Tàu biển Silversea Cruise đưa hàng trăm du khách tới Hạ Long, Quảng Ninh, ngày 30/3/2024. (Nguồn: BQN) |
Quả đúng như vậy, Quảng Ninh đang ngày càng nỗ lực khẳng định thương hiệu, khả năng cạnh tranh, xứng tầm vị trí trung tâm du lịch quốc tế của cả nước.
Khẳng định thương hiệu với khách quốc tế
Theo số liệu của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, 10 tháng năm 2024, các điểm đến trên địa bàn tỉnh đón trên 16,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó trên 3 triệu lượt khách quốc tế.
Tổng doanh thu từ du lịch trên 40.100 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong tháng 10/2024, Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng, đánh dấu kỷ lục mới được ghi nhận sau những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm du lịch tàu biển bị gián đoạn và do ảnh hưởng của bão số 3; đánh dấu mốc hoàn thành kế hoạch đề ra theo Nghị quyết số 20-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của tỉnh.
Điều này cũng khẳng định, ngành du lịch Quảng Ninh đã phục hồi nhanh chóng, sớm ổn định để đón khách du lịch ngay sau bão.
Vì sao mảnh đất mỏ lại được yêu quý như vậy?
Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng, là điểm nút quan trọng trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt – Trung”, hành lang kinh tế Nam Ninh – Singapore, khu vực hợp tác liên vùng vịnh Bắc bộ mở rộng và trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc.
Địa phương còn có nhiều cảnh quan nổi tiếng, có giá trị thương hiệu quốc tế như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, danh thắng Yên Tử.
Đặc biệt, vịnh Hạ Long đã được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 theo tiêu chí về giá trị địa chất – địa mạo năm 2000; được Tổ chức New Open World bình chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, tạo bước ngoặt quan trọng cho phát triển du lịch của tỉnh.
Không chỉ thế, hạ tầng, chất lượng du lịch luôn được địa phương chú trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.
Hệ thống giao thông kết nối liên vùng và quốc tế đầy đủ cả đường bộ, đường biển và đường hàng không là lợi thế lớn cho du lịch lịch.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư tại Việt Nam. (Nguồn: Dân trí) |
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, cao tốc Hải Phòng – Móng Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Tuần Châu, Ao Tiên… là những công trình hiện đại gắn với địa phương, mang đẳng cấp quốc tế.
Tháng 10 vừa qua, gia đình anh chị Carlos Olivo (Florida, Mỹ) quyết định nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm trên Vịnh Hạ Long trong hành trình khám phá Việt Nam của mình.
Nêu nguyên nhân chọn điểm đến này, anh Carlos Olivo chia sẻ: “Khi biết chúng tôi định đi du lịch tại Việt Nam thì bạn bè đều khuyên nên đến Vịnh Hạ Long vì đây là Di sản thiên nhiên thế giới, có phong cảnh rất đẹp.
Không những thế, hành trình được thiết kế cân bằng giữa phiêu lưu và thư giãn, dịch vụ ở đây cũng vô cùng chuyên nghiệp và chất lượng. Quả thật, chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ”.
Vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trải nghiệm hành trình thú vị tại Quảng Ninh. (Nguồn: BQN) |
Điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách
Hai tháng còn lại của năm được Quảng Ninh đánh giá là giai đoạn nước rút hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch cả năm, trong đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Vì vậy, dịp này, tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế như: Đại nhạc hội SuperFest 2024, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh…
Các đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao hấp dẫn như: Giải Halong Bay Heritage Marathon 2024 (tháng 11/2024); Giải thi đấu Taekwondo cảnh sát châu Á mở rộng và sự kiện âm nhạc cổ động giải (tháng 12/2024); các hoạt động Kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (tháng 12/2024).
Ngoài ra, các đơn vị cũng đang nghiên cứu tổ chức một số giải thể thao như marathon, pickle ball, cờ vua… hay giải Vô địch Bóng đá nữ dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh năm 2024 và Giải thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh năm 2024 tại huyện Bình Liêu.
Quý IV/2024, tỉnh cũng đặt mục tiêu thu hút 3,36 triệu lượt khách, trong đó, du khách quốc tế cần đạt 909.000 lượt, tổng thu du lịch đạt trên 9.600 tỷ đồng.
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút khách. Đặc biệt, truyền tải thông điệp “Quảng Ninh – phục hồi thần tốc sau bão, tiếp tục là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách” cũng như vận động người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, các địa phương, sở, ngành, đơn vị tiếp tục tập trung dọn dẹp cảnh quan, môi trường tại các khu vực biển, khu du lịch; quan tâm công tác đảm bảo môi trường du lịch, phát triển các sản phẩm mới thu hút khách; sớm đưa vào khai thác 3 bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên Vịnh Hạ Long; tổ chức sản phẩm biểu diễn nghệ thuật kết hợp tiệc nhẹ trong một số hang động đủ điều kiện trên Vịnh; xác định 7 khu vực đảo hoang sơ và bãi tắm dành cho phân khúc khách tỷ phú, siêu sang thuộc 1% dân số thế giới.
Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mùa thu đông, phát triển du lịch 4 mùa; đẩy mạnh xúc tiến du lịch tàu biển.
Ông Lương Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận báo tin vui, hai tháng cuối năm 2024, công ty đã có lượng khách đặt chỗ ổn định, chủ yếu vẫn là khách quốc tế, nổi bật là khách đến từ Mỹ, Australia, châu Âu và Đông Á.
“Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các chương trình lễ hội để mang đến những trải nghiệm đa dạng và mới lạ hơn cho du khách. Thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, chúng tôi quảng bá mạnh mẽ hình ảnh thương hiệu của đơn vị. Đồng thời tham gia xúc tiến ở các thị trường quốc tế”, ông Tuyên nhấn mạnh.
Sự chung tay, nỗ lực của chính quyền địa phương, doanh nghiệp, người dân, Quảng Ninh đang trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, là trung tâm công nghiệp văn hóa với những khu nghỉ dưỡng cao cấp có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, thương hiệu mạnh và sức hấp dẫn toàn cầu.