Trang chủNewsThời sựĐèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án...

Đèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án PPP giao thông


Dự án PPP gặp khó về tài chính

Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả vừa gửi văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tháo gỡ một số vướng mắc và giải pháp liên quan tới các dự án giao thông trọng điểm.

Đèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án PPP giao thông- Ảnh 1.

Nỗ lực phối hợp với địa phương tìm hướng tháo gỡ, song, thời gian qua, một số dự án PPP giao thông Đèo Cả tham gia đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Khó khăn về tài chính trong triển khai một số dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công – tư (PPP) là một trong những vấn đề quan trọng được Tập đoàn Đèo Cả đưa vào nội dung kiến nghị.

Doanh nghiệp này cho biết, đối với dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, từ khi khởi công (1/1/2024) đến nay, liên danh nhà đầu tư, nhà thầu đã ứng gần 350 tỷ đồng để tổ chức thi công và hỗ trợ công tácgiải phóng mặt bằng (GPMB).

Vốn ngân sách nhà nước đã giải ngân 300/6.580 tỷ đồng.

Huy động nguồn lực triển khai dự án, doanh nghiệp dự án đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng VPBank.

Song, việc giải ngân chưa thực hiện do dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư khi tăng vốn ngân sách nhà nước lên 68,76% tổng mức đầu tư theo Nghị Quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội.

“Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có kế hoạch và hướng dẫn cụ thể để dự án hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư”, văn bản nêu.

Báo cáo về khó khăn của dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, theo Tập đoàn Đèo Cả, tại dự án này, hợp đồng BOT chỉ áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu tăng, không có cơ chế chia sẻ doanh thu giảm.

Mặt khác, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án được đề xuất hơn 50% tổng mức đầu tư, nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn đã phải điều chỉnh giảm để đảm bảo tỷ lệ theo quy định.

Dự án kế cận là cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn bị đình trệ gần 5 năm, vốn ngân sách nhà nước tham gia 0%.

Quá trình khai thác lưu lượng thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu bởi các lý do khách quan như: bỏ một trạm thu phí trên QL1, miễn giảm giá vé diện rộng… dẫn đến doanh thu thực tế chỉ bằng 39% so với phương án tài chính ban đầu.

“Những khó khăn nêu trên khiến nhà đầu tư khó tiếp tục vay vốn để thực hiện các dự án PPP trong thời gian tới, trong đó có dự án Hữu Nghị – Chi Lăng”, Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Đèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án PPP giao thông- Ảnh 2.

Phối cảnh cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.

Tăng vốn góp Nhà nước tại dự án PPP mới

Tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án PPP, Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đề xuất tăng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước lên 70% tổng mức đầu tư để các ngân hàng có cơ sở thực hiện tài trợ vốn dự án.

Đối với dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, theo Tập đoàn Đèo Cả, tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tham gia chỉ ở mức 36%, vốn nhà đầu tư phải huy động rất lớn (khoảng 9.877 tỷ đồng).

Tại văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả cũng nêu một số đề xuất nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước sớm làm chủ trong việc đầu tư, sản xuất, thi công các công trình đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao (đường sắt tốc độ cao, Metro…).

Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước tăng cường tổ chức các khóa tham quan, học tập, nghiên cứu mô hình của doanh nghiệp và các trường đào tạo nước ngoài đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự.

Bộ chuyên ngành xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, định mức chuyên ngành, mô hình BIM để áp dụng cho các công trình ngành giao thông.

Đối với các dự án có quy mô lớn, ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị, có những sản phẩm cụ thể tổ chức dẫn dắt, kết nối, đào tạo cho các doanh nghiệp khác.

Dự án cũng không được áp dụng cơ chế chia sẻ giảm doanh thu dẫn đến dự án chưa phê duyệt được báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trường hợp áp dụng phương án vay vốn tín dụng của Nhà nước để bù đắp sẽ gặp vướng mắc do Nghị định 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ (yêu cầu tỷ lệ vốn chủ sở hữu khác với Luật PPP).

“Tại Thông báo kết luận số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo hướng sửa đổi Nghị định số 78/2023. Song, việc sửa đổi nghị định có thể kéo dài thời gian từ 6 tháng đến 1 năm.

“Để sớm triển khai được dự án, nhà đầu tư đề xuất dự án thống nhất với UBND tỉnh Lâm đồng không điều chỉnh chủ trương đầu tư, chủ động cân đối phương án tài chính.

Các bên liên quan cần xác định vừa làm vừa tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tiếp tục điều chỉnh tăng phần vốn ngân sách Nhà nước đảm bảo 50% như quy định của Luật PPP để phù hợp với ý kiến thẩm định Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức tín dụng quan tâm đến dự án”, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất.

Tạo cơ chế cho doanh nghiệp tham gia dự án đường sắt tốc độ cao

Bày tỏ sự quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mới được Trung ương thông qua chủ trương đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời gian qua, nhiều đơn vị thi công các gói thầu lớn thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 đang quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Sau năm 2025, nhân lực, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp sẽ tồn đọng. Từ thực tế này, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ có cơ chế nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp tục tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Việc tổ chức thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao cũng được đề xuất tách thành hai hợp phần.

Trong đó, hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua.

Hợp phần 2 gồm: phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu… giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/deo-ca-de-xuat-giai-phap-go-kho-cho-loat-du-an-ppp-giao-thong-192241009183614714.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM mở rộng 2 tuyến đường nối để đồng bộ với mở rộng cao tốc Trung Lương

TP.HCM sẽ chủ động đầu tư mở rộng 2 tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm để đồng bộ với việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. TP.HCM mở rộng 2 tuyến đường nối để đồng bộ với mở rộng cao tốc Trung LươngTP.HCM sẽ chủ động đầu tư mở rộng 2 tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm để đồng bộ với...

Tham vấn mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương

Tham vấn mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trị giá 33.910 tỷ đồngDự án này có mục tiêu mở rộng theo quy mô quy hoạch đối với toàn tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91 km, bao gồm cả nút giao Chợ Đệm trong giai đoạn năm 2024 - 2028. Một đoạn cao...

Dự án cao tốc Hữu Nghị

Công ty CP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vừa gửi văn bản...

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng - Trà LĩnhĐây là hợp đồng tín dụng cho Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được ký giữa VPBank và Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Lễ ký kết hợp đồng...

Một ngân hàng cam kết “bơm” 2.300 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng

Công ty CP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Ngân hàng TMCP...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tuyến buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị

Sáng 8/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa quyết định phê duyệt thông tin dự án Vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị - Huế và ngược lại. ...

Chính phủ đề xuất dành 22,4 nghìn tỷ để ngăn chặn tội phạm về ma tuý

Sáng 8/11, Quốc hội nghe tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. ...

Đề xuất người nổi tiếng phải dùng thử trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm

Luật Quảng cáo (sửa đổi) quy định người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm. ...

Vinbus chính thức khai trương tuyến buýt điện đầu tiên ở Nha Trang

Hôm nay (8/11), Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức vận hành tuyến buýt điện đầu tiên ở Nha Trang (Khánh Hoà). ...

Cần tự chủ đầu tư đường sắt tốc độ cao

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8. ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, người dân trong phòng, chống ma túy

Kinhtedothi - Thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngày 8/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình...

Tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách trong phòng chống ma túy

(ĐCSVN) – Chương trình nhằm tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế và những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác phòng, chống ma túy, cần đầu tư công của quốc gia trên các lĩnh vực giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy. Sáng 8/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu...

Tận dụng tốt hơn các FTA mang đến “sức sống mới” cho quan hệ Việt Nam

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Lương Cường tới Chile sẽ đem đến 'sức sống mới' cho quan hệ Việt Nam-Chile, nhất là trên các lĩnh vực tiềm năng. “Sức sống mới” cho quan hệ Việt Nam - Chile Hai nước Việt Nam và Chile thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/3/1971, đến tháng 5/2007, Việt Nam và Chile đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Trong những...

Treo thưởng 10 triệu đồng cho người tìm thấy máy bay Yak -130 nghi rơi ở Đắk Lắk

Quân khu 5 đã treo thưởng 10 triệu đồng cho người dân nào tìm thấy máy bay Yak -130 nghi rơi ở khu vực rừng núi thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Trưa 8/11, trao đổi với PV VietNamNet, bà Bun Sốm Lào, Chủ tịch UBND xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) xác nhận, địa phương đã nhận được thông tin từ Quân khu 5 về việc treo thưởng 10 triệu đồng cho người tìm được máy bay Yak-130 nghi rơi...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc, ngày 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến đồng chí Viên Gia Quân, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. ...

Mới nhất

Tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách trong phòng chống ma túy

(ĐCSVN) – Chương trình nhằm tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế và những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác phòng, chống ma túy, cần đầu tư công của quốc gia trên các lĩnh vực giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy. Sáng 8/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp...

Ngân hàng mở và trí tuệ nhân tạo – xu hướng của ngành tài chính ngân hàng

Theo Mastercard, ngân hàng mở (Open banking) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình ngành tài chính và trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai. Sự trỗi dậy của nền kinh tế số tại Việt Nam Việt Nam đang cho thấy những bước tiến rất đáng kể trong hành trình hướng tới một nền kinh tế...

Thúc đẩy các nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin của chuyển đổi số quốc gia

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 469/TB-VPCP ngày 15/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại cuộc làm việc với Tổ công tác triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số...

Ngày hội OCOP và nông sản an toàn cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hội LHPN huyện Yên Lập, Phú Thọ, vừa phối hợp tổ chức “Ngày hội giới thiệu, kết nối...

Tận dụng tốt hơn các FTA mang đến “sức sống mới” cho quan hệ Việt Nam

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Lương Cường tới Chile sẽ đem đến 'sức sống mới' cho quan hệ Việt Nam-Chile, nhất là trên các lĩnh vực tiềm năng. “Sức sống mới” cho quan hệ Việt Nam - Chile Hai nước Việt Nam và Chile thiết lập quan hệ ngoại giao...

Mới nhất