Trang chủNewsThời sựĐèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án...

Đèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án PPP giao thông


Dự án PPP gặp khó về tài chính

Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả vừa gửi văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tháo gỡ một số vướng mắc và giải pháp liên quan tới các dự án giao thông trọng điểm.

Đèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án PPP giao thông- Ảnh 1.

Nỗ lực phối hợp với địa phương tìm hướng tháo gỡ, song, thời gian qua, một số dự án PPP giao thông Đèo Cả tham gia đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Khó khăn về tài chính trong triển khai một số dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công – tư (PPP) là một trong những vấn đề quan trọng được Tập đoàn Đèo Cả đưa vào nội dung kiến nghị.

Doanh nghiệp này cho biết, đối với dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, từ khi khởi công (1/1/2024) đến nay, liên danh nhà đầu tư, nhà thầu đã ứng gần 350 tỷ đồng để tổ chức thi công và hỗ trợ công tácgiải phóng mặt bằng (GPMB).

Vốn ngân sách nhà nước đã giải ngân 300/6.580 tỷ đồng.

Huy động nguồn lực triển khai dự án, doanh nghiệp dự án đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng VPBank.

Song, việc giải ngân chưa thực hiện do dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư khi tăng vốn ngân sách nhà nước lên 68,76% tổng mức đầu tư theo Nghị Quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội.

“Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có kế hoạch và hướng dẫn cụ thể để dự án hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư”, văn bản nêu.

Báo cáo về khó khăn của dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, theo Tập đoàn Đèo Cả, tại dự án này, hợp đồng BOT chỉ áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu tăng, không có cơ chế chia sẻ doanh thu giảm.

Mặt khác, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án được đề xuất hơn 50% tổng mức đầu tư, nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn đã phải điều chỉnh giảm để đảm bảo tỷ lệ theo quy định.

Dự án kế cận là cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn bị đình trệ gần 5 năm, vốn ngân sách nhà nước tham gia 0%.

Quá trình khai thác lưu lượng thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu bởi các lý do khách quan như: bỏ một trạm thu phí trên QL1, miễn giảm giá vé diện rộng… dẫn đến doanh thu thực tế chỉ bằng 39% so với phương án tài chính ban đầu.

“Những khó khăn nêu trên khiến nhà đầu tư khó tiếp tục vay vốn để thực hiện các dự án PPP trong thời gian tới, trong đó có dự án Hữu Nghị – Chi Lăng”, Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Đèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án PPP giao thông- Ảnh 2.

Phối cảnh cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.

Tăng vốn góp Nhà nước tại dự án PPP mới

Tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án PPP, Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đề xuất tăng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước lên 70% tổng mức đầu tư để các ngân hàng có cơ sở thực hiện tài trợ vốn dự án.

Đối với dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, theo Tập đoàn Đèo Cả, tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tham gia chỉ ở mức 36%, vốn nhà đầu tư phải huy động rất lớn (khoảng 9.877 tỷ đồng).

Tại văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả cũng nêu một số đề xuất nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước sớm làm chủ trong việc đầu tư, sản xuất, thi công các công trình đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao (đường sắt tốc độ cao, Metro…).

Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước tăng cường tổ chức các khóa tham quan, học tập, nghiên cứu mô hình của doanh nghiệp và các trường đào tạo nước ngoài đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự.

Bộ chuyên ngành xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, định mức chuyên ngành, mô hình BIM để áp dụng cho các công trình ngành giao thông.

Đối với các dự án có quy mô lớn, ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị, có những sản phẩm cụ thể tổ chức dẫn dắt, kết nối, đào tạo cho các doanh nghiệp khác.

Dự án cũng không được áp dụng cơ chế chia sẻ giảm doanh thu dẫn đến dự án chưa phê duyệt được báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trường hợp áp dụng phương án vay vốn tín dụng của Nhà nước để bù đắp sẽ gặp vướng mắc do Nghị định 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ (yêu cầu tỷ lệ vốn chủ sở hữu khác với Luật PPP).

“Tại Thông báo kết luận số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo hướng sửa đổi Nghị định số 78/2023. Song, việc sửa đổi nghị định có thể kéo dài thời gian từ 6 tháng đến 1 năm.

“Để sớm triển khai được dự án, nhà đầu tư đề xuất dự án thống nhất với UBND tỉnh Lâm đồng không điều chỉnh chủ trương đầu tư, chủ động cân đối phương án tài chính.

Các bên liên quan cần xác định vừa làm vừa tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tiếp tục điều chỉnh tăng phần vốn ngân sách Nhà nước đảm bảo 50% như quy định của Luật PPP để phù hợp với ý kiến thẩm định Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức tín dụng quan tâm đến dự án”, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất.

Tạo cơ chế cho doanh nghiệp tham gia dự án đường sắt tốc độ cao

Bày tỏ sự quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mới được Trung ương thông qua chủ trương đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời gian qua, nhiều đơn vị thi công các gói thầu lớn thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 đang quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Sau năm 2025, nhân lực, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp sẽ tồn đọng. Từ thực tế này, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ có cơ chế nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp tục tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Việc tổ chức thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao cũng được đề xuất tách thành hai hợp phần.

Trong đó, hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua.

Hợp phần 2 gồm: phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu… giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/deo-ca-de-xuat-giai-phap-go-kho-cho-loat-du-an-ppp-giao-thong-192241009183614714.htm

Cùng chủ đề

Sớm mở rộng cao tốc Trung Lương

Mở rộng cao tốc nối TP.HCM với khu vực Tây Nam Bộ, đặc biệt là đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận là sự mong mỏi của nhiều tài xế và người dân khu vực. ...

Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị

Vốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chỉ được thông bằng giải pháp kép: nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% và xử lý dứt điểm vướng mắc tại Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi LăngVốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chỉ được thông bằng...

Vướng mắc kéo dài, nhà đầu tư dần “nguội lạnh” với dự án PPP giao thông

Dự án mới gặp rào cản bởi vướng mắc kéo dài nhiều năm từ các dự án trước đây là thực trạng hiện hữu khiến sự quan tâm của nguồn lực tư nhân đến các dự án PPP giao thông dần nguội lạnh. ...

Thủ tướng duyệt tăng vốn Nhà nước xây cao tốc Đồng Đăng

Tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) sau điều chỉnh sẽ lên tới 68,76% tổng mức đầu tư công trình. Thủ tướng duyệt tăng vốn Nhà nước xây cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 9.800 tỷ đồngTỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng...

Đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, doanh nghiệp muốn ngân sách tham gia từ 50-70 %

Khi đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, nhà đầu tư mong muốn ngân sách Nhà nước tham gia từ 50 - 70% để rút ngắn thời gian thu phí và đảm bảo thu hồi vốn cho doanh nghiệp. Đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, doanh nghiệp muốn ngân sách tham gia từ 50-70 %Khi đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, nhà đầu tư mong muốn ngân sách Nhà nước tham gia từ 50 -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

“áo giáp” bảo vệ người dùng trước các mối đe dọa trực tuyến

Không gian mạng càng mở, các rủi ro về an toàn thông tin càng tăng. Điều này bắt buộc người dùng phải nâng cao cảnh giác, trang bị thêm giải pháp bảo mật nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây hại. ...

Mắc tan máu bẩm sinh liệu có sinh con khỏe mạnh?

Hỏi:Mới đây, vợ chồng tôi đi khám sức khỏe, kết quả xét nghiệm cùng...

Bị tố lợi dụng bão số 3 để “cạo trọc” rừng phòng hộ hồ Khe Giữa, doanh nghiệp nói gì?

Trước ý kiến người dân nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng bão số 3 để "cạo trọc" rừng phòng hộ hồ Khe Giữa, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ khẳng định đang triển khai phương án khai thác rừng theo các quyết định đã phê duyệt. ...

Bài học từ metro Bến Thành

Bến Thành – Suối Tiên chỉ là một đoạn ngắn khoảng 20km trong một đô thị lớn, chưa thể nào giải quyết căn cơ vấn đề vận chuyển hành khách công cộng. Nhưng từ đự án này, nhiều bài học chắc chắn được rút ra. ...

Thủ tướng khảo sát dự án xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự lễ khởi công dự án nhà ở xã hội tại thành phố Lào Cai. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng lãnh đạo các...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Lịch thi đấu Việt Nam – Myanmar hôm nay: Thầy trò HLV Kim Sang-sik không được phép thua

Đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik không được phép thua Myanmar ở trận đấu cuối bảng B giải AFF Cup 2024 diễn ra lúc 20 giờ tối nay (21.12) trên sân Việt Trì (Phú Thọ; trực tiếp trên VTV5, FPT Play) Trận ra mắt của Xuân Son trong màu áo đội tuyển Trận hòa 1-1 hú vía tại Philippines khiến kế hoạch sớm đoạt ngôi đầu bảng B của đội tuyển VN (7 điểm) bị ảnh hưởng...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Vì sao giá bồi thường một số loại đất ở đường Vành đai phía Tây Cần Thơ tăng 75 lần?

Giá đất thay đổi chóng mặtDự án đường Vành đai phía Tây ở Cần...

Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương hoà cùng ‘dòng chảy’ chống lãng phí, tạo đột phá phát triển trong kỷ nguyên mới

Phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược nhằm tích lũy, gia tăng tiềm lực quốc gia để chuẩn bị hành trang đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Chống lãng phí vừa là mục tiêu kinh tế, vừa là trách nhiệm xã hội Tại Diễn đàn “Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển”, sáng ngày 23/12, PGS.TS. Lê Hải Bình - Ủy viên...

Tuyển Việt Nam lên đường sang Singapore, tự tin hạ gục đội chủ nhà

(Dân trí) - Sáng nay (23/12), toàn đội Việt Nam đã lên đường sang Singapore để chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024 với đội chủ nhà. Toàn đội tỏ ra phấn chấn và tự tin trước trận đấu quan trọng. Sáng nay (23/12), đội tuyển Việt Nam đã đáp chuyến bay sang Singapore để thi đấu trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024 với đội chủ nhà. Dự kiến, tới trưa nay, toàn đội sẽ có...

Làm rõ vụ nam bảo vệ quán massage tử vong ở quận Tân Bình

(NLĐO) - Sáng nay người dân phát hiện một nam bảo vệ quán massage tử vong. ...

Dự báo lạc quan về tăng trưởng GDP Việt Nam

HSBC nhận định tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam sẽ đạt 7% - mức cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. HSBC dự báo GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ duy trì mức cao nhất khu vực. Ảnh: Hải Nguyễn Theo đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô 2024 của HSBC Việt Nam, sau quý I khởi đầu khó khăn, bức tranh kinh tế đa phần tích cực hơn qua các tháng....

Khách Việt chi 220 triệu đồng phượt mô tô khắp Trung Quốc trong 30 ngày

(Dân trí) - Trong hành trình kéo dài 30 ngày, tổng quãng đường anh Trung chinh phục khắp Trung Quốc dài 12.000km. Trung bình mỗi ngày anh lái xe 500km, nhưng có ngày dài nhất lên tới 1.200km.   Chi 35 triệu đồng mang mô tô sang Trung Quốc Anh Nguyễn Ngọc Trung (hiện sống và làm việc ở Hà Nội) có niềm đam mê mô tô và chinh phục các cung đường suốt hơn 10 năm qua. Từng rong ruổi các nẻo...

Mới nhất

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn của Vinachem

Ngày 21/12, Chủ tịch Quốc hội Lào ông Xaysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền của Vinachem. Tại buổi thăm và làm việc đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và lãnh đạo...

Đưa giá đất sát thị trường: Làm sao để không ‘té nước theo mưa’

Điều chỉnh bảng giá đất tại Hà Nội và TP.HCM sát với thị trường mang lại lợi ích minh bạch nhưng cần kiểm soát nguy cơ bị lợi dụng để đẩy giá nhà tăng cao. ...

Lai Châu: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang nước láng giềng và quốc tế

Với đặc trưng là địa phương có nhiều loại nông sản thế mạnh, trong những năm qua, Lai Châu luôn chú trọng các giải pháp tìm đầu ra cho các sản phẩm này. Thông qua nhiều chương trình, dự án, chính sách của Trunng ương và của tỉnh, cùng với việc tăng cường đẩy mạnh giao lưu đối ngoại...

Ngày mai, 24/12, diễn ra tọa đàm trực tuyến, livestream về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật “4 đúng” trên Dân Việt

Tọa đàm trực tuyến: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật "4 đúng" vì sức khỏe cây trồng và con người do Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT), Hiệp hội...

Quy định mở góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các đô thị lớn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 23/2024 quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và...

Mới nhất