Trang chủChính trịChủ quyềnĐêm trắng và những cuộc thử nghiệm

Đêm trắng và những cuộc thử nghiệm


Từ những trăn trở với ý tưởng cho ra chiếc máy có thể mở luồng vào các đảo ngoài khơi thay cho phương pháp sử dụng thuốc nổ mở luồng như truyền thống, sau nhiều đêm suy tính đến mất ngủ, TS Trần Hữu Lý quyết định phải đến tận nơi để khảo sát thực tế ở các công trình ngoài khơi, khảo sát chất lượng thi công của các công nghệ và thiết bị nhập ngoại từ nước ngoài.

3-2-.jpg
Tổ hợp thiết bị mở luồng không nổ, khoan xoay hạ cọc ứng dụng làm trụ tiêu dẫn luồng hàng hải thi công tại Côn Đảo.

Anh Lý đã mất rất nhiều công sức để đi tìm gặp một số nhân chứng đã từng là công nhân thi công các âu tàu, hố móng các phao nổi bằng phương pháp phá nổ. Qua tìm hiểu, chắt lọc thông tin, anh đã gặp Lê Kim Hưng quê ở Quảng Xương, Thanh Hóa – người có thâm niên và kinh nghiệm trong mở luồng vào các đảo ngoài khơi nhiều năm.

Do có khả năng lặn tốt nên Hưng được một doanh nghiệp tuyển dụng làm công việc này tại một đảo xa bờ. Hằng ngày, khi thủy triều xuống, sau khi đã làm công tác bảo đảm an toàn, Hưng cho khoảng 10 – 15kg thuốc nổ công nghiệp dạng bột hoặc nhũ tương vào chiếc chậu nhôm rồi mang ra vị trí. Hưng lặn xuống đáy biển để kiểm tra, nếu thấy đáy chưa đạt độ sâu thì ốp mìn vào đó và gắn kíp. Hưng cho biết, sau vụ nổ, nước biển nổi bọt đục ngầu có màu như nước vo gạo suốt nhiều giờ. San hô cứng giòn thì phá được còn san hô dẻo (loại san hô còn ngậm nước) thì rất khó phá. Việc nổ phá như vậy rất ảnh hưởng tới môi trường biển. Trong suốt thời gian thi công không nhìn thấy cá tôm sinh sống, bơi lội. Đại tá, TS Trần Hữu Lý cũng đã gặp và phỏng vấn một số cán bộ kỹ thuật xây dựng âu tàu trên các đảo bằng phương pháp nổ mìn và được họ khẳng định, tiến độ, chất lượng mặt bằng thi công của đáy âu, đáy luồng khó đạt được như mong muốn. Đặc biệt, việc thi công bằng phá nổ gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, khiến cho các loài sinh vật trong hệ sinh thái biển không thể sinh sống. Những căn cứ này khiến TS Trần Hữu Lý càng quyết tâm theo đuổi ý tưởng.

45.jpg

Trong quá trình khảo sát, TS Trần Hữu Lý và các nhà khoa học của Viện đã phát hiện ra, hiện chỉ có Liên doanh Vietsovpetro là có phương tiện đủ năng lực thi công dàn khoan dầu khí, trong đó có việc thi công móng cọc công trình biển. Việc này ít ảnh hưởng đến môi trường biển hơn. Xem xét thiết bị cồng kềnh này, các nhà khoa học đi đến kết luận khá quan trọng là nó chỉ thi công được ở ngoài khơi, nơi có mặt bằng rộng, độ sâu đủ lớn. Nó sẽ không khả thi nếu kéo sát các đảo để thực hiện các nhiệm vụ nhỏ lẻ. Từ đây, ý tưởng làm ra một tổ hợp thiết bị có thể tích hợp cả đào hố móng, khoan ép cọc và mở luồng, nạo vét âu tàu, cầu cảng trên nền địa chất san hô hiện hình và nó càng trở nên khó khăn, xa vời hơn với các nhà khoa học của Viện Kỹ thuật Cơ giới quân sự. Khi đề đạt những mục đích đó, nhiều người trong nhóm cộng sự thực hiện đề tài cho rằng quá ôm đồm, sẽ dễ dẫn đến “xôi hỏng bỏng không”.

Đại tá Trần Hữu Lý giải thích với tôi: Lâu nay, việc xây dựng các móng cọc cho các công trình trên biển cũng phải sử dụng đến thuốc nổ và công nghệ khoan hạ cọc của nước ngoài. Nhưng theo tính toán của anh và cộng sự, các giải pháp ấy không phù hợp với đặc điểm địa chất đáy biển Việt Nam, tốn thời gian, kinh tế, đặc biệt là khiến cho phạm vi, diện tích tác động, ảnh hưởng tới môi trường sinh thái biển là rất lớn.

Anh phân tích, móng cọc được sử dụng phổ biến trong xây dựng công trình biển ven bờ và xa bờ. Muốn thi công một cái phao nổi thôi chứ chưa nói đến là bến cập xuồng và cao hơn nữa là cầu cảng, tháp điện gió… đều cần đến thi công móng cọc. Móng cọc có thể là dạng trụ đơn đường kính lớn (monopile) cho công trình tháp điện gió, hoặc nhóm cọc bên dưới dàn thép cho tháp điện gió và dàn khoan, bệ móng cọc đài cao mềm cho cầu cảng… Đối với các công trình biển, móng cọc được thiết kế chịu tác dụng đồng thời của lực dọc (kéo, nén), lực ngang do sóng và gió tác dụng lên công trình và chịu uốn.

Anh tiếp tục mở rộng vấn đề.

Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về cơ chế làm việc của móng cọc công trình biển. Đa phần các nghiên cứu này đều triển khai theo các hướng tính toán thi công cọc trên nền địa chất cát, sét, á sét bão hòa nước, là loại nền có tính đồng nhất cao với cỡ hạt nhỏ nên các thiết bị của họ sản xuất ra chỉ tương thích với đặc điểm đó. Thực tế địa chất ở các đảo ven bờ và ngoài khơi của Việt Nam lại khác. Vì nó được cấu tạo cơ bản từ nền san hô, là loại nền có tính đồng nhất thấp, cấp phối hạt thay đổi từ cát nhỏ đến cành nhánh (tương đương cuội sỏi) và lẫn cả cục tảng mồ côi nên các tổ hợp thiết bị của nước ngoài khó mà áp dụng cho hiệu quả. Tính đến thời điểm năm 2021 – 2022, chưa có kết quả nghiên cứu đối với móng cọc của công trình biển xây dựng trên nền san hô ở các vùng biển của Việt Nam.

98.jpg
Thiết bị khoan cắt của tổ hợp thiết bị mở luồng không nổ

Anh lấy giấy bút ra vẽ cho tôi dễ hình dung và diễn giải thêm: Ở Việt Nam, công nghệ thi công cọc móng công trình biển chủ yếu tập trung vào nghiên cứu các thiết bị thi công cọc chế sẵn, như: Cọc ống bê tông cốt thép, cọc ống thép, cọc ống thép nhồi bê tông. Các công nghệ hạ cọc chế sẵn vào nền phổ biến trong xây dựng công trình thủy là công nghệ đóng, công nghệ ép rung, công nghệ khoan xoay, sử dụng tàu hoặc sàn đạo để lắp máy thi công hạ cọc. Có nghĩa là, con người sử dụng các tàu hoặc xà lan có bố trí các thiết bị đóng cọc trên đó. Nhưng khó khăn trong thi công ở các đảo trên vùng biển Việt Nam là những phương tiện đó không cơ động được vì không gian quá hẹp, vùng nước quá nông khiến thiết bị di chuyển và quay trở tàu rất khó khăn. Hơn nữa, nếu sử dụng sàn đạo để thi công hạ cọc thì cũng không phù hợp vì chi phí xây dựng lớn.

Đối với điều kiện địa chất, kinh tế, kỹ thuật Việt Nam và đặc biệt là với quyết tâm bảo vệ môi trường sinh thái biển thì các giải pháp thi công đó không mang lại hiệu quả, đặc biệt là trong điều kiện nước biển có độ mặn cao, thường xuyên bị tác động bởi sóng gió và cần phải thi công nhanh, đạt chất lượng tốt nhất.

Từ những phát hiện và nghiên cứu cơ sở khoa học trên, các nhà khoa học của Viện Kỹ thuật Cơ giới quân sự đã tập trung nghiên cứu cải tiến công nghệ thi công hạ cọc kết hợp với công nghệ đo và quan trắc trên cọc ngay từ quá trình thi công cho phép giải quyết các bài toán liên quan đến thi công cọc cũng như tính toán thiết kế cọc làm việc an toàn hơn và sát với thực tế hơn. Đại tá Trần Hữu Lý cho biết, điều quan trọng là thiết bị này được tích hợp với thiết bị mở luồng và có khả năng cơ động đến sát chân các đảo, trong các điều kiện độ sâu nhỏ.

TS Trần Hữu Lý chia sẻ với tôi rằng, từ trước đến nay, nước ta có rất ít các nghiên cứu về móng cọc công trình biển trong khi nhu cầu của việc kiểm soát chất lượng thiết kế và thi công là rất lớn. Thế nên, sản phẩm mà anh và cộng sự nghiên cứu có tính mới, tính độc đáo và sáng tạo rất cao. Cụ thể, các anh đã lựa chọn môi trường san hô để nghiên cứu. Tiếp đó, các nhà khoa học đã cải tiến và chế tạo thử nghiệm thiết bị thi công hạ cọc phù hợp với điều kiện thi công ở các đảo ven bờ và ngoài khơi trên cơ sở tận dụng công nghệ lõi và sản phẩm có sẵn của nước ngoài, tích hợp công tác thí nghiệm với công tác thi công cọc, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian nghiên cứu, đồng thời phù hợp với trình độ công nghệ và nhân lực trong nước.

Bài 4: Niềm vui trên biển Côn Đảo

Nguyễn Mạnh Thắng
Báo Quân đội nhân dân – số 7 Phan Đình Phùng, Hà Nội



Nguồn

Cùng chủ đề

Hơn 515 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương-Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Tại họp báo diễn ra chiều 14/10, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc” là một trong 8 hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Quỹ, được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1. ...

Đi đâu ở miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm?

Nếu bạn tìm kiếm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc...

Học giả quốc tế chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, quản lý biên giới trên đất liền và trên biển

Ngày 8/10/2024, Hội thảo Quốc tế “Hợp tác vì biên giới, biển, đảo hoà bình và phát triển” đã diễn ra thành công tại Hà Nội. Khởi công cầu vượt lũ cho đồng bào dân tộc Thái ở huyện biên giới Tây Nghệ An Hàng hóa mua bán qua biên giới của thương nhân, cư dân phải đáp ứng tiêu chuẩn nước...

Tuyên truyền biển, đảo và tặng quà cho ngư dân vươn khơi bám biển

Ngày 20,21/9/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) và Lữ đoàn 125 Vùng 2 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu tổ chức tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực và thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. ...

Nơi đầu ngọn sóng

Từ bao đời nay, biển đảo quê hương là một phần máu thịt không thể tách rời trong trái tim hàng triệu người dân Việt Nam. Mảnh đất hình chữ S có đường bờ biển dài 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam dọc theo bờ biển phía Đông - Đông Nam và Tây Nam. Vùng biển Việt Nam có hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ và hai quần đảo ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tháo gỡ được điểm nghẽn thể chế, tăng trưởng GDP có thể đạt 2 con số trong những thập kỷ tới

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của cả năm 2024, trong đó tốc độ tăng GDP quý IV khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7%; đồng thời nhấn mạnh, nếu tháo gỡ được điểm nghẽn về thể chế, tăng trưởng GDP có thể đạt mức 2 con số mỗi năm trong những thập kỷ tới. ...

Sắp diễn ra Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam

(TN&MT) - Theo dự kiến, vào trung tuần tháng 11/2024, Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Lắng nghe nông dân nói” sẽ được tổ chức tại Hà Nội nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân, hợp tác xã trước thềm diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2024. ...

Gỡ nút thắt vận tải, mở hành lang thương mại mới tới Trung Á và châu Âu

Trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc, ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. ...

Chuyến công tác của Thủ tướng khẳng định sự chủ động, tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong xây dựng tiểu vùng Mekong

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc thành công chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8; Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11. Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao...

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo đầu kỳ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. ...

Bài đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân hoàn thành tốt các nội dung kiểm tra

Trung tướng Lê Quang Minh thăm, động...

Vùng 2 Hải quân cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Khoảng 12h ngày 29/10, tàu 267, Vùng 2 Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc thì nhận được thông báo đề nghị cấp cứu ngư dân bị thương trên tàu cá BĐ30948 TS. Tàu cá BĐ30948 TS do ông Trần Quốc Tuấn (sinh năm 1977, quê ở xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) làm thuyền trưởng, trên tàu có 6 thuyền viên. ...

ASEAN không nên né tránh khó khăn và những bài học từ Biển Đỏ

Ngày 23/10, ngày làm việc đầu tiên của Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16 “Định hướng tư duy, Phát huy chuẩn mực” đã diễn ra tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm hỏi ngư dân cửa biển Sông Đốc

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với ngư dân thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời,...

Cho phép khai thác cát trong mùa mưa lũ

Đáng chú ý, đối với nội dung kiến nghị được khai thác cát trong 3 tháng mùa mưa và bổ sung biện pháp khai thác bơm hút, ông Minh cho rằng, hiện nay không có quy định cụ thể việc cấm khai thác cát trong mùa...

Cùng chuyên mục

Vùng 3 Hải quân hoàn thành tốt các nội dung kiểm tra

Trung tướng Lê Quang Minh thăm, động...

Hướng tới phát triển bền vững khu vực biển Đông Á

 Cục trưởng Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Đức Toàn phát biểu và trình bày quan điểm của...

Xứng đáng là “điểm tựa vững chắc” cho ngư dân

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã thường xuyên phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định,… thực hiện tốt Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại. Qua đó, trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức...

‘Cơ chế sống’, bền vững vượt thời gian

Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 có “tuổi đời” khoảng 50 năm kể từ khi bắt đầu đàm phán và tròn 30 năm kể từ khi có hiệu lực thực thi. Suốt hành trình đó, không phải ngẫu nhiên UNCLOS được các bên tham gia Công ước gửi gắm niềm tin như “la bàn của người đi biển”, được gọi tên là “hiến pháp” của đại dương.

Phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)  ...

Mới nhất

Ukraine tự sản xuất 100 tên lửa đầu tiên, dự báo chiến sự leo thang

Ukraine tuyên bố đã sản xuất được 100 tên lửa nội địa đầu tiên, trong khi ước tính số đạn pháo do Nga...

Ca khúc Bom hẹn giờ của Hứa Kim Tuyền được các chị đẹp tranh giành

Tập 3 của "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024" có nhiều giây phút căng não, kịch tính nghẹt thở khi 2 Liên minh được thành lập với đội hình đầy đủ. Luật chơi phức tạp khiến các chị đẹp choáng váng khi đấu trí để lấy các ca khúc cho Công diễn 1. ...

Nghệ sĩ Việt trẻ tiếp nguồn năng lượng mới cho văn hoá truyền thống

Những người sinh ra và lớn lên ở những giai đoạn khác nhau, sẽ có cách sáng tạo và thưởng thức nghệ thuật khác nhau.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Chile

NDO - Nhân dịp thăm chính thức Cộng hòa Chile, chiều 9/11 theo giờ địa phương (sáng 10/11 giờ Hà Nội) tại thủ đô Santiago de Chile, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người...

Chủ tịch nước Lương Cường đến Santiago, bắt đầu chuyến thăm chính thức Chile

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 15h45 chiều 9/11 theo giờ địa phương (rạng sáng 10/11 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Arturo M. Benitez ở thủ đô Santiago de Chile, bắt đầu đầu chuyến thăm chính thức...

Mới nhất