Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất quy định khai thác đất phụ cận ga đường sắt,...

Đề xuất quy định khai thác đất phụ cận ga đường sắt, tạo nguồn lực mới


Cấp tỉnh được quy hoạch, đầu tư, khai thác đất phụ cận ga

Theo Bộ GTVT, việc khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt là việc Nhà nước quy hoạch, thu hồi đất vùng phụ cận ga đường sắt (quỹ đất), đầu tư hạ tầng kỹ thuật nếu có để giao đất, cho thuê đất phát triển các khu đô thị, thương mại, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Đề xuất quy định khai thác đất phụ cận ga đường sắt, tạo nguồn lực mới- Ảnh 1.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung nội dung quy định khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Việc lập, quyết định, quản lý quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt được quy định thực hiện cụ thể: Trên cơ sở quy hoạch tuyến, ga đường sắt quốc gia và quy hoạch hệ thống đường sắt địa phương trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh được điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng phụ cận ga đường sắt để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

Trong vùng phụ cận ga đường sắt, UBND cấp tỉnh được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh.

Đối với khu vực có quy hoạch phân khu hoặc tương đương đã được phê duyệt, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt trong quy hoạch phân khu hoặc tương đương và không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Về thẩm quyền quyết định đối với dự án khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, dự thảo đề xuất: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án khai thác quỹ đất; quyết định việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập.

UBND cấp tỉnh quyết định đầu tư dự án khai thác quỹ đất, quyết định đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án thành phần; quyết định đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền lập, thẩm định được thực hiện như dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của HĐND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

HĐND cấp tỉnh được sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện dự án khai thác quỹ đất theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tạo nguồn lực mới, tái đầu tư đường sắt

Về cơ chế sử dụng tiền thu từ khai thác quỹ đất sau khi trừ đi các chi phí có liên quan, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đề xuất, đối với tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt địa phương, chính quyền địa phương cấp tỉnh giữ lại 100%.

Đối với tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt quốc gia, chính quyền địa phương cấp tỉnh giữ lại 50% và nộp 50% vào ngân sách Trung ương.

Đề xuất quy định khai thác đất phụ cận ga đường sắt, tạo nguồn lực mới- Ảnh 2.

Nguồn thu từ khai thác từ quỹ đất sẽ được sử dụng một phần tái đầu tư đường sắt (Ảnh: Đường sắt Hongkong, ảnh internet).

Lý giải về đề xuất bổ sung nội dung khai thác quỹ đất, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, khi đầu tư các dự án đường sắt mới, việc khai thác các khu đất quanh ga để phát triển các khu dịch vụ, thương mại, đô thị đã tạo ra nguồn lực lớn để tái đầu tư cho đường sắt.

Tại Việt Nam, đã có các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng khu vực xung quanh các khu ga đường sắt lớn, ga đường sắt tốc độ cao, ga đường sắt trong đô thị để phát triển các đô thị, các khu chức năng, tạo nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh cũng đã nghiên cứu và được Quốc hội cho phép thí điểm mô hình này.

Từ thực tiễn này, theo Cục Đường sắt VN, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt còn hạn hẹp như hiện nay, rất cần thiết bổ sung thêm trong Luật Đường sắt nội dung quy định về khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là các khu ga, khu vực quanh ga gắn với quy hoạch phát triển đô thị, từ đó tạo ra nguồn lực mới, không gian mới cho phát triển kinh tế, tối ưu hóa nhu cầu đi lại.

Trong đó, đất khu vực xung quanh ga đường sắt để phát triển đô thị, các khu dịch vụ thương mại không thuộc phạm vi đất ga đường sắt, không phải là đất dành cho đường sắt. Do đó việc lập dự án đầu tư đất khu vực xung quanh ga đường sắt để phát triển đô thị, các khu dịch vụ thương mại hoàn toàn độc lập với dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Từ đây, bổ sung quy định địa phương được sử dụng ngân sách của địa phương để lập dự án đầu tư công độc lập (với dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt). Trong đó, địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực đất quanh ga, làm cơ sở triển khai các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Việc này không chỉ mở ra không gian mới cho phát triển kinh tế mà còn tạo ra nguồn lực từ khai thác quỹ đất, tối ưu hóa nhu cầu đi lại. Nguồn thu từ việc khai thác phát triển quỹ đất xung quanh ga được ưu tiên một phần để đầu tư trở lại cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt”, đại diện Cục Đường sắt VN nhấn mạnh.

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?

Cục Đường sắt VN vừa tiếp nhận kết quả dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi” do Chính phủ Australia tài trợ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-quy-dinh-khai-thac-dat-phu-can-ga-duong-sat-tao-nguon-luc-moi-192241009212536159.htm

Cùng chủ đề

Tập đoàn FLC xin nghiên cứu đầu tư dự án 20.000 tỷ đồng tại Quảng Trị

Ngày 10/10, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này vừa nhận được văn bản đề xuất nghiên cứu, đầu tư dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.FLC đề xuất nghiên cứu ý tưởng quy hoạch và đầu tư quần thể sân golf, trung tâm hội nghị, du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp quy mô khoảng 700ha, với tổng mức đầu tư khoảng 20.000...

Vì sao doanh nghiệp khó tuyển lao động phổ thông?

Theo các doanh nghiệp, hiện việc tuyển dụng lao động phổ thông ở Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn. Ngoài thay đổi các chính sách tuyển dụng, doanh nghiệp cũng mong muốn chính quyền hỗ trợ, có chính sách thu hút nguồn nhân lực hiệu quả. ...

Áp lực nguồn cung còn khá lớn

Nhận định đầu tư Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Tín hiệu tăng điểm hiện tại có thể giúp thị trường hướng đến và kiểm tra lại nguồn cung tại vùng 1.285 – 1.290 điểm. Tuy nhiên, dự kiến áp lực nguồn cung tại vùng này...

kè sông Gang bị sạt lở sau khi đưa vào sử dụng chưa lâu

Dự án kè sông Gang, xã Ngọc Sơn bị sạt lở nặng trong đợt mưa lũ vừa qua khiến dư luận quan tâm bởi dự án này mới hoàn thành đưa vào sử dụng chưa được bao lâu. Liên quan sự việc, phía Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Chương (Ban QLDAĐTXD huyện Thanh Chương) cho biết, sau khi đoạn dự án kè sông Gang bị sạt lở, nứt vỡ, đã yêu cầu phía...

Tâm lý bi quan được cởi bỏ, VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm

Hưởng ứng đà hồi phục cuối phiên hôm qua, thị trường mở cửa trong sắc xanh nhẹ dưới sự trợ lực của nhóm cổ phiếu trụ. Riêng 4 mã HPG, VHM, ACB, FPT đã đóng góp hơn 2,5 điểm vào VN-Index.Dù biến động giá của các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai trên QL51

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về...

Đề xuất xây thêm đường băng số 2, lùi thời gian hoàn thành “siêu sân bay” Long Thành

Cần thiết đầu tư thêm đường cất hạ cánhTại Tờ trình, Bộ GTVT đề...

Đi đâu ở miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm?

Nếu bạn tìm kiếm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc...

Cổ phiếu công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia tăng 25% chỉ trong 1 tháng

Sau một đợt giảm ngắn vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, Nvidia...

Nhà thầu “ngồi trên lửa” vì cước vận chuyển cát

10 phần cát gánh 4 phần cướcCuối tháng 9, dự án đường Vành đai...

Bài đọc nhiều

Cần 5 cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ, để triển khai thành công dự án đường sắt tốc độ cao, cần dành 5 cơ chế đặc thù nhằm huy động hiệu quả nguồn vốn hơn 67 tỷ USD. Nguồn vốn nào là chủ lực? Thủ tướng vừa yêu cầu rà soát lại suất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, trên cơ sở đó đề xuất các cơ chế đặc...

Cùng chuyên mục

Cần 5 cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ, để triển khai thành công dự án đường sắt tốc độ cao, cần dành 5 cơ chế đặc thù nhằm huy động hiệu quả nguồn vốn hơn 67 tỷ USD. Nguồn vốn nào là chủ lực? Thủ tướng vừa yêu cầu rà soát lại suất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, trên cơ sở đó đề xuất các cơ chế đặc...

Khách tăng mạnh, đường sắt tăng tàu Hà Nội – Lào Cai

Đường sắt tăng tàu Hà Nội - Lào Cai, phục vụ khách du lịch Sapa tăng, áp dụng các chính sách ưu đãi giá vé. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đường sắt tổ chức chạy thêm tàu Hà Nội - Lào Cai, đáp ứng nhu cầu khách du lịch Sapa mùa lúa chín đang tăng cao. Cụ thể, chạy thêm tàu SP9 xuất phát ga Hà Nội các ngày 11, 12/10/2024 lúc 20h30, đến ga...

Giao dịch thành công 43 nghìn vé sau 1 ngày mở bán

Từ 8h sáng ngày 06/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé rộng rãi cho tất cả khách hàng có nhu cầu mua vé tàu Tết tại các ga Đường sắt, qua website, tổng đài bán vé và các ứng dụng trên thiết bị di động. Để đảm bảo cho người dân mua vé dễ dàng, ngành Đường sắt đã lê kế hoạch mở bán sớm hơn mọi năm và tổ chức truyền thông từ...

Huy động hơn 67 tỷ đô làm đường sắt tốc độ cao thế nào?

Nguồn lực đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam dự kiến khoảng hơn 67 tỷ USD. Đây là con số không nhỏ, song đánh giá của cơ quan chuyên môn và các chuyên gia, việc huy động không phải trở ngại quá lớn. Ngân sách Nhà nước là chủ đạo Với phương án đề xuất đầu tư toàn tuyến dài 1.541km, ông Chu Văn Tuân, Phó giám đốc Ban QLDA Đường...

Tết Ất Tỵ: ĐS sẽ lập thêm tàu khách từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung

Nhằm đáp ứng nhu cầu du xuân của người dân vào các ngày giáp Tết và trong tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, ngành Đường sắt sẽ tổ chức tăng cường các đoàn tàu khách từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung và ngược lại. Cụ thể: Ngày 27/1/2025 (tức 28 tháng 12 Âm lịch), lập thêm tàu SD2 chạy tại ga Sài Gòn lúc 21h00, đến ga Diêu Trì lúc 12h16; Tàu STK2 chạy tại ga Sài Gòn...

Mới nhất

MEDLATEC Việt Nam ký kết hợp tác với Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh chăm sóc sức khỏe người lao động

Sáng 8/10, trong khuôn khổ Hội nghị công bố các Quyết định thành lập và Ra mắt Công đoàn cơ sở thành lập trong 9 tháng đầu năm 2024, tại Trụ sở Liên đoàn...

Giống lúa mới của chiến sĩ Biên cương Hướng Phùng làm nên những mùa vàng no ấm

Xã Hướng Phùng có 1.638 hộ gồm 6.125 nhân khẩu, trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm trên 55% và hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 35%. Là địa phương có diện tích ruộng lúa nước 155,1ha và hơn 5ha trồng hoa màu, song do nhiều nguyên nhân khác nhau nên năng suất thấp, sản...

Vòng tròn đá bí ẩn ở Ai Cập có thể là đài quan sát thiên văn lâu đời nhất thế giới

TPO - Nabta Playa ở Ai Cập là vòng tròn đá cổ đại mà các nhà nghiên cứu nghi ngờ đã được sử dụng để xác định ngày hạ chí, báo hiệu mưa sắp đến. Đài quan sát thiên văn Nabta Playa 7.500 năm tuổi có thể là đài quan...

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(Dân trí) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Sáng 10/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy...

Mới nhất