Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể sinh viên ra trường hết 'lơ ngơ'

Để sinh viên ra trường hết ‘lơ ngơ’

Để tăng tính “thực chiến” cho sinh viên (SV) trong các chương trình đào tạo của khối ngành kinh doanh và quản lý, ý kiến đóng góp của giới doanh nghiệp (DN) là một yếu tố mà các trường ĐH đều coi trọng. Theo nhiều DN, có nội dung kiến thức chuyên môn tốt trong chương trình đào tạo là chưa đủ, mà các trường và DN cần phối hợp với nhau sâu sắc hơn trong vấn đề nâng cao chất lượng thực tập của SV.

SV BỎ CUỘC VÌ NHỮNG LÝ DO RẤT “TRẺ CON”

Theo ông Phan Minh Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Pro Sports, một chương trình đào tạo tốt là chương trình giúp SV có khả năng “thực chiến” khi đi thực tập tại các DN cũng như sau này khi tham gia thị trường lao động. Vấn đề đặt ra là làm sao các em có thể vừa học kiến thức chuyên môn, vừa “thực chiến”? Câu trả lời liên quan tới cả ba phía: SV, nhà trường, DN. Từ phía DN, câu trả lời ai cũng thấy rõ là tạo điều kiện cho SV thực tập. “Cho các em đến để cho có, rồi cuối kỳ cho các em giấy xác nhận đã đến thực tập thì không khó. Vấn đề là làm sao để trong thời gian thực tập ngắn ngủi đó, chúng ta phải chia sẻ, phải tạo ra và nuôi dưỡng cho các em động lực phấn đấu và sự khao khát vươn lên”, ông Chính nêu quan điểm.

Để sinh viên ra trường hết 'lơ ngơ'- Ảnh 1.

Sinh viên ngành quản trị marketing chất lượng cao Trường ĐH Kinh tế quốc dân trong một chuyến tham quan DN

Cũng theo ông Chính, Tập đoàn Pro Sports là DN tiếp nhận nhiều SV thực tập, thường tạo điều kiện cho SV có cơ hội học hỏi. Các em được quyền làm chủ, được quyền trải nghiệm mà không phải trả giá, vì cái giá đó DN đã trả hộ các em. Nhưng liệu các em thực sự có tinh thần làm chủ không? SV của chúng ta ngày nay về cơ bản đều có tố chất rất ổn. Các em thường rất nhanh nhẹn, bắt nhịp cực kỳ nhanh, nhưng lại nhanh chán. Vì thế, trăn trở của những người lãnh đạo DN như ông là với những SV có ngọn lửa khát vọng thì bồi đắp được cho các em cái “lõi” nghị lực. “Ở đâu có nghị lực, ở đó có con đường. Làm sao để trong quá trình đào tạo, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, kiến thức mới (tiếng Anh, tin học…), thì các thầy cô vun đắp được cho các em cái nghị lực, cái tâm thế sẵn sàng đối mặt với thử thách”, ông Chính nói.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh, cũng cho biết DN mình có một số dự án có sự tham gia của SV. Về cơ bản, các em thông minh, được đào tạo cơ bản, năng động, cầu thị, nhưng cũng có một số bất cập. “Các em cần phải trau dồi thêm đạo đức, nghị lực và trí tuệ. Ba yếu tố này rất quan trọng, vì có tình trạng DN rất cầu thị chào đón các SV, nhưng làm giữa chừng dự án thì nhiều em đã bỏ cuộc. Có những lý do rất “trẻ con”. Chúng tôi khuyên các em, khi đi làm nên xác định là mình sẽ lĩnh lương, phải làm rất nghiêm túc, đều trên 18 tuổi cả rồi”, bà Hiếu chia sẻ.

NÊN LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP TỪ NĂM 2

Ông Nguyễn Hữu Hiệu, sáng lập viên và là Tổng giám đốc Tổng công ty FiinGroup, phản ánh thực tế nhiều SV ra trường đi làm rồi mà vẫn còn lơ ngơ. Các em không hình dung được khi vào làm việc trong môi trường công sở thì mình sẽ như thế nào. Các em không hình dung ra được hệ thống quản trị nhân sự sẽ ra sao, mình sẽ làm việc với ai; đồng nghiệp, cộng sự là ai; một ngày làm việc sẽ diễn ra thế nào, đòi hỏi kỷ luật trong công việc là ra sao… “Dường như trong các chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo hiện nay, chúng ta chưa chú trọng đến kinh nghiệm thực tế của SV. Chẳng hạn cần có quy định trong năm học, mỗi SV cần có bao nhiêu giờ, bao nhiêu ngày học ở công sở hay ở các DN… Theo tôi, yêu cầu này rất quan trọng trong đào tạo”, ông Hiệu lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn và đại lý thuế D&P Việt Nam, góp ý trường ĐH nên tạo điều kiện cho SV có cơ hội thực tập, trải nghiệm thực tế từ sớm, chứ không nên để đến năm cuối. Ngay khi các em học năm thứ hai là nhà trường đã có thể cho các em làm quen với môi trường làm việc DN, thậm chí được làm việc tại DN trong một thời gian (có thể là một tuần, một tháng, thậm chí cả một quý) để SV tiếp cận và hiểu quy trình làm việc, hiểu được văn hóa của DN. Sang năm 3, năm 4 tiếp tục có những trải nghiệm như vậy thì khi ra trường các em đã có thể có khả năng bắt nhịp hoàn toàn trong môi trường thực tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Hải, Giám đốc Công ty TNHH LCFoods, đề xuất khi DN nhận SV thực tập thì cần phải có cam kết giữa DN và nhà trường, DN với SV. Phía DN cần đầu tư nguồn lực (tài chính) và con người để tạo điều kiện cho SV thực tập. Nhà trường cần tăng thời lượng cho giảng viên, để giảng viên đồng hành với DN trong quá trình SV thực tập. Như hiện nay, khi SV đi thực tập, giảng viên chỉ “gắn” với DN ở phần nhập môn là coi như xong nhiệm vụ, thì sẽ không hiệu quả.

Để sinh viên ra trường hết 'lơ ngơ'- Ảnh 2.

Sinh viên tham gia một hoạt động trong ngày hội thực tập

CẦN TẠO ĐIỀU KIỆN CHO SV ĐƯỢC LÀM… SAI

Theo ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn PC1, những hoạt động như đi thực tập, làm các bài tập lớn, luận văn tốt nghiệp… là quá trình chuẩn bị hành trang vào đời, nhưng số đông SV vẫn chưa có trách nhiệm với các hoạt động này. Việc thực tập của SV tại các DN vẫn còn nặng tính hình thức, không có chất lượng cao. Quá trình làm bài tập lớn của SV chưa đi vào bản chất. Khi làm bài tập chưa chọn những bài tập sát với chương trình mình đi làm.

“Học đi đôi với hành. Ngay từ khi chọn mô hình DN để thực tập, các em cũng cần có lựa chọn thiết thực với công việc mà mình có định hướng theo đuổi. Làm đồ án tốt nghiệp cũng cần phải sát với việc mình thực tập. Nhưng nhiều bạn không làm như vậy. Tôi cho đó là bất cập, rất mất thời gian và lãng phí, không mang lại lợi ích. Cho nên quá trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn cho SV mà cần giúp các em có nhận thức đúng, để các em sớm xác định được việc mình muốn làm sau này, để học – hành thực chất”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệu, trường ĐH cần tạo môi trường thử nghiệm cho SV trong không gian ở giảng đường ĐH. Người tham gia không chịu áp lực KPI (áp lực thành tích). Các em có thể thử, có thể sai, và sai nhanh để xong còn làm cái khác. Trong môi trường đó các em được đằm mình trong môi trường giả lập, để tạo ra những sản phẩm, sáng kiến, dịch vụ mới cho xã hội. “Trường ĐH tạo ra điều kiện cho phép SV thử nghiệm trong môi trường, không gian địa lý, thời gian nhất định, và ở đó nếu có làm sai cũng không sao. Sau nhiều lần thử nghiệm thì các em mới tạo ra những thứ hữu ích cho thị trường”, ông Hiệu nói.

Bổ sung nội dung mới vào chương trình đào tạo

Để tăng tính “thực chiến” cho các chương trình đào tạo, từ năm 2023 Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã tổ chức định kỳ mỗi năm một lần hội nghị công giới, một diễn đàn tiếp thu ý kiến góp ý của các DN đối tác. Tại hội nghị năm nay, được tổ chức vào cuối tuần qua, Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết từ hội nghị năm ngoái nhà trường đã bổ sung một số nội dung mới vào chương trình đào tạo để giảng dạy cho SV khóa 66 (khóa được tuyển sinh năm 2024).

Chẳng hạn, Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã đưa vào tất cả chương trình đào tạo ĐH chính quy (áp dụng từ khóa 66) học phần “Chuyên đề thực tế”, gồm 4 tín chỉ, để tăng hàm lượng thực tiễn trong quá trình đào tạo; hoặc nhà trường cũng đã đưa vào chương trình đào tạo môn học mới “Khoa học dữ liệu cơ bản trong kinh tế và kinh doanh”, gồm 3 tín chỉ, có nội dung đào tạo phù hợp với SV từng nhóm ngành đào tạo, dành cho tất cả SV khóa mới.




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-sinh-vien-ra-truong-het-lo-ngo-185241104190544128.htm

Cùng chủ đề

Chính phủ quyết định chuyển Trường Kinh tế Quốc dân thành đại học

(Dân trí) - Ngày 15/11, Chính phủ có quyết định chuyển Trường Kinh tế Quốc dân thành đại học. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trở thành đại học thứ 9 của Việt Nam. Đại học Kinh tế quốc dân là cơ sở giáo dục công lập thuộc Bộ GD&ĐT, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng.Chính phủ cũng yêu cầu Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lại cơ cấu tổ chức và...

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thành ĐH Kinh tế Quốc dân

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chuyển thành ĐH Kinh tế Quốc dân hôm nay, 15/11. Với việc chuyển Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thành ĐH Kinh tế Quốc dân, đây sẽ là đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ GD-ĐT, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng. Chính phủ yêu cầu ĐH Kinh tế Quốc dân...

Sinh viên “thực chiến” nhờ doanh nghiệp tham gia sâu vào đào tạo

(NLĐO)- Gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tạo nên bước đột phá trong đổi mới sáng tạo nội dung giảng dạy Ngày 2-11, tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã diễn ra hội nghị Công giới 2024 và tọa đàm "Tăng...

70% sinh viên đỗ vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có IELTS từ 5.5 trở lên

Doanh nghiệp và các chuyên gia quốc tế cho rằng nhà trường cần chú trọng nâng cao chuẩn đầu vào/ đầu ra ngoại ngữ. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay trong năm 2024, 70% sinh viên đỗ vào trường có IELTS từ 5.5 trở lên. Ngày 2/11, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội nghị công giới năm 2024. Các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng...

Chuyên gia Big4 khuyên sinh viên chọn việc làm không chạy theo trào lưu

Theo các chuyên gia đến từ EY, một trong Big4 về kiểm toán và tư vấn trên toàn cầu, sinh viên khi chọn ngành để học hay công việc để làm đừng chạy theo trào lưu, mà cần kiên định với sở thích...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Người dân cần được tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất

30% người bệnh đang phải chi tiền túi khi khám chữa bệnh. Cùng với đảm bảo nguồn cung, giá thuốc phải được kiểm soát chặt với nguyên tắc người dân tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Mới nhất

Công nghệ máy học giúp gì cho sản xuất vaccine ung thư cá nhân hóa?

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học quốc gia Gamaleya (Nga), Alexander Gintsburg nói với TASS rằng việc sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo có thể rút ngắn thời gian tính toán cần thiết để tạo ra vaccine ung thư cá nhân hóa, vốn hiện là một quá trình dài, xuống...

Quản lý các lĩnh vực hạ tầng đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất trên cả nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và một số bộ, ngành liên quan về phương án hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, sáng 17/12. ...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị,...

Quân khu 9: Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17-12, tại TP Cần Thơ, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 tổ chức họp mặt Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 79 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 9. Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại lịch sử...

Mới nhất