Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐến 2030, đường sắt đóng mới toa xe khách 120 km/h

Đến 2030, đường sắt đóng mới toa xe khách 120 km/h


Theo Chiến lược phát triển Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2035 vừa được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, mục tiêu đến 2030 đóng mới các loại toa xe khách có vận tốc đạt 120 km/h.

Theo đó, về công nghiệp, phương tiện đường sắt, từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất vật tư, trang thiết bị. Đầu tư xây dựng cơ sở chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy, sản xuất phụ tùng, vật tư, linh kiện đường sắt với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Đến 2030, đường sắt đóng mới toa xe khách 120 km/h- Ảnh 1.

Đường sắt đặt mục tiêu đến 2030 đóng mới toa xe khách vận tốc 120 km/h (Ảnh: minh họa).

Cụ thể, về đầu máy, định hướng phát triển công nghiệp lắp ráp đầu máy sử dụng năng lượng sạch cho các tuyến cũ và sức kéo điện cho các tuyến mới điện khí hóa; Nghiên cứu phát triển đoàn tàu tự hành (EMU); Hoàn thiện công nghệ lắp ráp đầu máy có công suất

Về toa xe, tập trung phát triển công nghiệp chế tạo, đóng mới toa xe cung cấp cho tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Đóng mới các loại toa xe khách có vận tốc đạt 120 km/h. Liên doanh với các đối tác nước ngoài thiết kế, chế tạo giá chuyển hướng toa xe hàng.

Nghiên cứu phát triển các loại toa xe hàng, khách có kết cấu tiên tiến, hiện đại với mức tỷ lệ nội địa hóa lên đến 100% đối với toa xe hàng và trên 80% đối với toa xe khách. Tự chủ về sản xuất cung cấp đáp ứng các loại toa xe cho ngành đường sắt Việt Nam. Nghiên cứu phát triển các loại hình toa xe phục vụ đường sắt đô thị (EMU). Hoàn thiện về công nghệ cách âm, cách nhiệt, điều hòa không khí.

Cùng đó, đầu tư bổ sung, nâng cấp khoảng 100 đầu máy, khoảng 1.800 toa xe hàng các loại và tăng hiệu suất vận dụng đầu máy, quay vòng toa xe.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu đến 2035 nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới tiên tiến trong chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy và sản xuất vật tư, phụ tùng, linh kiện, thiết bị cho vận tải và hạ tầng đường sắt nhằm giảm phát thải khí hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường như mục tiêu đề ra tại COP26.

Trong đó, đầu tư bổ sung, nâng cấp đầu máy, toa xe và tăng hiệu suất vận dụng đầu máy, quay vòng toa xe để đảm bảo nhu cầu vận tải; Nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp đầu máy toa xe sử dụng năng lượng sạch, điện khí hóa…; Đầu tư, nâng cấp phương tiện xếp dỡ phục vụ hoạt động logistics đảm bảo đảm bảo nhu cầu xếp dỡ hàng hóa.

Để thực hiện mục tiêu này, đường sắt đề ra các giải pháp đồng bộ. Trong đó hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm về đầu tư phương tiện vận tải giai đoạn 2021-2025; Nghiên cứu, triển khai phương án huy động vốn để đầu tư đầu máy toa xe, phương tiện đường sắt phù hợp với nhu cầu vận tải, tiến độ triển khai hạ tầng đường sắt của Nhà nước khi thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 và phù hợp với quy định pháp luật về niên hạn và an toàn phương tiện đường sắt.

Đổi mới phương pháp tổ chức vận tải, tăng hệ số sử dụng, quay vòng đầu máy, toa xe để tăng sản lượng vận tải; Triển khai các phương án sửa chữa đầu máy, toa xe linh hoạt; Đẩy mạnh công tác cơ giới hóa bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/den-2030-duong-sat-dong-moi-toa-xe-khach-120-km-h-192240112113200671.htm

Cùng chủ đề

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

(Dân trí) - Với thông điệp coi trọng thời gian, trí tuệ, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy thông thương với Trung Quốc bằng đường sắt, mở ra hành lang thương mại mới để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường châu Âu.   Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở...

Mốc son quan trọng trong phát triển giao thông hiện đại của Thủ đô

Kinhtedothi - Sáng nay, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là động lực để Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại. Động lực phát triển đường sắt đô thị Sáng nay, ngày 9/11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Đề nghị làm rõ hướng tuyến ‘thẳng nhất có thể’ của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn phương án bố trí vốn, khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khởi công nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành trong tháng 1/2025

Nhiều gói thầu của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập được tiến hành để khởi công trong quý I/2025. ...

Rap Việt mùa 4 là năm của nữ

Rap Việt mùa 4 tập 9 chứng kiến các cặp đấu ấn tượng đến từ đội HLV Suboi. Chiến thuật của Suboi và tài năng của các thí sinh khiến giám khảo Thái VG phải thốt lên: "Rap Việt mùa 4 là năm của nữ". ...

Đèo Cả đặt hàng xe Kimlong ngay khi thương hiệu này khai trương showroom tại TP.HCM

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã đặt hàng nhiều xe Kimlong Motor khi đơn vị này khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM. ...

Nam Định, Thái Bình góp 3.137 tỷ đồng làm cao tốc Ninh Bình

Ngoài vốn của nhà đầu tư, vốn Trung ương, tỉnh Thái Bình sẽ góp 1.462 tỷ đồng, tỉnh Nam Định góp 1.675 tỷ đồng ngân sách để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn 2 tỉnh, có tổng vốn hơn 19.784 tỷ đồng. ...

Nhọc nhằn nghề hầm than bên dòng Cái Côn

Hầm than (đốt củi lấy than) là một nghề truyền thống của người dân ở khu vực sản xuất than củi ở TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Làng nghề đã có tuổi đời gần nửa thế kỷ, dù nhọc nhằn nhưng đến giờ nhiều người vẫn gắn bó để mưu sinh. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Có thể “mở cửa” trở lại cầu Long Biên, cầu Đuống từ sáng mai (13/9)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất

Tổ chức xóa nhà tạm, nhà dột nát cần triển khai như ngày hội của toàn dân

(ĐCSVN) - Sáng 10/11, chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước (Ban Chỉ đạo), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cho rằng, Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát là chương trình nhân văn sâu...

Bộ trưởng Giáo dục: Trường ĐH lên ĐH ‘không phải là thay đổi một cái tên’

'Tôi mong rằng, sự thay đổi này không phải là thay đổi một cái tên mà hướng tới chiều sâu, giải phóng sức sáng tạo, hướng quản trị hiện đại, thông minh” - Bộ trưởng GD-ĐT nhấn mạnh tại lễ công bố Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân. Sáng nay, tại Đà Nẵng đã diễn ra lễ Kỷ...

Người đàn ông 59 tuổi giật mình vì tiểu ra máu tươi, đi khám bất ngờ mắc bệnh hiểm

GĐXH - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tiểu ra máu đỏ tươi, máu cục, đau tức hông, bí tiểu do máu đông nhiều trong bàng quang. Các bác sĩ phát hiện một bướu thận bên phải với...

[Ảnh] Trong vắt những nụ cười trẻ thơ sau thảm họa sạt lở ở Lào Cai

NDO - Hai tháng sau các thảm họa lũ lụt và sạt lở tại Lào Cai, những đứa trẻ tại các vùng Kho Vàng, Nậm Tông (huyện Bắc Hà) hay Làng Nủ (Bảo Yên) đã có thể nở nụ cười hồn nhiên, chờ đợi tương lai tươi sáng hơn ở phía trước. NDO...

Điện ảnh Việt Nam khai thác tiềm năng đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học

Nhiều vấn đề đã thảo luận tại Hội thảo "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học" diễn ra ngày 9/11 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2024.

Mới nhất