Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông, chủ đầu tư) về việc đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với các công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – đoạn 3, quận Bình Thạnh.

Theo Sở GTVT TP, hồi tháng 5/2023, đơn vị cùng với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – đoạn 3.

w dji 0030 1 83.jpg
Một khu vực bờ kênh Thanh Đa thi công kè chống sạt lở đang dở dang. Ảnh: Nguyễn Huế.

Trong đó, gói thầu số 11, tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu thi công không có thiết bị máy móc nhân lực, vật tư để triển khai thi công công trình.

Theo báo cáo của chủ đầu tư và tư vấn giám sát, đơn vị thi công đã hoàn thành 502/852 m bờ kè và ngưng thi công từ tháng 6/2022. Trong khi đó, mặt bằng đã được bàn giao từ tháng 6/2022 nhưng đơn vị thi công vẫn không bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực và vật tư để triển khai.

Sở GTVT TP đánh giá, tiến độ thực hiện dự án chậm so với quy định, số lượng nhân lực, máy móc thi công không đáp ứng theo đúng yêu cầu theo hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Việc chậm triển khai thi công công trình đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng tránh sạt lở cấp bách, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cột điện,…) trong khu vực.

Đặt biệt sự chậm trễ này gây mất niềm tin của các hộ dân đã nghiêm túc chấp hành, bàn giao mặt bằng để thi công công trình.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cho biết, đơn vị đã có nhiều văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng đến nay việc thi công công trình vẫn không có sự chuyển biến. Hồi cuối tháng 12/2023, dự án này được giao vốn hơn 170 tỷ đồng nhưng với tiến độ thi công như hiện nay sẽ không bảo đảm việc giải ngân theo kế hoạch.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Ban giao thông đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với dự án.

Chủ đầu tư khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu và các đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ thi công, xử lý theo các điều khoản của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Ban giao thông TP chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ thi công dẫn đến phải điều chỉnh dự án (thời gian thực hiện, điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư…).

w hue 3619 1 84.jpg
Cọc bê tông được cắm sâu dọc bờ sông như những cái bẫy gây nguy hiểm cho ghe, thuyền. Ảnh: Thanh Huế.

Dự án xây kè, chống sạt lở bán đảo Thanh Đa là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn được UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2006.

Đến năm 2016 dự án mới chính thức triển khai, chia thành 4 đoạn chính (gồm 1,2,3,4). Đến cuối năm 2019, dự án này chỉ hoàn thành đoạn 1. Các đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn “bất động”.

Ngoài dự án trên, hồi tháng 6/2023, khoảng 120m bờ phải kênh Thanh Đa, cách cầu Kinh khoảng 50 m bị sạt lở khiến hàng chục hộ dân nơi đây phải di dời khẩn cấp. Khu vực sạt lở thuộc công trình xây kè được đưa vào sử dụng năm 2008, sau 15 năm thì xảy ra sự cố.

UBND TP đã chấp thuận chủ trương xây dựng tuyến kè mới dài 478 m thay thế công trình kè hiện hữu đang bị sụt lún với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Các đơn vị liên quan đang hoàn tất hồ sơ để gửi UBND TP xem xét trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay.

15 năm dang dở của công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh ĐaĐoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, TP.HCM vẫn nằm im bất động. Tại đây có những vết nứt há rộng, cọc trơ gỉ sét, chồi lên mặt nước tạo thành bẫy cho ghe, thuyền.