TPO – UBND thành phố Hà Nội phấn đấu, đến năm 2035, thành phố hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 410km.
Tại Hội nghị lần thứ tư của Hội đồng điều phối Vùng đồng bằng sông Hồng mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã nêu phương án hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với hơn 410km. Trong quy hoạch điều chỉnh, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội bổ sung thêm 5 tuyến đường sắt, tổng cộng có 15 tuyến, chiều dài khoảng hơn 610km.
Thành phố Hà Nội đánh giá, với các “siêu đô thị” như Hà Nội và TP HCM, đường sắt đô thị là giải pháp vận tải hành khách công cộng rất quan trọng, được coi là “xương sống” trong hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.
Đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội vận hành đoạn trên cao. Ảnh: PV. |
Trong những năm vừa qua, việc triển khai đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải nói chung, trong đó phát triển đường sắt đô thị gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng, Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, đoạn trên cao Nhổn – Ga Hà Nội, được nhân dân đánh giá rất cao.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã chủ động phối hợp với các địa phương trong vùng Thủ đô thống nhất quy mô hướng tuyến kết nối giao thông, đặc biệt là với các tuyến đường sắt đô thị để hướng tới kết nối vùng, tạo động lực không gian phát triển mới.
Theo ông Tuấn, đến năm 2035, thành phố phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 410km.
Cụ thể, giai đoạn 2024 – 2030 sẽ phải xây dựng khoảng hơn 96km chiều dài, sơ bộ tổng nguồn vốn khoảng 14,6 tỷ đô la Mỹ.
Giai đoạn 2031 – 2035 sẽ xây dựng khoảng 310km còn lại, nhu cầu vốn sơ bộ khoảng 22,5 tỷ đô la Mỹ. Tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 cần khoảng hơn 37 tỷ đô la Mỹ.
UBND thành phố Hà Nội dự kiến cân đối các nguồn lực, có thể huy động được khoảng 28 tỷ đô la để triển khai, cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,6 tỷ đô la Mỹ.
Sau năm 2035 đến năm 2045, thành phố sẽ đầu tư 5 tuyến đường sắt đô thị còn lại, chiều dài khoảng 200km, tổng vốn cần khoảng 18,2 tỷ đô la Mỹ.
Tập trung làm tuyến số 2, 3
Ông Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố Hà Nội đang tập trung nguồn lực làm tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo và tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai.
Trong đó, Hà Nội dự kiến khởi công tuyến số 2 trong năm 2025. Với tuyến số 3, Hà Nội mong muốn các đơn vị liên quan phê duyệt đề xuất sử dụng vốn ODA để triển khai các bước tiếp theo.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 11,5km, gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, có 10 đoàn tàu; tổng mức đầu tư dự án khoảng 35.588 tỷ đồng. Hà Nội dự kiến hoàn thành tuyến trong năm 2029.
Tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 8,7km, đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh; tổng mức đầu tư dự án khoảng 40.500 tỷ đồng.
Nguồn: https://tienphong.vn/den-nam-2035-ha-noi-phan-dau-co-410km-duong-sat-do-thi-post1665008.tpo