(NLĐO)- Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, tinh thần kỳ thi lớp 10 từ 2025 sẽ gồm 2 môn văn, toán, môn thứ 3 do các sở lựa chọn
Trao đổi bên lề Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ngày 31-10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, cho biế hiện phương án thi lớp 10 đang lấy ý kiến. Tinh thần kỳ thi lớp 10 từ 2025 sẽ gồm 2 môn văn, toán, môn thứ 3 do các sở lựa chọn trong những môn còn lại có đánh giá bằng điểm số. Việc lựa chọn môn thứ 3 dựa trên nguyên tắc hàng năm có thay đổi để tránh việc học lệch, học tủ, để học sinh có đủ năng lực phẩm chất thi vào THPT hoặc chuyển sang học nghề nghiệp. Nếu cố định môn thứ 3 thi lớp 10 như trước đây đối với ngôi trường có hiệu trưởng quản lý tốt sẽ không xuất hiện tình trạng học lệch.
Trước thực tế, nhiều địa phương mong muốn giữ ổn định 3 môn thi lớp 10 là toán, văn và tiếng Anh. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết dễ dẫn tới hệ luỵ vì có nhiều trường từ đầu năm học chỉ tập trung 3 môn thi lớp 10, trong khi những môn khác lại không quan tâm dù kiến thức về địa lý, lịch sử, khoa học rất cần thiết cho các em. Do đó, việc thay đổi môn thi sẽ giúp các em phải học tập các môn như nhau trừ 2 môn khoa học cơ bản.
Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh. Việc hình thành đủ phẩm chất năng lực của học sinh không chỉ tập trung ở 3 môn văn, toán, tiếng Anh mà còn thể hiện ở các môn học khác. Tuy nhiên trong quá trình thi chỉ chọn 3 môn vì thế bắt buộc các em phải học đều các môn để có thể thi tốt.
Ông Thưởng chia sẻ việc bốc thăm môn thi lớp 10 nhiều người cho rằng may rủi, có thể lặp lại. Do đó việc thay đổi môn thứ 3 hằng năm sẽ tránh được tình trạng trên.
Trước ý kiến cho rằng để tránh tình trạng học lệch, học tủ nên thông qua các đợt kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý, thay vì các môn thi lớp 10, ông Thưởng nêu trong quá trình thanh tra, kiểm tra của Bộ GD-ĐT và nhiều ban hành đã phát hiện nhiều biểu hiện, trường hợp sai phạm, có cả chấn chỉnh hiện tượng này, tuy nhiên vấn đề chưa được giải quyết triệt để.
“Kỳ thi lớp 10 có tác động rất lớn đối với xã hội do đó không có phương án nào có thể đáp ứng được hoàn toàn. Do đó chúng ta lựa chọn phương án tối ưu và cho rằng thích hợp nhất, phù hợp nhất để đảm bảo các yếu tố về giáo dục, phẩm chất năng lực cho các em đặc biệt theo chương trình GDPT 2018. Bằng khoa học, thực tiễn, muốn hình thành phẩm chất năng lực của học sinh phải dựa trên nhiều môn”- ông Thưởng nói.
Nguồn: https://nld.com.vn/bo-gd-dt-dia-phuong-boc-tham-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-de-tranh-hoc-lech-196241031151006937.htm