Lượng khách khổng lồ từ Trung Quốc mang tới các cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, ẩm thực tại Cao Bằng.
Lý do Cao Bằng hút khách du lịch Trung Quốc
Được ví như “viên ngọc xanh” của khu vực Đông Bắc, Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình, thiên nhiên hùng vỹ mà còn bởi những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc. Công viên địa chất non nước Cao Bằng – công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận, các di tích lịch sử quốc gia đặc biệt cùng vẻ đẹp tự nhiên đã khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách quốc tế, nhất là từ Trung Quốc.
Mới đây, Việt Nam – Trung Quốc chính thức vận hành khu cảnh quan thác Bản Giốc – Đức Thiên từ 15/10. Đây là khu vực hợp tác xuyên biên giới hai nước có diện tích 400 ha với 200 ha ở mỗi bên. Du khách từ hai nước tự do sang hai bên du lịch, miễn là trong ranh giới 400 ha khu cảnh quan. Các cơ quan chức năng của cả hai quốc gia đã cùng nhau hoàn thiện mọi thủ tục, từ thông quan đến kiểm soát xuất nhập cảnh, giúp du khách di chuyển qua biên giới một cách thuận lợi và an toàn.
Một du khách Trung Quốc chia sẻ: “Giờ thủ tục nhập cảnh qua lại hai biên giới rất dễ dàng. Việt Nam là điểm đến du lịch rất hấp dẫn đối với chúng tôi”.
Cùng với đó, sự thuận tiện về giao thông khiến Cao Bằng trở thành điểm đến dễ tiếp cận và đầy sức hút đối với du khách từ quốc gia láng giềng. Tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh – Quảng Châu, Quý Dương – Quảng Châu và Nam Ninh – Côn Minh với vận tốc tối đa lên tới 350km/h giúp du khách Trung Quốc dễ dàng đến Cao Bằng và các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam chỉ trong vài giờ.
Xu hướng đầu tư khách sạn – nhà hàng tại trung tâm TP Cao Bằng
Theo các chuyên gia, dòng khách khổng lồ từ Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh mới tại non nước Cao Bằng.
Những năm qua, TP Cao Bằng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về lượng khách du lịch. Trong 7 tháng đầu năm nay, Cao Bằng đón hơn 1 triệu lượt khách, trong đó có hơn 15.000 lượt khách quốc tế.
Tuy nhiên, theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, hiện tại toàn tỉnh chỉ có 300 cơ sở lưu trú, trong đó có một khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Chính vì vậy, những năm qua, chính quyền tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực chỉnh trang đô thị, tạo các điểm nhấn văn hóa và thu hút các nhà đầu tư vào hạ tầng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Từ năm 2019, phố đi bộ và chợ ẩm thực thành phố Cao Bằng tại đường Kim Đồng chính thức hoạt động. Vườn hoa phố Hoàng Như cũng là địa điểm đến (check-in) yêu thích của nhiều du khách.
Lượng khách du lịch tăng trong khi cơ sở lưu trú còn thiếu và yếu mở ra cơ hội đầu tư vào mô hình khách sạn, nhà hàng, dịch vụ giải trí… tại trung tâm TP Cao Bằng. Nhà đầu tư chớp cơ hội đón sóng sớm có thể thu được lợi nhuận kép từ mô hình kinh doanh khách sạn – nhà hàng và sự tăng giá của bất động sản.
Việc đầu tư vào mô hình kinh doanh này không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trú ngày càng cao mà còn tạo ra sức bật lớn cho ngành du lịch Cao Bằng, giúp địa phương này trở thành điểm sáng mới trên bản đồ du lịch Việt Nam.