Vất vả trong hoạt động đăng kiểm
Chiều 7/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Tham gia chất vấn, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nêu, trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết tình trạng cán bộ trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, trung tâm bị đóng cửa đến nay không mở lại được chủ yếu do thiếu đăng kiểm viên. Theo thống kê, trung tâm đăng kiểm ở các nơi đã cơ bản mở lại, chỉ còn 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở được.
“Tôi đã trực tiếp làm việc với Bí thư và Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình xem làm thế nào để mở lại. Chúng tôi đã phải hỗ trợ địa phương đào tạo cán bộ để về vận hành Trung tâm đăng kiểm. Dự kiến sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình”, ông Thắng nói.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) tranh luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo. Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần, bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. Đây chỉ là giải pháp trước mắt.
Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, với 75% các trung tâm tăng trưởng hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, với cơ chế tài chính như hiện nay, đại biểu cho rằng rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.
Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện như hiện nay.
Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang, ông Thắng chia sẻ: “Những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy rất lớn, nhân dân, doanh nghiệp rất vất vả trong hoạt động đăng kiểm, “đi ngược đi xuôi” mà cũng không đăng kiểm được”.
Ông Thắng cho biết có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành đặc biệt là Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
Cũng ngay từ khi bắt đầu về nhận công tác, ông Thắng cho biết bản thân đã rất chủ động trong việc nghiên cứu để làm thế nào điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Đặc biệt là tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.
Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. “Chắc chắn việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp”, ông Thắng nêu.
Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.
Người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh, còn 3 việc cần xử lý “để hoạt động đăng kiểm chắc chắn sẽ trở lại bình thường”.
Theo đó, về điều chỉnh cơ chế tài chính, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên như đại biểu Nguyễn Trường Giang nói.
Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.
Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công. Đồng thời, thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.
“Chúng ta làm như nước ngoài, đúng ngày, giờ thì chủ phương tiện mang xe đến, không phải mang xe đến và xếp hàng nữa”, ông Thắng nói thêm.
Nguồn nhân lực đăng kiểm sẽ đầy đủ
Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh) cho biết việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua có phần trách nhiệm của Bộ GTVT.
“Phải chăng có sự chậm trễ, thiếu phối hợp với các bộ ngành trong việc tránh tình trạng đóng cửa trung tâm đăng kiểm, gây xáo trộn cuộc sống của người dân?”, đại biểu hỏi.
Trả lời vấn đề này, ông Thắng cho biết cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm hụt mất gần 1/3. Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo, đúng quy trình mất cả năm.
Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã phải đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng, huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại, họ phải làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ, không có tết.
Hiện nay, Cục Đăng kiểm cũng đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139, nguồn nhân lực đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ.
“Chúng tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7 các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường”, Bộ trưởng khẳng định.