Mặc dù tỷ lệ sinh của Hàn Quốc thấp nhất thế giới, nhưng cổ phiếu của các công ty sản phẩm chăm sóc trẻ em ở nước này lại trên đà tăng trưởng mạnh. Theo các nhà phân tích, sự tăng trưởng này là do các bậc phụ huynh tăng cường chi tiêu cho đứa con duy nhất trong gia đình.
Theo Sàn giao dịch Hàn Quốc, Agabang & Company – doanh nghiệp chuyên cung cấp quần áo, sản phẩm chăm sóc da và nhiều mặt hàng chăm sóc trẻ em – đã tăng hơn 70% trên thị trường chứng khoán Kosdsaq trong năm nay. Đây được coi là thành công đáng kể của Agabang & Company khi tổng tỷ lệ sinh của Hàn Quốc giảm xuống 0,72 vào năm 2023.
Agabang & Company tăng 5,91%, đóng cửa ở mức 6.450 won vào thứ Năm, một ngày sau khi Cục Thống kê Hàn Quốc thông báo rằng tổng tỷ suất sinh hàng quý của nước này đã giảm xuống mức thấp lịch sử là 0,65 trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái.
Giải thích cho quỹ đạo đi lên của Agabang & Company, một nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta đề cập đến “10 túi tiền” – thuật ngữ chỉ các thành viên trong một gia đình, bao gồm cha mẹ, ông bà, cũng như các cô chú, tổng cộng có khoảng 10 người. Các gia đình này được chú ý vì chi tiêu mạnh tay cho một đứa trẻ, thường là đứa con duy nhất trong “đại gia đình”.
“Thoạt nhìn, có vẻ như số lượng trẻ sơ sinh ngày càng giảm có thể khiến ngành chăm sóc trẻ em bị thu hẹp”, nhà phân tích cho biết. “Nhưng trên thực tế, điều này khiến trẻ em trở nên khan hiếm và đặc biệt, từ đó khiến gia đình các em phải chi nhiều hơn cho những hàng hóa phù hợp như một cách thể hiện tình yêu thương”.
Ông chỉ ra rằng các giao dịch trực tuyến đối với sản phẩm chăm sóc trẻ em năm 2022 có trị giá 5,23 nghìn tỷ won, tăng 0,7% so với năm trước đó. Trong khoảng thời gian này, số ca sinh giảm xuống còn 230.000 từ 249.186.
Các mặt hàng xa xỉ dành cho trẻ em cũng đang có doanh số tăng vọt. Cửa hàng bách hóa Shinsegae cho biết tổng doanh số bán hàng nhập khẩu cho trẻ em đã tăng 15% vào năm ngoái. Lotte cũng chứng kiến doanh số bán hàng của các thương hiệu trẻ em cao cấp như Fendi Kids và Givency Kids tăng 10% trong năm ngoái.
Không phải tất cả các công ty sản phẩm chăm sóc trẻ em đều đang phát triển trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, họ đang nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của các công ty dịch vụ chăm sóc trẻ em ở Hàn Quốc trong tương lai.
Ngọc Ánh (theo SCMP)