Trang chủChính trịNgoại giaoĐể sản phẩm OCOP trở thành "sứ giả du lịch" của Hà...

Để sản phẩm OCOP trở thành “sứ giả du lịch” của Hà Nội

Baoquocte.vn. Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa”, “sứ giả du lịch” của một địa phương cụ thể, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân. Vì vậy, Hà Nội đang nỗ lực gắn kết phát triển du lịch với các sản phẩm OCOP, góp phần định vị điểm đến, tạo nét khác biệt, thu hút du khách.

Để sản phẩm OCOP trở thành 'đại sứ du lịch' của Hà Nội
Nhiều quận, huyện tại Hà Nội đã đưa sản phẩm OCOP vào hoạt động du lịch. Hình ảnh khách du lịch nước ngoài trải nghiệm làm gốm tại Bát Tràng. (Nguồn: VCCI News)

Du lịch cộng đồng, điểm du lịch là một trong 6 nhóm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được đề cập tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là nhóm sản phẩm Hà Nội có tiềm năng lớn.

Trên địa bàn thành phố (TP) có nhiều làng nghề truyền thống, điểm đến hấp dẫn ở khu vực nông thôn, có thể phát triển loại hình du lịch cộng đồng, điểm du lịch. Mỗi điểm đến, làng nghề này lại có những sản phẩm quà tặng đặc trưng, với chất lượng đã được người tiêu dùng biết đến, đánh giá cao.

Vật thể minh chứng cho khám phá, trải nghiệm của du khách

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại (tháng 8/2024), Hà Nội hiện nay có hơn 2.700 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao; trong đó, nhiều sản phẩm thuộc nhóm ngành ẩm thực, đồ lưu niệm…

Nhiều quận, huyện tại Hà Nội đã đưa sản phẩm OCOP vào hoạt động du lịch và với nhiều nơi, sản phẩm OCOP chính là vật thể minh chứng cho những khám phá, trải nghiệm của khách du lịch, những câu chuyện tại mỗi vùng miền.

Một vài điểm đến phổ biến phải kể đến như: Làng Vạn Phúc (quận Hà Đông) với mặt hàng dệt lụa; làng Bát Tràng (huyện Gia Lâm) với các sản phẩm đồ gốm; làng Đào Thục (huyện Đông Anh) với loại hình nghệ thuật múa rối nước truyền thống; làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) với những nếp nhà cổ được lưu giữ qua nhiều thế hệ, đặc sản gà Mía, bánh tẻ Phú Nhi hay làng Hồng Vân (huyện Thường Tín) với sản phẩm trà thảo mộc và tour tuyến tham quan điểm đến các di tích…

Hà Nội cũng có hai sản phẩm du lịch được cấp chứng nhận OCOP 4 sao là: Khu du lịch sinh thái Green Park Phù Đổng (xã Phù Đổng) và Điểm du lịch làng quê Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín).

Đến với Tây Hồ – một trong những điển hình của phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP – du khách có thể thưởng thức các loại bánh truyền thống đặc trưng của quận như bánh nướng, bánh dẻo, bánh chả, bánh cốm… Trà sen Tây Hồ, xôi Phú Thượng cũng là sản phẩm OCOP được khách du lịch yêu thích và “thêm vào balo” mang đi khắp bốn phương.

Hiện nay, trên địa bàn quận Tây Hồ có hơn 40 sản phẩm OCOP được TP. Hà Nội đánh giá, công nhận. Điều đặc biệt là hầu hết sản phẩm này đều được đưa vào khai thác trong hoạt động du lịch.

Ví dụ điển hình khác là làng Bát Tràng (Gia Lâm). Với tiềm năng làng nghề truyền thống tồn tại và phát triển liên tục hàng trăm năm lịch sử, làng gốm Bát Tràng ngày càng phát triển về sản xuất, kinh doanh và du lịch.

Các sản phẩm gốm, lò nung gốm, thậm chí là toàn bộ không gian kiến trúc cổ hay con người tại làng Bát Tràng đều đã trở thành một phần của tour du lịch Bát Tràng.

Tại bảo tàng truyền thống ở Bát Tràng, du khách được tiếp xúc trực tiếp với những người tạo ra hiện vật, làm nên giá trị của làng nghề và tìm hiểu trực tiếp về cuộc sống hàng ngày, cũng như văn hoá của họ.

Để sản phẩm OCOP trở thành 'sứ giả du lịch' của Hà Nội
Khu du lịch sinh thái Green Park Phù Đổng là sản phẩm du lịch được cấp chứng nhận OCOP 4 sao. (Nguồn: Kinh tế & Đô thị)

Tiếp tục gắn kết phát triển du lịch với các sản phẩm OCOP

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa”, “sứ giả du lịch” của một địa phương cụ thể, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân.

Do vậy, khai thác triệt để các yếu tố thể hiện giá trị văn hóa bản địa kết tinh trong sản phẩm OCOP giới thiệu đến du khách là điều rất cần thiết.

“Để gắn kết phát triển du lịch với các sản phẩm OCOP, góp phần định vị điểm đến, tạo nét khác biệt, thu hút du khách, thời gian tới, các cấp, các ngành cần có sự phối hợp đồng bộ, mỗi chủ thể của điểm đến hay sản phẩm OCOP đều cần chú ý gìn giữ phát huy và chuyển tải các giá trị văn hóa đặc trưng trong phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, trong từng sản phẩm OCOP”, ông Ngọ Văn Ngôn nhấn mạnh.

Trà sen Tây Hồ. (Nguồn: Hà Nội Mới)
Trà sen Tây Hồ là sản phẩm OCOP được khách du lịch yêu thích. (Nguồn: Hà Nội Mới)

Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 73/2022/KH-UBND về “Phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”.

Theo đó, Thủ đô đề ra mục tiêu đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã có tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch nông nghiệp triển khai ít nhất từ 1 đến 3 sản phẩm “Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch”; phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm này được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và công nhận OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang triển khai xây dựng hàng chục trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch như Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại Bát Tràng (Gia Lâm); xã Chuyên Mỹ (Phú Xuyên); xã Phú Nghĩa (Chương Mỹ)…

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, việc thành lập các Trung tâm trên sẽ giúp kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo; giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các Trung tâm sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất – chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Mục tiêu Chương trình OCOP Hà Nội đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp.

TP. Hà Nội cũng phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả; 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.





Nguồn: https://baoquocte.vn/de-san-pham-ocop-tro-thanh-su-gia-du-lich-cua-ha-noi-283908.html

Cùng chủ đề

Trời nắng đẹp, ‘nàng thơ’ check-in Giáng sinh sớm lung linh sắc màu

TPO - Còn hơn một tháng nữa mới đến Noel nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã ngập tràn các đồ trang trí đón Giáng sinh sớm. Phố Hàng Mã thường ngày đã rực rỡ sắc màu nay lại càng thêm phần lung linh, huyền ảo. Còn hơn 1 tháng nữa mới đến lễ Giáng sinh nhưng phố Hàng Mã (Hà Nội) đã rực rỡ với đủ các loại hàng hóa trang trí rực rỡ, thu hút đông đảo...

Điện Biên: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa

 Điện Biên triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từ năm 2018 và đến nay, sau 6 năm thực hiện toàn tỉnh có 72 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, và 64 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, có 6 sản phẩm đã trình đề nghị Hội đồng tỉnh đánh giá xếp hạng 4 sao. Chương trình “Mỗi xã một sản...

Huyện ngoại thành Hà Nội thu gần 440 tỷ đồng từ đấu giá đất trong 2 ngày

(Dân trí) - Trong 2 ngày 10/11 và 11/11, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức đấu giá thành công 61 thửa đất với tổng số tiền thu được hơn 438 tỷ đồng. Cụ thể, 4 phiên đấu giá đất tại Khu đất ký hiệu LK1 và LK2 thuộc thị trấn Vân Đình và xã Liên Bạt được huyện Ứng Hòa tổ chức trong 2 ngày trên.Tài sản bán đấu giá là 61 thửa đất có tổng diện tích 9.644...

Cô gái trèo lên nóc chụp ảnh sống ảo phản cảm, Bảo tàng Lịch sử quân sự nói gì?

Tối 12/11, đại diện Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đơn vị đã nắm được vụ việc người trèo lên nóc bảo tàng để quay phim, chụp ảnh.Theo vị đại diện, hiện tất cả các lối lên không thuộc khu vực mở cửa trưng bày được chăng dây, đặt rào chắn và có biển thông báo "Không phận sự miễn vào".Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đang...

Hơn 350 gian hàng tham gia hội chợ xúc tiến thương mại Sóc Trăng

Tối 9/11, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền năm 2024. Hoạt động nằm trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 6 và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng năm 2024. Vnews

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hiệp định về biển cả

Hiệp định trong khuôn khổ UNCLOS về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển tại khu vực nằm ngoài quyền tài phán quốc gia (BBNJ) là hiệp định thứ ba thực thi UNCLOS, củng cố hơn nữa UNCLOS, góp phần củng cố chủ nghĩa đa phương, là dấu mốc mới trong sự phát triển của luật pháp quốc tế.

Giá cà phê tăng mạnh từ đầu tuần, giá trong nước cao gấp đôi, thời điểm chờ phán quyết từ EU

Diện tích cà phê đã bị thu hẹp do những năm trước giá cà phê thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân khiến bà con chọn cách chuyển đổi sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Trong ngắn hạn, việc tăng diện tích và tăng sản lượng cây cà phê trong thời gian tới là rất khó, theo Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa).

Prudential trao “món quà” chu toàn giải pháp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình dịp cuối năm

Với mục tiêu mang những giải pháp bảo vệ đến gần hơn với khách hàng và những người thân, Prudential Việt Nam ra mắt chương trình “Một giải pháp sức khỏe, cả gia đình an vui”. Đây là một trong những nỗ lực tiếp nối cam kết của Prudential trong việc mang lại giá trị gia tăng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng tham gia bảo hiểm.

Muốn phá bỏ giới hạn của chính phủ Mỹ theo hướng chưa từng có, ông Trump lập hẳn bộ mới cho tỷ phú Elon...

Ngày 12/11, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ thành lập một bộ mới có tên Bộ Hiệu quả chính phủ, nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động của chính phủ trong nhiệm kỳ 2025-2029.

Đồng USD tăng cao nhất trong 4 tháng, gây áp lực lên giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 13/11, cả dầu Brent và WTI đều “neo” ở mức giá đạt được trong phiên giao dịch trước. Giá dầu gần như đi ngang khi kết thúc phiên giao dịch ngày 12/11. Đồng USD tăng gây áp lực lên giá dầu.

Bài đọc nhiều

Trung Quốc có động thái mới, đánh dấu bước leo thang mới nhất với EU

Ngày 11/11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 15/11.

Indonesia-Trung Quốc ký kết nhiều hợp đồng kinh tế “khủng” trong lĩnh vực khoáng sản, lên tới hơn 10 tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bắc Kinh, tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào ngày 9/11, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto cho biết, trong dịp này một số công ty Indonesia sẽ ký các hợp đồng trong lĩnh vực khoa học trị giá hơn 10 tỷ USD với các tập đoàn Trung Quốc.

Để Việt Nam mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển xanh để Việt Nam “trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn”.

Giá xăng dầu hôm nay 11/11: Giậm chân tại chỗ

Giá xăng dầu hôm nay 11/11 ghi nhận cả dầu Brent và WTI đều “giậm chân tại chỗ”, tương ứng ở mức 73,87 USD/thùng và 70,38 USD/thùng.

Trung Quốc có động thái đánh dấu bước leo thang mới nhất với EU

Ngày 11/11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 15/11.

Cùng chuyên mục

Giá cà phê tăng mạnh từ đầu tuần, giá trong nước cao gấp đôi, thời điểm chờ phán quyết từ EU

Diện tích cà phê đã bị thu hẹp do những năm trước giá cà phê thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân khiến bà con chọn cách chuyển đổi sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Trong ngắn hạn, việc tăng diện tích và tăng sản lượng cây cà phê trong thời gian tới là rất khó, theo Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa).

Prudential trao “món quà” chu toàn giải pháp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình dịp cuối năm

Với mục tiêu mang những giải pháp bảo vệ đến gần hơn với khách hàng và những người thân, Prudential Việt Nam ra mắt chương trình “Một giải pháp sức khỏe, cả gia đình an vui”. Đây là một trong những nỗ lực tiếp nối cam kết của Prudential trong việc mang lại giá trị gia tăng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng tham gia bảo hiểm.

Đồng USD tăng cao nhất trong 4 tháng, gây áp lực lên giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 13/11, cả dầu Brent và WTI đều “neo” ở mức giá đạt được trong phiên giao dịch trước. Giá dầu gần như đi ngang khi kết thúc phiên giao dịch ngày 12/11. Đồng USD tăng gây áp lực lên giá dầu.

Không hài lòng một điều, ông Trump tuyên bố châu Âu phải “trả giá đắt”; có lĩnh vực không thể tách rời

Khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, các chính sách thuế quan mà ông cảnh báo ở thời điểm tranh cử đang khiến thế giới lo ngại. Châu Âu cũng không ngoại lệ.

Miền Nam giảm nhẹ; giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt heo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay quay đầu giảm nhẹ tại hai tỉnh miền Nam, các địa phương còn lại đi ngang trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Mới nhất

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thành lập bộ mới

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố tỷ phú Elon Musk và cựu ứng cử viên Tổng thống Vivek Ramaswamy sẽ lãnh đạo “Bộ Hiệu quả Chính phủ.” Ngày 12/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ thành lập một bộ mới có tên là “Bộ Hiệu quả Chính phủ,” nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt...

Lê Hoàng Phương tiết lộ cách catwalk giúp Thanh Thủy đăng quang

Là một "cô giáo" khó tính, Lê Hoàng Phương không ngần ngại nhắc nhở Thanh Thủy khi thể hiện chưa tốt. Mỗi động tác đều phải lặp lại 10 lần cho đến khi hoàn hảo. Tối 12/11, khoảnh khắc đại diện Việt Nam Thanh Thủy được xướng tên là tân Miss International 2024 tại Tokyo đã khiến Lê Hoàng Phương...

Long An làm việc với Tập đoàn xây dựng hàng đầu tại Pháp

(ĐCSVN) – Ngày 12/11 (giờ địa phương), Đoàn công tác tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được làm trưởng đoàn đã đến Thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chuyến công tác xúc tiến đầu tư thương mại tại châu Âu. Ngay sau khi đến Pháp, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chủ...

Đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư

(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các khu dân cư đã trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư... Nhân...

Triển khai thương mại trạm phát sóng 5G Open RAN “Make in Vietnam, Made by Viettel”

(ĐCSVN) – Viettel vừa công bố triển khai thương mại diện rộng trạm phát sóng 5G Open RAN “Make in Vietnam, Made by Viettel. Đây là trạm phát sóng 5G Open RAN đầu tiên trên thế giới sử dụng chipset Qualcomm, do Viettel và Qualcomm đồng nghiên cứu phát triển. ...

Mới nhất