Trợ giúp


Powered by Techcity

Du lịch “lột xác” và câu chuyện từ xứ Thanh

 

Thanh Hóa vẫn được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”. Đây là địa phương có đa dạng các sản phẩm du lịch biển, các bãi tắm nổi tiếng gồm Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng có Pù Luông, Bến En; du lịch văn hóa tâm linh địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng như di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, đền Bà Triệu, Lê Hoàn…

Sở hữu “kho báu” du lịch dồi dào từ núi tới biển, từng là địa phương làm du lịch sớm nhất cả nước, nhưng hơn một thập kỷ trước, Thanh Hóa là điểm du lịch để lại ấn tượng xấu trong lòng du khách vì dính tai tiếng “chặt chém” .

Du lịch
Du khách tại biển Sầm Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (Ảnh: Thanh Tùng)

Trong ký ức của nhiều người, nhắc đến Thanh Hóa là nghĩ ngay đến Sầm Sơn – một bãi biển chen chúc người, cứ đi một quãng lại thấy những nhà hàng lụp xụp và những gánh hàng rong mời mọc du khách dọc bờ biển. Suốt một thời gian dài, Sầm Sơn được gắn với nạn chèo kéo, ăn xin, buôn bán tràn lan, thiếu quy hoạch… làm du khách sợ hãi. Chính những điều đó khiến lượng khách du lịch ngày càng giảm đi.

Nhưng nay, câu chuyện đó đang lui dần về quá khứ. Đến với Sầm Sơn năm nay, có thể cảm nhận rõ rệt về sự thay đổi trong cung cách làm du lịch của chính quyền và người dân nơi đây. Để quản lý được chặt chẽ và thực sự hiệu quả, TP. Sầm Sơn đã thiết lập đường dây nóng do đích thân Chủ tịch UBND trả lời, ngoài ra còn niêm yết số điện thoại của các đơn vị liên quan như công an, quản lý thị trường…

TP. Sầm Sơn tích cực tuyên truyền cho người dân về chủ trương phát triển du lịch bền vững, thay đổi tư duy “ăn xổi”, làm cho họ hiểu rằng chuyện ép giá một quả dừa, hai bữa ăn… không đem lại hiệu quả lâu dài. Ngược lại, nếu ứng xử thân thiện, người dân có thể kiếm tiền từ du khách hơn gấp nhiều lần.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, TP. Sầm Sơn đã đón 905.000 lượt khách, nhưng không có một thông tin phản ánh nào về việc chặt chém, ép khách. Cùng với đó, ở Sầm Sơn hiện nay du khách có nhiều hoạt động hơn, ngoài tắm biển là tham gia các trò chơi ở công viên nước “khổng lồ”; là tham gia các hoạt động thể thao bãi biển, lễ hội đường phố…

Tận dụng thêm lợi thế cộng hưởng từ những mảnh ghép du lịch đa sắc màu của xứ Thanh, Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung đã trở thành điểm đến luôn nằm trong top “hot” nhất khu vực Bắc Trung bộ.

Du lịch
Du khách chen chân xem pháo hoa tại đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn (Ảnh: UBND TP. Sầm Sơn)

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, Thanh Hóa là địa phương đón đông khách nhất trong cả nước với trên 1,5 triệu lượt – con số kỷ lục, tăng hơn 27% so với cùng kỳ.

Lượng khách đến Thanh Hóa gấp gần ba lần của Hà Tĩnh và gần bằng tổng của cả hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh gộp lại. Tổng doanh thu du lịch của địa phương dịp lễ đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng gần 33% so với 2023.

Những con số “biết nói” đã minh chứng cho sự “lột xác” ngoạn mục của ngành du lịch xứ Thanh.

Phải khẳng định một điều rằng, sự vượt trội về lượng khách đến với Thanh Hóa là do các địa phương, các khu điểm du lịch, các đơn vị đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa vào nhiều các loại hình, dịch vụ du lịch mới.

Với chiến lược đầu tư đồng bộ của tỉnh và sự tham gia của các tập đoàn uy tín cùng hàng loạt dự án quy mô, tầm cỡ, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch hiện đại, giàu trải nghiệm, từng bước xóa bỏ điểm yếu du lịch.

Tỉnh cũng đẩy mạnh tối đa các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch và đẩy mạnh thu hút đầu tư, liên kết phát triển du lịch với các trọng điểm du lịch cả nước.

Bên cạnh đó, sự đóng góp cho kỳ nghỉ đông khách này một phần là nhờ đường bộ. Giá vé máy bay cao, người dân chọn đi xe đến các điểm du lịch bán kính dưới 300 km.

Thử làm phép tính đơn giản, nếu như đến một số điểm du lịch khác như TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… với chi phí 10 triệu đồng/người có thể mới đủ tiền vé máy bay và chi phí di chuyển. Trong khi đó, Thanh Hóa sở hữu nhiều bãi biển đẹp, cộng thêm việc đa dạng sản phẩm du lịch, với mức chi phí khoảng 10 triệu đồng/người, du khách đã có rất nhiều lựa chọn dịch vụ 3 – 5 sao tại Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn hoặc bất kỳ khu, điểm du lịch nào trên địa bàn tỉnh.

Hơn nữa, các cao tốc kết nối tốt đã rút ngắn thời gian đi lại, thuận tiện và an toàn hơn. Sau khi 2 tuyến cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hóa hoàn thành, nhiều điểm du lịch ở Thanh Hóa trở thành điểm đến cuối tuần cho người Hà Nội khi chỉ mất hơn 2,5 giờ lái xe. Từ thực tế này để thấy rằng, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc.

Du lịch
Khách tham quan Vườn quốc gia Bến En

Trước thời cơ mới, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đón được 16 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt 45.500 tỷ đồng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025, thuộc nhóm các địa phương có ngành du lịch phát triển của cả nước.

Mục tiêu này Thanh Hóa hoàn toàn có cơ hội hoàn thành khi hạ tầng giao thông đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển, kết nối đồng bộ, thuận lợi với hạ tầng du lịch.

Từ chỗ coi du lịch là hoạt động nghỉ ngơi, giải trí đơn thuần, đến nay du lịch được xác định là một ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội tỉnh. Du lịch phát triển đã làm thay đổi diện mạo, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân nơi đây…

Nguồn: https://congthuong.vn/du-lich-lot-xac-va-cau-chuyen-tu-xu-thanh-318407.html

Cùng chủ đề

Công viên nước Sầm Sơn khai trương, đón 4.000 khách trong một giờ

  Công viên nước Sầm Sơn (Thanh Hóa) chính thức khai trương và đón khách từ chiều 30-6 – Ảnh: Tập đoàn Sun Group cung cấp Chỉ khoảng một tiếng sau lễ khai trương chiều 30-6, đã có gần 4.000 lượt du khách mua vé vào vui chơi, giải trí tại công viên nước Sầm Sơn. Tọa lạc tại phường Quảng Châu và Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, ngay mặt đại lộ Nam sông Mã, cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng...

Công viên nước Sầm Sơn đồng giá vé tất cả các ngày trong tuần

  “Bỏ túi” bí kíp trải nghiệm công viên nước Sầm Sơn Với tổng diện tích hơn 33,5ha, mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, Sun World Sam Son là quần thể công viên vui chơi giải trí ngoài trời có quy mô đầu tư và diện tích hàng đầu miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Công viên được thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ những câu chuyện huyền thoại như Sơn Tinh – Thủy Tinh, cùng các trò...

Doanh thu du lịch Quốc khánh 2/9 đạt 53 tỷ đồng

Trong đó, có 2.500 du khách nước ngoài. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 53 tỷ đồng. Tại các điểm đến trong tỉnh Cao Bằng, khu du lịch thác Bản Giốc dẫn đầu về thu hút du khách, với 9.760 lượt khách. Các Khu di tích quốc gia đặc biệt: Pác Bó, rừng Trần Hưng Đạo, địa điểm Chiến thắng Biên giới 1950 đón hơn 9 nghìn lượt du khách. Nhân dịp này, các địa phương, khu điểm du lịch...

Công viên nước đạt kỷ lục châu Á sắp khai trương ở TP Sầm Sơn

  Theo dự kiến, vào chiều 30/6, TP Sầm Sơn sẽ đưa vào vận hành một sản phẩm du lịch mới là tổ hợp công viên nước, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến với Sầm Sơn trong mùa hè năm nay. Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, với tổng diện tích hơn 33,5 ha, tổng mức đầu tư gần 6.000...

‘Soi’ quần thể vui chơi giải trí lớn hàng đầu miền Bắc trước ngày khai trương

  Quần thể vui chơi giải trí ngoài trời Sun World Sam Son tọa lạc tại vị trí đắc địa khi chỉ cách bãi biển Sầm Sơn khoảng 1,5 km, sở hữu công viên nước và công viên chủ đề với tổng diện tích hơn 33,5 hecta, là một trong những công viên ngoài trời có tổng mức đầu tư và diện tích lớn hàng đầu miền Bắc Quần thể Sun World Sam Son được lấy cảm hứng từ văn hóa...

Cùng tác giả

Ra mắt cuốn sách “Ai đem giăng sáng giãi trên đồi chè”

Ngày 24-11, tại TP. Sông Công, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức ra mắt cuốn sách: “Ai đem giăng sáng giãi trên đồi chè”, do Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên ấn hành. Đến dự có lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương. Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, phát biểu tại buổi ra...

An Giang xây dựng cộng đồng dân tộc thiểu số đoàn kết, thịnh vượng

Trưởng ban Dân tộc tỉnh An Giang Nguyễn Phú Phóng viên: Xin ông Nguyễn Phú cho biết việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của tỉnh đã đạt được những kết quả như thế nào trong 5 năm qua? Trả lời: Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang về...

Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI

Thành phố Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI, trong đó cấp mới 60 dự án; đưa tổng số dự án FDI tại Thành phố lên 1.012 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 4,55 tỷ USD. Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, tính đến cuối tháng 10/2024, Thành phố đã thu hút được 210,055 triệu USD vốn FDI. Trong đó, cấp mới 60 dự án với vốn đăng ký là...

Quảng bá, xúc tiến thương mại từ Phiên chợ xanh

Phiên chợ xanh là một trong những chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại thu hút sự tham gia thường xuyên của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhận được sự quan tâm, phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, du khách.   Đa dạng sản phẩm   Phiên chợ xanh là chương trình do Mandala Hotel & Spa Phú Yên phối hợp với CLB Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh tổ chức tại...

Đêm giao lưu văn nghệ “Sắc màu Lai Châu”

(BLC) – Tối 23/11, Ban Tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu tại Thành Phố Đà Nẵng năm 2024 tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Sắc màu Lai Châu”. Đêm giao lưu văn nghệ gồm ba phần, phần một là nội dung trình diễn trang phục các dân tộc của tỉnh Lai Châu gồm 13 dân tộc: Cống, Lự, La Hủ, Thái, Khơ Mú, Hà Nhì, Mảng, Dáy, Si La, Lào, Dao,...

Cùng chuyên mục

Công viên nước Sầm Sơn khai trương, đón 4.000 khách trong một giờ

  Công viên nước Sầm Sơn (Thanh Hóa) chính thức khai trương và đón khách từ chiều 30-6 – Ảnh: Tập đoàn Sun Group cung cấp Chỉ khoảng một tiếng sau lễ khai trương chiều 30-6, đã có gần 4.000 lượt du khách mua vé vào vui chơi, giải trí tại công viên nước Sầm Sơn. Tọa lạc tại phường Quảng Châu và Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, ngay mặt đại lộ Nam sông Mã, cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng...

Công viên nước Sầm Sơn đồng giá vé tất cả các ngày trong tuần

  “Bỏ túi” bí kíp trải nghiệm công viên nước Sầm Sơn Với tổng diện tích hơn 33,5ha, mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, Sun World Sam Son là quần thể công viên vui chơi giải trí ngoài trời có quy mô đầu tư và diện tích hàng đầu miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Công viên được thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ những câu chuyện huyền thoại như Sơn Tinh – Thủy Tinh, cùng các trò...

Công viên nước đạt kỷ lục châu Á sắp khai trương ở TP Sầm Sơn

  Theo dự kiến, vào chiều 30/6, TP Sầm Sơn sẽ đưa vào vận hành một sản phẩm du lịch mới là tổ hợp công viên nước, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến với Sầm Sơn trong mùa hè năm nay. Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, với tổng diện tích hơn 33,5 ha, tổng mức đầu tư gần 6.000...

‘Soi’ quần thể vui chơi giải trí lớn hàng đầu miền Bắc trước ngày khai trương

  Quần thể vui chơi giải trí ngoài trời Sun World Sam Son tọa lạc tại vị trí đắc địa khi chỉ cách bãi biển Sầm Sơn khoảng 1,5 km, sở hữu công viên nước và công viên chủ đề với tổng diện tích hơn 33,5 hecta, là một trong những công viên ngoài trời có tổng mức đầu tư và diện tích lớn hàng đầu miền Bắc Quần thể Sun World Sam Son được lấy cảm hứng từ văn hóa...

Công viên nước 6.000 tỉ đồng lớn nhất miền Bắc ở Sầm Sơn

  Ngày 27-6, tin từ UBND TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết vào ngày 30-6 tới, Sầm Sơn sẽ đưa vào vận hành một sản phẩm du lịch mới là tổ hợp công viên nước, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến với Sầm Sơn trong mùa hè năm nay. Công viên nước khổng lồ ở biển Sầm Sơn sẽ khai trường hôm 30-6 tới đây Theo đó, tổ hợp vui chơi...

Công viên nước lớn nhất miền Bắc trước ngày khai trương đón khách

  Được khởi công đầu năm nay, công viên nước Sầm Sơn nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 15km. Đến nay, dự án này đã được hoàn thiện, dự kiến đón khách vào ngày 30/6. Theo chủ đầu tư dự án, đây là quần thể công viên vui chơi giải trí ngoài trời lớn nhất miền Bắc với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, diện tích hơn 33,5ha. Dự án lấy cảm hứng từ dòng chảy văn...

Về Sầm Sơn xem người dân thi làm bánh Chưng

  Sáng 17/6 (tức ngày 12/5 năm Giáp Thìn), TP Sầm Sơn đã long trọng tổ chức Lễ hội bánh Chưng – bánh Giầy năm 2024 diễn ra tại đền Độc Cước. Nghi thức rước kiệu truyền thống từ đền thờ, đình làng ở các xã, phường về đền Độc Cước. Ảnh: BTH Lễ hội Bánh chưng – Bánh giầy (hay còn gọi là Tục Đảo Vũ), diễn ra vào ngày 12/5 âm lịch hàng năm mang đậm dấu ấn riêng về...

Ấn tượng đêm khai mạc du lịch biển Sầm Sơn

  Tối 27.4, tại sân khấu Quảng trường biển Sầm Sơn (TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa), UBND TP.Sầm Sơn cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành Quảng trường biển – trục cảnh quan lễ hội Sầm Sơn 2024. Quảng trường biển Sầm Sơn thu hút sự quan tâm của du khách với công nghệ nhạc nước trên nền ánh sáng nhiều sắc màu Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Tú,...

Đêm khai hội du lịch biển Sầm Sơn rực rỡ sắc màu

  Tối 27/4, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn. Lễ khai hội du lịch biển Sầm Sơn và khánh thành quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn được tổ chức vào tối ngày 27/4 (Ảnh: Ánh Dương). Ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn...

Khánh thành quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn

  Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 đêm 27-4 tại quảng trường biển Sầm Sơn – Ảnh: HÀ ĐỒNG Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu” khắc họa, tôn vinh truyền thống văn hóa, lịch sử, hiện tại, tương lai của phố biển Sầm Sơn. Đô thị du lịch biển Sầm Sơn năng động, tràn đầy sức trẻ, đang khoác lên mình diện mạo mới, trở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất