Đề xuất điều chỉnh Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 sẽ bổ sung một số hạng mục để hoàn thiện kết nối dân sinh dọc tuyến với tổng kinh phí bổ sung 998,91 tỷ đồng.
Một đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Tờ trình số 10509/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1.
Theo đó, có 3 nội dung phát sinh khiến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Một là, Dự án dự kiến đầu tư bổ sung một số hạng mục theo đề xuất của UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp gồm: nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long; hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7 km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7,3 km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2,4 km; hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.
Hai là, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 là 5.826,23 tỷ đồng tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Ba là, điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024. Đối với các hạng mục bổ sung Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Theo Bộ GTVT, Qua các số liệu đánh giá, phân tích các chỉ tiêu kinh tế – xã hội nêu trên cho thấy lợi ích mang lại từ việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 có giảm do tổng mức đầu tư dự án tăng thêm khoảng 998,91 tỷ đồng và xem xét thêm phương án bất lợi nhất về tiến trình đầu tư tuyến đường kết nối với nút giao do UBND tỉnh Vĩnh Long là thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2030 nhưng Dự án vẫn đảm bảo hiệu quả đầu tư và sẽ phát huy hiệu quả ngay sau khi hoàn thành.
Theo Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, chủ trương đầu tư Dự án bao gồm việc xây dựng tuyến cao tốc có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Tổng mức đầu tư Dự án là 4.827,32 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án được quy định trong Quyết định số 839 là dự kiến khởi công năm 2020, cơ bản hoàn thành năm 2022, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
Hiện nay Dự án đã đưa toàn bộ phần tuyến chính vào khai thác từ ngày 25/12/2023 và hoàn thiện toàn bộ các hạng mục xây lắp vào ngày 30/6/2024.
Nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-dieu-chinh-du-an-cao-toc-my-thuan—can-tho-giai-doan-1-d226685.html