Nơi nghỉ dưỡng hàng đầu của người Hàn
“Nhất định từ giờ đến cuối năm tôi sẽ đưa bố mẹ đến Đà Nẵng. Kế hoạch từ 2021 đã bị lỡ vì dịch Covid-19. Bố mẹ tôi đang rất trông chờ chuyến đi này”, Lee Chen (28 tuổi, đến từ Seoul) vừa nói vừa chỉ vào tấm poster in hình cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà Hills được dán trên lối vào nhà ga tàu điện ngầm ở Seoul. Là hướng dẫn viên du lịch thị trường Thái Lan, Lee từng 2 lần dẫn đoàn khách Thái đến VN nhưng lần nào cũng chỉ ở TP.HCM không quá 3 ngày. Cô nhanh chóng kết bạn với một số hướng dẫn viên du lịch VN và đã có nhiều kỷ niệm rất đẹp với thành phố mang tên Bác. Tuy nhiên, Lee lại chưa có cơ hội trải nghiệm những bãi biển tuyệt đẹp ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc – những hình ảnh đã in dấu ấn về VN trong cô thông qua các đoạn phim quảng cáo và chương trình truyền hình thực tế đã xem tại quê nhà.
“Trước thì thích biển, nhưng sau khi xem Taecyeon (một thành viên của nhóm nhạc nam Hàn Quốc 2PM – PV) trong hành trình ghé thăm VN ghi hình cho “Battle Trip” – chương trình truyền hình thực tế về du lịch của Hàn Quốc, tôi đã thật sự ao ước được tới Hà Nội. Tôi cũng muốn được đội nón lá, đi xe xích lô và ăn bún chả như anh ấy. Nhưng bố mẹ tôi vẫn thích đi Đà Nẵng nhất. Họ thích biển và muốn lên chiếc cầu hình bàn tay. Nhiều người Hàn Quốc mê cây cầu đó lắm. Vì thế nên chuyến đi này, chúng tôi sẽ bay thẳng đến Đà Nẵng rồi ghé TP.HCM, cùng mấy người bạn VN của tôi đi chơi Hà Nội. Hai tuần liệu có đủ không nhỉ?”, cô gái Hàn Quốc 28 tuổi không giấu nổi vẻ hào hứng.
Đúng như Lee Chen nói, vài năm trở lại đây, người Hàn Quốc rất “mê” du lịch VN. Theo khảo sát từ Tổ chức InterNations năm 2022, cùng lợi thế sở hữu đường bờ biển dài và đẹp, VN đã vượt qua Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu trở thành địa điểm nghỉ dưỡng hàng đầu với du khách Hàn Quốc. Ngay khi VN mở cửa du lịch trở lại, khắp các điểm đến từ Bắc vào Nam, từ Đà Nẵng, Nha Trang lên tới
Sa Pa… đều nhanh chóng đón được nguồn khách từ thị trường Hàn Quốc. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022, du khách từ “xứ sở kim chi” chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng khách quốc tế đến VN với 26,5%, đạt gần 1 triệu lượt khách. Riêng Khánh Hòa, sau khi chính thức mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 5.2022, sân bay quốc tế Cam Ranh chào đón gần 150.000 khách từ Hàn Quốc, chiếm gần 75% tổng lượng khách quốc tế nơi đây. Bên cạnh Nha Trang, Đà Nẵng được nhận định là điểm đến có sức hút lớn nhất đối với khách Hàn.
Ghi nhận từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy khách Hàn Quốc có xu hướng du lịch dài ngày tại một địa điểm để nghỉ dưỡng. Vì vậy họ chọn bay thẳng đến các thành phố biển yên tĩnh như Nha Trang, Đà Nẵng hoặc Phú Quốc.
Ngày càng đa dạng sản phẩm hút khách Hàn
Việc khách Hàn Quốc đổ bộ vào VN không chỉ tác động lớn đến tăng trưởng du lịch mà còn thu hút cả giới truyền thông quốc tế. Hồi năm 2018, một tờ báo của Hồng Kông đăng tải bài viết tìm hiểu nguyên nhân người Hàn yêu thích VN như vậy. Theo lý giải của tờ báo này, ngoài việc người Hàn thường được xem các chương trình giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt, số lượng lớn các nhà hàng Hàn Quốc từ quán ăn tới cửa hàng tiện ích… tại VN khiến người Hàn rất ấn tượng. Giới trẻ VN cũng ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Hàn Quốc qua âm nhạc, phim ảnh, thời trang khiến người Hàn cảm thấy gần gũi như ở nhà. Đặc biệt, tình yêu của người hâm mộ VN đối với HLV đội tuyển bóng đá quốc gia Park Hang-seo cũng là một trong những lý do thú vị khiến người Hàn thiện cảm với VN.
Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, nhớ lại giai đoạn 2015 – 2016, khi người Hàn Quốc bắt đầu sang VN du lịch nhiều hơn, rất nhiều doanh nghiệp du lịch lớn của VN đã sang tận nước bạn để nghiên cứu thị trường, tìm hiểu sâu về văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán của họ để xây dựng hệ sinh thái sản phẩm phù hợp. Tới giai đoạn bùng nổ khách Hàn hồi 2018 – 2019, tiếp tục có nhiều đoàn trung tâm văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đã tới Nha Trang để “truyền nghề” đánh trống, các điệu múa dân gian Hàn Quốc cũng như cách chế biến các món ăn truyền thống của nước này.
Cùng với lợi thế về danh lam thắng cảnh, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt sản phẩm, hệ thống dịch vụ, hạ tầng đã thành công giúp Nha Trang nói riêng cũng như VN nói chung trở thành điểm đến yêu thích top đầu của người dân Hàn Quốc. Thời điểm năm 2019, khi Hàn Quốc liên tiếp vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường có mức tăng trưởng khách đến VN cao nhất, chỉ với một khu nghỉ dưỡng là Vinpearl Nha Trang cũng đã đặt mục tiêu sẽ đón khoảng 1 triệu khách Hàn vào năm 2020, tăng gấp 3 lần tổng lượng khách Hàn đến Nha Trang năm 2019.
“Nếu không vì dịch Covid-19, tôi nghĩ mục tiêu đó hoàn toàn có thể đạt được. Người Hàn đến VN thích khám phá những trải nghiệm mới lạ như lặn biển, hát chòi, đặc biệt là khám phá ẩm thực Việt. Người Hàn rất thích hải sản. Song, có một yếu tố khiến họ mê nhất đó là không khí Hàn Quốc bao trùm khắp nơi tạo cho họ cảm giác thân quen. Những tấm biển treo chữ Hàn, menu trong nhà hàng có tiếng Hàn, hàng quán đồ nướng, kim chi đi tới đâu cũng thấy, rồi lại được nhìn người Việt múa điệu múa dân gian Hàn Quốc, đánh trống, nấu đồ ăn truyền thống của họ… Tất cả điều đó khiến họ cảm thấy tự hào dân tộc và thấy người VN đáng yêu, đến VN thân thương như ở nhà”, ông Thành nhận định.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, trước đây, giá rẻ luôn là một trong những yếu tố hấp dẫn của VN với khách Hàn. Chi phí du lịch bao gồm cả vé máy bay, khách sạn cho tới ăn uống ở VN đều rẻ hơn nhiều so với từ Hàn Quốc đi Nhật Bản hay Trung Quốc… Tuy nhiên, ngành du lịch VN đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm với mục tiêu thu hút đối tượng khách nhiều tiền từ Hàn Quốc. Trong đó, tiềm năng nhất phải kể đến du lịch golf. Năm 2019, riêng Hàn Quốc có 5 triệu khách đến VN, trong đó hơn 1 triệu khách đến đánh golf. Lượng khách này có thể đóng góp cho ngành du lịch từ 2 – 3 tỉ USD. Nếu làm tốt phân khúc này, VN sẽ càng trở thành điểm đến lý tưởng cho mọi đối tượng khách của Hàn Quốc.
Sau khi các hãng hàng không bắt đầu nối lại các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, một đại lý du lịch lớn của Hàn Quốc đã thống kê và xác nhận rằng lượng đặt tour trọn gói đi Đà Nẵng trong tháng 6.2022 của người Hàn đã tăng vọt hơn 3.000% so với tháng trước đó. Lượng đặt vé giữ chỗ cũng tăng 337%.