154421053.htm

Cùng chủ đề

Có những giờ học văn… rất khác

Việc dạy học văn những năm trở lại đây rất khác so với trước, thay đổi hoàn toàn về cách dạy và cách học. ...

Đồng Nai công bố đề thi tham khảo lớp 10 năm 2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai vừa công bố đề thi tham khảo môn Toán và Ngữ văn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Theo đó, nhằm giúp nhà trường, học sinh có thêm nguồn thông tin tham khảo trong quá trình dạy và học, đồng thời chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xây dựng đề...

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố đề minh hoạ thi đánh giá năng lực 2025

Đề thi đánh giá năng lực 2025 của Đại học Quốc gia TP.HCM gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn. Thí sinh làm bài thi trên giấy, thời gian 150 phút.Xem chi tiết đề minh hoạ Tại đây.Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhà trường sẽ giữ cấu trúc phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tác dụng của chanh nóng mật ong khi trời lạnh

'Bác sĩ chỉ ra phương thuốc hoàn hảo vừa làm ấm cơ thể vừa giúp dịu cổ họng khi trời trở lạnh là ly chanh nóng mật ong'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Thêm 20 tình nguyện viên Hoa Kỳ hỗ trợ phát triển kĩ năng tiếng Anh tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Sau buổi lễ, các tình nguyện viên sẽ cùng giảng dạy với các giáo viên tiếng Anh Việt Nam tại các trường trung học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Hiệu trưởng 7x của Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa được bổ nhiệm là ai?

Ngày 18/12, Trường Đại học Giao thông Vận tải long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 “hút” thí sinh

Các kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 của nhiều đơn vị đang thu hút thí sinh với quy mô cùng số lượng đăng ký dự thi tăng mạnh. ...

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

(ĐCSVN) - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức...

Nam sinh lớp 10 bị đánh gục ở sân trường, công an vào cuộc

Công an TP Thanh Hóa đang vào cuộc làm rõ vụ một nam sinh lớp 10 của Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa bị đánh gục ở sân trường. Sáng 18-12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại...

Mới nhất

Cháy lớn quán cà phê hát cho nhau nghe ở đường Phạm Văn Đồng, nhiều nạn nhân được đưa ra

Tối muộn 18/12, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy quán cà phê hát cho nhau nghe trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. ...

Tác dụng của chanh nóng mật ong khi trời lạnh

'Bác sĩ chỉ ra phương thuốc hoàn hảo vừa làm ấm cơ thể vừa giúp dịu cổ họng khi trời trở lạnh...

Thắt chặt tình thân và quan hệ đặc biệt giữa Phụ nữ hai nước Việt Nam

(ĐCSVN) - Từ ngày 16 - 18/12, bà Vũ Thị Bích Ngọc, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, đã dẫn đầu đoàn cán bộ nữ Bộ Ngoại giao Việt Nam tham gia chương trình trao đổi, giao lưu...

Mới nhất