Tổng diện tích đất quy hoạch cảng hàng không Vân Phong khoảng 497ha. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư nên thuận lợi cho giải phóng mặt bằng.
Vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong). Nguồn: Nha Trang
Trong tháng 7.2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong). Khu vực thực hiện dự án cách TP Nha Trang khoảng 65km, cách cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía Nam và cách cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49km về phía Bắc.
Tổng diện tích quy hoạch cảng hàng không Vân Phong khoảng hơn 497ha. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão.
Do đó, việc triển khai xây dựng thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.
Dự án cảng hàng không Vân Phong góp phần tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Ảnh: Hữu Long
Giai đoạn đầu, cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Đường cất hạ cánh trục Đông Bắc – Tây Nam dài 3.050m, cao trình sân bay dự kiến +5,00m. Thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2029.
Tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất 3 phương án đầu tư cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Theo đó, phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Đối với phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư các hạng mục còn lại gồm san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Phương án cuối cùng là nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá, nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phương án 3 được tỉnh Khánh Hòa đề xuất nghiên cứu thực hiện.
Với quy mô đề xuất như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.
Trong đó, phần vốn ngân sách Nhà nước được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỉ đồng thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỉ đồng bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.
Nguồn: https://laodong.vn/bat-dong-san/de-xuat-xay-san-bay-van-phong-voi-von-7892-ti-dong-tren-vung-mat-nuoc-497ha-1366991.ldo