Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn đầu máy,...

Đề xuất kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn đầu máy, toa xe đến 2030


Kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn đến 2030

Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định mới liên quan đến quy định về niên hạn đầu máy toa xe đường sắt.

img

Bộ GTVT xin ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định, cho phép kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn đầu máy, toa xe đến 2030. Ảnh (internet): Đầu máy D9E của Mỹ chế tạo năm 1963, hiện vẫn đang kéo tàu

Theo Nghị định số 65/2018, đầu máy và toa xe chở khách có niên hạn sử dụng là 40 năm, toa xe chở hàng là 45 năm và lộ trình thực hiện, bắt đầu thực hiện từ năm 2020.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải đường sắt bị đình trệ, tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt VN gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2022, điều chỉnh lộ trình niên hạn của phương tiện đường sắt bắt đầu áp dụng từ ngày 31/12/2020 được kéo dài đến ngày 31/12/2023.

Tại dự thảo mới, Bộ GTVT đề xuất cho phép các phương tiện đường sắt hết niên hạn sử dụng trước ngày 31/12/2030 được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2030.

Đề xuất này nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Đường sắt VN và các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong điều kiện không bố trí được nguồn vốn đầu tư. Vì vậy cần tận dụng các phương tiện giao thông đường sắt có niên hạn sử dụng vượt quá quy định hiện hành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, điều kiện khai thác an toàn.

Hơn nữa, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, toàn bộ các đầu máy, toa xe đang có hiện tại của các doanh nghiệp đường sắt sẽ phải dừng hoạt động và thay thế mới toàn bộ trước năm 2050. Như vậy, nếu đầu tư mới, thời gian sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt tối đa là 27 năm (thấp hơn niên hạn sử dụng phương tiện) sẽ không đem lại hiệu quả kinh tế.

Mặt khác, theo kế hoạch xây dựng dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), tháng 10/2025 sẽ trình dự thảo để Quốc hội thông qua và dự kiến có hiệu lực thi hành vào đầu năm 2027. Hiện nay, Bộ GTVT đang hoàn thiện Báo cáo tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt 2017, trong đó có định hướng sửa đổi quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt.

“Vì vậy, thời gian đề xuất kéo dài niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt đến 2030 khi Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành được 3 năm để doanh nghiệp kinh doanh đường sắt có thời gian thích ứng với quy định mới”, Bộ GTVT cho hay.

Hàng nghìn đầu máy, toa xe trên 40 năm vẫn khai thác an toàn

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, hiện đường sắt có khoảng 140 đầu máy có thời gian sử dụng trên dưới 40 năm nhưng vẫn khai thác tốt. Đơn cử, có 31 đầu máy D9E của Mỹ, chế tạo từ năm 1963; 16 đầu máy D18E của Bỉ, chế tạo năm 1983; 30 đầu máy D10H do Trung Quốc chế tạo các năm 1978, 1979, 1983 và 1984…

Về toa xe, có hơn 1.400 toa xe hàng và 168 toa xe khách đã khai thác hơn 40 năm và khoảng 590 toa xe hàng, 100 toa xe khách đã khai thác từ 30-40 năm.

img

Các toa xe khách, toa xe hàng phải được thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ

Đầu năm 2023, hội đồng đánh giá chất lượng kỹ thuật phương tiện giao thông đường sắt đã tiến hành đánh giá các đầu máy, toa xe có thời gian sử dụng trên 40 năm của đường sắt Việt Nam.

Kết quả, hội đồng đánh giá, các phương tiện đầu máy, toa xe hiện nay có chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa được đảm bảo và tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy chuẩn, quy trình sửa chữa bảo dưỡng, sửa chữa hiện hành, do đó các phương tiện trên 40 năm vẫn còn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn trong vận dụng.

Theo hội đồng, thực tế tất các chủng loại đầu máy hiện nay sau khi sử dụng trên 40 năm tại các xí nghiệp đầu máy thuộc Tổng công ty Đường sắt VN do đã được nâng cấp, cải tạo trong thời gian gần đây, nên các thông số kỹ thuật của các hệ thống, bộ phận chi tiết đều thỏa mãn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tại thời điểm 31/12/2022, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đang khai thác tổng cộng 258 đầu máy, 980 toa xe khách và 4.318 toa xe hàng.

Tuy nhiên, thực hiện quy định về lộ trình thực hiện niên hạn toa xe khách và đầu máy là 40 năm, toa xe hàng là 45 năm, thì đến ngày 31/12/2025, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đường sắt sẽ phải dừng hoạt động khoảng 114 đầu máy, 1.472 toa xe hàng và 168 toa xe khách.

Tương tự, các bộ phận chi tiết của toa xe, đặc biệt các bộ phận an toàn như: giá chuyển hướng, hệ thống hãm, bệ xe thân xe được thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, các phụ tùng được thay thế nếu không đảm bảo hạn độ quy định. Chất lượng sửa chữa phải đảm bảo đáp ứng theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật, có sự giám sát của Cục Đăng kiểm VN, cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Tham gia hội đồng đánh giá, GS.TS. Đỗ Đức Tuấn, chuyên gia đầu máy toa xe, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2015, Bộ môn Đầu máy – Toa xe của trường đã thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến việc đánh giá tuổi bền mỏi kết cấu bộ phận chạy đầu máy D9E, toa xe khách Rumani và đầu máy D13E sử dụng trong ngành đường sắt Việt Nam.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy, các kết cấu này được thiết kế chế tạo với độ bền mỏi dài hạn và có tuổi bền mỏi rất lớn. Đây là cơ sở khoa học và thực tiễn củng cố cho luận điểm không nên quy định niên hạn sử dụng phương tiện một cách cứng nhắc liên quan đến tuổi bền mỏi. Đồng thời đây cũng là cơ sở cho việc kiến nghị sửa đổi Luật Đường sắt và kéo dài niên hạn sử dụng cho phương tiện”, ông Đức Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đức Tuấn, hiện nay ở nhiều nước trên thế giới không luật hóa niên hạn sử dụng phương tiện đường sắt. Thay vào đó, thời hạn sử dụng phương tiện đường sắt được căn cứ dựa trên tình trạng kỹ thuật cụ thể và hiệu quả kinh tế trong quá trình khai thác, do các cơ quan chuyên ngành và doanh nghiệp vận tải tự quyết định và tự chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, với các phương tiện cần kéo dài niên hạn sử dụng của đường sắt Việt Nam cần rút ngắn chu kỳ đại tu.

Ủng hộ kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe, GS.TS. Phạm Minh Tuấn (Khoa Cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Vấn đề kéo dài niên hạn khá phổ biến ở nhiều lĩnh vực như phương tiện quân sự, công trình xây dựng, công trình giao thông… Với đường sắt, minh chứng là báo cáo đánh giá khẳng định đầu máy D9E do Mỹ chế tạo năm 1963, đã sử dụng trên 60 năm nhưng vẫn khai thác tốt, đảm bảo an toàn.

Theo ông Minh Tuấn, điều đó khẳng định: Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, tất cả các yếu tố kỹ thuật đều được tuân thủ một cách nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành trong quy trình bảo dưỡng, sửa chữa đã được ban hành và có tính pháp lý.

Tuy nhiên, theo ông Minh Tuấn, trong trường hợp được phép kéo dài niên hạn, đường sắt cần bổ sung các trang thiết bị công nghệ như hệ thống cảnh báo giám sát an toàn…

img



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-keo-dai-lo-trinh-thuc-hien-nien-han-dau-may-toa-xe-den-2030-192596750.htm

Cùng chủ đề

Khai mạc giải Vô địch Bắn súng quốc gia năm 2024

Tới dự lễ khai mạc giải Vô địch Bắn súng quốc gia năm 2024 có lãnh đạo Liên đoàn bắn súng Việt Nam; đại diện Uỷ ban Olympic Việt Nam; đại diện Công ty TNHH MTV Cơ khí - Hóa chất 13 (Nhà máy Z113); đại diện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - đơn vị đồng hành cùng giải đấu. Giải Vô địch bắn súng quốc gia năm 2024 diễn ra từ ngày 8 đến 22/11/2024. Giải...

Hòa Bình gặp gỡ Ấn Độ năm 2024

NDO - Chiều 16/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Ấn Độ năm 2024”. Dự hội nghị có: Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam; ngài Indronil Sengupta, Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam; đại diện Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt...

Đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, doanh nghiệp muốn ngân sách tham gia từ 50-70 %

Khi đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, nhà đầu tư mong muốn ngân sách Nhà nước tham gia từ 50 - 70% để rút ngắn thời gian thu phí và đảm bảo thu hồi vốn cho doanh nghiệp. Đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, doanh nghiệp muốn ngân sách tham gia từ 50-70 %Khi đầu tư 5 dự án BOT tại TP.HCM, nhà đầu tư mong muốn ngân sách Nhà nước tham gia từ 50 -...

Liên minh với đại gia, hồ Hoà Bình vươn mình hút khách ngoại

Với sự hợp tác của các đối tác lớn, hồ Hoà Bình đang được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế, mở ra những cơ hội đầu tư mới. Với sự hợp tác của các đối tác lớn, hồ Hoà Bình đang được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế, mở ra những cơ hội đầu tư mới. ...

Hợp tác đầu tư, thương mại Việt

Hợp tác đầu tư, thương mại Việt - Mỹ trong giai đoạn tới còn nhiều dư địa để tăng trưởng, với sự hậu thuẫn lớn từ việc nâng tầm quan hệ hợp tác lên mức cao nhất - Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 9 năm ngoái. Hợp tác đầu tư, thương mại Việt - Mỹ trong giai đoạn tới còn nhiều dư địa để tăng trưởng, với sự hậu thuẫn lớn từ việc nâng tầm quan...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt và khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch

Tối 16/11, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành, Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch năm 2024. ...

Hà Tĩnh chi 22 tỷ đồng sửa chữa tuyến đường hơn 2.000 tỷ bị hư hỏng, xuống cấp

Trước thực trạng tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh hư hỏng, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tỉnh này đã chi 22 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục. ...

Quy định mới về kê khai giá dịch vụ, doanh nghiệp cảng biển lợi gì?

Với quy định mới, doanh nghiệp được tự định giá dịch vụ tại cảng biển và gửi văn bản kê khai tới cơ quan quản lý Nhà nước. ...

Hà Nội khởi động dự án đường nối 2 vành đai

Quận Hoàng Mai chuẩn bị triển khai xây dựng tuyến đường nối Vành đai 2,5 đến Vành đai 3 dài khoảng 2km, vốn đầu tư 370 tỷ đồng. ...

Giao UBND tỉnh Hoà Bình làm cơ quan chủ quản 19km cao tốc Hoà Bình

Bộ Tài chính cho ý kiến về đề xuất tách đoạn tuyến Km0 - Km19 thuộc dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La, đồng thời giao UBND tỉnh Hoà Bình làm cơ quan chủ quản đoạn tuyến này… ...

Bài đọc nhiều

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao

3.917km đã khai thác, 722km đang xây dựng 722km là con số ấn tượng về mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha. ...

Hơn 200 tấn nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Chuyến tàu gồm 21 toa, trong đó có 9 container lạnh chở 200 tấn nông sản xuất khẩu đã xuất phát từ ga liên vận quốc tế Sóng Thần (Bình Dương) đi Trung Quốc. Tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức "Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024" vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần đến Trịnh...

Hơn 62.000 vé tàu Tết 2025 đã được thanh toán

Chiều 14/10, ông Thái Văn Truyền, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, sau tuần mở bán vé tàu tết Ất Tỵ 2025, đến nay, ngành Đường sắt đã bán hơn 62.000 vé. Đến thời điểm này, số vé dịp trước Tết còn ở tất cả các tuyến. Cũng theo ông Truyền, ngành Đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu như: Giảm giá cho...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Quảng Ngãi đề xuất xây nhà ga đường sắt tốc độ cao ở đâu?

Ngày 22/8, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo gửi Bộ...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Chủ tịch nước gặp Thủ tướng Nhật Bản nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2024

Hai nhà lãnh đạo vui mừng trước việc quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới giữa Việt Nam-Nhật Bản được triển khai một cách thực chất, hiệu quả. Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 16/11 theo giờ địa...

Kinh tế đang phục hồi, EU tìm cách ứng phó khi ông Trump ‘đánh tiếng’ áp thuế

Việc các đối tác thương mại tiếp tục gia tăng những biện pháp bảo hộ có thể làm đảo lộn thương mại toàn cầu, gây sức ép lên nền kinh tế có độ mở cao của EU.

Chủ tịch nước Lương Cường gặp lãnh đạo các nền kinh tế nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao APEC

NDO - Ngày 15/11 (giờ địa phương), bên lề Hội nghị Cấp cao APEC tại Lima, Peru, Chủ tịch nước Lương Cường đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden; Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim; Thủ tướng Singapore Lawrence Wong; Thủ tướng Australia Anthony Albanese; Thủ tướng...

Vitamin trong trứng giúp giảm huyết áp người lớn tuổi

'Nghiên cứu mới phát hiện bổ sung vitamin D3, kết hợp với canxi, có hiệu quả giảm huyết áp ở người lớn...

Mới nhất