Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể thi lại một kỹ năng IELTS hiệu quả

Để thi lại một kỹ năng IELTS hiệu quả

Nhiều thí sinh có nhu cầu đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS (OSR). Làm sao để việc thi lại một kỹ năng này hiệu quả?

Trong thời gian chuẩn bị thi lại một kỹ năng IELTS, thạc sĩ Phạm Nguyễn Quỳnh Anh, Giám đốc học thuật tại The IELTS Workshop, khuyên thí sinh tập trung vào chiến thuật làm bài và làm quen với áp lực phòng thi.

Nâng cao kỹ năng nói và viết

Cùng với đó, thí sinh cũng nên duy trì nạp kiến thức tiếng Anh hằng ngày để có phần thể hiện tốt nhất và đạt điểm như mong muốn. Đối với hai kỹ năng nói và viết, thạc sĩ Quỳnh Anh gợi ý người học tập tiếp cận các đề thi giấy gần nhất và ôn tập theo nhóm chủ đề.

“Mình không khuyến khích thí sinh học thuộc, nhưng thí sinh có thể ôn tập dựa trên đề thi gần nhất để có cái nhìn tổng quan, từ đó điều chỉnh cách luyện tập bằng cách tập trung vào những nhóm chủ đề nhất định. Việc học theo nhóm chủ đề còn phục vụ mục đích lâu dài hơn, giúp thí sinh hiểu biết về thế giới, trở thành người có thể nói và viết các chủ đề khác nhau bằng tiếng Anh”, thạc sĩ Quỳnh Anh thông tin.

Để thi lại một kỹ năng IELTS hiệu quả- Ảnh 1.

Thí sinh thi thử IELTS trên máy tính, làm quen với môi trường phòng thi

Để có thể hoàn thành tốt bài thi IELTS nói chung, thạc sĩ Quỳnh Anh đề xuất cân bằng giữa phát triển năng lực ngôn ngữ và cải thiện chiến thuật làm bài. “Chiến thuật làm bài sẽ giúp thí sinh thể hiện đúng với năng lực của mình chứ không giúp làm tốt hơn năng lực thật. IELTS chỉ là một bài thi để kiểm tra năng lực tiếng Anh, nên nếu bạn có năng lực tiếng Anh tốt thì bạn cũng có thể làm tốt bài thi IELTS”, thạc sĩ Quỳnh Anh nhận định.

Thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh, Giám đốc điều hành tại Minh Khuu Academy, chuyên gia luyện thi IELTS tại TP.HCM, gợi ý thí sinh tìm sự trợ giúp từ chuyên gia trong giai đoạn “nước rút” trước thi OSR, với lý do “chuyên gia biết cách đẩy nhanh tiến độ học, nâng cao trình độ của thí sinh hơn tự học”.

Để thi lại hiệu quả, thạc sĩ Minh lưu ý những vấn đề khác nhau ở kỹ năng đọc và nghe. Về kỹ năng đọc, thạc sĩ Minh đề xuất: “Người học cần lưu ý hai vấn đề là xử lý câu hỏi và kỹ năng phân tích bài đọc. Phần kỹ năng phân tích bài đọc là khó phát triển hơn cả. Thí sinh có thể xem video sửa bài của chuyên gia hoặc tìm sự trợ giúp từ thầy cô”.

Thế nào là phát âm chuẩn?

Để thi lại kỹ năng nói tốt hơn, nắm bắt 4 tiêu chí đánh giá là một điều quan trọng. Thạc sĩ Minh cho rằng: “Một trong những yếu tố khiến thí sinh không đạt điểm tốt là phát âm chưa chuẩn. Phát âm chuẩn không đồng nghĩa với việc phát âm như người bản xứ, mà thí sinh về cơ bản cần nhấn đúng trọng âm, phát âm đủ âm tiết, không bỏ âm đuôi. Bên cạnh đó, thí sinh cần cải thiện sự lưu loát và mạch lạc. Biện pháp dễ nhất là tham gia các sự kiện tiếng Anh của các câu lạc bộ, đội, nhóm”. Về từ vựng và ngữ pháp, thạc sĩ Minh khuyên thí sinh không nên quá đặt nặng mà bỏ quên phát âm và sự lưu loát.

Trong bài thi kỹ năng đọc, thạc sĩ Minh khuyên thí sinh cần nắm bắt các dạng câu hỏi. “Trước tiên, người học cần đảm bảo làm đúng dạng câu hỏi gap-filling (điền từ vào chỗ trống) vì đây là dạng dễ nhất. Cần lưu ý lỗi thường gặp của gap-filling, bao gồm sai chính tả, thiếu s/es… Sau đó, người học nắm bắt các dạng khó hơn như multiple choice (trắc nghiệm nhiều lựa chọn), true/false/not given (xác định câu là đúng/sai/không đề cập), matching heading (nối tiêu đề với đoạn văn tương ứng)…”, thạc sĩ Minh chia sẻ.

Về kỹ năng nghe, thạc sĩ Minh cho rằng những bạn có khả năng phản tư tốt thì có thể tự ôn, nếu không thì cần tìm chuyên gia; cũng như lưu ý vấn đề nghe bị động và nghe chủ động. “Nghe bị động đơn thuần là nhận diện từ ngữ trong khi nghe, còn nghe chủ động là phân tích nội dung của bài nghe, xem đó có phải là thông tin quan trọng hay không. Bí quyết đạt điểm cao kỹ năng nghe nằm ở phần phân tích câu hỏi trước khi nghe. Nếu thí sinh phân tích câu hỏi tốt, nắm bắt được mạch của bài, dự đoán tốt ngôn ngữ trong bài cũng như đáp án sẽ có tỷ lệ chọn đáp án đúng cao hơn”, thạc sĩ Minh cho hay.

Có nên từ bỏ một kỹ năng để thi lại IELTS với kết quả cao hơn?

Trong một số trường hợp, thí sinh lựa chọn bỏ qua hoặc làm qua loa bài thi của một kỹ năng để thi lại với kết quả cao hơn. Các chuyên gia đều cho rằng đây là một việc không nên làm.

Thạc sĩ Quỳnh Anh nhận định việc từ bỏ một kỹ năng trong cả quá trình học ngôn ngữ là không khoa học. “Không một kỹ năng nào có thể được cải thiện nếu không có các kỹ năng khác bổ trợ. Ví dụ, việc đọc nhiều một chủ đề giúp mình nghe chủ đề đó tốt hơn. Ở chiều ngược lại, khi nghe một chủ đề nào đó đủ nhiều cũng giúp mình đọc hiểu tốt hơn về chủ đề đó”, thạc sĩ Quỳnh Anh chia sẻ.

Cũng theo thạc sĩ Quỳnh Anh, lựa chọn thi lại một kỹ năng như một phương án dự phòng có thể giúp thí sinh đỡ áp lực hơn. “Nếu trong phòng thi, thí sinh biết bản thân chỉ có một lần thi và lần thi đó quyết định mọi thứ thì thí sinh càng thêm lo lắng gia tăng và phần thi có thể bị ảnh hưởng. Thí sinh có thể phát triển tư duy lành mạnh, rằng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất trong phòng thi nhưng tôi vẫn có cơ hội để làm lại. Điều này giúp thí sinh thấy thoải mái hơn, thậm chí có thể làm tốt hơn”, thạc sĩ Quỳnh Anh nói.

Để thi lại một kỹ năng IELTS hiệu quả- Ảnh 2.

Thí sinh trao đổi với chuyên gia tại ngày hội IELTS

Chi phí thi lại gần bằng 50% chi phí thi lần đầu là một lý do để thí sinh không nên từ bỏ một kỹ năng trong lần thi đầu tiên, theo thạc sĩ Minh. Bên cạnh đó, thạc sĩ Minh cho biết: “Các đơn vị triển khai tính năng thi lại để tạo điều kiện cho thí sinh trong trường hợp bất khả kháng. Vậy nên, trong lúc thi cần nỗ lực ở cả 4 kỹ năng chứ không nên bận tâm việc thi lại. Dù gặp bất kỳ câu hỏi, dạng bài nào thì mình cần tìm cách chinh phục cho bằng được”.

IELTS One Skill Retake, hay OSR, là tính năng cho phép thí sinh thi lại một kỹ năng, ra mắt lần đầu tại Úc vào cuối năm 2022 và bắt đầu phổ biến toàn thế giới trong 2023. Tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT phê duyệt tính năng này và cho phép các đơn vị đồng sở hữu kỳ thi IELTS tại Việt Nam triển khai từ tháng 4.




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-thi-lai-mot-ky-nang-ielts-hieu-qua-185241216074729214.htm

Cùng chủ đề

Hành trình của người trong cuộc

Không hài lòng với kết quả lần thi đầu tiên, tôi quyết định đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS (OSR). ...

Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM vừa quyết định điều chỉnh quy định về việc miễn học phần tiếng Anh với sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khi theo học tại trường. ...

Học sinh quay cuồng với các kỳ thi riêng

TP - Theo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ rất vất vả, áp lực, tốn kém... Mặt khác, điều này cũng khiến học sinh vùng khó khăn thiệt thòi vì giảm cơ hội tuyển sinh vào các trường mong muốn. TP - Theo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ...

IELTS 7.5 vẫn học lại tiếng Anh ở trường: Cần thiết hay lãng phí?

Trường đại học không chấp nhận chứng chỉ IELTS, sinh viên buộc phải học chương trình tiếng Anh do trường tổ chức, có hợp lý không? Như Tuổi Trẻ Onine phản ánh, nhiều phụ huynh, sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải...

Học sinh lớp 12 có điểm IELTS từ 7.0 trở lên được công nhận giỏi cấp tỉnh

(Dân trí) - Năm học 2024-2025, Hà Tĩnh đặc cách công nhận học sinh giỏi tỉnh môn ngoại ngữ lớp 12 cho 157 em có điểm IELTS từ 7.0 trở lên và chứng chỉ quốc tế môn tiếng Pháp. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã ban hành quyết định về việc đặc cách công nhận học sinh giỏi tỉnh môn ngoại ngữ lớp 12 năm học 2024-2025 với 157 em có điểm IELTS từ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

4 kiểu túi xách giúp bạn ‘cân’ mọi trang phục

Túi xách tote Túi xách tote là một trong những kiểu túi đa năng, dễ phối hợp...

Lực lượng nắm quyền muốn giải tán mọi nhóm vũ trang ở Syria

Ông Ahmed al-Sharaa, thủ lĩnh của nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) dẫn đầu lực lượng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 8.12 vừa ra tuyên bố mới. ...

Sinh viên thiếu kiến thức cơ bản khi ra trường do giáo trình lỗi thời

Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc, những kiến thức mà sinh viên khối ngành kỹ thuật nước này tiếp nhận trên giảng đường ĐH trở nên 'vô dụng' ở nơi làm việc. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Cùng chuyên mục

TP.HCM kiến nghị để địa phương chủ động tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TP.HCM kiến nghị trao quyền chủ động cho các sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 16-12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào...

Hàng loạt trường đại học top đầu công bố phương án tuyển sinh 2025: Có gì mới?

TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học bạ hoặc giảm chỉ tiêu ở phương thức này. TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học...

Đại học Trà Vinh thăng hạng ấn tượng trong bảng xếp hạng UI GreenMetric 2024

Trường Đại học Trà Vinh vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 khi đạt vị trí 133/1.477, tiếp tục thăng hạng so với năm 2023 và giữ vững vị thế trong top 200 đại học xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới. Đây là năm thứ năm liên tiếp nhà trường duy trì thành tích đáng tự hào này, khẳng định sự cam kết không ngừng nghỉ...

Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất chọn Ngoại ngữ là môn thứ 3 thi vào lớp 10

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, môn Ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi vào lớp 10 giúp giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp của học sinh. Thông tin trên được Sở GD&ĐT TP.HCM nêu tại văn bản gửi Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT về góp ý một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD&ĐT lần 2. Sở GD&ĐT...

Chỉ 18% trường học đạt tiêu chuẩn tiếng ồn

(NLĐO) - Với 3.355 phòng học và phòng chức năng tại 22 quận, huyện trên địa bàn TP HCM chỉ có 18% trường học đạt tiêu chuẩn tiếng ồn ...

Mới nhất

TP.HCM kiến nghị để địa phương chủ động tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TP.HCM kiến nghị trao quyền chủ động cho các sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. ...

Xây dựng y tế xanh là một nhiệm vụ rất quan trọng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trí Thức nhấn mạnh xây dựng y tế xanh là nhiệm vụ rất quan trọng với ngành y đến năm 2030. ...

Hội nghị tổng kết Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2024

Ngày 17/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2024. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi chủ trì hội...

Những mốc son chói lọi và bài học kinh nghiệm trên chặng đường 95 năm vinh quang của Đảng

(MPI) - Gần 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (1991) và 40 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; với ý chí độc lập, tự chủ, tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển đất...

Mới nhất

Năm 2025, tỉnh Bà Rịa