Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề nghị GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn dự án...

Đề nghị GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn dự án cầu Đuống


Bộ GTVT đề nghị Hà Nội giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án cầu Đuống - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Đuống mới

Người dân mong muốn GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn

Tháng 7/2023, Bộ GTVT triển khai thi công tuyến vận tải thủy sông Đuống ( sắt Đuống). Dự án sẽ có một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.800 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, dự án này nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía bắc TP Hà Nội; đồng thời đảm bảo ATGT và tránh ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong quy hoạch.

Dự án được Bộ GTVT đầu tư bằng nguồn Nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2021-2025. Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (chủ đầu tư) và các nhà thầu đang thực hiện công tác thủ tục, huy động thiết bị để triển khai thi công cầu đường bộ Đuống cũng như phối hợp với UBND quận Long Biên và UBND huyện Gia Lâm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ của dự án với quy mô xây dựng cầu đường bộ mới có bề rộng mặt cầu là 56m gồm cả hai đơn nguyên, tương đương 8 làn xe.

Tuy nhiên, với mục tiêu tách riêng cầu đường bộ và cầu đường sắt nên cần hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có. Vì vậy, tại quyết định phê duyệt dự án, giai đoạn 1 chỉ đầu tư và thực hiện GPMB tương ứng một đơn nguyên; trong tương lai UBND TP Hà Nội sẽ GPMB và đầu tư đơn nguyên còn lại.

“Việc phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn dẫn đến một số hộ dân sẽ phải GPMB hai lần, đặc biệt một số hộ dân bị GPMB ba lần khi thực hiện cả các dự án của địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân bị thu hồi đất. Một số hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng nhà ở theo quy định.

Vấn đề này không nhận được sự đồng thuận của người dân, các địa phương sẽ rất khó khăn trong công tác GPMB giai đoạn 1 của dự án.

Đến nay, theo thông tin phản ánh của chính quyền địa phương, qua đối thoại, tiếp xúc cử tri, nhân dân đều kiến nghị GPMB một lần cho cả hai giai đoạn. Nội dung này cũng đã được các địa phương kiến nghị chủ đầu tư, UBND TP Hà Nội”, Bộ GTVT cho hay.

Đề nghị Hà Nội thống nhất chủ trương

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án cầu Đuống - Ảnh 2.

Cầu Đuống hiện hữu và khu vực thi công cầu đường bộ mới.

Về công tác tái định cư trên địa bàn huyện Gia Lâm, Bộ GTVT cho biết, theo Quyết định số 10/2017 của UBND TP Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội, các hộ gia đình bị thu hồi đất ở được bồi thường bằng đất.

Tuy nhiên, sau khi rà soát quỹ đất tái định cư tại khu vực Bắc Đuống, UBND huyện Gia Lâm đề nghị Ban QLDA đường sắt phối hợp nghiên cứu, báo cáo UBND TP Hà Nội lập dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB, giao đất tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Nguyên nhân do hu tái định cư xã Yên Thường không còn diện tích giao đất ở tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo đề nghị của Ban QLDA đường sắt, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Gia Lâm kiểm tra, rà soát về công tác bố trí , quỹ đất tái định cư phục vụ dự án. Trên cơ sở ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, tháng 6/2023 UBND huyện Gia Lâm đã chủ trì họp về việc xây dựng phương án tái định cư đối với các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án.

Theo đó, UBND huyện Gia Lâm đề nghị Ban QLDA đường sắt báo cáo Bộ GTVT xem xét bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án. Tuy nhiên, việc xây dựng dự án tái định cư (với thời gian dự kiến thực hiện khoảng 3 năm) sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB và tiến độ thực hiện dự án cầu Đuống.

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai công tác GPMB theo quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật dự án đầu tư được duyệt, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Để tạo thuận lợi cho việc đầu tư dự án giai đoạn mở rộng theo quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân bị GPMB của giai đoạn 2, đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả hai giai đoạn. 

Bố trí nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội thực hiện GPMB giai đoạn 2 của dự án cầu đường bộ Đuống (bao gồm cả phạm vi khu vực đảo tam giác trên địa bàn quận Long Biên) theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ GTVT thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Trên cơ sở ý kiến của UBND TP Hà Nội về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội bố trí quỹ nhà, đất tái định cư có sẵn của thành phố ở các địa bàn khác phục vụ công tác tái định cư cho dự án qua địa bàn huyện Gia Lâm để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-nghi-gpmb-mot-lan-cho-ca-2-giai-doan-du-an-cau-duong-192231004175114197.htm

Cùng chủ đề

Cái Mép Gemadept – Terminal Link tiếp tục thử nghiệm đón siêu tàu container 232.494,5 DWT

Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp tục thử nghiệm đón siêu tàu container 232.494,5 DWT Nếu Gemadept - Terminal Link tiếp nhận thành công tàu container 232.494,5 DWT giảm tải - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay sẽ mở thêm cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam đưa hàng đến các cảng Châu Âu và Bắc Mỹ. Một góc...

Đưa vào khai thác toàn bộ Dự án cao tốc Diễn Châu

Đưa vào khai thác toàn bộ Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ ngày 30/6/2024Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành đã đánh dấu sự về đích của toàn bộ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km. ...

Chính thức dùng cát biển thí điểm đắp nền đường cao tốc đoạn Hậu Giang – Cà Mau

Hôm nay (28/6), Bộ TN&MT đã ban hành quyết định về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ dự án Hậu Giang - Cà Mau. Ngày 29/6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường. Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn: từ Km 81+000...

Phương tiện lưu thông trên cao tốc về Hà Tĩnh lưu ý điều gì?

7h sáng ngày 30/6/2024 chính thức thông xeSáng 28/6, PV Báo Giao thông có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phương tiện lưu thông trên cao tốc về Hà Tĩnh lưu ý điều gì?

7h sáng ngày 30/6/2024 chính thức thông xeSáng 28/6, PV Báo Giao thông có...

Mở rộng phạm vi thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc

Đủ điều kiện mở rộng thí điểm Bộ GTVT vừa phát đi thông tin báo...

Cấm luồng phương tiện lưu thông để sửa chữa

Ngày 28/6, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III (Cục Đường thủy...

Điều kỳ lạ trong mỏ đất

Trạm cân có cũng như khôngBáo Giao thông vừa đăng bài: "Đoàn xe chở...

Bí thư Sơn La Nguyễn Hữu Đông làm Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương

Chiều nay (28/6), tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị công bố quyết...

Bài đọc nhiều

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, biểu tượng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Kinh nghiệm Trung Quốc: Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, đề xuất các định...

Đề nghị công an vào cuộc vụ tàu Bắc

Ngày 28/6, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình cho biết, đã có...

Cùng chuyên mục

Đề nghị công an vào cuộc vụ tàu Bắc

Ngày 28/6, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình cho biết, đã có...

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, biểu tượng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Kinh nghiệm Trung Quốc: Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, đề xuất các định...

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Cần xử nghiêm hành vi ném đá lên tàu

Thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh...

Nam hành khách vui mừng nhận lại tài sản bỏ quên trên tàu

Trưa nay (26/6), tại ga Sài Gòn, nam hành khách Từ Tiến Vương vui mừng được tổ tàu Thống nhất SE11 trao trả toàn bộ tài sản bỏ quên. Trưởng tàu khách Thống nhất SE11 Đặng Xuân Định (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) cho biết, tàu SE11 xuất phát ga Hà Nội ngày 24/6, đến ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đón, trả khách vào sáng nay. Khi tàu rời ga Dĩ An, tiếp tục hành trình về...

Mới nhất

Thông tin mới nhất thời gian công bố điểm thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Khi nào có điểm thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội?Theo thông tin mới nhất, Sở GDĐT Hà Nội đã hoàn thành công tác chấm thi...

giảm nhẹ trên sàn giao dịch

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.940 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.440 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 dừng ở mức 14.090 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.340 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240...

Hội nghị quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO sẽ diễn ra tại Cao Bằng vào tháng 9 tới

Trong cuộc họp giao ban báo chí chiều 28/6, đồng chí Bế Thanh Tịnh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Cao Bằng cho biết, Hội nghị quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO sẽ diễn ra tại Cao Bằng từ ngày 7 - 15/9/2024, với nhiều sự kiện, hoạt...

Mới nhất