Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh cấp THPT được phép lựa chọn môn học phù hợp năng lực để tập trung phát triển thế mạnh bản thân, xác định rõ mục tiêu và xây dựng lộ trình học tập tối ưu. Tuy nhiên việc chọn môn học và thi hiện nay còn cảm tính, mất cân đối.

HỌC SINH SỢ KHTN DO… DẠY HỌC TÍCH HỢP ?

Một giáo viên (GV) dạy môn khoa học tự nhiên (KHTN) cấp THCS tại Q.1, TP.HCM, cho hay nhiều học sinh (HS) không hứng thú với KHTN. Theo GV này, kiến thức trong môn KHTN (vật lý, hóa học, sinh học) thường mang tính lý thuyết và trừu tượng, yêu cầu tư duy logic và khả năng ghi nhớ. Nếu không được giảng dạy một cách sinh động, HS có thể cảm thấy nhàm chán hoặc khó hiểu.

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp- Ảnh 1.

Ở nhiều địa phương, học sinh THPT lựa chọn môn học và thi tốt nghiệp THPT 2025 đang theo xu hướng thiên về các môn khoa học xã hội

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Có nhiều nguyên nhân như: Phương pháp giảng dạy cũ, ít sử dụng các thí nghiệm thực tế, thiếu sự kết nối giữa kiến thức và ứng dụng thực tiễn khiến HS không thấy được ý nghĩa của môn học. Bên cạnh đó, do GV đơn môn từ chương trình cũ sang dạy cả 3 phân môn của chương trình mới nên vẫn còn tình trạng “dạy cho có” chứ không phải dạy theo kiểu “biết 10 dạy 1”. Mặt khác ở một số trường, 3 phân môn do 3 GV phụ trách nên tạo áp lực tâm lý rất lớn khiến HS sợ học môn KHTN.

Nhiều phụ huynh thấy môn học khó nên không khuyến khích hoặc không có định hướng rõ ràng về vai trò của KHTN trong đời sống. Điều này ảnh hưởng đến sự hứng thú và nhận thức của HS.

“Khi bước vào cấp THPT, khuynh hướng của HS và phụ huynh là chọn môn học dễ, nhẹ nên đa phần nghiêng về các môn khoa học xã hội (KHXH). Một số ít do mơ ước và kỳ vọng của gia đình nên chọn tổ hợp môn KHTN để học ngành sức khỏe, chế tạo máy, xây dựng…”, GV này nêu thực tế và thông tin thêm khi dạy các môn vật lý, hóa học, sinh học ở cấp THCS, thì phát hiện lỗ hổng kiến thức rất lớn ở hầu hết HS.

Thạc sĩ Phạm Phương Bình, Phó phòng GDTX Sở GD-ĐT TP.HCM, cũng cho rằng GV dạy môn KHTN phần lớn được bồi dưỡng theo kiểu “chữa cháy” (GV dạy môn vật lý thì bồi dưỡng thêm hóa học, sinh học, tương tự với GV dạy hóa học, sinh học). Cách làm này không thể đáp ứng mục tiêu chương trình khi yêu cầu dạy học theo năng lực HS. Việc này tạo nên tâm lý HS chán học KHTN vì các em không thể cảm thụ, hiểu và vận dụng kiến thức. Việc “mất căn bản kiến thức” từ cấp THCS dẫn đến các em “sợ” môn vật lý, hóa học, sinh học.

TÂM LÝ CHỌN KHXH “CHO DỄ”

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Phương Bình, còn do sự đánh giá không đều tay giữa các môn học. Một số GV môn vật lý, hóa học, sinh học thường đưa nhiều kiến thức khó, các đề thi HS giỏi để dạy, kiểm tra. HS dễ bị điểm thấp hơn so với học các môn KHXH. Phần lớn HS chọn học KHTN phải đi học thêm để bổ sung kiến thức và giải quyết bài tập, luyện đề cũng là một nguyên nhân tạo áp lực căng thẳng và dẫn đến xu hướng thay đổi lựa chọn môn học của HS. Khi so sánh giữa các môn KHTN và KHXH, các em thấy học lịch sử, địa lý nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, ông Bình cho hay sự thay đổi về phương thức tuyển sinh của các trường ĐH với nhiều phương thức đa dạng, trong đó nhiều HS chọn phương án xét tuyển học bạ, tham gia các kỳ thi riêng dẫn đến không tập trung vào các tổ hợp truyền thống xét tuyển ĐH. Việc xét tuyển của một số trường ĐH bằng học bạ bắt buộc HS phải tính toán lựa chọn môn học nào dễ có điểm cao hơn.

Ông Bình cho rằng đó còn là sự thay đổi từ phía phụ huynh. Nếu như trước đây phụ huynh áp đặt việc học của con thì hiện nay đồng hành, chia sẻ và chấp nhận lựa chọn của con. Nhiều phụ huynh chỉ yêu cầu con học sao cho tốt, ít áp lực, vui vẻ và hạnh phúc khi đến trường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xu hướng thay đổi lựa chọn môn học ngay từ lớp 10.

Theo ý kiến của nhiều GV, thực tế việc chọn môn KHXH học để nhẹ là tâm lý tạm thời, đây cũng là điều hiển nhiên. Vấn đề là khối ngành xét tuyển ĐH các môn KHTN cũng rất đa dạng nên nếu tự HS thu hẹp không chọn học KHTN sẽ đánh mất nhiều cơ hội các ngành cần nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ, khoa học kỹ thuật – vốn là nền tảng cơ bản phát triển công nghiệp quốc gia. Ngoài ra, thầy cô ở cấp THPT cần tạo đam mê và gieo mầm KHTN để tỷ lệ HS yêu thích KHTN và KHXH ngang bằng nhau.

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp- Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 đang trong giai đoạn cân nhắc về môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới

ảnh: đào ngọc thạch

CẦN ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ, TUYỂN SINH

Theo hiệu phó một trường THPT tại TP.Thủ Đức (TP.HCM), để không còn tâm lý chọn môn KHXH vì học nhẹ nhàng, học bạ đẹp thì cần phải giải quyết vấn đề từ đào tạo GV đến định hướng liên thông về triển khai chương trình giữa cấp THCS và cấp THPT, đặc biệt giữa chương trình THPT với việc tuyển sinh của các trường ĐH. Cốt lõi của vấn đề là đổi mới kiểm tra đánh giá và tuyển sinh phải phù hợp mục tiêu chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Về vấn đề này, thạc sĩ Phạm Lê Thanh, GV Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), đề nghị Bộ GD-ĐT cần sớm đưa ra phương hướng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, sử dụng kết quả thi này để xét tuyển ĐH sẽ như thế nào. Vì thực tế theo quy định, HS thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là toán và ngữ văn; hai môn còn lại tự chọn trong số các môn ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, công nghệ và tin học. Như vậy số môn thi không phủ hết tổ hợp truyền thống xét tuyển vào ĐH.

Thạc sĩ Thanh phân tích trước đây tuy có đến gần 100 tổ hợp 3 môn xét tuyển nhưng trên thực tế HS cũng chỉ đăng ký xét tuyển tập trung theo các khối thi truyền thống như khối A00 (toán, lý, hóa), A01 (toán, lý, ngoại ngữ), B00 (toán, sinh, hóa), C00 (văn, sử, địa), D01 (toán, văn, Anh). Mỗi ngành tuyển sinh thường xét tuyển theo nhiều tổ hợp, tối đa là 4 và cũng chỉ xung quanh 5 tổ hợp truyền thống.

“Bộ cần nghiên cứu sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH bảo đảm tính công bằng nếu sử dụng nhiều tổ hợp môn để xét tuyển vào cùng một ngành. Các trường ĐH hiện nay có thể dùng phương thức tuyển sinh riêng nhưng mỗi nơi một kiểu khác nhau. Do đó rất mong được Bộ GD-ĐT ban hành trong quy chế tuyển sinh quy định cụ thể về mặt quản lý nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng kỳ thi và công bằng cho người học”, GV Phạm Lê Thanh đề nghị.

Công thức “3 Hiểu” cân bằng lựa chọn của HỌC SINH

Với chương trình GDPT hiện hành, HS được phép lựa chọn môn học phù hợp năng lực. Vì vậy, HS và phụ huynh cần quan tâm, có góc nhìn đúng để chọn đúng và giúp HS phát huy tối đa năng lực cũng như không làm cán cân chọn lựa môn học mất cân đối một cách cảm tính.

Để làm được điều này, thạc sĩ Phạm Lê Thanh cho rằng HS cần nắm công thức “3 Hiểu” khi chọn môn học.

Trước hết phải “Hiểu mình”, yếu tố then chốt khi lựa chọn tổ hợp các môn học là HS cần phải thấu hiểu về bản thân mình. Điều này bao gồm việc tìm hiểu năng lực cá nhân, điểm mạnh cũng như điểm yếu, những khả năng tiềm ẩn và cả sở thích của chính mình. HS nên tự hỏi: “Mình có những kỹ năng gì mà mình cảm thấy tự tin khi thực hiện? Yêu thích hoạt động gì? Muốn làm gì trong tương lai?”.

Tiếp đó là phải “Hiểu nghề”, bởi trong quá trình lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp, HS cần tìm hiểu về các ngành nghề khác nhau, những kỹ năng cần thiết và xu hướng phát triển. Cha mẹ, thầy cô, nhà trường cần hỗ trợ HS phân tích và dự báo xu hướng nghề nghiệp, nguồn nhân lực cần thiết trong xã hội để các em có thể định hướng nghề nghiệp.

Và đặc biệt là “Hiểu trường ĐH” mong muốn học tập sẽ có những phương thức xét tuyển/thi tuyển nào ứng với ưu thế của bản thân. Các kỳ thi riêng của những trường ĐH yêu cầu cần học tốt những môn học nào?…




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-hoc-sinh-chon-dung-mon-hoc-mon-thi-tot-nghiep-18524120622195462.htm

Cùng chủ đề

Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất chọn Ngoại ngữ là môn thứ 3 thi vào lớp 10

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, môn Ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi vào lớp 10 giúp giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp của học sinh. Thông tin trên được Sở GD&ĐT TP.HCM nêu tại văn bản gửi Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT về góp ý một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD&ĐT lần 2. Sở GD&ĐT...

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xét điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt bằng môn nào?

Năm 2025, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt xét tuyển cho các ngành đào tạo. Trường sử dụng điểm thi môn nào để xét tuyển vào từng ngành cụ thể? ...

Tổ hợp xét tuyển đại học sẽ ra sao?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi so với trước đây. Với số môn thi giảm chỉ còn 4 môn, các trường sẽ phải tính toán và điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển phù hợp với những thay đổi này. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đại tướng quân đội Hàn Quốc bị bắt

Công tố viên tại Hàn Quốc ngày 17.12 thông báo đã bắt đại tướng Park An-su, Tham mưu trưởng lục quân Hàn Quốc. ...

Chỉ 28% trường học đạt tiêu chuẩn ánh sáng và nồng độ CO2 cho phép

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa công bố báo cáo giám sát vệ sinh phòng học và vệ sinh tay tại 95 trường học trên địa bàn TP.HCM. Báo cáo ghi nhận chỉ 28% trường học đạt tiêu chuẩn ánh...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Bà Đồng Thị Ánh tái đắc cử Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định

DNVN - Đại hội Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định (BIDAWE) lần thứ 4 đã bầu ban chấp hành, ban thường vụ, chủ tịch và các phó chủ tịch. Bà Đồng Thị Ánh...

Thua trước 0-2, Thái Lan vẫn thắng ngược Singapore

Trận đấu trên sân vận động Kallang, Singapore tối 17/12 xác định đội bóng đầu tiên của bảng A AFF Cup 2024 (ASEAN Cup) giành quyền vào bán kết.Đội tuyển Singapore và Thái Lan cống hiến cho khán giả những pha bóng hấp dẫn ở tốc độ cao. Đội chủ nhà tạo ra sự phấn khích trên các...

VietinBank Tuyên Quang thông báo mời thầu

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang (VietinBank Tuyên Quang) thông báo kế hoạch mời và lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia Gói thầu “Dịch vụ bảo vệ tại VietinBank Tuyên Quang năm 2025”.Thông tin như sau: 1. Thông tin bên mời thầu: - Chủ đầu tư: VietinBank...

Người trồng được hưởng lợi, thu nhập tốt, đề xuất xây dựng Bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam

Giá tiêu hôm nay 18/12/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 146.200 đồng/kg.

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam của trên 100 doanh nghiệp. Trong khuôn khổ ngày Việt Nam từ ngày 13-15/12/2024 tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng...

Mới nhất