Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ...

Đề án 5695 – tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Chiều 29-11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện đề án 5695. Đây là chương trình dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam.

Đề án 5695 và việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 1.

Học sinh TP.HCM trong tiết học môn khoa học bằng tiếng Anh theo đề án 5695 – Ảnh: NHƯ HÙNG

Kết quả học tập ở mức cao

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết ban đầu đề án 5695 được triển khai tại một số trường trên địa bàn thành phố. 

Từ những kết quả tích cực, nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con em theo học chương trình theo đề án. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã mở rộng ra nhiều trường khác.

Năm 2014, đề án 5695 được triển khai ở 18 trường thuộc 3 quận huyện với 600 học sinh. Đến năm 2024 đã có hơn 30.000 học sinh thuộc 160 trường ở 20 quận huyện theo học chương trình tiếng Anh tích hợp.

Đề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 2.

Từ trái qua: ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Trần Thị Diệu Thúy, phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tại hội nghị – Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo ông Quốc, kết quả học tập của học sinh tham gia đề án 5695 luôn đạt mức cao, đặc biệt là ở các môn toán và khoa học. Tỉ lệ học sinh đạt điểm giỏi trong các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ môn toán và khoa học bằng tiếng Anh luôn đạt từ 85% – 90%.

Ngoài ra, tỉ lệ học sinh dự thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel có kết quả mức Đạt (Pass) trung bình 3 môn tiếng Anh – toán – khoa học qua 10 năm: bậc tiểu học: 86%, THCS: 92%, THPT: 96%.

Đề án 5695 và việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 3.

Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện đề án 5695 – Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Quốc cho biết thêm: “Đa phần học sinh khi hoàn thành chương trình các cấp học đều đạt được trình độ tương ứng theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tương đương các mức độ theo Khung tham chiếu châu Âu (CEFR). 

Nhiều học sinh có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh, đặc biệt là trong các tình huống liên quan đến học thuật và khoa học.

Trong 10 năm thực hiện, đề án 5695 đã giúp nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học thuật quốc tế. Cụ thể, nhiều học sinh đã đoạt giải cao trong các cuộc thi toán và khoa học bằng tiếng Anh tại các kỳ thi toán quốc tế, trong đó 5 học sinh đạt điểm cao nhất thế giới trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel; 

41 học sinh được Hội đồng khảo thí quốc tế Pearson Edexcel trao giải Outstanding Learners Awards – Học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc; 119 học sinh được Hội đồng khảo thí quốc tế Pearson Edexcel trao giải Excellence Awards – Học sinh đạt thành tích xuất sắc”.

Đề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 4.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (thứ ba từ phải qua) và bà Trần Thị Diệu Thuý (thứ hai từ trái qua) trao bằng khen cho Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và EMG Education – Ảnh: NHƯ HÙNG

4 điều kiện then chốt

Từ góc nhìn của đơn vị đồng hành triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp, bà Nguyễn Phương Lan, tổng giám đốc EMG Education, đúc kết chương trình tiếng Anh tích hợp thành công được như hôm nay vì đã đảm bảo được bốn điều kiện then chốt.

“Thứ nhất là mô hình hợp tác “bốn nhà” nhất quán, hiệu quả và thành công. Trong đó, nhà quản lý đã lựa chọn và chỉ định các trường tham gia phù hợp; nhà trường đóng vai trò hỗ trợ, phối hợp và điều hành các công tác triển khai chương trình; 

Nhà doanh nghiệp có nhiệm vụ phát triển khung chương trình, triển khai giảng dạy, bao gồm ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại trên thế giới và ứng dụng công nghệ cao trong giáo dục; nhà người học (phụ huynh – học sinh): học sinh đóng vai trò trung tâm, trực tiếp tham gia quá trình học tập và thụ hưởng các giá trị giáo dục; phụ huynh đồng hành cùng học sinh và là điểm tựa cho sự phát triển của học sinh.

Sự đồng lòng, phối hợp của bốn cột trụ này đem lại sự nhất quán và bền vững cho chương trình, đồng thời đây cũng là một điều kiện tiên quyết để chương trình có thể nhân rộng trong tương lai” – bà Lan khẳng định.

Đề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 5.

Bà Nguyễn Phương Lan, tổng giám đốc EMG Education, phát biểu tham luận tại hội nghị – Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo bà Lan, điều kiện thứ hai chính là chất lượng đội ngũ giáo viên. Bà Lan nói: “Với sứ mệnh kiến tạo môi trường giáo dục đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn song hành và phù hợp với các định hướng, quyết sách phát triển giáo dục của trung ương nói chung và TP.HCM nói riêng, EMG Education đã đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng đội ngũ giảng dạy chất lượng cao, tâm huyết và cam kết lâu dài với Việt Nam.

Đội ngũ nhân sự của EMG Education có các chuyên gia và giảng viên với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy đến từ những quốc gia có nền giáo dục phát triển nhất thế giới như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Úc, Ireland, Canada…”.

Đề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 6.

Lãnh đạo các vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự hội nghị – Ảnh: NHƯ HÙNG

Riêng về đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp, bà Lan thông tin: “Giáo viên của EMG Education có bằng cấp và trình độ chuyên môn cao, nắm vững các phương pháp tích hợp xuyên môn và liên môn. 

Họ có chuyên môn và kinh nghiệm sâu rộng trong phương pháp giảng dạy toán, khoa học hiệu quả bằng tiếng Anh với cách tiếp cận CLIL (Content and Language Integrated Learning – Phương pháp giảng dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ).

Với CLIL, giáo viên vừa dạy học sinh nội dung kiến thức mới của môn học đồng thời phát triển ngôn ngữ tiếng Anh một cách tự nhiên và thực tế nhất. 

Trong quá trình học ngôn ngữ tích hợp nội dung, học sinh sẽ tiếp thu kiến thức chuyên môn toán – khoa thông qua các bài học, đồng thời phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết chính từ các hoạt động lồng ghép khéo léo của giáo viên trong giờ học”.

Đề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 7.

Ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cho biết sẽ học tập mô hình như TP.HCM – Ảnh: NHƯ HÙNG

Điều kiện thứ ba để đảm bảo sự thành công của đề án chính là việc xây dựng chương trình và ứng dụng công nghệ tiên tiến chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Cụ thể, chương trình tiếng Anh tích hợp theo đề án 5695 được thiết kế đảm bảo mục tiêu và chuẩn của chương trình giáo dục Việt Nam và chuẩn Pearson Edexcel của Vương quốc Anh cho các bộ môn toán, tiếng Anh và khoa học.

Trong đó, một yếu tố rất quan trọng không thể bỏ qua chính là việc áp dụng công nghệ trong quá trình dạy học. “Chương trình tiếng Anh tích hợp đã và đang có những bước đột phá trong việc ứng dụng các nền tảng công nghệ, nền tảng kỹ thuật, công nghệ AI và Metaverse vào giảng dạy.

Chương trình tiếng Anh tích hợp là một trong những chương trình đi đầu trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và chuyển đổi số trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 năm học 2020 – 2021 và năm học 2021 – 2022. 

Chương trình đã nhanh chóng triển khai các giải pháp như chuyển đổi phương thức dạy trực tuyến, triển khai hệ thống học liệu trực tuyến LMS, ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ luyện phát âm… nhằm mang đến trải nghiệm học tập tốt nhất cho học sinh, giúp các em tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại với tốc độ rất nhanh và kịp thời so với thế giới.

Đề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 8.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, trao thưởng cho các trường thực hiện tốt đề án 5695 – – Ảnh: NHƯ HÙNG

“Hiện nay, EMG Education tiếp tục ứng dụng và không ngừng cải tiến trên nền tảng các thành công đã đạt được đối với những công nghệ giáo dục tiên tiến như mô hình 3D, phòng thí nghiệm ảo Virtual Experiments, lớp học trên nền tảng Metaverse… trong các tiết học, giúp cho học sinh luôn được tiếp cận với các học liệu và công nghệ giáo dục hiện đại nhất, từ đó trang bị kiến thức và những kỹ năng cần thiết để các em sẵn sàng thích ứng và hội nhập trong tương lai” – bà Lan chia sẻ tại hội nghị.

Đề án 5695 - tiền đề đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 9.

Một tiết dạy của giáo viên bản ngữ theo đề án 5695 – Ảnh: NHƯ HÙNG

Điều kiện thứ tư để đảm bảo sự thành công của đề án, theo bà Lan là: “Xây dựng môi trường ứng dụng tiếng Anh thực tiễn, học mọi lúc mọi nơi, không chỉ giới hạn trong các giờ học trên lớp.

Cụ thể là chương trình có nhiều nội dung học tập qua dự án (project-based learning), các hoạt động STEM, bài tập nhóm, thuyết trình, các dự án làm phim bằng tiếng Anh… giúp học sinh có nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh ở bên ngoài giờ học.

Những thành quả đạt được trong 10 năm qua đã minh chứng rằng đề án 5695 thực sự là tiền đề vững chắc để từ đó có thể đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. 

Chúng ta đã tạo ra một mô hình giáo dục bền vững, phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Học sinh không chỉ giỏi về kiến thức mà còn tự tin giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh, sẵn sàng cạnh tranh công bằng với bạn bè quốc tế” – bà Lan khẳng định.

Đề án 5695 là sáng kiến của TP.HCM

Đề án 5695 là sáng kiến của TP.HCM và đang được thực hiện tại TP.HCM. Tuy nhiên, hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện đề án 5695 ngoài lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các vụ, viện của bộ còn có lãnh đạo của 10 sở giáo dục như: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Bình Dương

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Việc tham mưu kịp thời, ban hành và tổ chức thực hiện đề án 5695 thể hiện tầm nhìn xa, nhanh nhạy, dám nghĩ dám làm, dám đột phá của lãnh đạo TP.HCM cũng như lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Thực tiễn đã chứng minh đề án mang lại hiệu quả tích cực và bền vững. Hội nghị sơ kết hôm nay là để mở ra giai đoạn mới và nâng tầm.

Bài học kinh nghiệm ở đây chính là sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự chủ động tham mưu kịp thời của Sở Giáo dục và Đào tạo, là bài học về công tác tuyên truyền và tìm được đối tác đủ năng lực…

Từ đó, tôi mong muốn các sở giáo dục khác hãy tham khảo và học hỏi mô hình đề án 5695 của TP.HCM”.

Ông Thưởng cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nghiên cứu cân nhắc để mở rộng việc thực hiện đề án 5695 và mở rộng việc giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh (ngoài môn toán, khoa học), từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.



Nguồn: https://tuoitre.vn/de-an-5695-tien-de-dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc-20241129200648879.htm

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trải nghiệm Hà Nội thời bao cấp tại Đảo Ngọc Ngũ Xã

Những gian hàng đậm màu hoài niệm, những món đồ xưa cũ gợi nhớ về Hà Nội thời bao cấp được tái hiện tại khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã khiến du khách không khỏi xuyến xao. ...

Bước ngoặt của thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn chưa tới?

Theo Fitch Ratings, giá nhà mới ở Trung Quốc dự kiến giảm 5% vào năm 2025, doanh số bán giảm 10%, trong khi thị trường bất động sản vẫn đối mặt bất định lớn. Tháng 9-2024, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra biện...

Tiền lương toàn cầu tăng cao nhất trong hơn 15 năm qua

Báo cáo Tiền lương toàn cầu 2024-2025 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho thấy hai quý đầu năm 2024, tiền lương thực tế toàn cầu tăng 2,7%, mức tăng lớn nhất trong hơn 15 năm qua. Giá lương thực, nhà ở...

Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ đề xuất chính sách tự công nhận giáo sư ra sao?

Hội đồng giáo sư Đại học Quốc gia TP.HCM có thể được đề xuất thành lập và hoạt động như Hội đồng giáo sư nhà nước trong việc xét công nhận giáo sư, phó giáo sư. ...

Tuần lễ du lịch TP.HCM lần thứ 4: Loạt sự kiện và ưu đãi, nhiều tour miễn phí

UBND TP.HCM công bố kế hoạch tổ chức Tuần lễ du lịch TP.HCM lần thứ 4, dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 12-12 tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn, đánh dấu mùa lễ hội cuối năm đầy sôi động. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Hệ thống Trường liên cấp Newton – 15 năm xây dựng Hình mẫu giáo dục tiên tiến

Những thành tích Hệ thống Trường liên cấp Newton đạt được 15 năm qua không chỉ ghi dấu ấn về đổi mới giáo dục, mà còn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ tinh thần hội nhập quốc tế. 15 năm “vàng son” của Hệ thống trường liên cấp Newton  Hệ thống Trường liên cấp Newton vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập. Tại buổi lễ, nhà giáo Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Newton...

Cùng chuyên mục

Quận Hoàn Kiếm tập trung phát triển quỹ khuyến học các cấp

Thời gian tới, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tập trung xây dựng và phát triển quỹ khuyến học ở các cấp hội nhằm quan tâm, giúp đỡ thiết thực đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về công tác khuyến học, đại diện Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm cho biết, thời gian qua các phường đã vận động nhiều nguồn hỗ trợ tích cực cho học sinh, giáo viên có hoàn cảnh...

Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ đề xuất chính sách tự công nhận giáo sư ra sao?

Hội đồng giáo sư Đại học Quốc gia TP.HCM có thể được đề xuất thành lập và hoạt động như Hội đồng giáo sư nhà nước trong việc xét công nhận giáo sư, phó giáo sư. ...

10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia

Chiều 29.11, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tổng kết 10 năm triển khai Đề án 5695-dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam (Đề án 5695-chương trình tiếng Anh tích hợp). ...

Không thực hiện dàn ngang

(NLĐO) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không thực hiện dàn ngang... ...

Học sinh theo chương trình tiếng Anh tích hợp ở TPHCM tăng 50 lần trong 10 năm

Chỉ trong 10 năm, số lượng học sinh theo học chương trình tiếng Anh tích hợp ở TPHCM tăng 50 lần, số trường dạy chương trình này cũng tăng 9 lần, còn quận huyện triển khai thì tăng 7 lần. Hơn 30.000 học sinh TPHCM đang học chương trình tiếng Anh tích hợp Chiều nay (29/11), Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sơ kết chương trình dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh - tích hợp chương trình...

Mới nhất

Tăng cường thông tin tuyên truyền giữa hai hãng thông tấn quốc gia Việt Nam -Trung Quốc

(ĐCSVN) - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ đánh giá cao việc Thông tấn xã Việt Nam và Tân Hoa xã trao đổi hiệu quả nguồn thông tin chính thống đối nội/đối ngoại, giúp tuyên truyền đến người dân hai nước và cộng đồng quốc tế về tình hình mỗi nước, về mối quan hệ...

Quận Hoàn Kiếm tập trung phát triển quỹ khuyến học các cấp

Thời gian tới, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tập trung xây dựng và phát triển quỹ khuyến học ở các cấp hội nhằm quan tâm, giúp đỡ thiết thực đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về công tác khuyến học, đại diện Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm cho biết, thời gian...

Đấu giá đất Sóc Sơn cao nhất 30 tỷ đồng/m2 rồi bỏ cọc

Ngày 29/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn phối hợp với Trung tâm đấu giá hợp danh Thanh Xuân tổ chức đấu giá 58 thửa đất ở thôn Đông Lai, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.Cụ thể, đến vòng đấu thứ 5, có người đã ghi phiếu trả giá đất lên tới hơn 30 tỷ...

Mới nhất