Trang chủDu lịchẨm thựcĐể di sản phở không là cái mác cho đẹp

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp


Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 1.

Quán phở Hương Bình, quận 3, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khi Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với 15 hồ sơ di sản gọi tên Tri thức dân gian phở Nam Định, tỉnh Nam Định và Tri thức dân gian phở Hà Nội, TP Hà Nội, đây là một tin vui với những người bán phở, yêu phở nói riêng và yêu văn hóa nói chung.

Bởi tới hiện tại liên quan đến ẩm thực, mới có nghề làm nước mắm Nam Ô, nghề làm nước mắm Phú Quốc, Tri thức dân gian mì Quảng, phở Hà Nội, phở Nam Định nằm trong danh sách này.

Để di sản văn hóa quốc gia không chỉ là cái “mác” nói cho đẹp, cho sang miệng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để biến phở thành một kinh tế mềm trong xuất khẩu văn hóa.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 2.Nghệ nhân Lê Thị Thiết

Hậu ghi danh cho phở, rồi sao nữa?

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết nói việc ghi danh này “hơi chậm nhưng chậm còn hơn không”. Không chỉ Hà Nội hay Nam Định mà ở nước ta, tỉnh nào cũng có phở. Phở Việt được du khách quốc tế yêu thích.

“Song phát triển phở thế nào đó là một vấn đề lớn cần sự vào cuộc của không chỉ các nhà nghiên cứu, những người đang kinh doanh ngành phở mà còn các cấp cao hơn”, bà Tuyết cho biết và theo bà, “việc xây dựng phở thành một thương hiệu quốc gia vẫn còn nhiều ngổn ngang”.

Lâu nay Tri thức dân gian phở được truyền khẩu là chính. 

“Hậu ghi danh, phở cần được nhận diện và hệ thống hóa lại một cách bài bản, khoa học thì lúc đó phở Việt mới được đón nhận một cách chuyên nghiệp, bền vững hơn”, bà Tuyết nói.

Đại diện Sở VH-TT&DL tỉnh Nam Định cho Tuổi Trẻ biết UBND tỉnh đã chỉ đạo sở cùng các cơ quan chuyên môn xây dựng Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản theo quy định. 

Đồng thời tiến hành các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Tỉnh sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu về di sản; tiếp tục nghiên cứu về nguồn gốc và quá trình hình thành, phát triển phở ở đây.

Đồng thời tư liệu hóa di sản qua việc phỏng vấn, ghi âm, ghi hình quy trình thực hành di sản của những chủ quán phở là nghệ nhân nấu phở lâu năm trong gia đình nhiều đời thực hành nghề, có uy tín được cộng đồng thưởng thức phở bình chọn…

Sở này đang từng bước nghiên cứu quy hoạch không gian văn hóa thưởng thức phở tại Nam Định nhằm thu hút khách du lịch trong nước và đặc biệt là nước ngoài đến thưởng thức ẩm thực phở.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 6.

Ở Hà Nội có khoảng 700 quán phở – Ảnh: NAM TRẦN

Nghệ nhân Lê Thị Thiết – chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định – cho biết “ta vẫn đang thiếu bộ nhận diện về phở không chỉ với du khách quốc tế mà cả chính người Việt”. Theo bà, hiện không chỉ phở mà các món ăn của Việt Nam đang chưa có định chuẩn.

Bà Thiết cho rằng “bộ tiêu chí trong ngành F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) gồm nhiều yếu tố. Chẳng hạn về mặt cảm quan, thẩm mỹ. Hay những yếu tố cấu thành như gia vị, nguyên liệu và dinh dưỡng món ăn…”.

Bà Thiết ví dụ sở dĩ Ý đề được chữ “mì Ý truyền thống” hay Hàn Quốc đề được chữ “kim chi truyền thống” vì họ định vị được cái truyền thống của họ, sau đó trên nền truyền thống đó họ có bước sáng tạo, phát triển tiếp theo.

Chị Bùi Thanh Loan, đại diện thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ – đơn vị sẽ tham dự Vietnam Phở Festival tại Hàn Quốc ngày 5 và 6-10, chia sẻ kinh nghiệm từ câu chuyện của thương hiệu mình. 

Không chỉ chỉn chu trong phong cách phục vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm…, Phở Thìn Bờ Hồ cũng quan tâm tới sợi dây liên kết giữa người tiêu dùng, du khách với chính quán phở. Chính điều đó tạo ra những trải nghiệm tốt, đáng nhớ.

Song chị Loan nói thêm hiện “vẫn có sự lẫn lộn, nhập nhèm giữa các thương hiệu phở, sai sót thông tin, làm cho ngành phở thiếu minh bạch.

Là những người kinh doanh, chúng tôi rất mong có một bản đồ phở hoặc một cổng thông tin chuẩn về phở cung cấp những thông tin đúng cho người dân và khách”.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 7.
Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 8.
Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 9.

Nam Định có khoảng 300 quán phở – Ảnh: NAM TRẦN

Ăn một bát phở ngon cũng là “ăn” văn hóa. Tất cả những trải nghiệm xung quanh bát phở tạo ra sợi dây gắn kết vô hình, trực tiếp, làm nên ký ức sống động của du khách với mảnh đất mà họ đặt chân đến. Vì thế, các quán phở cũng đừng quên và phải biết chăm chút cho mối liên kết giữa mình với người tiêu dùng, du khách.

Chị Bùi Thanh Loan, đại diện Phở Thìn Bờ Hồ

Thiếu câu chuyện

Nhà báo Vĩnh Quyên, một trong những admin của diễn đàn Hà thành hương xưa vị cũ (hơn 15.000 thành viên), kể với Tuổi Trẻ: để ăn được phở Bát Đàn, có ngày chị phải đi tới ba lần.

Theo chị Quyên, những người nơi khác đến thường chê thái độ phục vụ của quán cũng như chê chủ quán thiếu sự niềm nở. Nhưng người phố cổ vẫn xếp hàng để thưởng thức phở ở đây.

Để ý kỹ thì thấy ông chủ rất chăm chú, nắn nót với từng miếng thịt bò. Ông không thái thịt sẵn, khách gọi bát nào thì mới thái cho bát đó. Đó trở thành một nguyên tắc bất di bất dịch của thương hiệu phở này. Khi miếng thịt chín, ăn vào rất thơm, mọng.

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 10.

Người dân, du khách tham gia Ngày của phở năm 2022 tại Nam Định – Ảnh: NAM TRẦN

Chị Quyên nói sau khi tìm hiểu thì biết một buổi chiều quán chỉ nấu đúng bốn nồi nước dùng. Hết thì nghỉ bán. Có khách cũng không đổ thêm nước lọc vào đun sôi và bán như quán khác.

Hiện hai vợ chồng chủ quán vẫn trực tiếp nấu, con cái chưa được đứng bếp mà chỉ làm những việc nhỏ như thu tiền, chan nước dùng…

Theo chị Quyên, đó là một trong những câu chuyện mà chị ấn tượng. Cách họ tận tâm với món phở, trân trọng khách hàng của mình. Đó là điều mà nhiều người kinh doanh phở đã “quên đi”.

Để phát triển ngành phở, mỗi thương hiệu nên cố gắng để tạo ra một câu chuyện của riêng mình. 

Như trong cuốn Chuyện cũ Hà Nội, nhà văn Tô Hoài kể lại không phải ông Thìn Bờ Hồ nổi tiếng vì phở ngon mà trước nhất vì những năm Mỹ ném bom trung tâm thành phố, khắp Hà Nội chỉ có mỗi quán ông Thìn bán đến quá nửa đêm. 

Ở đâu ai thèm phở đêm đều phải vượt còi báo động đến, ông Thìn vẫn điềm nhiên tay bốc bánh, miệng pha trò ví von vằn vèo…

Chị Vĩnh Quyên cho rằng chúng ta đang thiếu những câu chuyện được tạo ra từ chính văn hóa phở. Đó cũng là điều khắc ghi nếu muốn đưa phở thành một di sản có nội hàm.

Nghề phở Hà Nội và phở Nam Định vừa có tên trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh: NAM TRẦN

Nghề phở Hà Nội và phở Nam Định vừa có tên trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – Ảnh: NAM TRẦN

Đón chờ Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc

Để di sản phở không là cái mác cho đẹp- Ảnh 12.

Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul

Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul, Hàn Quốc dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 với chủ đề “Enjoy Phở, Discover Vietnam”. Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM.

Chương trình có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP.HCM, Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.

Sau lần đầu tiên được tổ chức thành công ở Tokyo, Nhật Bản, Vietnam Phở Festival 2024 chọn Hàn Quốc là điểm đến tiếp theo trên hành trình quảng bá ẩm thực Việt Nam ra quốc tế.

Vietnam Phở Festival 2024 được khởi động từ tháng 7 với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như Khám phá phở Việt xứ Hàn dành cho người yêu phở review các quán phở, kể chuyện người nấu phở tại Hàn Quốc để đăng tải trên mạng xã hội; cuộc thi Giới trẻ Hàn khám phá phở Việt dành cho các bạn trẻ Hàn Quốc có bài viết chia sẻ về trải nghiệm món phở Việt…

Điểm nhấn Vietnam Phở Festival 2024 sẽ là Lễ hội phở Việt diễn ra trong hai ngày tại công viên Banghwa Neighborhood, Seoul với quy mô khoảng 80 gian hàng, trong đó 40 gian hàng phở và ẩm thực của nhiều thương hiệu phở có tiếng, lâu đời từ Việt Nam.

Lễ hội cũng dành không gian giới thiệu về phở cũng như những đặc trưng của phở, loạt hoạt động giao lưu giữa ẩm thực Việt Nam và Hàn Quốc…

Trong khuôn khổ lễ hội còn có hoạt động kết nối giao thương – Business matching, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, ẩm thực tham gia kết nối giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Vietnam Phở Festival 2024 còn nhận được sự hỗ trợ từ Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Vụ Đông Bắc Á – Bộ Ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc), Hiệp hội Ẩm thực Hàn Quốc, Hội Cựu du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc.



Nguồn: https://tuoitre.vn/de-di-san-pho-khong-la-cai-mac-cho-dep-20240816092902994.htm

Cùng chủ đề

Đưa Thái Lan trở thành một trong 25 quốc gia có “sức mạnh mềm” quan trọng nhất

Chính phủ Thái Lan quyết tâm nâng cao ảnh hưởng văn hóa của quốc gia lên tầm thế giới, hướng đến mục tiêu đưa đất nước Chùa Vàng trở thành một trong 25 quốc gia có “sức mạnh mềm” quan trọng nhất trong lĩnh vực văn hóa.

Chủ nhà hàng mời Thủ tướng và Phu nhân đến ăn phở Việt trên đất Abu Dhabi

(Dân trí) - Chia sẻ tự hào khi món ăn đậm chất Việt Nam như phở, bún chả, nem rán được yêu thích, chủ chuỗi cửa hàng Phở Việt tại UAE mời Thủ tướng và Phu nhân đến thưởng thức hương vị Việt trên đất Abu Dhabi. Chiều 27/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại...

Vượt Seoul, Tokyo, Hà Nội thành “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới 2024”

Lễ trao Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards) lần thứ 5 năm 2024 được tổ chức tại Summersalt Jumeirah Al Naseem, Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.Kết quả của Giải thưởng được công bố sau một năm tìm kiếm, đánh giá bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực và công chúng.  Năm nay, Thủ đô Hà Nội đã vượt qua các đối thủ nặng ký như Auckland (New...

Ấn tượng như… Vietnam Phở Festival tại Hàn Quốc

Chiều nay, 6/10, trong cơn mưa nhẹ, hàng ngàn người ở Seoul, Hàn Quốc vẫn nán lại để cùng chia tay Vietnam Phở Festival 2024.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Diễn đàn mùa thu tại Mỹ 2024: Định hình rõ hơn mô hình Trung tâm tài chính cho TP.HCM

Diễn đàn mùa thu TP.HCM tại Mỹ 2024 kéo dài từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2024, ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, y tế và tri thức. Tại Boston, các đại...

Bà Kamala Harris xuất hiện cùng bản sao của mình trên chương trình hài của Mỹ

Ngày 2-11 (giờ địa phương), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bất ngờ xuất hiện trong chương trình hài tạp kỹ Saturday Night Live (SNL) cùng với nữ diễn viên đóng vai mình. Nữ diễn viên Maya Rudolph trong vai Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (bên trái) và bà Harris trên sóng chương trình Saturday Night Live (SNL) tối 2-11 - Ảnh: FOX NEWS Trong tập phát sóng vào tối 2-11 (giờ địa phương) của chương trình hài tạp kỹ...

Nhiều doanh nhân chia sẻ chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng đến các bạn sinh viên

Khởi nghiệp là hành trình cam go, tỉ lệ thất bại phổ biến hơn. Có đến hơn 95% doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu đóng cửa vì nhiều lý do trong 5 năm đầu. Sáng tạo và cạnh tranh bằng chất lượngĐể thành công...

Tình cũ bỗng nhiên xuất hiện, hôn nhân đang nóng thành ‘cảm lạnh’

Yêu nhau, đến được với nhau và sau đó là một đời sống hôn nhân hạnh phúc giữa những bộn bề vẫn đang hiện hữu ở nhiều tổ ấm hiện nay. Tuy nhiên, hạnh phúc giản đơn đó sẽ dễ dàng "cảm lạnh" ngay...

Tạm dừng vận hành tổ hợp hóa dầu Long Sơn 5 tỉ USD, cả ngàn lao động sẽ ra sao?

Sau một thời gian vận hành thương mại, tổ hợp hóa dầu 5 tỉ USD Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Tập đoàn SCG đã tạm ngưng vận hành, người lao động của tổ hợp này sẽ ra sao? Một nhà...

Bài đọc nhiều

Món ăn trường thọ, siêu thực phẩm Nhật dùng mỗi ngày được chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ

Vì sao natto là siêu thực phẩm trường thọ của người Nhật? Michiko Tomioka là chuyên gia tuổi thọ, nhà dinh...

YouTuber ‘triệu view’ bất ngờ với màn gói xôi ‘thần tốc’ của chủ quán Hà Nội

Đến tiệm xôi trên phố cổ Hà Nội lúc sáng sớm, YouTuber người Mỹ bất ngờ vì lượng khách đứng kín một góc vỉa hè. Ở giữa đám đông, chủ quán thoăn thoắt gói xôi, phục vụ liền một lúc vài ba suất. David Hoffmann (đến từ Mỹ) là một nhà sáng tạo nội dung trên YouTube với kênh cá nhân thu hút hơn 1,3 triệu lượt theo dõi. Anh thường xuyên đăng tải video về trải nghiệm du lịch...

Bún riêu chỉ tôm khô, cà chua, tóp mỡ và nước lèo như canh bún mà hôm nào cũng sạch nồi

Ngoài ra, tóp mỡ cũng mang lại mùi vị beo béo, độc lạ cho người ăn.Bà Thanh cho biết sự mộc mạc này được truyền từ mẹ bà. Vì bún riêu vốn đã trở thành món ăn quen thuộc với mọi người, nên mẹ bà Thanh muốn một hương vị bún riêu mới lạ hơn, nhưng vẫn giữ nguyên nét dân dã.Một...

Cách bạn chọn món bánh yêu thích sẽ tiết lộ bạn là người sợ thị phi hay không

GĐXH - Món bánh yêu thích cho biết bạn là người sợ 'búa rìu dư luận', sống vì cộng đồng, hay là kẻ 'mặc kệ thị phi', sống theo chủ nghĩa cá nhân. ...

Cùng chuyên mục

Thử ngay món canh này ngon hơn cả cá và thịt này dù chỉ kết hợp 2 nguyên liệu rẻ tiền mà cách nấu...

Món canh thơm ngon, mềm mướt với mùi thơm vừa phải của các nguyên liệu gia vị sẽ khiến bạn muốn ăn ngay lập tức. Khi bạn chan vào, trộn với cơm thì có thể "ăn vèo" 2 bát. ...

7 món ngon bổ dưỡng, dễ làm cho bữa cơm gia đình vào mùa thu đông

Thời tiết khô hanh vào mùa thu đông khiến cơ thể dễ mất nước và thiếu hụt dinh dưỡng. Hãy cùng tham khảo 7 món ăn gia đình dễ làm, bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe và giữ gìn làn da tươi tắn trong thời tiết này. ...

Bình Thuận lần đầu tiên tổ chức Festival Thanh long năm

Tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày Du lịch Bình Thuận, trong đó lần đầu tiên tổ chức Festival Thanh Long vào năm 2025. ...

Món ăn bổ dưỡng “Phật nhảy tường” tại Cần Thơ

(NLĐO) - Được chế biến từ hàng chục loại nguyên liệu quý hiếm, "Phật nhảy tường" là món ăn được một đầu bếp chế biến ở Cần Thơ ...

Món chè được bán 2 ngày trong tháng, nổi tiếng vì có tên gọi ‘bốc mùi’ ở TPHCM

Món chè vốn là đặc sản của người Hoa bất ngờ trở nên nổi tiếng, thu hút thực khách gần xa bởi sở hữu hương vị độc đáo cùng tên gọi 'bốc mùi', khó nghe. Tên gọi khó nghe Sáng mùng 1, tiệm chè của chị Nhật Bình ở phía trước chùa Phật Bà Quan Âm (phường Phú Trung, quận Tân Phú, TPHCM) đông đúc lạ thường. Thực khách đến đây để được thưởng thức món chè nổi tiếng, có cái...

Mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ​ “bỏ vốn” mạnh mẽ vào châu Phi ​

Ngày 3/11, trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng về châu Phi diễn ra tại Djibouti, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết tăng cường quan hệ và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào châu Phi.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, lãnh đạo hai bên nhất trí khẳng định, trải qua 64 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh...

Bà Kamala Harris xuất hiện cùng bản sao của mình trên chương trình hài của Mỹ

Ngày 2-11 (giờ địa phương), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bất ngờ xuất hiện trong chương trình hài tạp kỹ Saturday Night Live (SNL) cùng với nữ diễn viên đóng vai mình. Nữ diễn viên Maya Rudolph trong vai Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (bên trái) và bà Harris trên sóng chương trình Saturday Night Live (SNL) tối...

Google vượt trội trong "cuộc chiến đám mây"

Trong quý 3 vừa qua, doanh thu từ dịch vụ đám mây của Google, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và đăng ký phần mềm, đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, đạt 11,35 tỷ USD. Trong tuần này, Google đã vượt qua các đối thủ về tăng trưởng;...

Gần 64 tỷ đồng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai

TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn...

Mới nhất