Điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến là những đề xuất liên quan tới giới hạn tuổi tàu biển được đăng ký tại Việt Nam.
Theo quy định hiện hành, tuổi của tàu biển, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động mang cờ quốc tịch nước ngoài đã qua sử dụng khi đăng ký tại Việt Nam được quy định là không quá 10 năm với tàu khách, tàu ngầm, tàu lặn; không quá 15 năm với các loại tàu biển khác, kho chứa nổi, giàn di động.
Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định nhưng không quá 20 năm và chỉ áp dụng đối với các loại tàu chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, chở dầu hoặc kho chứa nổi.
Dự thảo đã đề xuất với các trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định, ngoài các loại tàu như tàu chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, chở dầu hoặc kho chứa nổi, đề xuất bổ sung không quá 17 năm áp dụng đối với tàu container có sức chở 1500 Teu trở lên.
Đồng thời, không quá 25 năm và phải đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường theo quy định đối với tàu huấn luyện, tàu tìm kiếm cứu nạn được tặng cho, hiến, biếu, đóng góp, viện trợ, tài trợ cho Nhà nước Việt Nam.
Theo lý giải của Bộ GTVT, việc bổ sung trường hợp đặc biệt đối với tàu vận tải hàng container (không quá 17 tuổi) là theo Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam được Bộ GTVT phê duyệt, nhằm phát triển đội tàu chở hàng container mang cờ quốc tịch đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải, nắm bắt xu thế container hóa trong vận chuyển hàng hóa diễn ra mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian gần đây và sẽ tiếp tục xu thế này trong thời gian tới.
Hiện nay, đội tàu container mang cờ quốc tịch Việt Nam có khoảng 44 tàu, tuổi trung bình là 18,5, chủ yếu là tàu nhỏ có sức chở dưới 600 Teu. Quy định giới hạn kích cỡ tàu từ 1500 Teu trở lên để tăng số lượng tàu có trọng tải lớn, phù hợp cho khai thác tuyến nội Á.
“Việc cho phép tàu container không quá 17 tuổi có sức chở từ 1.500 Teu trở lên sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp (do không phải đóng tàu mới), đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng tàu container, tăng tổng trọng tải GRT của đội tàu container quốc gia, góp phần làm tăng thị phần, năng lực vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của đội tàu biển Việt Nam, giảm bớt phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước”, Bộ GTVT nhận định.
Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của đội tàu vận tải biển Việt Nam ngày càng giảm. Năm 2015, đội tàu Việt Nam đảm nhận 11% thị phần thì đến năm 2018, thị phần giảm xuống 7% và đến năm 2020 thị phần giảm còn 5%. Cơ cấu đội tàu biển chưa hợp lý, chủ yếu tàu trọng tải nhỏ chở hàng khô, hàng rời, thiếu tàu container, tàu trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế.
Đối với việc bổ sung quy định với tàu huấn luyện, tàu tìm kiếm cứu nạn được tặng cho, hiến, biếu nhằm thuận tiện cho việc tiếp nhận qua đường ngoại giao các tàu biển nước ngoài tặng cho, hiến, biếu, đóng góp, viện trợ, tài trợ cho Việt Nam để phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện thuyền viên, tàu tìm kiếm cứu nạn.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-tang-gioi-han-tuoi-tau-container-duoc-dang-ky-tai-viet-nam-192240813151245985.htm