Ngày 25/3, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.
Cho ý kiến vào dự thảo luật, đại biểu Trịnh Tú Anh (Đoàn Lâm Đồng) cho biết, dự thảo phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo, trong đó có “hệ thống trí tuệ nhân tạo rủi ro cao".
Theo định nghĩa, đây là hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng gây ra những rủi ro, tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe con người, quyền và lợi ích của con người, lợi ích công cộng và trật tự, an toàn xã hội.
Tuy nhiên bà Anh băn khoăn, dự thảo không quy định rõ, quy mô, tiêu chí như thế nào là rủi ro cao để từ đó có thể áo dụng, quản lý trong thực tiễn. Do đó bà Anh kiến nghị, phải cáo các nguyên tắc để quản lý hệ thống trí tuệ nhân tạo cụ thể trong dự luật này.
Về nguồn nhân lực công nghệ số, tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Uỷ ban Khoa học, công nghệ, và môi trường của Quốc hội cho rằng, dự thảo luật đã quy định một số chính sách để phát triển nguồn nhân lực như: phát triển nhân lực tại doanh nghiệp, nhà nước triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo lại, đào tạo nâng cao thông qua chương trình phát triển công nghiệp công nghệ số và ngân sách địa phương; thu hút nhân lực chất lượng cao, miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm, visa 5 năm, miễn giấy phép lao động; công chức, viên chức làm chuyên môn nghiệp vụ về công nghệ số đã chuyển sang làm việc tại doanh nghiệp công nghệ số có nguyện vọng thì được ưu tiên tiếp nhận lại vào làm công chức, viên chức; được xem xét là trường hợp đặc biệt khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; thu hút trọng dụng nhân tài được hưởng cơ chế đối với nhân lực chất lượng cao và được hưởng cơ chế đặc biệt về lương, thưởng, tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; hỗ trợ về môi trường làm việc, môi trường sống, nhà ở, phương tiện đi lại cho nhân tài và gia đình của họ.
Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) nêu rằng, Nghị quyết 57 của trung ương yêu cầu mở tư duy quản lý, bỏ quy định không quản được thì cấm. Tuy nhiên, ở dự thảo này quy định về phạm vi thử nghiệm còn hẹp, bỏ sót nhiều đối tượng trong đổi mới sáng tạo. Dự thảo cũng có nhiều hành vi bị cấm, đặt nhiều điều kiện trong kinh doanh. Cách làm như vậy sẽ khiến doanh nghiệp e ngại.
Từ đó, ông Khải đề nghị phải mở rộng nội dung thử nghiệm sandbox, đơn giản hóa thủ tục, trao quyền cho Chính phủ cho phép thí điểm mô hình thí nghiệm mới chưa được điều chỉnh. Nếu được như vậy thì luật sẽ có tuổi thọ tốt hơn.
Bên cạnh đó, ông Khải cũng quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế dữ liệu, xem đây là tài nguyên chiến lược theo tinh thần của Nghị quyết 57. Trong khi đó, dự thảo luật chưa có cơ chế chia sẻ, hiệu quả, chưa có quy định mở rộng thị trường dữ liệu. Điều này sẽ dẫn tới “mỏ vàng dữ liệu” chưa được khai thác.
Ông Khải kiến nghị, thúc đẩy, hình thành trung tâm, sàn giao dịch dữ liệu nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư khi chia sẻ dữ liệu để ngành công nghiệp dữ liệu phát triển.
Bên cạnh đó, ông Khải cũng đề xuất, dự thảo cụ thể hóa các quy định để có chế độ, chính sách ưu đãi vượt trội thu hút nhân tài, sinh viên giỏi vào ngành công nghệ chiến lược, miễn giảm thuế thu nhập với chuyên gia cao cấp.
Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) cũng đưa ra đánh giá, dự thảo luật đã đưa ra một số ưu đãi nhằm đào tạo và thu hút nhân lực cho công nghiệp công nghệ số thông qua các chính sách như hỗ trợ học bổng; thu hút chuyên gia nước ngoài và trọng dụng nhân tài.
Tuy nhiên theo ông Nghĩa, việc thu hút nhân lực, nhất là tài năng công nghệ số đòi hỏi cạnh tranh quốc tế rất cao. Để thu hút được nhân tài quốc tế và tránh việc chảy máu nhân tài trong nước, các chính sách ưu đãi phải vượt trội, đặc thù, đặc biệt như Nghị quyết 57 đã xác định, đồng thời phải đủ sức cạnh tranh với các quốc gia khác. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo thêm về các chính sách ưu đãi của một số quốc gia trong khu vực ASEAN.
Nguồn: https://daidoanket.vn/de-xuat-mien-thue-thu-nhap-dai-ngo-cao-ve-luong-thuong-de-thu-hut-nhan-tai-10302220.html
Bình luận (0)