Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể trường học thực sự hạnh phúc

Để trường học thực sự hạnh phúc


Sáng qua (25.10), Viện Khoa học giáo dục VN, Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Happy Lof Schools tổ chức tọa đàm mang tên “Trường học hạnh phúc – Happy Lof Schools tại VN”.

Để trường học thực sự hạnh phúc - Ảnh 1.

Không phải thành tích trong học tập mà yêu thương mới là yếu tố quan trọng tạo nên trường học hạnh phúc

TRÁNH BIẾN TƯỚNG

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), chia sẻ Bộ nhận thấy học sinh (HS) và giáo viên, các nhà trường ngày càng chịu nhiều áp lực hơn, nhất là trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội, mỗi một hành vi của thầy cô giáo dù là sơ suất rất nhỏ cũng trở thành “cơn bão” trên mạng xã hội. Điều này khiến thầy cô rất e dè, không dám hoặc không được bộc lộ cảm xúc thực sự của mình. Do vậy, từ năm 2018, việc xây dựng trường học hạnh phúc đã được Bộ GD-ĐT khởi động với 3 tiêu chí cốt lõi: yêu thương, an toàn, tôn trọng.

Ông Đức cho rằng từ thời điểm đó đến nay, sự đa dạng của trường học hạnh phúc cho thấy sự quan tâm của các giáo viên trong việc tìm kiếm giải pháp giáo dục tích cực, phù hợp với bối cảnh thời đại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai trường học hạnh phúc, Bộ GD-ĐT nhận thấy có những xu hướng phát triển không phù hợp với mục tiêu, trong đó có việc thương mại hóa, xuất hiện những tiêu chí chưa phù hợp, bị lợi dụng cho mục đích kinh tế. Vì vậy, ông Vũ Minh Đức cho rằng trong thời gian tới chắc chắn quản lý nhà nước sẽ phải có những động thái quản lý phù hợp.

Cụ thể, thứ nhất, Bộ GD-ĐT rất tôn trọng sự đa dạng, sự khác biệt trong việc xây dựng trường học hạnh phúc nhưng giá trị cốt lõi thì cần được thống nhất để tránh biến tướng không phù hợp với mục tiêu trường học hạnh phúc. Thứ hai, việc xây dựng trường học hạnh phúc phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường, mỗi cá nhân chứ không trở thành phong trào, thành tiêu chí thi đua và bắt các trường thực hiện. Nếu chúng ta biến nó thành một phong trào rộng khắp trên cả nước và thành một tiêu chí thi đua thì vô hình lại tạo áp lực cho nhà trường, cho giáo viên.

“Tuy nhiên, muốn xây dựng trường học hạnh phúc thành nhu cầu tự thân của các trường thì cần xây dựng nội dung, mô hình, cách đi cũng phải rất cụ thể và tôn trọng sự khác biệt của từng đối tượng”, ông Đức khẳng định.

“THÀNH TÍCH HỌC TẬP ÍT QUAN TRỌNG ĐỂ DỰ BÁO HẠNH PHÚC”

Bà Louise Aukland, giảng viên Đại học Oxford (Anh), chuyên gia về lĩnh vực wellbeing (sống hạnh phúc), cho rằng những người trẻ hạnh phúc hơn sẽ đạt kết quả tốt hơn, như tác động tích cực tới thành tích học tập và khía cạnh ngoài học tập, gồm: sức khỏe tâm thần, hành vi, lòng tự trọng, hiệu sức, động lực, giảm tình trạng bỏ học… “So với sức khỏe cảm xúc và hành vi, thành tích học tập là yếu tố ít quan trọng để dự báo cho hạnh phúc của người trưởng thành”, bà Aukland khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), nhớ về những năm đầu mới thành lập trường, luôn giữ triết lý và mục tiêu giáo dục để đào tạo nên những lứa học trò xuất sắc, tài năng và trở thành nhân tài của xã hội. Tuy nhiên, khi áp dụng vào hiện thực, nhiều vấn đề nảy sinh khiến “tư tưởng đào tạo nhân tài” tiêu tan: HS quậy phá, không chịu học hành, gây rối; giáo viên bị xúc phạm, lên tìm hiệu trưởng để “kiện”, không chịu được áp lực rồi xin nghỉ việc; phụ huynh khi thấy con không tiến bộ cũng lên tìm hiệu trưởng để “kiện”…

“Cha mẹ mong con đến trường sẽ giỏi giang. Nhà trường thi hành những biện pháp, quy chế ngặt nghèo. Nhiều thầy cô phải bỏ nghề do không chịu được áp lực từ trường tư. Tôi thì suốt ngày đi “xử kiện”, nhiều lúc nghĩ: đời hiệu trưởng sao mà khổ thế!”, ông Hòa kể lại.

Ông quyết định phải thay đổi nhà trường và thay đổi chính bản thân mình: “Tôi nghĩ đến việc phải cởi trói cho học trò bằng cách giảm bớt những quy chế, quy định trong nhà trường. Nhiều người tin rằng càng đặt ra nhiều quy định sẽ càng dễ quản lý được HS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc nhà trường đưa ra càng nhiều quy định, HS càng tìm cách phá vỡ vì các em đang trong tuổi dậy thì, độ tuổi hiếu động, nghịch ngợm”.

Ông Hòa thuyết phục giáo viên và thuyết phục chính mình phải yêu thương học trò, không áp dụng những kỷ luật hà khắc khi HS làm sai hoặc bị điểm kém. Thầy cô không nên đặt nặng thành tích, chạy theo điểm số và luôn phải tạo ra bầu không khí vui vẻ trong lớp học. “Tôi khuyên các thầy cô đừng dùng con mắt phân loại, con mắt điểm số để nhìn học trò”, ông Hòa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hòa cũng cho rằng việc chạy theo thành tích sẽ khiến HS mất đi sự độc lập, tự tin và trở thành những con người “chỉ biết thực hành”, không đào tạo ra được những người sáng tạo. Học tập chỉ là một trong những năng lực của con người và không có HS nào là yếu kém; giáo dục sẽ vì sự tiến bộ phát triển của HS thay vì đạt được điểm số và thành tích cao.

HẠNH PHÚC TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Mới đây, Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình (Hà Nội) cũng nhìn lại 1 năm triển khai dự án trường học hạnh phúc tại một số trường học trên địa bàn quận. Những câu chuyện hạnh phúc được chia sẻ tại buổi sơ kết này rất giản dị, không liên quan đến đến thành tích học tập, điểm số, xếp hạng.

Cô Nguyễn Loan, giáo viên môn giáo dục công dân (Trường tiểu học – THCS – THPT Thực Nghiệm), bày tỏ hạnh phúc của cô là cảm nhận được học trò yêu thích môn học của mình: “Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong…”, chỉ một câu nói ấy thôi nhưng tôi rất xúc động vì môn tôi dạy vốn được cho là khô khan, là môn phụ… 

“Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong…”, chỉ một câu nói ấy thôi nhưng tôi rất xúc động vì môn tôi dạy vốn được cho là khô khan, là môn phụ.

Cô Nguyễn Loan, giáo viên môn giáo dục công dân (Trường tiểu học – THCS – THPT Thực Nghiệm)

Không thể có một mô hình duy nhất đúng với mọi trường học

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, cho rằng trường học hạnh phúc là khái niệm rất được quan tâm ở VN hiện nay. Do vậy, sự hiểu biết một cách hệ thống, toàn diện các thành tố tạo ra một nhà trường hạnh phúc là vấn đề được cả cộng đồng quan tâm. Theo ông Vinh, trường học hạnh phúc là ngôi trường được phát triển theo điều kiện, năng lực của mỗi nhà trường chứ không thể có một mô hình duy nhất đúng với mọi trường học. Tuy nhiên, rất cần xây dựng một chương trình giáo dục hướng đến trường học hạnh phúc tại VN một cách khoa học, hiện đại, được chuẩn hóa phù hợp với xu thế các nước trên thế giới. Đó là một trong những nền tảng quan trọng để xây dựng nhà trường hạnh phúc mà ở đó luôn tràn ngập cảm giác yêu thương, chấp nhận sự đa dạng, tôn trọng tính cá nhân, hòa nhập, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, phát huy trí tuệ của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi em HS.



Source link

Cùng chủ đề

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về yêu cầu ‘bắt’ giáo viên dạy thêm

Về tin nhắn có nội dung yêu cầu các phòng GD-ĐT bắt và "kiểm điểm giáo viên dạy thêm đang lan truyền trên mạng xã hội, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định đây là trò giả mạo. Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp lại tin nhắn chỉ đạo về vấn đề dạy thêm học thêm của Sở GD-ĐT TPHCM gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện. Nội dung tin...

Học sinh, sinh viên Hà Nội “đầu trần, phóng như bay” khi tham gia giao thông

Học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, kẹp ba khi đi xe máy điện, xe máy quá phân khối so với độ tuổi quy định... là những hình ảnh dễ bắt gặp trên các tuyến phố của Hà Nội. ...

Không mua bảo hiểm y tế học sinh bị đình chỉ, mời phụ huynh

TRUNG QUỐC - Một giáo viên chủ nhiệm của Trường Tiểu học thực nghiệm Cao Bình (Trung Quốc), gây xôn xao khi thông báo với phụ huynh không mua bảo hiểm y tế rằng con họ sẽ bị đình chỉ học. Sáng 30/10, cô Lôi, một giáo viên chủ nhiệm của Trường Tiểu học thực nghiệm Cao Bình (Tứ Xuyên, Trung Quốc), đăng lên nhóm lớp nội dung: "Phụ huynh chưa điền đơn mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

4 cách giúp kiểm soát sưng bàn chân do tiểu đường

Những người mắc tiểu đường loại 2 có nguy cơ bị sưng phù và viêm ở bàn chân cao hơn người khỏe mạnh. Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến lưu thông máu, dẫn đến tích tụ máu và chất...

H’Hen Niê hóa nữ chiến binh quyến rũ, thu hút của Hà Thanh Việt

Trong những thiết kế mang đậm chất nghệ thuật với hình ảnh chủ đạo là những đôi cánh...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Chiến thắng với dự án vì người khiếm thính

Với dự án “Sign by Sign”, hệ thống ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm thính, đội ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã giành ngôi Quán quân Sinh viên thế...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho nhà giáo sự phấn khởi, được tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy. Sáng 9-11, nêu ý kiến về dự Luật Nhà giáo...

Chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh sáng tạo của giới trẻ

Nhà báo Tạ Bích Loan đã dành lời khen ngợi tới các bạn sinh viên đến từ 3 trường là Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM trong trận chung kết cuộc thi Sinh...

Nghiên cứu, đề xuất cho nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề

(Tổ Quốc) - Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo. ...

Nhiều điểm mới về chính sách tuyển dụng, tiền lương, tuổi nghỉ hưu

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo có một số điểm mới về chính sách nhà giáo so với quy định hiện hành. Sáng 9/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà giáo. ...

Mới nhất

Khai mạc triển lãm Wellness Expo 2024

Triển lãm Quốc tế về Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe và Phong cách sống năm 2024 tại Việt Nam (Wellness Expo 2024) với chủ đề “Sống lành từ thiên nhiên” vừa khai mạc và diễn ra từ ngày 7/11 đến hết ngày 09/11/2024 tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Agritrade), Hà Nội. Triển lãm Quốc tế...

Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh

Thưa các đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý! Đại hội XIII đã đề ra nhiệm vụ: “Phát triển...

Đà Nẵng dự kiến khởi công dự án hơn 817 tỷ đồng vào năm 2025

Dự án Tuyến thoát nước chính từ hạ lưu kênh thoát nước Khu công nghệ cao về kênh thoát lũ xã Hòa Liên có tổng vốn đầu tư hơn 817 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025. Đà Nẵng dự kiến khởi công dự án hơn 817 tỷ đồng vào năm 2025Dự án Tuyến thoát nước chính...

Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư dự án khu đô thị mới vốn 4.356 tỷ đồng

Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 96,79 ha, với quy mô dân số khoảng 18.500 người. Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư dự án khu đô thị mới vốn 4.356 tỷ đồngDự án có diện tích sử dụng đất khoảng 96,79 ha, với quy mô dân số khoảng 18.500 người. ...

Mới nhất