Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất 28 cơ chế đột phá để hoàn thành 183km metro

Đề xuất 28 cơ chế đột phá để hoàn thành 183km metro


Ngày 4/6, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa có tờ trình gửi Ban cán sự đảng UBND TP về Đề án phát triển Hệ thống Đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, UBND TP xác định, đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của thành phố. Đến năm 2035, TP.HCM sẽ hoàn thành 6 tuyến đường sắt với chiều dài khoảng 183km đường sắt đô thị (loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn, tần suất cao). 

TP.HCM: Đề xuất 28 cơ chế đột phá để hoàn thành 183km metro- Ảnh 1.

TP.HCM đề xuất 28 cơ chế chính sách đột phá để hoàn thành 510km metro đến năm 2060.

Đến năm 2045 dự kiến xây dựng thêm khoảng 168km để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351km.

Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị số 8, 9, 10, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510km.

UBND TP cho biết, để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, cần phải xây dựng và trình cấp thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội mang tính đột phá. 

Qua trao đổi với các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Tổ công tác xây dựng “Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị”, thành phố đã hoàn thiện các nhóm cơ chế chính sách trong đề án gồm 6 nhóm với 28 cơ chế; trong đó có 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội và 11 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của chính phủ.

Các nhóm cơ chế chính sách này gồm: nhóm về quy hoạch; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự án; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; tổ chức quản lý, khai thác.

TP.HCM: Đề xuất 28 cơ chế đột phá để hoàn thành 183km metro- Ảnh 2.

TP.HCM có nhiều đề xuất đột phá để xây dựng 10 tuyến metro đến năm 2060.

Trong đó, ở nhóm cơ chế về trình tự, thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự án thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, UBND đề xuất, cho phép TP.HCM căn cứ đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 hoặc quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đã được cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị.

Đồng thời, cho phép UBND TP quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị; quyết định đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 

Trình tự lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Ở nhóm cơ chế về huy động nguồn vốn (cơ chế 8, thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội), UBND TP đề xuất, cho phép TP.HCM được thu và sử dụng 100% nguồn thu đối với các khoản thu phát sinh từ việc khai thác quỹ đất khu vực vùng phụ cận các nhà ga đường sắt đô thị và các khu vực TOD khác trên địa bàn thành phố để tái đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kết nối với hệ thống đường sắt đô thị.

Đặc biệt, ở cơ chế 9, UBND TP đề xuất, cho phép TP.HCM được vay vốn thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và được quyền quyết định chính sách hấp dẫn về lãi suất cho trái phiếu, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố vay lại và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác. 

Tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp, trường hợp vượt quá 120% thì trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo thực tế. Trên cơ sở tổng mức dư nợ vay được quy định nêu trên, tổng mức vay và bội chi Ngân sách Thành phố hằng năm được Quốc hội  quyết định đảm bảo đủ nhu cầu nguồn vốn vay trong năm của Thành phố.

Ngoài ra, ở nhóm cơ chế về tổ chức quản lý, khai thác (cơ chế 28, thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ), UBND đề xuất, cho phép TP.HCM thành lập cơ chế  thứ 28 – Cho phép TP.HCM thành lập Tổng công ty Đường sắt đô thị do Thành phố nắm giữ 100% vốn điều lệ, có chức năng huy động vốn, quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh đa ngành để khai thác hiệu quả các tài sản thuộc quản lý của tổng công ty.

Tổng công ty được sử dụng nguồn vốn đầu tư công để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị đến khi chủ động được nguồn vốn.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-de-xuat-28-co-che-dot-pha-de-hoan-thanh-183km-metro-192240604230810306.htm

Cùng chủ đề

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCM

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCMNhà thầu Hitachi đòi các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, TP.HCM cho rằng đòi hỏi này chưa đủ pháp lý để giải quyết. Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM...

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ...

Giải ngân đầu tư công rất đáng lo

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công rất đáng loChủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố đến nay vẫn còn rất thấp, chỉ chớm đạt chỉ tiêu quý I/2024. Mỗi tuần chỉ giải ngân 200 tỷ đồng Chiều 31/5, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5/2024 về kinh...

TP.HCM lên kế hoạch vận chuyển hành khách đến tuyến metro số 1

Theo đó, UBND TP thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến metro số 1 theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT).UBND TP giao Sở GTVT tiếp tục...

TP.HCM dự kiến thu về 152.682 tỷ đồng từ đấu giá đất xung quanh các nhà ga metro

TP.HCM dự kiến thu về 152.682 tỷ đồng từ đấu giá đất xung quanh các nhà ga metroTP.HCM dự kiến sẽ đấu giá nhiều khu đất xung quanh các nhà ga metro để thu về 152.682 tỷ đồng. Số vốn này sẽ được đầu tư trở lại cho hạ tầng giao thông của Thành phố. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có văn bản số...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Loạt bến bãi trái phép ven sông Trà Lý, xã loay hoay xử lý

Loạt bến bãi khủng trên hành lang đêTừ phản ánh của bạn đọc, những...

Trụ sở mới của Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau thấm dột nghiêm trọng sau 2 năm sử dụng

Ngày 4/6, theo nguồn tin của phóng viên Báo Giao thông, Sở Tài nguyên...

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt

Tránh xảy ra sự cố tương tự hầm Bãi Gió và Chí Thạnh Trong văn...

Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển cỡ lớn

Quy hoạch bám sát xu thế phát triển tàu biển cỡ lớnTheo Cục Hàng...

Bài đọc nhiều

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ...

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt

Tránh xảy ra sự cố tương tự hầm Bãi Gió và Chí Thạnh Trong văn...

Cùng chuyên mục

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt

Tránh xảy ra sự cố tương tự hầm Bãi Gió và Chí Thạnh Trong văn...

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ...

Đoàn tàu charter đưa cán bộ nhân viên Tập đoàn hóa chất Việt Nam dự hội nghị ở Thanh Hóa

Sáng ngày 31/5/2024, Tàu Charter SE39 chở 168 hành khách là Cán bộ nhân viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khởi hành tại ga Hà Nội đến ga Thanh Hóa dự hội nghị Người lao đông năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong cam kết ưu tiên sử dụng hàng hoá, dịch vụ của nhau giữa Vinachem và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Để thu hút thêm hành khách, thời gian gần đây, ngành Đường...

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở

Thở phào theo chuyến tàu quaTàu hàng ASY22 vừa chạy qua hầm Chí Thạnh...

Chính thức thông tàu qua hầm Chí Thạnh

Vào lúc 12h25 phút trưa nay, ĐSVN đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, thử tải bằng tàu hàng qua hầm Chí Thạnh an toàn, trước đó, vào lúc 11h45 phút, ngành ĐS đã thực hiện việc thông tàu công trình. Theo đó, tàu hàng ASY22, kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn đã thông qua hầm Chí Thạnh an toàn lúc 12h25 phút, sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở hầm đường...

Mới nhất

Đột kích quán bar ở Hà Nội, phát hiện nhiều người dương tính với ma túy

Chiều 3/6, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ công phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội đã đột kích, kiểm tra quán A Plus, địa chỉ 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực, qua đó phát hiện hàng chục...

Giá sầu riêng “nhảy múa” từ hàng rong đến siêu thị

Sầu riêng hút kháchTheo ghi nhận của Báo Lao Động, tại các chợ truyền thống, giá sầu riêng đang ở mức 90.000 - 140.000 đồng/kg (tùy loại).Anh Nguyễn Văn Thắng - bán sầu riêng tại quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, mấy ngày nay thời tiết nắng nóng nên sầu riêng chín rộ, nhiều hôm anh...

Mới nhất