Giấy chứng nhận cải tạo mất được in lại ngay trong ngày
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, Bộ GTVT đề xuất, xe cơ giới sau cải tạo phải được thực hiện nghiệm thu và kiểm định theo quy định, nếu kết quả đạt yêu cầu thì được cấp giấy chứng nhận cải tạo gồm 2 liên để làm thủ tục kiểm định và cấp cho chủ xe để làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe.
Ô tô cũng đồng thời được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định.
Trường hợp xe cơ giới thực hiện kiểm định ở các lần kiểm định tiếp theo kể từ thời điểm nghiệm thu đạt yêu cầu, nếu chủ xe chưa thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe theo quy định sẽ bị cơ sở đăng kiểm xe từ chối việc kiểm định.
Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất, trường hợp giấy chứng nhận cải tạo bị mất, hỏng, chủ xe mang giấy tờ xe theo quy định đến cơ sở đăng kiểm nghiệm thu để làm thủ tục thông báo mất và được cấp lại giấy chứng nhận cải tạo trong ngay cùng ngày làm việc.
Như vậy, so với quy định hiện hành, dự thảo Thông tư đã bỏ nội dung phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an nơi mất giấy tờ, thực hiện thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, cũng bỏ quy định sau 30 ngày thông báo mất nếu không tìm được giấy chứng nhận cải tạo thì được cấp lại.
Có chế tài ràng buộc, nâng cao trách nhiệm chủ xe
Theo một thành viên trong ban soạn thảo, quy định hiện hành có nhiều thủ tục phức tạp gây khó khăn, mất thời gian cho chủ xe, doanh nghiệp. Mặt khác, theo quy định hiện hành, giấy chứng nhận cải tạo không còn quy định về hiệu lực. Do đó, nghiên cứu sửa đổi theo hướng đơn giản hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đề xuất bỏ quy định trình báo công an và thông tin trên phương tiện truyền thông với trường hợp mất giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới là phù hợp, giảm thủ tục, chi phí cho người dân.
Tuy nhiên, cần có quy định chế tài để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện.
“Nếu quy định như đề xuất mất giấy chứng nhận cải tạo chỉ cần đến cơ sở đăng kiểm thông báo thì được cấp lại ngay sẽ không nâng cao được trách nhiệm, ý thức giữ gìn giấy tờ của chủ xe”, vị đại diện trung tâm đăng kiểm nói.
Đồng quan điểm, một lãnh đạo trung tâm đăng kiểm khác còn cho rằng, đề xuất này có thể sẽ tạo gánh nặng cho các cơ sở đăng kiểm.
“Khi không có chế tài ràng buộc, chủ phương tiện sẽ không còn coi trọng trong việc giữ gìn giấy chứng nhận cải tạo, hễ mất là có thể xin cấp lại ngay. Điều này, có thể dẫn đến trường hợp, các cơ sở đăng kiểm phải tiếp nhận, hướng dẫn, in cấp lại giấy chứng nhận cải tạo cho nhiều trường hợp mất giấy chứng nhận trong một ngày”, vị lãnh đạo này nhìn nhận.
Từ đó, các cơ sở đăng kiểm cho rằng, cần thiết phải có quy định để nâng cao trách nhiệm chủ xe trong việc lưu trữ, bảo quản giấy chứng nhận cải tạo.
Đơn cử như có thể quy định cấp lại sau 7 ngày thông báo đến cơ sở đăng kiểm và giới hạn số lần cấp lại giấy chứng nhận.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-bo-quy-dinh-mat-giay-chung-nhan-cai-tao-o-to-phai-bao-cong-an-192240913110609807.htm