Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều...

Đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ GD&ĐT lý giải


Ngày 20/11, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đồng tình với đề xuất đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý vi phạm bên ngoài trường học.

Trả lời phỏng vấn VOV2, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT đã phân tích vì sao cần đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Thiếu quy định – Dạy thêm học thêm hiện khó quản lý

– Thưa ông, lý do tại sao Bộ GD&ĐT từng đề xuất, cũng như ủng hộ đề xuất mới đây của đại biểu Quốc hội đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Trước đây từ khi xây dựng và ban hành Thông tư 17 quy định về dạy thêm học thêm dựa trên cơ sở pháp lý là dịch vụ tổ chức dạy thêm học thêm được đưa vào danh mục trong Luật đầu tư là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học – Bộ GD&ĐT.

Vì vậy Thông tư 17 mới có cơ sở để quy định điều kiện về tổ chức dạy thêm học thêm. Thí dụ như điều kiện để tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, với các cơ sở và tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường thì phải có những cam kết với Ủy ban nhân dân các cấp từ cấp phường, xã cho đến cấp quận, huyện để đảm bảo yêu cầu về việc tổ chức dạy thêm học thêm, công khai các các vấn đề về tổ chức, địa điểm, mức phí, đội ngũ.

Thông tư 17 cũng có các điều khoản quy định với người dạy thêm, đối với người đứng ra tổ chức dạy thêm học thêm, điều kiện về cơ sở vật chất… vì đây là loại hình rất đặc biệt, tác động đến học sinh.

Nhưng sau này, dạy thêm học thêm đưa khỏi cái danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư và vì thế Thông tư 17 phải bãi bỏ những điều khoản, quy định tương ứng như vừa nêu.

Khi bãi bỏ đã có những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý đối với cái việc dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, khó khăn cho việc quản lý hoạt động dạy thêm học thêm ngoài nhà trường tại các địa phương.

Sau khi công bố hết hiệu lực một số điều vào năm 2019, Thông tư 17 về dạy thêm học thêm vẫn có quy định “cấm” dạy thêm học thêm ở các trường học học hai buổi một ngày và với cấp tiểu học. Đồng thời vẫn có quy định “giáo viên không được dạy thêm học thêm ngoài nhà trường với học sinh mà giáo viên đó đang dạy chính khóa khi mà chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan, đơn vị của giáo viên đó. Vậy khi không còn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì điểm khó quản lý ở đây là gì?

Quy định đó đảm bảo rằng khi thực hiện các nhiệm vụ nhà trường, giáo viên phải dạy đầy đủ tất cả các yêu cầu, đầy đủ chương trình cho học sinh của mình, tránh trường hợp ở đâu đó giáo viên dạy chưa đầy đủ, chưa hết theo kế hoạch giáo dục rồi lại tổ chức dạy thêm, mặc dù là tự nguyện nhưng cuối cùng học sinh lại phải tự nguyện một cách bắt buộc.

Khi Thông tư 17 phải bãi bỏ một số điều thì có nghĩa là không còn có sự cam kết, không còn phải công khai địa điểm, không còn phải công khai đội ngũ giáo viên, mức phí và những điều kiện khác… Như vậy, việc quản lý quy định của Thông tư 17 là “giáo viên không được dạy thêm học sinh chính học sinh của mình bên ngoài nhà trường nếu chưa được Thủ trưởng cơ quan cho phép” thì rất khó quản lý vì nó là cả môi trường xã hội rất rộng lớn như thế.

Tất nhiên, khi dạy như thế thì nếu bắt được thì vẫn có thể xử lý nhưng việc kiểm tra, giám sát gặp khó khăn, không thể tổ chức thanh kiểm tra.

Thực tế hiện nay, việc tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh ở địa phương dù bất cứ ngành nghề nào, trong đó tổ chức dạy thêm học thêm thì cũng phải đăng ký và được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Các kênh thanh tra chuyên ngành cũng có thể phối hợp với các cơ quan quản lý giúp địa phương để mà thanh tra kiểm tra cơ sở đó nhưng theo quy định chung của việc đăng ký kinh doanh chứ không có đặc thù riêng, điều kiện riêng đối với giáo dục.

Dạy thêm học thêm không đúng nguyện vọng làm lãng phí xã hội

Dư luận hiểu là mọi hoạt động dạy thêm hiện bị “cấm”, cách hiểu này có đúng không? Nếu hiện nay “cấm” mà dạy thêm học thêm vẫn khó kiểm soát thì khi cho phép như một ngành kinh doanh có điều kiện, liệu dạy thêm học thêm có phát triển mạnh hơn?

Nói “cấm” thì tôi cho là không chính xác. Hiện các tổ chức, cá nhân khi đăng ký kinh doanh, trong đó có loại hình kinh doanh về tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm thì vẫn có hành lang pháp lý để cho các cơ sở đó đăng ký và được quản chung theo các loại hình kinh doanh khác.

Tuy nhiên việc quản lý này không có quy định đặc thù của giáo dục nên các điều kiện về bảo đảm chất lượng giáo dục không được kiểm soát chặt chẽ.

Vậy thì đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ vọng điều gì?

Nếu đưa dịch vụ tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì Bộ sẽ xây dựng sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Thông tư 17. Trong đó sẽ có quy định cụ thể những điều kiện của việc tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường làm sao cho tất cả những việc này sẽ được quản lý trong khuôn khổ pháp lý công khai, minh bạch.

Mục đích chúng ta không cấm dạy thêm học thêm vì theo chúng tôi đánh giá đó là nhu cầu có thực và đâu đó chúng ta cũng thấy là khi mà học sinh có nhu cầu muốn học thêm mà với lý do chính đáng, đúng nguyện vọng của mình để muốn phát triển phẩm chất năng lực của mình theo nhu cầu thì đó là một việc tích cực.

Việc đưa vào để quy định thì chính là làm sao để đảm bảo ngăn chặn hay ngăn ngừa được những trường hợp mà dạy thêm học thêm không đúng theo nguyện vọng mong muốn của chính bản thân các em học sinh.

Việc dạy thêm học thêm không đúng nguyện vọng không chỉ tổn hao sức lực tiền bạc cho bản thân học sinh và cha mẹ học sinh mà thực sự nó là sự tổn hao lãng phí nhiều nguồn lực của xã hội nói chung mà lại không góp phần giúp cho chất lượng giáo dục phổ thông được tốt hơn. Cái đó chúng ta sẽ phải lên án.

Mặt khác quy định phải làm sao phát huy được nguồn lực giáo viên, những giáo viên giỏi, có uy tín được học sinh cha mẹ học sinh mong muốn thì cũng là cái chỗ để cho các thầy các cô tiếp tục cống hiến, góp chung cho chất lượng giáo dục của toàn đất nước của chúng ta.

Cần nhiều giải pháp cho tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan

– Tuy nhiên thì trên thực tế dư luận cũng rất bức xúc với việc dạy thêm học thêm tràn lan, khi mà dạy thêm học thêm ngoài nhà trường được quản lý chặt chẽ hơn thì liệu có giảm được tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan không? Hay cần có những biện pháp gì để giảm tình trạng này?

Việc quy định về tổ chức dạy thêm, học thêm là làm sao cho việc tổ chức hoạt động rõ ràng, công khai, minh bạch. Người học đúng theo nguyện vọng mong muốn nhu cầu của bản thân, không vì mục tiêu được điểm số này, điểm số kia phục vụ cho một vài bài kiểm tra.

Giảm dạy thêm học thêm cần có nhiều giải pháp. Hiện Bộ GD&ĐT đã và đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để làm sao các cơ sở giáo dục của các địa phương tổ chức việc đánh giá học sinh đúng theo yêu cầu quy định của chương trình.

Chương trình ban hành rất rõ yêu cầu cần đạt, đề kiểm tra, các câu hỏi kiểm tra phải đạt đến đấy không được nâng cao lên quá so với yêu cầu của chương trình. Nâng cao lên vô hình chung lại làm phí công mà chúng ta đã cố gắng giảm tải chương trình để tập trung cho việc phát triển năng lực phẩm chất của học sinh, làm cho học sinh muốn đạt được điểm cao lại phải học thêm.

THCS là cấp phổ cập rồi nên yêu cầu quy định ở địa phương phải có đủ chỗ cho học sinh học. Một số trường uy tín hơn, được nhiều người quan tâm hơn, số đăng ký vào nhiều hơn cần phải có một bài kiểm tra đánh giá năng lực như Thông tư đang quy định và Bộ cũng đã chỉ đạo các nhà trường chứ không phải những bài kiểm tra kiến thức nâng cao để học sinh muốn làm được phải đi học thêm.

Còn với việc chuyển cấp từ THCS lên THPT cũng đã có quy định về phân luồng. Tất nhiên, cơ sở giáo dục ở cấp trung học phổ thông chỉ có thể tiếp nhận được một tỷ lệ nào đó học sinh vào mà thôi. Ngoài ra, các em sẽ phải đi vào các trường nghề. Cái này thì chúng tôi cũng mong muốn là dần dần xã hội cũng phải hiểu, không thể tất cả cứ phải đi theo một hướng đến đại học.

Chương trình 2018 theo định hướng phát triển năng lực người học. Có thể hình dung thế này, với những kiến thức chỉ là phổ thông cơ bản trong chương trình, các bài kiểm tra yêu cầu học sinh phải biết vận dụng kiến thức đó để giải quyết những vấn đề đặt ra, lúc đó thì việc dạy thêm học thêm mà giống như bây giờ cứ cặm cụi miệt mài làm những câu hỏi bài tập kiến thức cũng không đạt được mục tiêu.

Nếu làm tốt Chương trình 2018, một là giảm chuyện đi học thêm chỉ vì những bài tập nâng cao này kia và nếu như có tổ chức dạy thêm, học thêm thì lúc bấy giờ sẽ thiên về các kiến thức, kỹ năng như kỹ năng sống, giá trị sống và những kỹ năng khác để góp phần phát triển toàn diện học sinh.

– Xin cảm ơn ông.

Thục Hiền(VOV2)



Nguồn

Cùng chủ đề

Những món quà hạnh phúc cho người dân vùng biên dịp cuối năm

Những phần quà, suất học bổng dành cho người già và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là niềm động viên to lớn với người dân vùng biên Gia Lai dịp cuối năm. Ngày 21/12, hàng trăm người dân xã Ia Lâu (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) từ các cụ già tới trẻ nhỏ háo hức tới Trường THCS Lê Đình Chinh để nhận những phần quà yêu thương vào dịp cuối...

Hầu hết ý tưởng khởi nghiệp sinh viên chưa sáng tạo, không thu hút nguồn lực đầu tư

Các ý tưởng khởi nghiệp từ các trường đại học hiện tại hầu như bị lặp, chưa có tính sáng tạo cao, chưa gắn với nhu cầu của cộng đồng, nên các dự án không thu hút được nguồn lực đầu tư. Nội dung...

Bộ GD&ĐT nới lỏng quy định xây trường không quá 5 tầng

Từ 2025, Bộ GD&ĐT cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng nhÆ° hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sÄ© số, thiếu lớp học. Nội dung trên được Bộ GD&ĐT đưa ra tại Thông tư 23/2024 quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.Đáng chú ý,...

Giáo viên có được phép dạy thêm tại nhà?

Việc giáo viên tham gia dạy thêm bên ngoài nhà trường trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Đi kèm với đó là nhiều quy định, quy chế cũng được ban hành để chấn chỉnh hoạt động này.Giáo viên có được phép dạy thêm tại nhà?Điều 4, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định những trường hợp không được dạy thêm. Theo đó, giáo viên không được phép dạy thêm cho học sinh đã được nhà trường tổ...

Bộ GD&ĐT thay đổi cấu trúc đề kiểm tra định kỳ của học sinh THPT

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, các trường THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định kì bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, kĩ thuật.Ma trận mới đề kiểm tra định kỳ của các môn gồm 2 phần: Trắc nghiệm khách quan (7 điểm) và tự luận (3 điểm).Việc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

HLV Myanmar bất lực: ‘Chỉ tuyển Thái Lan mới là đối thủ của Việt Nam’

"Ở bảng đấu của chúng tôi, tuyển Việt Nam chỉ hòa 1 trận và toàn thắng. Họ là một đội bóng mạnh. Đối thủ duy nhất của tuyển Việt Nam ở giải này là Thái Lan. Tôi xin gửi lời chúc may mắn đến HLV Kim Sang-sik", HLV Myo Hlaing Win chia sẻ trong buổi họp báo sau trận đấu.Việt Nam 5-0 Myanmar.Đội tuyển Myanmar có hiệp đấu đầu tiên không đến nỗi nào trước đội tuyển Việt...

Thắng đậm Myanmar, HLV Kim Sang-sik tuyên bố ‘tuyển Việt Nam đã trở lại’

Đội tuyển Việt Nam 5-0 Myanmar"Tuyển Việt Nam đã trở lại, đã có sức sống hơn, chúng tôi sẽ tập trung chuẩn bị cho trận gặp Singapore", HLV Kim Sang-sik hạnh phúc trả lời sau trận đấu.Đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Myanmar với mục tiêu giành chiến thắng, thậm chí là thắng đậm để chiều lòng người hâm mộ. Nguyễn Xuân Son vào sân đá chính ngay từ đầu.Ngôi sao sinh năm 1997 có màn trình...

Bị cầu thủ Myanmar nói ‘không phải người Việt Nam’, Xuân Son đáp trả đanh thép

Đội tuyển Việt Nam 5-0 Myanmar"Cầu thủ số 4 của Myanmar có nói với tôi sau trận tôi không phải người Việt Nam. Tôi đáp lại tôi yêu và gắn bó với đất nước này. Tôi và gia đình đã sống ở đây 5 năm. Đây là quê hương của tôi. Tôi thoải mái khi được ở Việt Nam và tôi sẽ cố gắng hết sức mình để cống hiến cho đội tuyển quốc gia", Xuân Son cho...

Đội trưởng đá xấu nhận thẻ đỏ, Indonesia bị loại khỏi AFF Cup 2024

Việc đội tuyển Việt Nam thắng đậm Myanmar ở trận đấu cùng giờ là tin vui cho 2 đối thủ còn lại, đặc biệt là Indonesia khi họ chỉ cần trận hòa. Tuy nhiên, trên sân nhà Manahan (Surakarta, Indonesia) tối 21/12, đội bóng xứ vạn đảo lại không thể hoàn thành nhiệm vụ có điểm trước Philippines.Indonesia áp đảo trong nửa đầu trận đấu. Đội chủ nhà tung ra tới 15 cú sút nhưng chỉ có 3...

Trực tiếp họp báo Việt Nam vs Myanmar: HLV Kim Sang-sik nói gì về Xuân Son?

Cầu thủ Myanmar dùng tiểu xảo với Xuân Son"Cầu thủ số 4 của Myanmar có nói với tôi sau trận tôi không phải người Việt Nam. Tôi đáp lại tôi yêu và gắn bó với đất nước này. Tôi và gia đình đã sống ở đây 5 năm. Đây là quê hương của tôi. Tôi thoải mái khi được ở Việt Nam và tôi sẽ cố gắng hết sức mình để cống hiến cho đội tuyển quốc gia",...

Bài đọc nhiều

Hà Nội gặp mặt 13 đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024 - 2025, Hà Nội có 260 em dự thi ở 13 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (mỗi môn 20 học sinh), tăng 26 học sinh so với năm ngoái. Điểm nhấn của đội tuyển học sinh Hà Nội dự thi học sinh giỏi quốc gia...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Cưỡng chế buộc chuyển trường quốc tế với 300 trẻ em và loạt vụ việc tranh chấp kéo dài bị bưng bít?

Thông báo cưỡng chế yêu cầu phụ huynh phải chuyển trường cho con em trong vòng 30 ngày kể từ ngày THA niêm yết thông báo; giáo viên, người lao động tại trường phải làm việc với Ban Giám hiệu để được giải quyết quyền lợi. Điều khiến nhiều phụ huynh bất bình là các yêu cầu trên được...

Nữ sinh 17 tuổi trúng tuyển Harvard với bài luận chia sẻ lý do muốn học lịch sử

Phan Linh Lan, 17 tuổi, lớp 12 Trường Concordia (Hà Nội), vừa vỡ òa cảm xúc khi nhận thư báo trúng tuyển ngành luật, Đại học Harvard trong đợt xét tuyển sớm. Linh Lan trở thành học sinh đầu tiên của trường trúng tuyển vào đại học danh giá này. ...

Cùng chuyên mục

Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Dự án tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội diễn ra vào ngày 21 và 22/12 nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển dự án sau ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh...

vòng chung kết Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024

NDO - Sau gần hai tháng triển khai vòng loại trên toàn quốc, ngày 21/12, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR). Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Tiền phong Phùng Công Sưởng cho biết: Ban tổ chức đã tổ chức các vòng sơ...

Sinh viên nghiên cứu bộ khớp đa năng cho người “cánh cụt”

(NLĐO) – Câu chuyện về chàng sinh viên "cánh cụt" và hành trình mang bộ khớp đa năng đến những người khuyết tật khiến nhiều người xúc động. ...

Sôi nổi Ngày hội kết nối doanh nghiệp-sinh viên Trường Công nghệ

NDO - Ngày 21/12, tại Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Công nghệ - Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Ngày hội kết nối doanh nghiệp-sinh viên 2024 (NCT Job Fair 2024) với sự tham gia của khoảng 30 công ty trong nhiều lĩnh vực và gần 1.000 sinh viên. Sự kiện không chỉ tạo cơ hội để các em sinh viên tìm hiểu và định hướng nghề nghiệp, mà còn là dịp...

Vùng 4 Hải quân giáo dục truyền thống cho sĩ quan tương lai

250 cán bộ, học viên của Vùng 4 Hải quân đã tham quan, học tập tại Nhà truyền thống Vùng và khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Mới nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày...

(Bqp.vn) - Sáng 20/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội...

Giờ ăn sáng tốt cho người huyết áp cao

'Bạn có biết rằng bữa sáng có thể ảnh hưởng rất lớn đến huyết áp? Nghiên cứu cho thấy những người bỏ...

Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Dự án tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội diễn ra vào ngày 21 và 22/12...

Mới nhất