Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về Dự án sân bay Long Thành; khảo sát đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, ý kiến của các thành viên Đoàn công tác đều thống nhất, đồng tình với đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 tại Dự án sân bay Long Thành; điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án. Đoàn công tác đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm rõ một số nội dung liên quan đến phân kỳ đầu tư, hệ thống giao thông kết nối, những vấn đề liên quan đến nguồn vốn, hạ tầng, công suất khi xây dựng thêm đường cất hạ cánh.
Ông Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, quy hoạch sân bay Long Thành đã có sẵn các đường cất hạ cánh, lúc này có nhiều yếu tố thuận lợi về giá, thiết bị, nhân sự nên việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 là hợp lý.
Liên quan đến việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt; trước mắt sẽ đầu tư 2 tuyến đường sắt đến sân bay Long Thành là: đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm. Các ga đường sắt qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hòa với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo thêm điểm nhấn cho sân bay; sau năm 2030 sẽ đầu tư đường sắt đô thị nhằm kết nối các địa phương của tỉnh Đồng Nai với sân bay Long Thành.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, vừa qua đơn vị đã báo cáo, xin xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỷ đồng. Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 sân bay Long Thành. Nếu được thông qua, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quý III/2026.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng, máy móc đang có tại sân bay Long Thành. Nếu sau năm 2026, khi sân bay Long Thành đã đi vào hoạt động mới tiến xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ gây ra nhiều hệ lụy, bởi đất tại sân bay Long Thành có đặc thù là đất đỏ, bụi sét mịn nên quá trình thi công đường cất hạ cánh sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường, có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay. Ngoài ra, đường cất hạ cánh thứ 2 còn giúp đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố. Hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Đơn vị cam kết đảm bảo tiến độ công trình.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, sân bay Long Thành là dự án hạ tầng giao thông có vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta. Quá trình triển khai dự án, do nguyên nhân khách quan và chủ quan nên phát sinh những vấn đề cần nhiều thời gian để xử lý. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã báo cáo cơ quan Trung ương, đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến năm 2026.
Ngoài ra, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam mong muốn ngành chức năng sớm mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai nhiều gói thầu lớn, các đơn vị huy động gần 9.000 nhân lực, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm, tiến độ các gói thầu được đảm bảo. Trong đó, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đạt 30% giá trị hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng). Nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và đang lắp đặt kết cấu mái thép. Dự kiến, trước tháng 12/2025, nhà ga hành khách sẽ hoàn thành xây dựng cơ bản, đến 31/8/2026 toàn bộ gói thầu này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Gói thầu đường cất hạ cánh và sân đỗ tàu bay liên danh nhà thầu đang đẩy mạnh đào đắp, san lấp, bê tông xi măng. Riêng đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp một lớp bê tông. Dự kiến gói thầu sẽ khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025. Hai tuyến giao thông kết nối hiện đạt hơn 55% giá trị hợp đồng, cả 2 tuyến đường sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Hạng mục sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay đã khởi công vào tháng 9 và tháng 10/2024, các đơn vị đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện gói thầu đúng tiến độ, hoàn thành vào giữa năm 2026. Đối với các hạng mục khác như: Giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nhiều hạng mục tại sân bay Long Thành đang thi công nhanh, nhưng vẫn có một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4. Các đơn vị liên quan cần đề ra giải pháp cụ thể để triển khai đồng bộ các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ chung toàn dự án.
Theo ông Nguyễn Minh Sơn, 10 ý kiến của thành viên Đoàn công tác đều thống nhất, đồng tình việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành. Những đề xuất, kiến nghị về sân bay Long Thành sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.
Ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam lưu ý, đảm bảo các hạng mục tại sân bay Long Thành đều sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; hợp tác đào tạo nguồn nhận lực phục vụ sân bay. Các đơn vị liên quan xem xét, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành cả về đường bộ và đường sắt.
Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/de-xuat-xay-dung-them-duong-cat-ha-canh-thu-2-san-bay-long-thanh-382613.html