Nằm ở phía Đông Nam TP.Hải Phòng, Cát Hải là huyện có vị trí chiến lược quan trọng của thành phố và vùng Đông Bắc Tổ quốc với nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Đặc biệt năm 2004, quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đó là dấu mốc cho sự phát triển đột phá.
Tuy nhiên hiện nay Cát Bà vẫn còn những vấn đề cần khắc phục như tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được cải thiện tuy cảnh quan rất đẹp nhưng dưới cầu cảng nhiều rác trôi nổi từ nguồn rác thải sinh hoạt và các hoạt động du lịch; rác cơ học trôi dạt từ biển và các vùng lân cận; rác đặc thù từ thiên nhiên của vịnh như cây cối, thảm thực vật. Bên cạnh đó hiện nay vẫn duy trì quá nhiều phương tiện thô sơ, xe cá nhân hoạt động trên đảo, gây tình trạng tắc đường, tắc phà mỗi dịp cao điểm, ảnh hưởng đáng kể trải nghiệm vui chơi du khách và chất lượng không khí trên đảo do khói bụi.
Để phát triển du lịch quần đảo Cát Bà phải trở thành động lực kinh tế cho phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng và cho phát triển du lịch ở vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc Hải Phòng đã đưa ra các nhiệm vụ giải pháp như khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế so sánh về nguồn lực du lịch; tạo ra được sự khác biệt về sản phẩm du lịch để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch quần đảo Cát Bà trong mối quan hệ gắn kết phát triển du lịch với Đồ Sơn, Hạ Long, Vân Đồn và các trung tâm du lịch khác ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ và cả nước, khu vực và quốc tế.
Phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng, đặc trưng của địa phương; ưu tiên phát triển du lịch cao cấp kết hợp hài hòa với du lịch đại chúng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và kỳ vọng của khách du lịch để tăng cường hiệu quả về kinh tế và xã hội trong phát triển du lịch. Bảo tồn và tôn tạo các giá trị tài nguyên.
Đặc biệt là phát triển du lịch gắn với chú trọng bảo tồn các giá trị mang tầm quốc tế về sinh thái, đa dạng sinh học; về cảnh quan môi trường, giá trị địa chất cũng như các giá trị di sản văn hóa, lịch sử cho phát triển du lịch bền vững đúng với Đề án tổng thể phát triển du lịch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng 2030 cũng xác định cần định vị giá trị riêng cho Cát Bà, phát huy thế mạnh thiên nhiên kết hợp đầu tư xứng tầm cho hạ tầng, phát triển du lịch xanh bền vững gắn với khai thác và bảo tồn di sản thiên nhiên thế giới, xây dựng thương hiệu du lịch Cát Bà trở thành thiên đường biển đảo đẳng cấp. Cùng với phát triển thị trường khách du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển thương hiệu du lịch, định hướng đầu tư, nâng cao nhận thức về du lịch, về cơ chế, chính sách, về quảng bá và tiếp thị du lịch, về phát triển nguồn nhân lực.
Thu Hằng