Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng...

Đề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng số 2 sân bay Phù Cát

Dự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay tại giải phóng mặt bằng Phù Cát – Bình Định có tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng.

Đề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng số 2 sân bay Phù Cát

Dự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay tại giải phóng mặt bằng Phù Cát – Bình Định có tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng.





Cảng hàng không Phù Cát - Bình Định.
Cảng hàng không Phù Cát – Bình Định.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ liên quan đến việc xác định đơn vị chủ quản đầu tư Dự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Cảng hàng không Phù Cát.

Theo đó, trước sự cần thiết phải sớm xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát và trong bối cảnh Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa thể cân đối vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc khu bay.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng hàng không Phù Cát; hoàn thiện các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Bộ GTVT đề xuất việc sử dụng ngân sách địa phương của UBND tỉnh Bình Định được thực hiện theo quy định sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia được Quốc hội thông qua.

Chính phủ  giao Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo chức năng nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Bình Định trong quá trình thực hiện.

Trước đó, Trước đó, Bộ GTVT đã xây dựng 2 phương án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát.

Cụ thể, phương án 1 – doanh nghiệp Cảng hàng không Phù Cát tổ chức thực hiện đầu tư. Do ACV hiện là doanh nghiệp cảng hàng không Phù Cát, có trách nhiệm đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 theo quy hoạch được phê duyệt.

Tuy nhiên, ACV cho biết là đơn vị này đang tập trung nguồn vốn để đầu tư các dự án lớn, trọng điểm ngành hàng không như Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Dự án mở rộng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đồng thời ACV đã và đang thực hiện nhiệm vụ đầu tư nâng cấp các Cảng hàng không khác như Điện Biên, Cát Bi, Đồng Hới, Cà Mau… nên chưa thể cân đối nguồn vốn để thực hiện Dự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Cảng hàng không Phù Cát trong giai đoạn này.

Phương án thứ 2 là nhà nước trực tiếp đầu tư Dự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Cảng hàng không Phù Cát.

Đối với trường hợp Nhà nước trực tiếp đầu tư, Bộ GTVT cho biết là pháp luật về hàng không dân dụng không quy định cụ thể về trách nhiệm đầu tư của ngân sách trung ương hay ngân sách địa phương.

Do vậy, trường hợp Bộ GTVT tổ chức thực hiện đầu tư Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách trung ương được cấp có thẩm quyền giao cho Bộ GTVT được tập trung ưu tiên phát triển các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông theo Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030 và các Nghị quyết của Quốc hội.

Vì vậy, hiện Bộ GTVT không có khả năng cân đối vốn để đầu tư Dự án ngay trong giai đoạn này.

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Định đã sẵn sàng bố trí khoảng 1.513 tỷ đồng (trong đó khoảng 1.008 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng) để đầu tư Dự án ngay trong giai đoạn này.

Về đề xuất hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết là hiện nay cấp có thẩm quyền chưa ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức và thông báo tổng mức vốn đầu tư công dự kiến nên chưa có cơ sở xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng cho UBND tỉnh Bình Định thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên, trường hợp Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và kéo dài thời gian thực hiện sang giai đoạn 2026 – 2030 sẽ tiếp tục được bố trí vốn theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đầu tư công (dự án chuyển tiếp thuộc danh mục của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước), bảo đảm nguyên tắc theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Đầu tư công.

Liên quan đến quy định sử dụng vốn ngân sách địa phương để thực hiện Dự án, theo Bộ Tài chính, hiện nay Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi đang được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua ngay tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV theo hướng cho phép sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách địa phương cho các dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách cấp trên trực tiếp trên địa bàn.

Vì vậy, việc sử dụng ngân sách địa phương của UBND tỉnh Bình Định được thực hiện theo quy định sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính được Quốc hội thông qua gồm: Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có tờ trình đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án triển khai đầu tư Cảng hàng không Phù Cát. Các hạng mục dự kiến triển khai gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.

Trong đó, giai đoạn trước mắt, cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng (giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.008 tỷ đồng), nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc khu bay từ nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng).





Nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-dau-moi-chu-quan-dau-tu-du-an-duong-bang-so-2-san-bay-phu-cat-d229944.html

Cùng chủ đề

Bình Định: Tập huấn dân ca, dân vũ, dân nhạc cho đồng bào Hrê

Ngày 20/12, Sở Văn hóa - Thể thao Bình Định phối hợp Ban Dân tộc và UBND huyện An Lão tổ chức lớp tập huấn xây dựng mô hình bảo tồn và phát huy dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào Hrê ở xã An Trung (huyện An Lão).Xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy (Kon Tum) có 6 thôn, làng; dân số hơn 6.470 người, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 87% dân số....

Cứu 14 người gặp nạn trên vùng biển Bình Định

12 thuyền viên và 2 hành khách gặp nạn trên vùng biển Bình Định đã được lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu. ...

Tàu Hoa Lư 2 chở hàng và 14 người bị chìm ở vùng biển Bình Định

(Dân trí) - Ngày 21/12, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, đã phối hợp với Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tổ chức tiếp nhận 14 thuyền viên bị sự cố chìm tàu ở vùng biển tỉnh Bình Định. Vào lúc 22h55 ngày 20/12, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn đã nhận được thông tin từ Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn về sự cố của tàu Hoa Lư 2, mang quốc...

Nhà thầu cao tốc qua Bình Định phải vào Khánh Hòa mua đá

Nhà thầu cao tốc qua Bình Định vượt hàng trăm km vào Khánh Hòa tìm nguồn đá đảm bảo chất lượng. ...

Bình Định thúc tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư, đưa ra đấu thầu 29 khu đất

Trong 29 khu đất dự kiến đưa ra đấu thầu trong 2 năm 2025 và 2026, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đề cập mới có Dự án Khu đô thị Cát Hải là đang thẩm định hồ sơ để phê duyệt chủ trương đầu tư. Bình Định thúc tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư, đưa ra đấu thầu 29 khu đấtTrong 29 khu đất dự kiến đưa ra đấu thầu trong 2 năm 2025...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội sẽ xây dựng 5 tổ hợp y tế chất lượng cao

5 tổ hợp công trình y tế quy mô quốc gia và quốc tế sẽ được xây dựng tại các huyện Phú Xuyên, Sóc Sơn, Quốc Oai, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây. 5 tổ hợp công trình y tế quy mô quốc gia và quốc tế sẽ được xây dựng tại các huyện Phú Xuyên, Sóc Sơn, Quốc Oai, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây. ...

Cần thực chất, không chỉ “trên giấy”

Bộ Y tế đang cải cách thủ tục hành chính, nhưng để thực sự hiệu quả, cần hành động quyết liệt, không để cải cách chỉ “trên giấy”. Cải cách hành chính y tế: Cần thực chất, không chỉ “trên giấy”Bộ Y tế đang cải cách thủ tục hành chính, nhưng để thực sự hiệu quả, cần hành động quyết liệt, không để cải cách chỉ “trên giấy”. ...

Nhồi máu cơ tim cấp vì thói quen hút thuốc lá và cảnh báo từ chuyên gia

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa cứu sống thành công bệnh nhân nguy kịch do nhồi máu cơ tim cấp bằng kỹ thuật hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO). Nhồi máu cơ tim cấp vì thói quen hút thuốc lá và cảnh báo từ chuyên giaBệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa cứu sống thành công bệnh nhân nguy kịch do nhồi máu cơ tim cấp bằng kỹ thuật hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO). ...

Thành lập 5 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa lễ hội Xuân 2025. Thành lập 5 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Ất TỵBan Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai...

Đề xuất cơ chế đặc thù gỡ khó cho Dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Bộ Y tế sẽ đề xuất cơ chế đặc thù nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn thiện và đưa vào hoạt động hai bệnh viện lớn Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, sau hàng chục năm thi công. Đề xuất cơ chế đặc thù gỡ khó cho Dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2Bộ Y tế sẽ đề xuất cơ chế đặc thù nhằm giải quyết các khó khăn,...

Bài đọc nhiều

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Tiềm năng kinh doanh quanh trục đại lộ

(Dân trí) - Những trục đại lộ lớn trên thế giới không chỉ là biểu tượng kiến trúc, văn hóa mà còn mang đến sức sống kinh doanh thương mại sầm uất cho vùng đất. Đây cũng là tương lai hứa hẹn của Phủ Lý khi sắp xuất hiện trục đại lộ quy mô hàng đầu Việt Nam. Sức hút của những trục đại lộHơn 300.000 người đã đổ về quảng trường biển, trục đại lộ lễ hội TP Sầm...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến...

Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

“Treo” hơn 20 năm qua Năm 1997, Kiến trúc sư Trưởng Thành phố ban hành văn bản về thỏa thuận về phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu nhà ở tại phường Bình An, quận 2 (nay là phường An Khánh, Tp.Thủ Đức) có tổng diện tích khu đất là gần 33.000m2, trong đó đất ở là gần 16.000m2, đất công trình công cộng là hơn 800m2, đất giao thông là hơn 11.000m2, đất cây xanh là...

BESI muốn đầu tư 42 triệu USD mở rộng nhà máy tại TP.HCM

Không lâu sau khi được cấp phép đầu tư giai đoạn I, Công ty BESI (BE Semiconductor Industries) của Hà Lan đã làm hồ sơ xin cấp phép mở rộng giai đoạn II tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP), với vốn đầu tư 42 triệu USD. Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, Ban Quản lý SHTP đang làm việc với Công ty...

Thúc tiến độ hạng mục kết nối với đường cao tốc Bến Lức

Khối lượng của hạng mục kết nối (250 m) với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc Gói thầu XL3 của Dự án thành phần 7 vành đai 3 TP.HCM qua Long An còn lại không nhiều nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành như kế hoạch đề ra. Thúc tiến độ hạng mục kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long ThànhKhối lượng của hạng mục kết nối (250 m) với cao tốc Bến Lức - Long...

Cùng chuyên mục

Xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế

Mục đích của Kế hoạch là triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt mục tiêu xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc theo định hướng tại Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã...

Hà Nội có bảng giá đất mới, giá nhà, giá bất động sản sẽ tăng mạnh?

(CLO) Một số ý kiến cho rằng, việc Hà Nội áp dụng bảng giá đất mới có thể khiến giá nhà ở tiếp tục tăng trong thời gian tới. ...

Hà Nội nói gì về bảng giá đất mới, có nơi hơn 695 triệu đồng/m2?

(Dân trí) - Trong 2 năm thực hiện khảo sát giá đất, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội ghi nhận giá đất giao dịch thực tế cao hơn 250% so với bảng giá cũ. UBND TP Hà Nội vừa ban hành bảng giá đất mới có hiệu lực từ ngày 20/12 đến hết năm 2025. So với bảng giá đất cũ, bảng giá đất ở điều chỉnh cao gấp 2-6 lần. Trong đó, giá đất ở tại nhiều tuyến phố...

Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) tổ chức tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông Quân đội Viettel, trực thuộc Bộ Quốc phòng, đã giới thiệu một sản phẩm quân sự đột phá – hệ thống "người lính tương lai". Đây là một bước tiến đáng chú ý trong việc nâng cao khả năng chiến đấu của binh lính, với...

Cát bỏ hoang sau nạo vét, Quảng Nam phải đấu giá lần thứ 3

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò được tỉnh Quảng Nam phê duyệt năm 2018, khởi công vào tháng 7/2020. Song song với việc thi công dự án, tỉnh giao Ban Giao thông phối hợp với các sở lập phương án quản lý, tận thu nguồn vật liệu sau nạo vét (cát) để trình tỉnh quyết định. Tháng 7/2021, Ban Giao thông được UBND tỉnh Quảng Nam giao tổ chức...

Mới nhất

Ngành Tài nguyên và Môi trường đoàn kết, đồng lòng hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

(TN&MT) - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy khẳng định sẽ cùng các lãnh đạo Bộ, lãnh đạo đơn vị, cán bộ, viên chức người lao động, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2025 và cả nhiệm kỳ. ...

Hành trình của kết nối và sẻ chia

(NLĐO) - Tham gia hành trình Hoa Bàng Vuông năm 2024, các trại sinh cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn. ...

Các nhà thờ Hà Nội tỏa sáng rực rỡ đón Noel 2024

(Dân trí) - Giáng sinh 2024 đã cận kề, các nhà thờ tại Hà Nội trang trí đa dạng, mang những vẻ đẹp riêng, cùng tỏa sáng lung linh khi về đêm và đón đông đảo giáo dân, bạn trẻ đến vui chơi, chụp ảnh. Các nhà thờ Hà Nội tỏa sáng rực rỡ đón Noel 2024 (Video: Hữu Nghị) Nhà...

Tài chính là điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển giáo dục đại học

Đây là đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi đánh giá 5 năm thực hiện Luật Giáo dục đại học 2019-2023. ...

Cảnh báo người dân dùng hàng xách tay một sản phẩm sữa của Hàn Quốc bị thu hồi

Ngày 21-12, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông tin thu hồi sản phẩm sữa tiệt trùng của Hàn Quốc bị nhiễm chất tẩy rửa. ...

Mới nhất