Đề xuất 865 tỷ đồng xây cầu Phong Châu mới; Vành đai 4 TP.HCM chia thành 11 dự án thành phần
Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập; Đề xuất chia Vành đai 4 TP.HCM trị giá 136.593 tỷ đồng thành 11 dự án thành phần…
Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập
UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương hỗ trợ công trình xử lý khẩn cấp khắc phục ảnh hưởng cơn bão số 3.
Hiện trạng cầu Phong Châu. |
Theo đó, để tạo điều kiện giúp địa phương khẩn trương khắc phục, đảm bảo lưu thông thông suốt trên Quốc lộ 32C, đáp ứng yêu cầu chống lũ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân và các công trình hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục đầu tư 2 công trình.
Một là, xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến Quốc lộ 32C với chiều dài 430 m, chiều rộng 21,5 m; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).
Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km (đoạn quốc lộ 2D là 12 km, đoạn Quốc lộ 32C là 6 km); tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).
Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lũ trên diện rộng các tỉnh miền núi phía Bắc, bên cạnh đó các hồ thủy điện phía thượng nguồn (hồ Tuyên Quang, hồ Hòa Bình, hồ Thác Bà) xả nước đồng loạt đã làm mực nước sông Hồng (đoạn qua huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) cao hơn mức báo động 3, vượt đỉnh lũ năm 1971 là 1,4 m.
Nước lũ lên nhanh tràn qua đê gây ngập úng các xã phía Bắc huyện Hạ Hòa và thị trấn Hạ Hòa, ảnh hưởng nghiêm trọng việc lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 32C (thuộc tuyến đê hữu Thao, chiều dài 22 km) và Quốc lộ 2D (thuộc tuyến đê tả Thao, chiều dài 32 km).
Đặc biệt, ngày 9/9/2024, cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C ), thuộc địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ gặp sự cố sập khi lũ cuốn trôi trụ và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao).
Vào ngày 11/9, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, giao Cục Đường bộ Việt Nam nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước; thời gian thực hiện năm 2024 – 2025.
Quảng Ngãi xin điều chỉnh dự án thu gom xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có tờ trình gửi HĐND tỉnh, xin điều chỉnh chủ trương dự án hệ thống thu gom và xử lý nước mưa, nước thải TP.Quảng Ngãi khu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc.
Quảng Ngãi xin điều chỉnh chủ trương Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước mưa, nước thải TP.Quảng Ngãi khu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc. |
Theo đó, dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải TP.Quảng Ngãi, lưu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc, được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, có tổng mức khoảng 1.000 tỷ đồng và được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng, làm chủ đầu tư. Tuy nhiên trong quá trình triển khai lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Chủ đầu tư nhận thấy, cần bổ sung thêm một số hạng mục.
Bên cạnh đó một số hạng mục thuộc chủ trương đầu tư, đã được UBND TP.Quảng Ngãi đầu tư trong dự án khác, gồm cải tạo các cửa công hồ Nghĩa Chánh; nạo vét các tuyến cống hồ Bàu Cả.
Theo quy định, dự án hệ thống thu gom và xử lý nước mưa, nước thải TP.Quảng Ngãi khu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc chưa được cấp thẩm quyền quyết định đầu tư; có nội dung thay đổi so với chủ trương đầu tư, nên cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
UBND tỉnh Quảng Ngãi xin điều chỉnh chủ trương có quy mô đầu tư, gồm cải tạo các cửa cống hồ Bàu Cả; nạo vét, cải tạo các tuyến mương, cống hiện trạng từ hồ Nghĩa Chánh, chảy ra sông Trà Khúc.
Đầu tư, nâng cấp một số tuyến cống thoát nước trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang thoát ra sông Trà Khúc; đầu tư mới Trạm bơm Nghĩa Chánh (tại cống Bàu He). Xây dựng hệ thống thu gom nước thải khu trung tâm lõi TP.Quảng Ngãi, thuộc lưu vực thoát ra sông Trà Khúc và các cụm công trình đầu mối trạm bơm, giếng tách, nhà máy xử lý nước thải bờ Nam sông Trà Khúc.
Được biết dự án hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải TP.Quảng Ngãi, lưu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc, có tên ban đầu là Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung TP.Quảng Ngãi, được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 12/2019, với tổng mức khoảng 300 tỷ đồng và BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, được giao làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai, cùng một số nguyên nhân khác, chủ đầu tư nhận thấy với quy mô và tổng mức đầu tư được duyệt, chỉ đảm bảo giải quyết việc thu gom xử lý nước thải cục bộ ở các cửa xả phía Nam, thoát ra sông Trà Khúc; chưa đảm bảo xử lý triệt để nước thải của TP.Quảng Ngãi thoát ra lưu vực phía Nam sông Trà Khúc.
Mục tiêu đầu tư của dự án chưa bao gồm thoát nước mưa và chống ngập, trong khi hạ tầng thoát nước mưa và nước thải đang đi chung, nếu chỉ thu gom nước thải mà không kết hợp xử lý thoát nước mưa, chống ngập thì chưa phát huy được tối đa hiệu quả đầu tư…
Do đó, UBND Quảng Ngãi đã trình và được HĐND tỉnh đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư, với tổng mức được nâng lên dự kiến 1000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đơn vị được giao đầu tư cũng có sự thay đổi, từ Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Ngãi, được điều chỉnh và chuyển cho Ban quản lý công trình Dân dụng tỉnh.
Phú Yên cần huy động tổng vốn đầu tư 298.000 tỷ đồng giai đoạn 2021 – 2030
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 16/9/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ảnh: Một góc TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên |
Ưu tiên các Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn
Theo nội dung của Kế hoạch, đối với các dự án đầu tư công, tỉnh Phú Yên tập trung triển khai thực hiện các dự án đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh, trong đó ưu tiên các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của Tỉnh, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng gắn với các hành lang phát triển kinh tế tại các vùng động lực phát triển, khu vực trọng điểm phát triển của Tỉnh; hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, an sinh xã hội; hạ tầng kỹ thuật đô thị tại các vùng động lực.
Tiếp tục ưu tiên đầu tư hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, đê, kè, cấp nước, thoát nước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khác đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh.
Ưu tiên phát triển và thu hút đầu tư các ngành công nghiệp động lực gắn với kinh tế biển
Các dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công: Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng của tỉnh nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của các công trình hạ tầng đã và đang được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công; thu hút đầu tư mở rộng, nâng cao năng suất, hiệu quả các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các vùng động lực phát triển, khu vực trọng điểm phát triển của tỉnh.
Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường; tăng tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện hữu và đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh. Ưu tiên phát triển và thu hút đầu tư các ngành công nghiệp động lực gắn với kinh tế biển; mở rộng và phát triển các ngành công nghiệp hiện có theo hướng sản xuất sản phẩm tinh, sản phẩm chế biến sâu với hàm lượng công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường, có giá trị gia tăng cao; phát triển một số ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh như: cuyện kim; lọc, hóa dầu; sản xuất năng lượng; hóa chất; sản xuất sản phẩm điện tử, công nghệ số; đầu tư kinh doanh hạ tầng các cụm công nghiệp, Khu công nghiệp…
Phát triển mạnh mẽ dịch vụ – đô thị, logistics
Đồng thời, tỉnh phát triển mạnh mẽ dịch vụ – đô thị, logistics, dịch vụ tài chính – ngân hàng, bưu chính viễn thông có trọng tâm, trọng điểm. Phát triển du lịch kết hợp với nghỉ dưỡng, hoạt động khoa học và công nghệ, các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe có giá trị cao; tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, sự kiện (MICE), nghỉ dưỡng, sinh thái với các dịch vụ đi kèm như khách sạn, nhà hàng, vui chơi, giải trí, thể thao mạo hiểm.
Phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, sinh thái, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp; thu hút doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương theo chiều sâu, tạo giá trị gia tăng cao.
Để đảm bảo mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt từ 8,5% – 9%/năm theo quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh Phú Yên dự kiến cần huy động tổng số vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 298.000 tỷ đồng.
Tỉnh Phú Yên tập trung thực hiện 7 giải pháp trọng tâm: 1- Thu hút đầu tư phát triển; 2- Nguồn nhân lực; 3- Phát triển khoa học và công nghệ; 4- Bảo đảm an sinh xã hội; 5- Bảo vệ môi trường; 6- Bảo đảm nguồn lực tài chính; 7- Bảo đảm quốc phòng, an ninh.
TP.HCM: Dự án cầu, đường Nguyễn Khoái tăng thêm 74 tỷ đồng
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông – Vận tải để thông tin về chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng cầu, đường Nguyễn Khoái nối quận 1 với quận 4, quận 7.
Phối cảnh cầu, đường Nguyễn Khoái. Nguồn: TCIP |
Theo báo cáo của TCIP, Dự án trước đây được phê duyệt chi phí giải phóng mặt bằng là 1.003 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi áp dụng Luật Đất đai 2024, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án tăng thêm 74 tỷ đồng.
Liên quan đến khoản chi phí 2.986 tỷ đồng bao gồm 1.983 tỷ đồng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn đường Tôn Thất Thuyết (phạm vi cầu nhánh), TCIP giải thích rõ, đây là chi phí thuộc Dự án giải phóng mặt bằng để mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh bờ Kênh Tẻ kết hợp với giải toả nhà ven kênh rạch nên không thuộc Dự án cầu, đường Nguyễn Khoái.
Vì vậy, mức tăng 74 tỷ đồng tại Dự án cầu, đường Nguyễn Khoái vẫn nằm trong chi phí dự phòng của dự án là 579 tỷ đồng nên không vượt tổng mức đầu tư đã được HĐND TP.HCM phê duyệt cuối năm 2023.
Do không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và để kịp thời giải ngân 776 tỷ đồng vốn năm 2024 dành cho dự án, TCIP đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc UBND Quận 4, triển khai các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng để phê duyệt dự án toán bồi thường trước ngày 30/12/2024.
Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái, là một trong những dự án trọng điểm của TP.HCM, đang được đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục để khởi công dịp 30/4/2025.
Đề xuất chia Vành đai 4 TP.HCM trị giá 136.593 tỷ đồng thành 11 dự án thành phần
UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tổng thể đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Tại công văn này, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, phối hợp với Bộ GTVT sớm báo cáo, tham mưu Thủ tướng Chính phủ về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Bản đồ tổng thể hướng tuyến Vành đai 4 TP.HCM. |
UBND TP.HCM cho biết, vừa qua, đơn vị tư vấn tổng thể đã nghiên cứu xây dựng Đề cương triển khai công tác lập hồ sơ tổng thể Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM; trong đó, thống nhất những nội dung về kỹ thuật, phương án tài chính, phân chia dự án thành phần, cơ chế chính sách đặc thù, nội dung hồ sơ… để các đơn vị tư vấn dự án thành phần triển khai rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Hiện nay, UBND TP.HCM đã phối hợp UBND các tỉnh (Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu) tổ chức rà soát, cơ bản hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể và các dự án thành phần.
Tại hồ sơ tổng thể Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, các địa phương thống nhất trong giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt.
Quy mô mặt cắt ngang tuyến Vành đai 4 TP.HCM giai đoạn 1 bao gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến (bề rộng 3 m); đầu tư xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương (đoạn đi qua khu đô thị, khu dân cư…).
Tổng chiều dài Vành đai 4 TP.HCM là khoảng 206,72 km (Bà Rịa – Vũng Tàu 18,23 km; Đồng Nai 45,54 km; Bình Dương 47,95 km; TP.HCM 16,7 km; Long An 78,3 km. Riêng đoạn tuyến Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang lập dự án) có 12 km (qua thành phố mới Bình Dương) chưa đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị (thiết kế với vận tốc 80km/h), cần có ý kiến của Bộ GTVT để đảm bảo quy mô kỹ thuật đồng bộ trên toàn tuyến.
Khái toán tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM là khoảng 136.593,45 tỷ đồng (dự kiến vốn ngân sách Trung ương khoảng 42.553,51 tỷ đồng, dự kiến vốn ngân sách địa phương khoảng 33.584,38 tỷ đồng).
Các địa phương thống nhất phân chia Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM thành 2 nhóm dự án thành phần.
Trong đó, nhóm dự án thành phần 1 – Bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh gồm 6 dự án thành phần gồm:
Dự án thành phần 1-1: Bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án thành phần 1-2: Bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai.
Dự án thành phần 1-3: Bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương và xây dựng cầu Thủ Biên.
Dự án thành phần 1-4: Bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh đoạn qua địa phận huyện Củ Chi, TP.HCM.
Dự án thành phần 1-5: Bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh đoạn qua địa phận tỉnh Long An (không bao gồm đoạn 3,8 km qua huyện Nhà Bè, TP.HCM).
Dự án thành phần 1-6: Bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh đoạn 3,8 km qua huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Nhóm dự án thành phần 2: xây dựng đường cao tốc gồm 5 dự thành phần gồm:
Dự án thành phần 2-1: xây dựng đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án thành phần 2-2: xây dựng đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Đồng Nai.
Dự án thành phần 2-3: xây dựng đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bình Dương (gồm cầu Thủ Biên).
Dự án thành phần 2-4: xây dựng đường Vành đai 4 qua địa phận TP.HCM (gồm cầu Phú Thuận và cầu Thầy Cai).
Dự án thành phần 2-5: xây dựng đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Long An (bao gồm đoạn 3,8 km qua huyện Nhà Bè, TP.HCM).
Trước đó, vào ngày 28/8, tại buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố liên quan về tình hình triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM để trình cấp thẩm quyền thẩm định, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10/2024.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý chủ trương đầu tư Dự án sẽ xác định các dự án thành phần đi qua địa phận TP.HCM và các tỉnh (Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu) và giao cho các địa phương tổ chức thực hiện.
Đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với ĐT.991
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để đề xuất đầu tư nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình (ĐT.991).
Phối cảnh 1 nút giao trên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. |
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng cho phép bổ sung nút giao nói trên vào Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 để triển khai thực hiện đồng bộ.
Đây là nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh, có tổng mức đầu tư dự kiến 1.581 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 813 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư xây dựng nút giao sẽ được thực hiện theo phương án nguồn vốn của Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, trong đó, Trung ương thực hiện chi phí chi phí đầu tư xây dựng và 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 1.174 tỷ đồng); ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện 50% chi phí phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 407 tỷ đồng).
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, việc đầu tư xây dựng nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình sẽ được thực hiện từ năm 2025 – 2026.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến trong giai đoạn 2026-2030 để bố trí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường ĐT.991 kết nối với các tuyến đường giao thông quan trọng trong khu vực như Quốc lộ 51, Quốc lộ 56, đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, cầu Phước An, Tỉnh lộ 765, Tỉnh lộ 328, Tỉnh lộ 329 và kết nối với tỉnh Bình Thuận, có quy mô tối thiểu 8 làn xe đến năm 2050.
Đường ĐT.991 khi được kết nối liên thông hoàn chỉnh với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách thông suốt giữa hệ thống cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải, các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức với sân bay Long Thành, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.
Do đó, việc đầu tư bổ sung nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh để kết nối đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với đường ĐT.991 là rất cần thiết giúp tăng cường liên kết và phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đồng thời, nút giao khi hoàn thành sẽ khơi thông nguồn lực đất đai, là cơ sở hạ tầng quan trong thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị của thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức theo định hướng phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, nút giao của đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với đường ĐT.991 nằm trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, là một trong những đô thị quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và cách nút giao với đường ĐT.992 khoảng 7,7 km, cách nút giao Tân Hiệp khoảng 6,6 km, hoàn toàn phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115: 2024/BGTVT và Tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc TCVN5729:2012.
Đầu tư gần 1.989 tỷ đồng làm khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 17/9/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Cụ thể, Phó thủ tướng chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO là nhà đầu tư Dự án.
Dự án được thực hiện tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư là 1.988,636 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 386,216 tỷ đồng.
Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.
Các Bộ, ngành có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bảo đảm tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đảm bảo chỉ tiêu đất khu công nghiệp để thực hiện dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và giai đoạn 2026 – 2030, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan thời kỳ 2021 – 2030; cập nhật vị trí và quy mô diện tích của khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – CONAC mở rộng vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan thời kỳ 2021 – 2030 và giám sát việc thực hiện chỉ tiêu đất khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được phân bổ.
Tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất để thực hiện dự án phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án; đảm bảo không có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án.
Trường hợp trong khu vực thực hiện dự án có tài sản công, đề nghị thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước.
Kiến nghị duyệt Dự án metro số 3 TP. Hà Nội, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 7418/BKHĐT – KTĐN gửi lãnh đạo Chính phủ về đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai.
Các đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. |
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị lãnh đạo Chính phủ phê duyệt đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, vay vốn ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) do UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản.
Tại công văn số 7418, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giao cho bộ này thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Giao UBND TP. Hà Nội rà soát, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan; phối hợp với ADB, AFD và KfW lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định.
UBND TP. Hà Nội cũng sẽ phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án đường sắt đô thị, xây dựng phương án giải quyết cụ thể, kịp thời, đảm bảo triển khai Dự án đạt mục tiêu, đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, trong công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 6/2024, UBND TP. Hà Nội đã giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai.
Dự án này bao gồm việc xây dựng hạ tầng và các công trình đồng bộ khác; mua sắm và đầu tư cho cung ứng, lắp đặt phương tiện vận tải; hệ thống thiết bị cho cấp điện, thông tin tín hiệu giám sát điều hành phục vụ chạy tàu…
Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 (tuyến 3.2), đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo hành trang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 40.577 tỷ đồng, tương đương hơn 1,75 tỷ USD, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD; vốn đối ứng là 494,46 triệu USD. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2022 đến năm 2029.
Được biết, tuyến đường sắt số 3 (3.1), đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang được triển khai xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào vận hành toàn tuyến vào năm 2027.
Vì vậy, việc đưa vào vận hành tuyến 3.2, ga Hà Nội – Hoàng Mai sẽ hình thành trục đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai, góp phần thu hút một lượng lớn hành khách, giải quyết được nhu cầu đi lại trên trục Đông – Tây của TP. Hà Nội.
Đồng ý áp dụng mô hình BIM để quản lý cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 423/TB -VPCN thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các Dự án đường bộ cao tốc: Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc – Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức PPP.
Bản đồ tổng thể hướng tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. |
Đối với kiến nghị của các nhà đầu tư xin áp dụng mô hình BIM cho 2 đoạn tuyến cao tốc nói trên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết là Chính phủ đã ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 phê duyệt lộ trình áp dụng mô hình BIM trong hoạt động xây dựng.
Đây là mô hình quản lý tiên tiến nhất, quản lý chất lượng, công nghệ, số hóa quản lý thực tế tại hiện trường cần được áp dụng đối với các dự án đường theo đúng lộ trình.
Đối với 2 dự án cao tốc do UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát tổ chức hướng dẫn địa phương để thực hiện theo quy định.
Liên quan đến công tác triển khai đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Phó thủ tướng cho biết Hội đồng thẩm định liên ngành (Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực) đã có ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Phó thủ tướng giao tỉnh Lâm Đồng sớm thống nhất và có ý kiến bằng văn bản khẳng định đối với nội dung như phương án đề xuất tại cuộc họp (không điều chỉnh tăng vốn Nhà nước tham gia Dự án, không đề xuất bổ sung áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu) và việc điều chỉnh các nội dung khác của Báo cáo nghiên cứu khả thi không dẫn đến việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo quy định của Luật PPP).
UBND tỉnh Lâm Đồng khẩn trương gửi văn bản giải trình, hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án gửi Hội đồng thẩm định liên ngành trước ngày 23/9/2024 để tổ chức thẩm định; Hội đồng thẩm định liên ngành khẩn trương hoàn thành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo quy định của Luật PPP trước ngày 30/9/2024.
Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét báo cáo Thủ tướng về những khó khăn, vướng mắc đối với quy định về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 về tín dụng đầu tư của Nhà nước, kiến nghị Thủ tướng, Chính phủ xem xét sửa đổi, điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án thống nhất với quy định pháp luật về PPP (đồng thời gửi Bộ tài chính) trước ngày 20/9/2024.
Bộ Tài chính được giao nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng để đề xuất phương án giải quyết kịp thời, khả thi đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ (theo nguyên tắc thẩm quyền của Chính phủ đến đâu, xử lý ngay đến đó), bao gồm cả việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan nhằm đảm bảo phù hợp với Luật PPP để sớm tháo gỡ khó khăn cho các dự án theo phương thức PPP báo cáo Thủ tướng, Chính phủ trước ngày 30/9/2024.
Đối với tuyến đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, Phó thủ tướng nhấn mạnh Dự án này thuộc thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Lâm Đồng. Việc điều chỉnh tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án bảo đảm không quá 50% theo quy định của Luật PPP.
Phó thủ tướng lưu ý, việc triển khai đoạn các dự án thuộc cao tốc Dầu Giây – Liên Khương cần bảo đảm đồng bộ, công bằng. Do vậy, cần nghiên cứu xem xét cơ chế chính sách tương đồng giữa Dự án Bảo Lộc – Liên Khương và Dự án Tân Phú – Bảo Lộc để nâng cao hiệu quả, tính khả thi của các dự án.
Được biết, tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có vị trí, vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là hệ thống cảng biển Đông Nam Bộ và các trung tâm kinh tế – xã hội, công nghiệp.
Hiện nay, các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc – Liên Khương do UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2022.
Tuy nhiên, hiện nay 2 dự án này đang có một số vướng mắc, chưa phê duyệt được, ảnh hưởng đến tiến độ khởi công của các dự án, trong khi Dự án đoạn Dầu Giây – Tân Phú do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền đã hoàn thành phê duyệt dự án cuối tháng 7/2024.
Bắc Ninh xin đầu tư cao tốc Vành đai 4 – Quốc lộ 18 trị giá 3.600 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng phân đoạn cao tốc Bắc Ninh – Hải Dương thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hải Dương, đoạn từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18.
Ảnh minh họa. |
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho phép tỉnh này được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 theo hình thức đầu tư công.
Công trình này có tên là Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quốc lộ 18, đoạn từ nút giao Yên Giả (Vành đai 4) đến Quốc lộ 18 cũ, tỉnh Bắc Ninh.
Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (giao với Vành đai 4); điểm cuối tại Km10+300 (giao với Quốc lộ 18); chiều tuyến khoảng 10,3 km; hướng tuyến bám theo quy hoạch giao thông được phê duyệt tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 của Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long đi song song với đường sắt Yên Viên – Hạ Long, có mặt cắt ngang rộng 100 m.
Tuy nhiên, trong giai đoạn này, UBND tỉnh Bắc Nam đề xuất thực hiện giải phóng mặt bằng theo mặt cắt quy hoạch (100 m), đầu tư 2 đường song hành hai bên với mặt cắt ngang mỗi bên có chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường rộng 11 m.
Kinh phí thực hiện Dự án ước khoảng 3.600 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.
UBND tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ bố trí đủ kinh phí để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quốc lộ 18, đoạn từ nút giao Yên Giả đến Quốc lộ 18 cũ, theo đúng quy định của pháp luật.
Được biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long (CT.09) có phân đoạn Bắc Ninh – Hải Dương quy mô quy hoạch 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Vào tháng 1/2020, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Hải Dương qua địa phận tỉnh Bắc Ninh (tổng chiều dài 20 km) được Thủ tướng cho phép đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT, đồng thời giao UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện.
Tuy nhiên ngày 18/6/2020, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP, trong đó, Dự án nằm trong diện bãi bỏ thực hiện theo hình thức BT.
Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc Ninh – Hải Dương qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đoạn từ Vành đai 4 đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (khoảng 9,7 km) đã được thực hiện trong Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án đang triển khai thi công xây dựng, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
“Vì vậy, việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quốc lộ 18, đoạn từ nút giao Yên Giả đến Quốc lộ 18 cũ sẽ góp phần hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Ninh – Hải Dương, kết nối Vành đai 4 – vùng Thủ đô với các khu công nghiệp tập trung tại các tỉnh phía Bắc Thủ đô Hà Nội, đồng thời tạo không gian phát triển đô thị, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tiếp 7,2 triệu USD vào Khu công nghiệp Tam Thăng
Ngày 19/9, Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (CIZIDCO) cho biết, đơn vị vừa ký kết Biên bản thỏa thuận đầu tư tại Khu công nghiệp Tam Thăng với Công ty TNHH Oriental Commerce Vina (OCC Vina, Hàn Quốc).
Theo đó, Công ty OCC Vina sẽ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất sản phẩm phụ trợ ngành đóng gói tại KCN Tam Thăng, với tổng diện tích khoảng 32.000 m2.
Công ty TNHH Oriental Commerce Vina (Hàn Quốc) ký biên bản thoả thuận mở rộng đầu tư tại Khu công nghiệp Tam Thăng. |
Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 182 tỷ đồng; tương đương với 7,2 triệu USD.
Theo Công ty CIZIDCO, dự án sẽ sản xuất bình nhựa dùng cho ắc quy điện, kệ đóng hàng bằng nhựa. Dự án sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý trong quý IV/2024; khởi công xây dựng trong quý I/2025; quý IV/2025 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.
Theo Công ty CIZIDCO, doanh nghiệp OCC Vina đã đầu tư tại Khu công nghiệp Tam Thăng, chuyên sản xuất và phân phối các loại màng bọc, màng phủ trong và các sản phẩm từ nhựa. Đây là lần thứ 3 doanh nghiệp này mở rộng sản xuất tại Quảng Nam. Diện tích đất trong Khu công nghiệp Tam Thăng dành cho dự án đã có sẵn, doanh nghiệp này đang lập các thủ tục để triển khai đầu tư, xây dựng.
Theo thống kê, Khu công nghiệp Tam Thăng có tổng diện tích 197 ha đã thu hút được 24 dự án, trong đó có 20 dự án vốn FDI với tổng vốn đăng ký 749 triệu USD và 4 dự án trong nước với tổng vốn 356,6 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt 71,7%.
Phần lớn các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Tam Thăng là nhà đầu tư Hàn Quốc, Đức, Hồng Kông như Tập đoàn Panko, Tập đoàn Hyosung, Fashion Garments, CTR, Amann, Wendler, Lisa Draxlmaier… Các doanh nghiệp giải quyết việc làm cho 12.600 lao động.
Bình Định thêm cụm công nghiệp mới rộng gần 40 ha được thành lập
UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3, gọi tắt là CCN Tà Súc giai đoạn 3).
Dự án CCN Tà Súc giai đoạn 3 có diện tích sử dụng đất là 35 ha, được thực hiện tại thôn Định Trường, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh. Tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án không quá 24 tháng kể từ ngày nhà đầu tư được công nhận làm chủ đầu tư dự án.
Dự án có tổng vốn đầu tư là 187,71 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện là 133 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 54,71 tỷ đồng. Các hạng mục đầu tư chính của dự án bao gồm san nền, xây dựng hệ thống giao thông nội bộ, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống thu gom và xử lý nước thải, hệ thống cấp điện, cây xanh.
UBND tỉnh Bình Định cho biết, mục tiêu của dự án là tạo quỹ đất để di dời các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đang hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nằm xen kẽ trong khu dân cư trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh để đưa vào sản xuất tập trung; thu hút đầu tư các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, cơ sở sản xuất; góp phần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, xây dựng và bảo vệ môi trường…
CCN Tà Súc tại xã Vĩnh Quang được quy hoạch với diện tích 40 ha. Trong đó, CCN Tà Súc giai đoạn 1 rộng 19,7 ha hiện đang do Công ty cổ phần Xây lắp điện Tuy Phước làm chủ đầu tư; CCN Tà Súc giai đoạn 2 rộng 16,04 ha do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư.
Ngày 22/5/2023, Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển kho bãi Nhơn Tân có Văn bản số 36/CV-NT/2023 về việc đăng ký làm chủ đầu tư Dự án CCN Tà Súc giai đoạn 3. Đến ngày 22/2/2024, UBND huyện Vĩnh Thạnh mới có tờ trình xin chủ trương mở rộng CCN Tà Súc (giai đoạn 3).
Sau đó ngày 13/3/2024, UBND tỉnh Bình Định mới có văn bản đồng ý chủ trương cho thực hiện mở rộng CCN Tà Súc giai đoạn 3 với quy mô diện tích mở rộng khoảng 35 ha và tổ chức mời gọi, lựa chọn doanh nghiệp làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật.
Bình Dương công bố quy hoạch, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 6 dự án với số vốn 1,5 tỷ USD
Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố lễ Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.
Tại buổi họp báo ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra vào ngày 26/9.
Ông Võ Anh Tuấn (đứng giữa) Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương thông tin về lễ công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư. |
Cùng với sự kiện công bố quy hoạch, Bình Dương sẽ tổ chức xúc tiến đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 Dự án với tổng số vốn 1,5 tỷ USD.
Ngoài ra, một loạt dự án sẽ được khởi công và khánh thành gồm: khởi công Khu phức hợp WTC Bình Dương, Khu công nghiệp Cây Trường; khánh thành đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng; cầu Bạch Đằng 2 (kết nối Bình Dương với Đồng Nai).
Thông tin một số vấn đề chính của bản quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Phạm Trọng Nhân cho biết, quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Khi đó, Bình Dương là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh.
Để thực hiện được các mục tiêu đặt ra trong quy hoạch, Bình Dương sẽ đề ra các giải pháp về huy động vốn đầu tư; khai thác nguồn lực đất đai; phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ…
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, ông Phạm Trọng Nhân cho biết, điểm khác biệt so với quy hoạch trước đây là Bình Dương quy hoạch dựa trên 6 trụ cột phát triển với 37 nhiệm vụ, 5 chiến lược tích hợp và phát triển theo mô hình cấu trúc: 1 trụ cột phát triển, 2 hành lang sinh thái, 3 vành đai liên kết, 4 trung tâm động lực và 5 phân vùng phát triển.
Ông Nhân cho biết, quy hoạch lần này mang tính tích hợp, đồng bộ, giúp tỉnh giải quyết triệt để những tồn tại của các quy hoạch treo. “Điểm mới của quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này là tích hợp quy hoạch đúng nghĩa với các mục tiêu đưa ra khá cao. Tuy nhiên, Bình Dương sẽ cố gắng phấn đấu để vượt qua chính mình” ông Nhân nói tại họp báo.
Bình Dương sắp khởi công khu công nghiệp sinh thái 700 ha
Ngày 19/9, ông Giang Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cho biết, sẽ tiến hành khởi công xây dựng Khu công nghiệp sinh thái Cây Trường tại huyện Bàu Bàng vào ngày 26/9.
Khu đất xây dựng Khu công nghiệp Cây Trường hiện đã có mặt bằng sạch và có tuyến đường giao thông 10 làn xe đi qua |
Theo ông Dũng, Dự án Khu công nghiệp Cây Trường hiện đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ pháp lý, dự án đã được Chính phủ chấp thuận và đã có quy hoạch 1/500. Becamex IDC hợp tác với ngân hàng Thế giới hoàn tất nghiên cứu tiền khả thi.
“Khu công nghiệp này sẽ được đầu tư thành khu công nghiệp sinh thái để thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao vào Bình Dương” ông Dũng nói.
Khu công nghiệp Cây Trường được quy hoạch trên diện tích 700 ha tại huyện Bàu Bàng. Dự án do Tổng công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 5.459 tỷ đồng.
Việc xây dựng Khu công nghiệp Cây Trường có nhiều thuận lợi khi mặt bằng đã giải phóng xong. Đặc biệt, tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng với tổng cộng 10 làn xe, chạy qua Khu công nghiệp Cây Trường đã hoàn thành và dự kiến thông xe vào ngày 26/9.
Theo quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ đầu tư thêm 10 khu công nghiệp mới trong giai đoạn từ 2023 – 2030 để thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện môi trường.
Hiện nay, Bình Dương đã thành lập 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích hơn 12.662 ha, trong đó có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962 ha.
Ngày nay (21/9), Hà Nội khánh thành cung thiếu nhi hơn 1.300 tỷ đồng
Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Kế hoạch số 272 về việc khánh thành và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) Công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội.
Phối cảnh công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội. |
Theo đó, UBND TP. Hà Nội quyết định tổ chức lễ khánh thành, gắn biển và đưa công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội tại đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, thi đấu thể thao, rèn luyện thể chất, giao lưu văn hóa của thiếu nhi Thủ đô.
UBND TP. Hà Nội giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình dân dụng Thành phố là cơ quan thường trực, chủ trì toàn bộ nội dung liên quan đến công tác khánh thành và gắn biển Công trình; Chủ trì các công tác nghiệm thu với các đơn vị liên quan để hoàn thành các thủ tục và bàn giao công trình theo quy định.
Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ tại khu vực tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển Công trình;
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm xây dựng phương án, tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông tại hoạt động của Lễ khánh thành và gắn biển;
UBND TP. Ha Nội cũng giao UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo phòng Văn hóa Thông tin và phòng y tế quận tuyên truyền trên hệ thống thông tin của các phường về Lễ khánh thành, gắn biển Công trình và các thông tin hoạt động của Cung Thiếu nhi Hà Nội. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cấp, chỉnh trang cảnh quan đô thị xung quanh công trình.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu tổ chức lễ khánh thành, gắn biển công trình đảm bảo trang trọng, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, ý nghĩa; Thông tin về Cung Thiếu nhi Hà Nội được tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các cháu thiếu nhi trên địa bàn Thủ đô và các vùng lân cận; Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, cơ quan liên quan trong việc tổ chức sự kiện.
Lễ khánh thành, gắn biển và đưa công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội là hoạt động thiết thực, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lễ khánh thành sẽ được tổ chức vào ngày 21/9/2024.
Nghệ An chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc trước 31/10
Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An vừa ra thông báo nội dung làm việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An liên quan đến tình hình triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1).
Các đơn vị đang gấp rút bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai dự án. |
Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An giao UBND huyện Diễn Châu tập trung hoàn thiện các hồ sơ thủ tục về bồi thường GPMB đối với các phần diện tích còn lại của Dự án (xác định nguồn gốc đất, nhân khẩu,…) để lập phương án và hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường GPMB ngay sau khi Quy định về chính sách bồi thường GPMB của tỉnh có hiệu lực thi hành; hoàn thành GPMB theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 473/TB-UBND ngày 21/6/2024, trước ngày 31/10/2024.
Đối với 45 hộ dân chưa ký kiểm kê, kiểm đếm tại xã Diễn Thọ: UBND huyện Diễn Châu tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện và UBND các xã tuyên truyền, vận động, hoàn thiện hồ sơ thực hiện quy trình kiểm đếm bắt buộc theo quy định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Công ty TNHH Thủy Lợi Bắc khẩn trương triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục để thanh lý, tháo dỡ tài sản và bàn giao mặt bằng tuyến kênh thủy lợi bị ảnh hưởng bởi Dự án theo đúng quy định, hoàn thành trước ngày 15/10/2024.
Về phần diện tích của Nhà máy gạch Tuynel: Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Diễn Châu và các cơ quan liên quan hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan thu hồi phần đất đã cho thuê để khai thác khoáng sản của Nhà máy gạch Tuynel, hoàn thành trước ngày 30/9/2024.
Đồng thời, giao Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam chủ trì, phối hợp với Sở tài chính, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh và UBND huyện Diễn Châu đánh giá trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ quản lý, sử dụng kể từ khi Nhà máy bắt đầu hoạt động đến nay, đối chiếu các quy định pháp luật liên quan để tổ chức làm việc với chủ quản lý, sử dụng, vận động thống nhất bàn giao toàn bộ mặt bằng Nhà máy trước ngày 25/9/2024.
Đối với dự án Hệ thống thoát nước Khu công nghiệp VSIP – Thọ Lộc: Giao UBND huyện Diễn Châu tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ thủ tục về bồi thường GPMB để lập phương án và hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường GPMB ngay sau khi Quy định về chính sách bồi thường GPMB của tỉnh có hiệu lực thi hành; hoàn thành GPMB để bàn giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam trước ngày 31/10/2024.
Đối với các mỏ đất san lấp tại xã Diễn Lợi: Giao UBND huyện Diễn Châu tập trung triển khai theo các chỉ đạo của UBND tỉnh, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Giao Sở TN&MT tập trung hướng dẫn, tham mưu việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Diễn Châu; khẩn trương hoàn thiện, phát hành hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các mỏ đất trên theo quy định, trước ngày 30/9/2024.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An giao Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết các tồn tại, vướng mắc; các Sở, ban, ngành, theo chức năng nhiệm vụ tập trung, khẩn trương, phối hợp, xử lý các hồ sơ, triển khai các công việc liên quan đáp ứng tiến độ thực hiện dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (giai đoạn 1).
Công ty TNHH VSIP Nghệ An chủ động phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, các Sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND huyện Diễn Châu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý; thực hiện công tác bồi thường GPMB, đầu tư xây dựng và đưa Dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định hiện hành của pháp luật.
KCN Thọ Lộc giai đoạn 1 do VSIP Nghệ An làm chủ đầu tư nằm ngay trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, tổng vốn 165 triệu USD (tương đương 3.827 tỷ đồng). Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 57/QĐ-TTg ngày 08/02/2023, theo đó, quy mô 500 ha, thời hạn 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư, tiến độ thực hiện dự án 48 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất
Đầu tư 8.833 tỷ đồng xây 52 km cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa ký Quyết định số 2680/QĐ – UBND phê duyệt Dự ánđầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức PPP.
Ảnh minh họa. |
Đây là dự án do Liên danh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật – Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đề xuất.
Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn TP. Thuận An; điểm cuối tại Km52 +159 (ranh giới giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước). Tuyến đi qua địa phận TP. Thuận An, TP. Tân Uyên và các huyện: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng thuộc tỉnh Bình Dương.
Tổng chiều dài Dự án khoảng 52,159 km, trong đó đoạn được giữ nguyên theo hiện trạng dài 6,5 km (từ Vành đai 3 TP.HCM đến trước nút giao Khánh Vân); đoạn đầu tư xây dựng mới dài 45,659 km (từ Km6+500 đến Km52 +159).
Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5 m, vận tốc thiết kế 100km/h (riêng đoạn đầu tuyến dài 6,5 km từ Vành đai 3 đến trước nút giao Khánh Vân sẽ giữ nguyên quy mô mặt cắt đường hiện trạng); các đoạn có nhu cầu giao thông lớn đầu tư đường gom đảm bảo 2 làn xe cơ giới.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng đồng bộ các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí,… đảm bảo phát huy hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Tổng mức đầu tư của Dự án (bao gồm lãi vay) là 8.833,4 tỷ đồng, được thực hiện hoàn toàn bằng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay thương mại, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án có mức thu phí khởi điểm đối với xe nhóm 1 là 1.468 đồng/km; xe nhóm 2 là 1.908 đồng/km; xe nhóm 3 là 2.495 đồng/km; xe nhóm 4 là 3.963 đồng/km; xe nhóm 5 là 5.577 đồng/km. Lộ trình tăng giá vé sẽ căn cứ điều kiện thực tế, quy định tại thời điểm để tính toán trình HĐND tỉnh Bình Dương xem xét cụ thể.
Với các thông số tài chính như trên, Dự án PPP đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có thời gian thu phí, hoàn vốn là 32 năm 7 tháng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.
UBND tỉnh Bình Dương quyết định lựa chọn hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án là đấu thầu rộng rãi trong nước.
Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư sẽ được ấn định sau khi UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo các mốc thời gian theo đúng quy định hiện hành. Cơ chế ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư cho nhà đầu tư đề xuất dự án sẽ thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP và các quy định pháp luật khác có liên quan.
UBND tỉnh Bình Dương giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là trục cao tốc Bắc Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước (trục xuyên tâm cắt qua Vành đai 4, Vành đai 3, dẫn đến đường Vành đai 2 TP.HCM), nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Do đó, tuyến cao tốc này có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Công trình tạo động lực phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI.
Nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-865-ty-dong-xay-cau-phong-chau-moi-vanh-dai-4-tphcm-chia-thanh-11-du-an-thanh-phan-d225500.html