Transport zum chinesischen Neujahrsfest: Fluggesellschaften wachsen zweistellig

Việt NamViệt Nam04/02/2025


Các đơn vị trong ngành Hàng không đã xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, máy bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Ngành Hàng không đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ngành Hàng không đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sản lượng hành khách đi máy bay có sự tăng trưởng tốt nhờ vào sự chuẩn bị kỹ càng của các đơn vị trong ngành hàng không.

Tăng bay đêm, nhiều mức giá vé

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, ghi nhận trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24-1 - 2-2-2025, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8%). Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách (tăng 23%); vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách (tăng 12% so với cùng kỳ 2024).

Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7.000 tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536.000 khách và hơn 3.600 tấn hàng hóa, tăng 14% về hành khách và tăng nhẹ 1,1% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024; vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3.200 tấn hàng hóa, tăng 12% về hành khách và tăng 7,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

Hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước cũng tăng cao hơn cùng kỳ, với xấp xỉ 3,6triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024). Các cảng hàng không trọng điểm, sản lượng hành khách cũng tăng so với cùng kỳ 2024. Cụ thể, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 1,38 triệu hành khách (tăng 7,6%); Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đạt xấp xỉ 900.000 hành khách (tăng 12%)và Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đạt hơn 381.000 hành khách (tăng 26%).

Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán 2025, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 đến 970 lượt cất hạ cánh-ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 hành khách-ngày. Ngày cao điểm nhất, ghi nhận kỷ lục là ngày 24-1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 1.002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152.000 lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024). Mức khai thác này đã cao hơn so với Tết Nguyên đán năm 2020.

Bên cạnh việc mở rộng thời gian khai thác đêm tại các cảng hàng không địa phương, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác máy bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm (Vietnam Airlines bố trí 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến).

“Việc khai thác chuyến bay đêm góp phần giảm ùn tắc tại cảng hàng không, hạn chế chậm, hủy chuyến, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không bố trí hợp lý nguồn lực phục vụ chuyến bay,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Ngoài tổng số tàu của được các hãng hàng không Việt Nam bổ sung là 15 máy bay, nâng tổng số máy bay khai thác là 212 chiếc, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc tăng tham số điều phối slot (lượt cất, hạ cánh) tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất lên 46 hoặc 48 chuyến-giờ nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không sớm lên kế hoạch khai thác, bổ sung tải cung ứng, tăng cường bay đêm, các cơ quan, đơn vị ngành hàng không thu xếp nguồn lực phục vụ chuyến bay tăng chuyến, chuyến bay ban đêm, hành khách đặt chỗ sớm, tiếp cận được nhiều mức giá vé phù hợp.

Vẫn còn bay chậm, trễ chuyến

Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng nhìn nhận vấn đề nổi lên trong một số ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán là tình trạng các chuyến bay chậm, trễ chuyến.

Tình trạng này phát sinh có nguyên nhân lớn từ tình hình thời tiết diễn biến bất lợi khi hiện tượng sương mù và mây thấp xuất hiện ở khu vực các cảng hàng không phía Bắc. Hiện tượng thời tiết bất lợi gây ra những xáo trộn trong hoạt động các chuyến bay với việc máy bay chậm giờ khởi hành, bay vòng chờ, muộn giờ tàu về hay phải chuyển sân để hạ cánh.

Ngoài ra, việc quá tải hạ tầng cảng hàng không, sân bay khiến kéo dài thời gian máy bay phải chờ để lăn vào bãi đỗ và lăn ra đường cất, hạ cánh khi hoạt động khai thác được tăng cường để phục nhu cầu hành khách cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, trễ chuyến bay.

Ngay khi có những thông tin về tình trạng này, Cục Hàng không đã ban hành ngay chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay, khí tượng theo dõi chặt chẽ, sát sao tình hình thời tiết để kịp thời ứng phó và đề nghị các hãng hàng không chấn chỉnh lại hoạt động khai thác, giảm tỷ lệ chậm chuyến do các nguyên nhân chủ quan, kịp thời thông báo, cập nhật các thay đổi lịch bay và đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của người vận chuyển đối với hành khách.

Cục Hàng không cũng đã có chỉ đạo đến các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành triển khai các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác các chuyến bay, cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu và khắc phục tình trạng chậm, trễ trong hoạt động vận chuyển hành khách.

“Nhìn chung, sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục đặc biệt tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tuy nhiên các đơn vị trong ngành Hàng không trên tinh thần chủ động ‘từ sớm, từ xa’, trách nhiệm đã xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, máy bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; công tác dự báo tình hình, điều kiện khai thác, hiệp đồng, phối hợp, xử lý công việc giữa các bộ phận đảm bảo sự nhịp nhàng, hiệu quả, thông tin kịp thời và thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với hành khách theo quy định; đảm bảo duy trì tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng bức xúc của người dân,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, từ ngày 25-1 đến hết ngày 3-2-2025, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã điều hành thành công 25.328 chuyến bay, với tổng số chuyến bay đạt kỷ lục 3.005 chuyến vào ngày 25-1 (tức ngày 26 Tết), ngày có sản lượng điều hành bay cao nhất trong dịp Tết.
Ngày cuối của kỳ nghỉ Tết, các sân bay quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng đã đón số chuyến bay cất và hạ cánh tăng mạnh. Tại Tân Sơn Nhất, số chuyến bay đạt 978 lượt (ngày 2-2 tức mùng 5 Tết), Nội Bài đón 570 lượt (ngày 2-2) chuyến và Đà Nẵng ghi nhận 269 lượt (ngày 2-2) chuyến bay.
Dự báo trong những ngày tiếp theo, sản lượng chuyến bay tại các sân bay lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu đi lại của người dân sau kỳ nghỉ Tết. VATM cam kết sẽ tiếp tục đảm bảo an toàn và ổn định cho các chuyến bay trong suốt thời gian cao điểm Tết Ất Tỵ.

Theo Vietnam+



Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202502/van-chuyen-tet-nguyen-dan-at-ty-hang-khong-tang-truong-hai-con-so-4000187/

Kommentar (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

Happy VietNam

Tác phẩm Ngày hè

No videos available