Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề xuất tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại...

Đề xuất tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa


TÁCH TRƯỜNG THPT CHUYÊN Trần Đại Nghĩa THÀNH HAI TRƯỜNG

Theo Sở GD-ĐT, từ cơ sở pháp lý, thực tiễn và thực trạng tổ chức và hoạt động của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với thế mạnh là đào tạo học sinh (HS) cấp THCS được tuyển sinh tham gia chương trình tăng cường tiếng Anh, đồng thời vẫn giữ được sức hút trong công tác tuyển sinh vào lớp chuyên ở cấp THPT; giúp phát huy thế mạnh của nhà trường về bồi dưỡng HS giỏi và giáo dục toàn diện; hạn chế tác động về mặt xã hội khi có sự chia tách trường, Sở kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, phê duyệt chủ trương tổ chức lại Trường Trần Đại Nghĩa.

Đề xuất tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa- Ảnh 1.

Học sinh làm bài khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. TP.HCM đề xuất tổ chức trường này thành hai trường

Cụ thể, giữ nguyên và tiếp tục tổ chức hoạt động Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, đồng thời sắp xếp, kiện toàn tách khối THCS của THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và tuyển sinh các lớp không chuyên THPT để hình thành Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa với tư cách pháp nhân riêng trực thuộc Sở theo đúng loại hình trường được Bộ GD-ĐT quy định tại Thông tư 32.

Sau khi tách, các trường có tên gọi là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trường công lập thuộc hệ thống trường chuyên biệt; và Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa là loại hình trường công lập thuộc hệ thống trường phổ thông có nhiều cấp học. Cả hai trường do nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu; đều là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.

LỘ TRÌNH TUYỂN SINH VÀ ĐÀO TẠO

Sở GD-ĐT cũng xây dựng lộ trình tuyển sinh và đào tạo của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ năm học 2024 – 2025 đến năm học 2026 – 2027): tuyển sinh và đào tạo HS các lớp chuyên; tiếp tục đào tạo HS các lớp không chuyên do đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên cho đến khi học hết lớp 12 theo quy định. Giai đoạn 2 (từ năm học 2026 – 2027 trở đi) nhà trường tuyển sinh và đào tạo 100% HS lớp chuyên.

Lộ trình tuyển sinh và đào tạo của Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa từ thời điểm được thành lập (năm học 2024 – 2025) trở đi sẽ tiếp tục đào tạo HS cấp THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; tuyển sinh và đào tạo HS cấp THCS và THPT.

PHƯƠNG ÁN VỀ NHÂN SỰ

Về nhân sự, Sở GD-ĐT xây dựng phương án, đầu năm học 2024 – 2025, hiệu trưởng và 3 hiệu phó, đội ngũ giáo viên (GV) và nhân viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động của Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa.

Trong năm học 2024 – 2025 đến hết năm học 2026 – 2027, bổ nhiệm mới vị trí hiệu trưởng và 1 hiệu phó; điều động 1 hiệu phó từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sang Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa đảm bảo số lượng phó hiệu trưởng theo quy định. Tiếp tục sử dụng đội ngũ GV hiện có của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (đội ngũ GV liên trường) để duy trì chất lượng đào tạo cho Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa. Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ viên chức của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa để chuyển công tác đối với các trường hợp thừa và tuyển dụng mới cho Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa nhưng vẫn đảm bảo không làm tăng biên chế số lượng người làm việc được giao.

Từ năm học 2027 – 2028 trở đi tính toán chia đội ngũ GV của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sang Trường THCS – THPT Trần Đại nghĩa sao cho cả hai trường đáp ứng cơ bản định mức số lượng người làm việc và đảm bảo không làm tăng biên chế số lượng người làm việc được giao.

Đề xuất tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa- Ảnh 2.

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của TP.HCM vừa công bố chiều qua, sẽ thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, trường có số HS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh

VIỆC TÁCH TRƯỜNG CÓ XÁO TRỘN?

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng sau khi được thành lập, Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa tiếp tục thực hiện chương trình THCS, THPT và các mô hình khác, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của HS, phụ huynh HS về việc thụ hưởng chất lượng giáo dục của nhà trường.

Phương án này không gây biến động lớn về việc sắp xếp, tổ chức cơ cấu, nhân sự việc tổ chức và thực hiện chương trình giáo dục và vẫn tiếp tục khai thác được thế mạnh của nhà trường trong việc đào tạo HS cấp THCS.

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, bày tỏ sự đồng tình và cho rằng đây là phương án phù hợp, ít gây xáo trộn nhất có thể trong bối cảnh phải thực hiện nghiêm túc theo luật Giáo dục và quy chế trường THPT chuyên. “Với tình hình cụ thể, Sở GD-ĐT xây dựng phương án tách hai trường theo mô hình trên vừa duy trì được hệ chuyên và phát huy được những kết quả đào tạo tích cực mà Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã làm tốt trong thời gian qua. Đặc biệt đi kèm với phương án là lộ trình về nhân sự, lộ trình đào tạo tuyển sinh cho HS đang học và trong những năm tiếp theo cho thấy Sở tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp. Đương nhiên, bất cứ sự thay đổi nào cũng có xáo trộn nhưng bước đi này của Trường Trần Đại Nghĩa là bước đi ít xáo trộn nhất có thể”, ông Ngai nói.

Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường quốc tế Việt Úc (SIC), cũng nhận xét phương án tách Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành hai trường là hợp lý và thỏa đáng. Phương án xây dựng thể hiện sự tôn trọng pháp luật, quy định của nhà nước và đáp ứng được nhu cầu của người dân mong muốn cho con em học Trường Trần Đại Nghĩa.

Theo ông Thảo, sau khi thành lập, Trường THCS – THPT Trần Đại Nghĩa có thể thực hiện được một số nội dung, phương thức khác so với trường chuyên. Còn đối với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, GV và HS vẫn được hưởng các chính sách trường chuyên như trước đây.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), cũng cho rằng việc tổ chức lại trên cơ sở sắp xếp, kiện toàn lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không chỉ đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành mà còn căn cứ trên cơ sở thực tiễn để đảm bảo tính khả thi, mềm dẻo, linh hoạt nhằm duy trì, nâng cao chất lượng đào tạo và giữ vững thương hiệu của Trường Trần Đại Nghĩa là hết sức cần thiết.

Công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp

Chiều 18.3, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 – 2025.

Theo đó, TP.HCM áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) hỗ trợ trong công tác tuyển sinh lớp 1, 6, 10 tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Trong đó, việc phân bổ HS vào các trường trên địa bàn được thực hiện trên cơ sở ưu tiên HS được học tại trường gần nơi cư trú, tuy nhiên phải tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, trường có số HS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm học 2024 – 2025, TP.HCM thực hiện xét tuyển lớp 10 với riêng các thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ, HS các địa bàn còn lại thực hiện phương thức thi tuyển với các nguyện vọng đăng ký.



Source link

Cùng chủ đề

Học sinh lớp 10 ‘nghiên cứu’ về tình yêu đôi lứa

Từ định hướng của chương trình GDPT 2018, học sinh Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP.HCM) đã thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học qua các tiết chuyên đề học tập ngữ văn lớp 10 với đề tài về ca...

Môn Toán dẫn đầu số lượng ứng viên dự tuyển giáo viên

Sở GD-ĐT TPHCM vừa thông báo danh sách 960 thí sinh đủ điều kiện tham dự vòng 2 kỳ tuyển dụng giáo viên, nhân viên đợt 1 năm học 2024-2025. Trong đó, môn Toán dẫn đầu số lượng ứng viên dự tuyển với 223 người, kế đến là các môn tiếng Anh (151 ứng viên), Hóa học (98 ứng viên), Ngữ văn (80 ứng viên), Lịch sử (76 ứng viên)… Theo kế hoạch, vòng 2...

Tuyển sinh đầu cấp: Tránh tình trạng trúng tuyển “ảo”

Năm học 2024-2025, TPHCM có 6 trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát năng lực học sinh. Ghi nhận chung kết quả sau năm đầu tiên mở rộng tuyển sinh theo hình thức khảo sát, chất lượng đầu vào của học sinh được nâng cao, song vẫn còn tình trạng trúng tuyển “ảo”, gây khó cho công tác tổ chức của các trường học. Tình trạng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đẩy mạnh hợp tác đầu tư doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc

Phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ở TP.Trùng Khánh (Trung Quốc) sáng 8.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp hai nước đầu tư, hợp tác nhiều hơn nữa và khẳng định Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp "cùng làm, cùng thắng". ĐẨY NHANH CÁC TUYẾN ĐƯỜNG SẮT KẾT NỐI Việt Nam - TRUNG QUỐC Phát biểu chào mừng, Thị trưởng...

Nước Mỹ chuẩn bị cho thời mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và trật tự, trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump bắt đầu bổ nhiệm nhân sự cho chính quyền sắp tới của mình. ...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cho nghỉ việc hiệu trưởng trường mầm non lùm xùm về khẩu phần ăn ở Bà Rịa

Bà Phan Thị Hán Huệ, hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương tại huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được giải quyết cho thôi việc từ ngày 6/11. ...

Cùng chuyên mục

Trao Giải thưởng Quả cầu vàng 2024 cho 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc

Tối 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ năm 2024.

Câu hỏi tưởng dễ nhưng khiến cả 4 ‘nhà leo núi’ Olympia chịu thua

Đường lên đỉnh Olympia không chỉ hấp dẫn bởi những màn so tài giữa các "nhà leo núi" mà còn bởi loạt câu hỏi hóc búa, thử thách người chơi.Câu hỏi dưới đây từng xuất hiện trong chương trình năm 2014, tưởng đơn giản nhưng lại làm khó cả 4 thí sinh trong chương trình. Câu hỏi như sau: "Từ 3 số: 7, 0, 2 có thể tạo ra số lớn nhất là bao nhiêu?"Hết thời gian trả lời,...

Sinh viên có thể “ăn Tết” tới 4 tuần

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của sinh viên cả nước khá dài khi có trường cho nghỉ tới 28 ngày. Một trường ở TP.HCM cho sinh viên học online trước và sau 1 tuần để có thể ở quê tới 4 tuần. ...

‘Nối vòng tay ấm’ mang hơi ấm lên vùng cao

Trong 2 ngày 7 - 8.11, trên hành trình 'Nối vòng tay ấm', các nhà tài trợ chương trình đã đến một số điểm trường bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi để thăm hỏi, động viên các em học sinh và...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Mới nhất

Mới nhất