Đây là một trong hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa tại Hà Nội” với mục đích xúc tiến, quảng bá, giới thiệu văn hóa – du lịch Sa Pa tại thành phố Hà Nội.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn cho biết, phát huy những lợi thế về tài nguyên, trong nhiều năm qua, du lịch Sa Pa đã và đang có những bước phát triển vượt bậc, năm 2023 – năm du lịch Sa Pa tròn 120 năm tuổi, thị xã đã đón trên 3,68 triệu lượt khách. Với sự phát triển đó, hiện nay, thị xã có 711 cơ sở lưu trú, 283 cơ sở dịch vụ ăn uống, 90 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu niệm và quà tặng… từng bước đáp ứng nhu cầu phong phú, đa dạng của khách du lịch.
Đồng thời, trong nhiều năm qua nhiều địa danh của Sa Pa đã được đánh giá, bình chọn với những danh hiệu ấn tượng như: 1/50 thị trấn đẹp nhất thế giới; 1/14 điểm đến cần phải khám phá khi tới châu Á; 1/10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á… “Từ nền tảng này, chúng tôi đã xác định mục tiêu đến năm 2025, Sa Pa sẽ đón 5,8 triệu lượt khách, doanh thu đạt 27.900 tỷ đồng và sẽ trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN” – ông Tô Ngọc Liễn cho biết thêm.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, trong những năm qua du lịch Sa Pa còn bộc lộ một số hạn chế và thách thức như: Sự tăng trưởng nhanh về lượng khách tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng; quá trình đô thị hóa nhanh làm giảm không gian văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; Cơ sở vật chất chuyên ngành về du lịch và sản phẩm du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu, du lịch cộng đồng chưa rõ nét, tình trạng trẻ em chèo kéo, đeo bám và ăn xin vẫn chưa được giải quyết triệt để…
Chính vì thế, để giải quyết những thách thức trên cùng với hoàn thành mục tiêu đặt ra, ông Tô Ngọc Liễn cho biết: Trong thời gian tới, thị xã Sa Pa sẽ tiếp tục tăng cường xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông và bãi đỗ xe kết nối du lịch; Đầu tư 07 hạ tầng thiết yếu đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của Đô thị du lịch sạch ASEAN; Đầu tư và kêu gọi đầu tư, hoàn thiện các dự án trọng điểm về du lịch trên địa bàn thị xã; Xây dựng các công trình Quảng trường gắn với Trung tâm hội nghị, Sân vận động, rạp chiếu phim, thư viện, trung tâm văn hóa Sa Pa; nâng cấp và mở rộng Bảo tàng Sa Pa….đảm bảo các tiêu chí thành lập thị xã Sa Pa.
Bên cạnh đó, thị xã đầu tư và kêu gọi đầu tư, hoàn thiện các dự án trọng điểm về du lịch trên địa bàn thị xã. Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động đào tạo để chuẩn hóa nguồn nhân lực du lịch Khu du lịch quốc gia Sa Pa; Đa dạng hóa các hình thức đào tạo; ưu tiên đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực địa phương; nâng cao nhận thức về phát triển khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế.
Đặc biệt, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa gắn với du lịch cộng đồng các dân tộc Sa Pa với chủ đề “Sa Pa – Xứ sở trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa truyền thống”, trong đó tập tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng 5 điểm du lịch cộng đồng theo Tiêu chuẩn ASEAN gắn với đặc trưng 05 dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã.
Đầu tư phát triển nghề truyền thống các dân tộc Sa Pa thành sản phẩm hàng hóa và quà tặng lưu niệm; Nghiên cứu phát triển ẩm thực truyền thống các dân tộc thành các món ăn phục vụ du lịch; Nghiên cứu, sưu tầm các trò chơi, trò diễn, và các môn thi đấu thể thao dân gian truyền thống nhằm bảo tồn và hình thành các hoạt động tăng cường trải nghiệm với du khách.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe về tình hình phát triển kinh tế – xã hội Sa Pa; về thực trạng du lịch Sa Pa, từ đó, đã có những ý kiến đóng góp giúp cho du lịch Sa Pa trong thời gian tới phát triển bền vững; đặc sắc, hấp dẫn, thân thiện và chuyên nghiệp.
Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, PGS Bùi Hoài Sơn cho rằng: Việc Sa Pa định hướng trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN là phù hợp xu hướng của thế giới hiện nay. Vì thế, cần định hướng đưa Sa Pa trở thành một thương hiệu du lịch không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Muốn vậy, cần tăng cường bảo vệ, giữ gìn các giá trị cốt lõi về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn và phải có những điểm nổi bật để tạo lợi thế cạnh tranh và khẳng định thương hiệu du lịch Sa Pa.
Còn theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí chia sẻ: “Hiện nay, việc phát triển du lịch bền vững là hết sức quan trọng. Để phát triển du lịch bền vững thì con đường thực hiện chính là du lịch có trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm với môi trường, với xã hội và kinh tế. Chúng ta phải giữ được môi trường; tạo được môi trường văn minh, thân thiện; đem lại lợi ích kinh tế cho người dân sở tại. Điều này rất quan trọng khi phát triển du lịch ở Sa Pa. Ngoài ra, chúng ta phải có những đánh giá, khảo sát về nhu cầu của khách du lịch để từ đó xây dựng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của khách một cách bền vững”.
Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa-Du lịch Sa Pa tại Hà Nội, còn nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu, quảng bá du lịch Sa Pa diễn ra tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, thuộc không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm từ ngày 5-7/4 tới./.