Trang chủNewsKinh tếĐề xuất Dự án vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện, Hải Phòng...

Đề xuất Dự án vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện, Hải Phòng trị giá 386 tỷ đồng


Đề xuất Dự án vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện, Hải Phòng trị giá 386 tỷ đồng

Dự án này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu quay trở tàu, vận tải ngày càng tăng tại cảng biển Hải Phòng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, tăng tính hấp dẫn và năng suất khai thác cảng tại khu vực.





Một góc cảng Lạch Huyện - Hải Phòng.
Một góc cảng Lạch Huyện – Hải Phòng.

Ban quản lý dự án Hàng hải vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình Vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện thuộc luồng hàng hải Hải Phòng.

Dự án có mục tiêu giúp đáp ứng nhu cầu quay trở tàu, vận tải ngày càng tăng tại cảng biển Hải Phòng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, tăng tính hấp dẫn và năng suất khai thác cảng tại khu vực.

Trên cơ sở chuẩn quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Hải Phòng và quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện, quy mô Dự án đầu tư xây dựng Điều chỉnh vũng quay tàu tại khu vực bến số 1, số 2 khu bến cảng Lạch Huyện là: dịch chuyển vũng quay tàu khu vực bến số 1, số 2 về phía đảo Cát Bà 1 khoảng 45m; mở rộng đường kính vũng quay từ 660m lên 730m để có thể tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 100.000DWT đầy tải, 160.000DWT giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào từ bến số 1 đến bến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện; thiết lập tuyến kè bảo vệ mái dốc có chiều dài khoảng 350m.

Theo tính toán sơ bộ, tổng khối lượng nạo vét dự kiến tại Dự án là khoảng 1,06 triệu m3; toàn bộ chất nạo vét được nhận chìm tại khu vực biển cách vị trí nạo vét khoảng 30km.

Theo số liệu báo cáo, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng trong những năm gần đây luôn đạt mức tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước, sắp cán mốc 3 chữ số 100 triệu tấn/năm, cụ thể năm 2023 đạt 97 triệu tấn, tổng thể giai đoạn 2019-2023 tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đạt 4%/năm.

Đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng đó là sự gia tăng ấn tượng lượng hàng của khu bến Lạch Huyện, kể từ khi đi vào khai thác từ năm 2018 tốc độ tăng trưởng bình quân lượng hàng qua khu vực này đạt xấp xỉ 30%/năm (không tính lượng hàng thông qua năm 2018).

Năm 2023 lượng hàng khai thác tại bến cảng TC-HICT đạt kỷ lục về sản lượng hàng hóa khai thác trong 1 năm là 1,27 triệu teus (Đạt 115% công suất thiết kế), tháng 10/2023, sản lượng thông qua Cảng đạt 144,200 TEU là sản lượng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động.

Thống kê cả năm có 1.104 lượt tàu ra, vào khai thác làm hàng tại cầu cảng, 552 lượt tàu quay trở tại vũng quay tàu bến số 1, số 2 (trung bình 1,5 tàu/ngày), cỡ tàu lớn nhất ra, vào làm hàng có trọng tải đến 145.000DWT, tháng 5/2023 là tháng đạt kỷ lục về tiếp nhận với 61 chuyến tàu ra vào cảng (trung bình hơn 2 tàu/ngày).

Điều này cho thấy được sự tăng trưởng ấn tượng về lượng hàng hóa thông qua, mật độ tàu lưu thông nhộn nhịp tại khu vực, tất cả nói lên sức hấp dẫn rất lớn về 1 khu vực cảng đầy tiềm năng tại khu vực. Tuy nhiên, theo thông tin từ đơn vị chủ quản cảng HICT, về hạ tầng hàng hải khu vực, hiện nay vũng quay tàu Lạch Huyện đang chồng lấn vào khu nước cầu cảng số 1 khoảng 45m, đồng nghĩa với việc khi có tàu trọng tải >100.000DWT hoặc các tàu có chiều dài trên 300m làm hàng tại cầu cảng số 1 thì sẽ không đảm bảo an toàn hàng hải cho các tàu khác quay trở tại vũng quay tàu.

Vì vậy các tàu khác phải neo chờ tàu tại các khu neo tại các khu 3 neo khu vực Hòn Dấu, hoặc ngoài phao số “0”, khi cầu cảng số 1 trống tàu thì mới được lai dắt vào vũng quay thực hiện công tác quay trở.

Chính điều đó gây tắc nghẽn cục bộ tuyến hàng hải trong khu vực, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong khi đó, bến số 3, số 4 cảng Lạch Huyện của Công ty cổ phần cảng Hải Phòng đang xây dựng dự kiến bắt đầu khai thác vào cuối năm 2024, đầu năm 2025 tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 100.000 DWT, xem xét đến tương lai dài hạn có thể tiếp nhận các tàu đến 12.000 teus (tương đương 160.000 DWT) giảm tải vào cập cảng.

Bến số 5, số 6 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco dự kiến bắt đầu khai thác vào đầu năm 2025 tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 teus (tương đương 160.000DWT) hoặc lớn hơn đến 18.000 teus (tương đương 200.000DWT) với tải trọng, thông số kỹ thuật phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng yêu cầu về an toàn.

Bến số 7, số 8 của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 4/2023 với quy mô bến cảng có chiều dài 900m, tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 teus hoặc lớn hơn đến 18.000 teus.

Ngoài ra tại bến số 1, số 2 cũng đang tiến hành các thủ tục kiểm định nâng cấp tiếp nhận cỡ tàu đến 160.000DWT vào khai thác.

Như vậy, trong tương lai gần khi các bến cảng hoàn thành xây dựng đi vào khai thác thì sản lượng hàng hóa thông qua sẽ rất lớn, sản lượng hàng hóa ngày càng cao dẫn đến mật độ tàu thuyền lưu thông ngày càng nhiều.

Chính vì vậy việc ưu tiên giai đoạn sắp tới thì việc điều chỉnh dịch chuyển vị trí, thông số vũng quay tàu tại bến số 1, số 2 Lạch Huyện về phía đảo Cát Bà 45m, đồng thời mở rộng bán kính vũng quay tàu nhằm tạo vùng nước đủ đảm bảo an toàn cho các tàu container có trọng tải đến 100.000DWT đầy tải, 160.000DWT giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp là thực sự cần thiết và cấp bách.





Nguồn

Cùng chủ đề

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Tân Cảng Sóng Thần chốt ngày phát hành cổ phiếu để tăng vốn

Ngày 20/9/2024 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt quyền để Công ty cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần (mã chứng khoán: IST) phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần. Theo thông báo mới nhất từ Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần (Tân cảng Sóng Thần), doanh nghiệp này sẽ phát hành khoảng 3...

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, Phó Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương...

Cảng biển Hải Phòng khai thác trở lại sau bão số 3

Trao đổi với PV Báo giao thông, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải...

Cảng Cát Lát trả cổ tức năm 2023, tỷ lệ 26% bằng tiền

Với tỷ suất sinh lời cao, doanh nghiệp ngành cảng thường xuyên thanh toán cổ tức ở mức cao. Cổ đông Cảng Cát Lái sẽ nhận cổ tức chi trả vào ngày 16/9/2024. Công ty cổ phần Cảng Cát Lái (mã CLL, HoSE) thông báo 4/9/2024 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông để thực hiện trả cổ tức năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đưa ngành logistics phát triển xứng với tiềm năng, thế mạnh

Việt Nam đang dẫn đầu sự dịch chuyển của dòng chảy sản xuất và thương mại trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp logistics tăng tốc đầu tư hạ tầng phần cứng và phần mềm để đón đầu xu hướng. Việt Nam đang dẫn đầu sự dịch chuyển của dòng chảy sản xuất và thương mại trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp logistics tăng tốc...

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024 ...

Công bố quy chế bù trừ và thanh toán mới, gỡ nút thắt “pre-funding” cho tổ chức ngoại

Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam đã được thay mới, chuẩn bị cho phiên giao dịch ngày 4/11 khi Thông tư 68 chính thức có hiệu lực. Công bố quy chế bù trừ và thanh toán mới, gỡ nút thắt “pre-funding” cho tổ chức ngoạiQuy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán tại Tổng...

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục...

Chung cư gần đường sắt Cát Linh

So với năm 2021, các chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá 100 - 120%. Nhiều dự án khi xưa thuộc phân khúc trung cấp, nhưng nay đã có giá lên đến 55 - 70 triệu đồng/m2, đắt ngang chung cư cao cấp mới. Chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá gấp đôi sau 3 năm, đắt ngang dự án cao cấpSo với năm 2021, các chung cư gần đường...

Bài đọc nhiều

Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, chuẩn bị xây dựng bảng giá đất mới

Đây là yêu cầu từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với TP. Hà Nội. Sự điều chỉnh, thay đổi này nhằm mục tiêu đưa bảng giá đất trở nên phù hợp hơn với bối cảnh thị trường. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, chuẩn bị xây dựng bảng giá đất mớiĐây là yêu cầu từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với TP. Hà Nội. Sự điều chỉnh, thay đổi này...

Kết nối giao thương giữa Tập đoàn CGC Japan và doanh nghiệp Việt Nam

(ĐCSVN)- Hội nghị mang đến cơ hội để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cho mình những đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh - xuất nhập khẩu mới. ...

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

Khởi động siêu đô thị biển CaraWorld

Được đánh giá là thế hệ thủ lĩnh tiếp theo của ngành bất động sản, CaraWorld thừa hưởng trọn vẹn dư địa tăng trưởng của Cam Ranh nói riêng và Khánh Hòa nói chung. Được đánh giá là thế hệ thủ lĩnh tiếp theo của ngành bất động sản, CaraWorld thừa hưởng trọn vẹn dư địa tăng trưởng của Cam Ranh nói riêng và Khánh Hòa nói chung. Ngày...

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng năm 2024 Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị, tổng kim ngạch đạt...

Tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế

Theo các chuyên gia dự báo, giá tiêu ngày 4/11/2024 có khả năng chịu áp lực giảm, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu chưa phục hồi. Theo dự báo, giá tiêu ngày 4/11 có thể tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế và nhu cầu chưa phục hồi. Áp lực từ việc các nhà đầu tư chuyển hướng sang cà phê cũng ảnh hưởng đến giá tiêu trong ngắn hạn. ...

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024 ...

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1320/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Giá nội địa giảm tuần thứ 5 liên tiếp

Giá cà phê trong nước tuần qua tiếp tục giảm sâu, với mức giảm từ 3.300 đến 3.500 đồng/kg, hiện dao động trong khoảng 106.000 – 106.500 đồng/kg. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 4/11/2024 tiếp tục chịu áp lực giảm do ảnh hưởng của vụ thu hoạch tại Việt Nam và điều kiện thời tiết thuận lợi tại Brazil. Theo phân tích của giới kinh doanh, lượng hàng xuất...

Mới nhất

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024 ...

Liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Đông Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc sẽ xây dựng, làm mới các sản phẩm du lịch tiêu biểu của khu vực; mở rộng thị trường khách du lịch và xây dựng chiến lược xúc tiến cho từng sản phẩm.Bình chọn 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh và...

Ngoại binh tỏa sáng rực rỡ, CLB Công an Hà Nội giành ngôi đầu V-League

(Dân trí) - Dù gặp khó khăn trong hiệp 1 nhưng bộ đôi ngoại binh Alan và Leo Artur đã tỏa sáng trong hiệp 2 để giúp Công an Hà Nội đánh bại SHB Đà Nẵng với tỷ số 3-0 ở vòng 6 V-League diễn ra tối 3/11. Nguồn: https://dantri.com.vn/the-thao/ngoai-binh-toa-sang-ruc-ro-clb-cong-an-ha-noi-gianh-ngoi-dau-v-league-20241103214339658.htm

Con trai thứ hai tỉ phú Phạm Nhật Vượng làm CEO công ty vốn 200 tỉ

Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, làm tổng giám đốc của công ty chuyên dịch vụ cho thuê xe điện. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 200 tỉ đồng với 5 lao động. ...

Giá vàng “bớt nóng” chờ tin bầu cử Mỹ, tâm lý lạc quan suy yếu, vẫn kỳ vọng sẽ tăng bứt phá

Giá vàng hôm nay 4/11/2024 ghi nhận tâm lý trên thị trường thế giới đã bớt lạc quan. Ông Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com nhấn mạnh: “Bất kể điều gì xảy ra, thị trường tuần này sẽ rất thú vị”.

Mới nhất