TPO – Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất cấp thẩm quyền bố trí 425 tỷ đồng sửa chữa hai cầu đường sắt Long Biên và Phú Lương vì đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu xuống cấp. Trong đó, Cục này đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm – Hải Phòng).
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, trải qua khai thác hơn 120 năm, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Năm 2014, Thủ tướng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Long Biên, giai đoạn 1 là gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng.
Năm 2023, công trình đã được kiểm định đánh giá tình hình kết cấu, trong đó có một số kết cấu không đảm bảo điều kiện ổn định.
Công nhân bảo dưỡng hệ thống đường ray trên cầu Long Biên. |
Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị cần đánh giá hiện trạng kỹ lưỡng và xem xét khả năng đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn khai thác với nguồn vốn đầu tư phát triển trước khi tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội triển khai và khi chưa triển khai tuyến đường sắt vành đai phía Đông; đề xuất sẽ thay mới và gia cố hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới đối với hệ dầm Pháp; chống gỉ cho mặt trên mạ thượng, vị trí tiếp giáp đáy tà vẹt trên nhịp T66 đối.
Cầu Long Biên sẽ được thay thế một số bộ phận tại kết cấu chống đỡ, thân trụ phụ bằng thép đã bị gỉ; gia cố, sửa chữa và chống gỉ kết cấu hệ cọc thép tại các trụ phụ trên cầu.
Tại cầu Phú Lương, theo Cục Đường sắt Việt Nam, sau thời gian dài sử dụng, nhiều vị trí kết cấu thép của cầu bị rỉ, xuống cấp, ảnh hưởng đến tính chịu lực của kết cấu công trình. Các vị trí liên kết giữa dầm dọc với dầm ngang bằng liên kết ri vê, bu lông bị rỉ mọt, lỏng lẻo.
Cùng đó, dầm dọc, dầm ngang và hệ thống giàn bị rỉ, thủng nhiều vị trí. Tại vị trí liên kết thanh đứng cụt với dầm ngang bị rỉ, thủng, dẫn đến xê dịch so với vị trí ban đầu 50 mm.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất sẽ làm mới cầu với sơ đồ nhịp 5×75 m, sau đó cần sớm có phương án cải tạo sửa chữa bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn
Tổng mức đầu tư hai dự án dự kiến 425 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2031.
Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-hon-420-ty-dong-sua-chua-cau-long-bien-phu-luong-post1651638.tpo