Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể trở thành nhà giáo nhân dân, giảng viên phải có 2...

Để trở thành nhà giáo nhân dân, giảng viên phải có 2 bằng độc quyền sáng chế?


Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2024, thay thế cho Nghị định số 27 năm 2015.

Theo đó, tiêu chuẩn chung cho danh hiệu nhà giáo nhân dân là các nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 20 năm trở lên; cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên, trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp giảng dạy đã được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú.

Đồng thời, đã 1 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh; được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong năm liền kề năm đề nghị xét tặng; được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên (đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có 2 lần được tặng bằng khen bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên).

Để trở thành nhà giáo nhân dân, giảng viên phải có 2 bằng độc quyền sáng chế? - Ảnh 1.

Giảng viên ĐH để đạt danh hiệu nhà giáo nhân dân, ngoài việc chủ nhiệm 1 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia (tương đương với 2 bằng độc quyền sáng chế) còn phải đáp ứng một số tiêu chuẩn khác

Đối với cán bộ quản lý, thì tập thể do cá nhân quản lý phải có 3 năm liền kề năm đề nghị xét tặng được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó có 2 lần đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Đơn vị quyết thắng” hoặc được tặng 2 cờ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên.

Về chuyên môn, dự thảo phân thành 4 nhóm đối tượng, với những quy định riêng về tài năng sư phạm xuất sắc. Cụ thể, nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục mầm non muốn đạt danh hiệu nhà giáo nhân dân cần đáp ứng một trong các tiêu chuẩn: Có 1 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh; chủ trì biên soạn 2 báo cáo chuyên đề tại các cuộc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức; chủ trì biên soạn 2 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp sở, ban, ngành tổ chức.

Nhà giáo, cán bộ quản lý tại các trường tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường giáo dưỡng, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dự bị ĐH, trung tâm chính trị cấp huyện, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp cần đạt một trong các tiêu chuẩn: Có 1 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh; chủ trì biên soạn 33 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức…

Đối với nhà giáo, cán bộ quản lý tại các trường CĐ, trường chính trị tỉnh, cơ sở bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành cần đạt các tiêu chuẩn: Có 1 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 1 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực; là tác giả hoặc đồng tác giả 3 bài báo khoa học; chủ biên 1 giáo trình hoặc chủ trì biên soạn 3 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng do bộ, ban, ngành, tỉnh tổ chức.

Còn nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục ĐH, cán bộ nghiên cứu giáo dục muốn đạt danh hiệu nhà giáo nhân dân cần đạt các tiêu chuẩn: Chủ nhiệm 1 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia (tương đương với 2 bằng độc quyền sáng chế), hoặc chủ nhiệm 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ (tương đương với 4 bằng độc quyền giải pháp hữu ích hoặc bản quyền tác giả) đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực; tác giả hoặc đồng tác giả 10 bài báo khoa học; chủ biên 11 giáo trình; hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ…

So với Nghị định năm 2015, dự thảo nghị định mới có 4 nhóm đối tượng được phân theo từng cấp học, trong khi nghị định cũ gộp chung thành 2 nhóm đối tượng gồm: nhà giáo trong trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp và chung cấp và giảng viên cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp trình độ CĐ, trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.

Các tiêu chuẩn ở nghị định cũ đối với giảng viên ĐH nhẹ nhàng hơn, không cần chủ nhiệm 1 nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia hoặc 2 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh, là tác giả 5 bài báo khoa học (quy định mới là 10). Trong khi ở dự thảo nghị định mới, tiêu chuẩn ở giáo viên mầm non lại giảm bớt, chỉ cần 1 sáng kiến thay vì 3 sáng kiến…

Một điểm khác biệt lớn nữa là Nghị định năm 2015 quy định danh hiệu nhà giáo nhân dân dành cho cán bộ quản lý giáo dục riêng, với những tiêu chuẩn nhẹ nhàng hơn, chỉ cần chủ trì 2 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, bộ hoặc 2 nhánh đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia được hội đồng sáng kiến, hội đồng khoa học cấp tỉnh, bộ, cấp quốc gia nghiệm thu, được ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực hoặc tham gia soạn thảo 4 văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành theo quyết định phân công của người có thẩm quyền. Trong khi ở dự thảo nghị định mới, cán bộ quản lý cần đạt các tiêu chuẩn giống như giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục.



Source link

Cùng chủ đề

Chính thức bãi bỏ 11 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục

11 thông tư, quyết định thuộc lĩnh vực giáo dục chính thức bị bãi bỏ từ năm 2025, trong đó có các quy định về hướng dẫn quản lý ngân sách giáo dục đào tạo, bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi,...

Giải quyết hợp tình, hợp lý cho học sinh

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM yêu cầu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết hợp tình, hợp lý cho học sinh không cư trú tại thành phố trong kỳ nghỉ Tết ...

Trẻ mầm non đọc thơ, kể chuyện về Bác Hồ ở ngày hội “Hoa bé ngoan”

(NLĐO)- Mỗi trẻ mầm non là một "đại sứ" thuyết trình về ngôi trường, kể những câu chuyện về Bác Hồ, về những việc tốt của "tuổi nhỏ làm việc nhỏ" ...

Chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ là một trong những tiêu chí xếp loại hạnh kiểm với học sinh

Trường trung học phổ thông đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh. ...

Nhu cầu vốn cho giáo dục

Chính sách hỗ trợ lãi suất đối với đối tượng giáo dục - đào tạo lẫn giáo dục nghề nghiệp đều rõ ràng, cụ thể nhưng nhiều dự án đang vướng mắc về pháp lý ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Người dân cần được tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất

30% người bệnh đang phải chi tiền túi khi khám chữa bệnh. Cùng với đảm bảo nguồn cung, giá thuốc phải được kiểm soát chặt với nguyên tắc người dân tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Cùng chuyên mục

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Mới nhất

Sớm hình thành trung tâm tài chính ở TP HCM và Đà Nẵng

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt...

Huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17/12, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân; gặp mặt cán bộ Quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.  Tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 80...

Chuyên gia VFS: 2025 vẫn là năm đầy triển vọng của chứng khoán Việt Nam

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc Phân tích của Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt (VFS) cho biết năm 2025 được dự báo vẫn sẽ là một năm triển vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ nền tảng kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc Phân tích...

Quân đội Nga tăng cường kho vũ khí đạn đạo với tên lửa mới

Với những căng thẳng về địa chính trị hiện nay, quân đội Nga đang tăng cường kho vũ khí đạn đạo bằng các hệ thống tên lửa chiến lược mới. Theo Reuters, ngày 17/12, một chỉ huy quân sự cấp cao của Nga cho biết quốc gia này đang tăng cường kho vũ khí đạn đạo...

Mới nhất

Bạc quay đầu tăng nhẹ